Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mực xào su hào

2 cách làm mực xào su hào thơm ngon, dễ làm cả nhà đều thích

Mực xào su hào là món xào hấp dẫn không chỉ bởi hương vị thơm ngon đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn bởi hình thức bắt mắt từ nhiều loại rau củ. Cùng vào bếp với HAY ĂN để thực hiện ngay 2 công thức làm mực xào su hào thơm ngon, dễ làm ngay tại nhà nhé!

1. Mực xào su hào

Mực xào su hào
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mực xào su hào

Mực tươi Su hào Cà rốt Cần tây Tỏi băm Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ bột nêm/ hạt nêm/ tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm món mực xào su hào

Cách chế biến Mực xào su hào

  • Sơ chế rau củ

    Với su hào, cà rốt và cần tây bạn mua về rửa sạch, gọt vỏ.

    Đầu tiên, bạn cắt su hào thành các lát nhỏ mỏng vừa ăn. Khía cà rốt và cắt lát hình bông hoa đẹp mắt mỏng như su hào. Cắt xéo phần thân cần tây thành lát mỏng, để riêng phần lá và và phần thân.

    Để chung phần su hào, cà rốt và thân cần tây vào cùng 1 rổ.

    Bắc nồi nước lên bếp, đợi sôi, cho phần rau củ trên vào chần sơ qua. Sau đó vớt ra rửa lại với nước lạnh và để ráo.

  • Sơ chế mực

    Mực mua về rửa sạch, rút bỏ nang mực, làm sạch ruột, bỏ phần mực đen và để ráo. Sau đó, bạn khứa nhẹ lên bề mặt mực và cắt miếng vừa ăn.

  • Ướp mực

    Mang phần mực vừa cắt ướp cùng 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 muỗng cà phê muối. Trộn đều và ướp mực trong vòng 15 phút.

  • Xào mực cùng rau củ

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, phi thơm vàng tỏi băm. Tiếp theo, cho mực vào xào, đảo đều tay đến khi mực vừa chín tới thì vớt ra.

    Tiếp tục dùng lại chảo, cho 2 muỗng canh dầu ăn và phi thơm vàng 1 ít tỏi băm. Sau đó, cho rau củ vào xào cùng, đảo đều tay, nêm lại gia vị với hạt nêm và bột nêm cho vừa với khẩu vị gia đình.

    Khi rau củ đã chín, cho phần mực đã xào vào đảo trong 1 phút nữa thì tắt bếp. Rắc thêm ít tiêu xay và trộn đều là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Trình bày món mực xào su hào ra dĩa, cho phần lá cần tây lên trên. Một món ăn vừa bắt mắt bởi vẻ bề ngoài, vừa gây thương nhớ bởi sự thơm ngon đầy dinh dưỡng.

    Gắp 1 miếng mực và su hào giòn giòn, cùng với cà rốt ngọt ngọt, cần tây tươi mát thưởng thức thì còn gì bằng. Chúc các bạn ngon miệng!

2. Mực xào su hào (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Mực xào su hào (công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mực xào su hào (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Mực tươi Su hào Cà rốt Ngò rí Tỏi Dầu hào Dầu ăn Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ đường/ tiêu xay/ bột ngọt/ muối)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm mực xào su hào

Cách chế biến Mực xào su hào (công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế mực tươi

    Mực tươi mua về, để khử mùi tanh bạn rửa mực với nước muối pha loãng, làm sạch ruột, bỏ phần mật đen trong ruột, cắt bỏ mắt và răng mực.

    Tiếp đó sẽ lột sạch da mực, rửa sạch, để ráo nước rồi cắt lát mỏng vừa ăn.

    Mẹo sơ chế mực tươi sạch, nhanh chóng

    • Đầu tiên, bạn dùng một tay nắm phần thân mực và tay còn lại thì nắm phần đầu mực rồi rút nhẹ lên và bóc bỏ túi mực. Trường hợp túi mực bị vỡ thì bạn hãy rửa thật sạch với nước.
    • Tiếp đó, dùng dao cắt bỏ phần mắt mực và khối tròn cứng ở giữa đầu mực hoặc dùng tay nặn bỏ hoàn toàn phần này. Sau đó, bạn khứa nhẹ một đường phía đầu thân mực tạo một đường gờ giữa da và thịt để kéo lớp da lên.
    • Cuối cùng sẽ làm sạch phần đầu và ruột mực với nước là bạn đã có thể chế biến thành các món ăn ngon.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Cà rốt, su hào thì bạn gọt sạch vỏ, cắt bỏ cuống, mang đi rửa sạch và cắt thành từng miếng vừa ăn hoặc cũng có thể bào sợi hay tỉa hoa tùy ý thích của mỗi người.

    Tỏi bóc sạch vỏ, rửa sơ với nước và băm nhuyễn. Ngò rí bỏ rễ rửa sạch với nước, để ráo.

  • Chần rau củ

    Bắc nồi nước lên bếp, đun với lửa lớn đợi nước sôi thì cho cà rốt, su hào vào và chần sơ qua khoảng 3 - 5 phút thì bạn vớt ra rổ để ráo nước.

  • Ướp mực

    Bạn cho mực đã cắt vào và ướp với hỗn hợp gia vị bao gồm: 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt.

    Sau đó, bạn dùng đũa trộn thật đều lên và để yên khoảng 10 - 15 phút cho mực thấm gia vị.

  • Xào mực

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, đun với lửa lớn đợi dầu nóng thì cho 1/2 phần tỏi băm vào phi cho thơm.

    Khi tỏi ngả vàng và thơm thì bạn cho mực vào và đảo đều tay trong khoảng 1 phút cho mực săn lại thì tắt bếp cho ra dĩa.

    Tiếp tục dùng lại chảo lúc nãy, cho thêm vào 1 muỗng canh dầu ăn, đun với lửa vừa khi dầu sôi lăn tăn thì cho phần tỏi băm còn lại vào phi cho dậy mùi thì cho cà rốt, su hào vào chảo, thêm vào 1 ít nước để cà rốt, su hào nhanh chín hơn.

    Bạn xào khoảng 2 phút thì tiến hành nêm nếm gia vị gồm: 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm và đảo đều tay.

    Khi rau củ đã chín thì cho mực đã xào vào trộn nhanh tay khoảng 1 phút, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cho mực xào su hào ra đĩa, rắc lên 1 ít tiêu xay và vài cọng ngò rí sau đó thì thưởng thức ngay cùng với cơm nóng thôi nào. Vị dai giòn của mực, thanh mát của su hào và vị ngọt của cà rốt sẽ là món ăn đổi vị đáng để thử trong bữa ăn gia đình của bạn đấy. Thử ngay nhé, cực bắt cơm đấy!

Cách chọn mua mực tươi ngon

  • Chọn những con mực có màu sắc sáng bóng. Phần màu nâu sẽ nâu sậm, còn phần thân mực sẽ trắng đục như sữa, phần thịt mực săn chắc và có độ đàn hồi cao.
  • Chọn mực có mắt mực trong veo, không bị lồi ra ngoài, có thể nhìn thấy rõ con ngươi và không bị vàng hay chảy dịch, các xúc tu, râu mực sẽ dính chặt vào nhau, chắc chắn.
  • Tránh chọn mực có mắt đã chuyển sang màu đục hơn, đôi khi có dịch chảy ra.

Cách chọn mua su hào tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những củ su hào có kích thước vừa phải, đường kính từ 7 - 9cm, không quá to cũng không quá nhỏ, khi cầm sẽ thấy nặng tay và chắc chắn.
  • Nên chọn những củ có màu xanh nhạt tươi, trên thân nguyên vẹn không bị sâu hoặc dập nát, khi ngửi không có mùi hôi hay mùi hóa chất.
  • Không nên chọn mua su hào có vỏ quá láng bóng và xanh đậm kỳ lạ vì có thể chúng đã bị ngâm hóa chất và thuốc kích thích tăng trưởng. Tránh chọn mua su hào đã gọt sẵn vì đa số đều bị ngâm hóa chất để giữ độ tươi lâu hơn.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Bạn hãy chọn những củ vẫn còn cứng, có kích thước trung bình, hình dáng thẳng thuôn dài về phía đuôi, cầm lên cảm thấy chắc nịch.
  • Nên chọn những củ có lớp vỏ màu cam tươi sáng, trơn láng, cuống lá còn tươi xanh dính chặt vào thân củ.
  • Không chọn củ có phần lá ở gốc và phần gốc của củ to dày vì đây là những củ già, ít chất xơ và chất dinh dưỡng. Tránh chọn những củ có cuống bị dập héo, phần thân bị dập mềm, chảy nhớt và xuất hiện vết thâm.

Vậy là HAY ĂN đã chia sẻ đến bạn 2 cách làm mực xào su hào. Chỉ với một số bước đơn giản là bạn đã có thể làm ngay một món ăn thơm ngon, hấp dẫn để đãi bản thân và gia đình đúng không nào? Chúc bạn thành công với món ăn này nhé!

Từ khóa: Mực xào su hào,cách làm mực xào su hào,mực xào su hào,mực xào,mực xào cà rốt,su hào xào,cách làm mực xào su hào,mực xào su hào,mực xào,mực xào cà rốt,su hào xào,cách làm mực xào su hào,mực xào su hào,mực xào,mực xào cà rốt,su hào xào,