Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm mực trứng - mực sữa chiên nước mắm thơm ngon dễ làm tại nhà

Mực sữa (mực trứng) chiên nước mắm là một món ăn đơn giản dễ làm, chỉ cần chú ý vài chi tiết thôi sẽ có đĩa mực sữa thơm ngon mà bất cứ ai khi nhìn thấy đều khó có thể kiềm lòng. Cùng vào bếp thực hiện ngay món chiên này theo 2 cách mà HAY ĂN hướng dẫn chi tiết trong bài viết bên dưới nhé!

1. Mực trứng - mực sữa chiên nước mắm

Mực trứng - mực sữa chiên nước mắm
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mực trứng - mực sữa chiên nước mắm

Mực trứng (mực sữa) Hành tây Hành lá Ớt Hành tím băm Tỏi băm Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (hạt nêm/ đường/ tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm mực sữa chiên nước mắm

Cách chế biến Mực trứng - mực sữa chiên nước mắm

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Mực rửa qua 1 lần nước rồi cắt bỏ túi mực và rút phần xương cứng bên trong, sau đó xả mực dưới vòi nước cho thật sạch, để ráo.

    Hành tây lột vỏ, cắt đôi sau đó cắt thành múi cau cỡ nhỏ. Ớt rửa sạch, băm nhỏ. Với hành lá bạn bỏ rễ, rửa với nước và cắt khúc.

  • Ướp mực

    Cho mực vào cùng với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, 2 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh tỏi băm, đảo đều và ướp 15 phút.

  • Chiên mực

    Bắc chảo lên bếp, bật lửa lớn đun nóng 200ml dầu ăn (thử dầu nóng bằng cách nhúng đầu đũa vào, thấy sủi bọt tăm là dầu đã già). Tiếp đến, cho mực đã ướp vào chiên, lật trở cho mực vàng đều và dậy mùi thơm rồi vớt mực ra để ráo dầu.

  • Làm mực chiên sốt nước mắm

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn (khoảng 30ml) , đợi nóng rồi cho 2 muỗng canh tỏi băm còn lại vào phi thơm vàng.

    Tiếp theo cho vào chảo 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước lọc, toàn bộ phần ớt băm, 1 củ hành tây đã cắt, đảo đều.

    Xào đều tay khoảng 1 phút sau đó cho mực trứng đã chiên vào, thêm hành lá, đảo đều lần nữa và tắt bếp, lấy mực chiên nước mắm ra đĩa là có thể thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Món mực trứng chiên nước mắm với phần mực dai dai mềm giòn, thấm vị cay cay mặn ngọt hòa quyện cùng hành tây tươi ngọt, cực kỳ hấp dẫn ăn cùng cơm trắng thì còn gì bằng.

2. Mực trứng - mực sữa chiên nước mắm (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Mực trứng - mực sữa chiên nước mắm (công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mực trứng - mực sữa chiên nước mắm (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Mực trứng Gừng Tỏi Hành tím Sa tế cay Tương ớt Nước mắm Dầu ăn Đường/ bột ngọt

Hình nguyên liệu

Một số nguyên liệu làm mực trứng chiên nước mắm

Cách chế biến Mực trứng - mực sữa chiên nước mắm (công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Mực trứng sau khi mua về rửa sạch với nước. Nhẹ nhàng rút bỏ túi mật ra khỏi mực, cắt bỏ phần mắt mực. Sau đó rửa lại với nước và cho ra rổ để ráo.

    Gừng cạo sạch vỏ, tỏi và hành tím bóc vỏ rồi đem tất cả đi rửa sạch, để ráo. Sau đó cho tỏi và hành tím lên thớt, băm nhuyễn. Gừng thì cắt lát mỏng.

  • Luộc mực

    Cho 500ml lít nước và phần gừng cắt lát vào nồi, bắc lên bếp và đun với lửa lớn đến khi sôi thì cho mực vào. Luộc đến khi mực vừa săn lại thì tắt bếp, tránh luộc quá lâu làm teo nhỏ đi phần thịt mực.

    Mực luộc xong ngâm ngay vào thau nước đá lạnh để giúp mực giòn, đến khi nguội hẳn thì vớt ra rổ, để ráo.

  • Chiên mực

    Bắc chảo lên bếp, đun nóng 20ml dầu ăn rồi cho mực vào chiên, trở đều hai mặt, chiên khoảng 3 - 5 phút khi mực vàng nhẹ thì ta cho ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

  • Làm nước sốt

    Cho vào hỗn hợp gia vị gồm: 3 muỗng canh sa tế cay, 2 muỗng canh tương ớt, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 3 muỗng canh nước mắm rồi khuấy đều để hoà tan hỗn hợp lại với nhau.

  • Chiên mực với nước sốt

    Cho 3 muỗng canh dầu ăn ra chảo, đun với lửa vừa lớn đợi dầu sôi có các bọt khí lăn tăn thì ta cho hành tím và tỏi vừa băm nhuyễn vào phi.

    Đảo đều tay khi hành và tỏi dậy mùi thơm, bắt đầu chuyển màu vàng thì cho phần nước sốt đã pha vào và khuấy đều tay từ 3 - 4 phút cho hỗn hợp sệt lại thì cho mực đã chiên để ráo dầu vào, trở đều hai mặt của mực cho đến khi hỗn hợp trong chảo rút bớt nước, sệt lại thấm vào thân mực thì tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Món mực trứng chiên nước mắm với phần mực bên ngoài giòn dai, bên trong ngọt bùi của trứng, thấm sốt đậm đà cay cay, thơm lừng vô cùng hấp dẫn. Món ăn này có thể dùng cùng cơm trắng hay lai rai với chút bia cũng rất ngon.

Cách chọn mua mực trứng (mực sữa) tươi ngon

  • Mực trứng ngon có màu sắc tươi sáng, nâu đỏ đặc trưng, lắc nhẹ con mực thấy phản chiếu ánh sáng óng ánh. Ngoài ra, thân mực gắn chặt với đầu mực và xúc tu, quan sát thấy mắt mực trong, không bị đục là mực tươi.
  • Bên cạnh đó, chọn mua nếu nhấn vào thân mực cảm nhận được độ săn chắc, đàn hồi.
  • Không mua những con mực mắt đục, mềm nhũn, đầu và thân rời rạc hoặc mực có mùi hôi ươn.

Như vậy chỉ với một vài bước đơn giản, bạn đã tự tay vào bếp và chế biến món mực trứng - mực sữa chiên nước mắm thơm ngon cho cả gia đình cùng thưởng thức. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Mực trứng - mực sữa chiên nước mắm,cách làm mực sữa chiên nước mắm,cách làm mực trứng chiên nước mắm,mực trứng chiên nước mắm,mực chiên nước mắm,mực chiên giòn,cách làm mực sữa chiên nước mắm,cách làm mực trứng chiên nước mắm,mực trứng chiên nước mắm,mực chiên nước mắm,mực chiên giòn,cách làm mực sữa chiên nước mắm,cách làm mực trứng chiên nước mắm,mực trứng chiên nước mắm,mực chiên nước mắm,mực chiên giòn,