Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mực hấp hành

2 cách làm mực hấp hành thơm lừng dậy vị cho bữa cơm ngon miệng

Mực là một trong những loại hải sản không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Mực làm món gì ngon? Món hấp là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho mực tươi. Hôm nay hãy cùng HAY ĂN vào bếp làm 2 món mực hấp thơm ngon siêu đơn giản, chinh phục gia đình nhé!

1. Mực hấp hành tỏi

Mực hấp hành tỏi
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mực hấp hành tỏi

Mực Hành lá Rau mùi thơm Tỏi Ớt sừng Miến khô Dầu ăn Dầu hào Nước mắm Gia vị thông dụng (Muối - đường - tiêu xay - bột ngọt)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm mực hấp hành tỏi

Cách chế biến Mực hấp hành tỏi

  • Sơ chế mực và các nguyên liệu khác

    Mực mua về bạn dùng tay nắm đầu mực rút ra, bỏ túi mực và các nội tạng của mực. Sau đó bạn nặn lấy răng mực bỏ đi, dùng 1 ít muối chà xát râu mực để lấy đi phần xúc tu còn bám ở râu mực.

    Tiếp đến, bạn lột bỏ lớp màng ngoài cùng của thân mực, rút nang mực ra khỏi thân. Sau đó bạn rửa lại mực cho sạch.

    Nếu mực bạn dùng còn tươi thì không nên ngâm hay rửa với nước muối quá nhiều sẽ làm mất đi vị ngọt của mực nhé.

    Tỏi bạn bóc các tép tỏi ra, bóc vỏ rồi rửa sạch. Đập dập tỏi rồi bằm nhỏ tỏi cho vào chén. Ớt bạn rửa sạch, bỏ phần hạt ớt đi rồi cắt nhỏ từng sợi, rồi bằm nhỏ ớt cho vào chén tỏi. Rau mùi bạn dùng phần cọng, ngắt bỏ phần lá rồi rửa sạch bằm nhỏ cho vào chén ớt tỏi.

    Hành lá rửa sạch cắt nhỏ để ráo.

  • Làm sốt hành tỏi

    Đun 1 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng già bạn tắt bếp và đổ phần dầu và chén tỏi ớt phi cho thơm. Thêm vào chén 1 muỗng canh dầu hào và 1 muỗng canh nước mắm cùng 1 ít tiêu xay rồi trộn đều cho phần sốt sánh lại.

  • Luộc sơ mực

    Bắc một nồi nước lên bếp, khi nước sôi bạn cho mực vào trụng sơ trong khoảng 1 phút cho mực săn lại. Đừng luộc lâu quá, mực sẽ bị dai và mất đi vị ngọt nhé.

    Tận dụng phần nước luộc mực bạn cho miến khô vào trụng sơ trong khoảng 1 phút cho miến mềm rồi vớt miến ra đĩa.

  • Hấp mực

    Bắc một nồi nước lên bếp. Khi nước bắt đầu nóng thì bạn tiến hành cắt mực nhỏ thành từng khúc dày khoảng 1 cm. Cho mực vào và đặt trên đĩa miến rồi rưới phần sốt ớt tỏi đã chuẩn bị vào.

    Khi nước trong nồi hấp bắt đầu sôi lên, bạn cho đĩa mực vào xửng hấp. Đậy nắp và hấp mực trong 5 phút.

  • Thành phẩm

    Mực sau khi hấp bạn nhấc ra, rải phần hành lá lên phía trên là có thể thưởng thức ngay rồi. Món mực hấp này được hấp vừa tới giúp giữ được vị ngọt cũng như độ giòn tươi của mực.

    Phần nước mực tiết ra ngọt thanh, thơm ngon. Ăn mực cùng miếng cơm nóng hay nhâm nhi cùng miếng bia thì ngon quên lối về đấy.

2. Mực hấp mỡ hành

Mực hấp mỡ hành
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mực hấp mỡ hành

Mực Dầu hào Rượu nấu ăn Dầu mè Hành lá và rau mùi Tỏi băm (thêm bớt tùy theo khẩu vị) Dầu ăn Gia vị thông dụng (Muối - Đường - Tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm mực hấp mỡ hành

Cách chế biến Mực hấp mỡ hành

  • Sơ chế mực và các nguyên liệu khác

    Trước tiên bạn dùng tay nắm phần râu và kéo ra khỏi thân mực. Sau đó bạn rút phần nang mực và bỏ hết các nội tạng còn sót lại rồi lột sạch da.

    Phần đầu mực bạn cắt bỏ ruột và mắt. Sau đó phần răng chính giữa cũng nặn lên bỏ đi. Dùng tay chà xát phần râu để bỏ nhưng cái xúc tu còn xót. Rửa lại mực một lần nữa rồi cho vào đĩa.

    Tiếp đến bạn dùng dao khứa lên thân mực từng đường cách nhau khoảng 1cm.

    Hành lá và rau thơm bạn rửa sạch rồi cắt thành từng khúc dài khoảng 1 lóng tay. Sau đó cho phần hành lá và rau thơm vào tô.

    Tỏi bạn lột vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Bạn có thể gia giảm lượng tỏi tùy theo khẩu vị của bạn nhé.

  • Làm sốt hành

    Cho vào tô hành và rau mùi gồm 2 muỗng cà phê dầu hào, 1 muỗng canh Rượu nấu ăn, 1 muỗng cà phê dầu mè rồi trộn đều. Bạn có thể cho thêm ớt bột nếu muốn ăn cay nhé.

  • Hấp mực

    Bắc một nồi hấp lên bếp, cho nước vào nồi và đun sôi. Khi nước sôi bạn cho đĩa mực vào xửng hấp trong 3 phút để mực chín, săn lại. Bạn không nên hấp quá lâu, mực của mình sẽ bị dao và mất đi vị ngọt tươi của mực nhé.

  • Rưới sốt hành

    Sau khi hấp mực xong, bạn nhấc đĩa mực ra và rưới phần mỡ hành đã chuẩn bị lên mực. Để phần sốt trong 5 phút để sốt ngấm vào mực.

  • Phi dầu tỏi và hoàn thành

    Đặt 1 chảo lên bếp, thêm vào 1 ít dầu ăn. Tùy theo lượng tỏi bạn dùng ít hay nhiều mà cân chỉnh lượng dầu ăn cho phù hợp nhé.

    Khi dầu nóng già, bạn cho phần tỏi băm vào phi thơm với lửa vừa. Khi tỏi thơm lừng, dậy mùi và trở vàng thì bạn múc phần dầu phi tỏi nóng này dưới lên mực.

    Vậy là hoàn thành xong món ăn, giờ thì thưởng thức ngay cùng gia đình nhé.

  • Thành phẩm

    Mực thơm ngon, ngọt đậm đà, mỡ hành thơm lừng kết hợp với dầu tỏi phi thơm khiến cho hương vị món ăn càng trở nên đặc biệt hơn. Còn chờ gì nữa, làm ngay cho gia đình mình cùng thưởng thức nhé!

Cách chọn mua mực tươi ngon

  • Mực tươi là những con mực có màu sắc sáng bóng, phần lưng có màu nâu sậm và phần bụng có màu trắng sữa, mắt trong không bị lòi ra ngoài hay bị chảy dịch.
  • Nên chọn mua những con mực khi dùng tay nhấn vào sẽ cảm nhận được độ chắc và độ đàn hồi của thịt mực, các xúc tu, râu mực vẫn còn dính vào nhau.
  • Không nên mua những con mực có phần thân trên bị mềm nhũn, mắt bị đục và chảy dịch, các xúc tu bị nhũn và gần tách rời khỏi thân mực. Đây là những con mực đã bị ươn, khi chế biến sẽ không ngon và có hại cho sức khỏe.

Cách chọn mua hành lá tươi ngon

  • Hành lá tươi sẽ còn phần rễ hành, hành càng nhiều rễ thì càng ngọt hơn, thân hành lá có màu xanh đậm, cọng hành giòn dễ gãy, phần đầu trắng căng bóng vì đây là hành tươi mới.
  • Không nên mua hành lá đã ngả màu úa vàng, cọng hành mềm dẻo, phần rễ bị khô và không còn nhiều vì đây là hành đã để lâu, khi chế biến sẽ không ngon và có ít chất dinh dưỡng.

Vậy là với những bước làm vô cùng đơn giản, bạn đã có thể thực hiện 2 món mực hấp hành vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng rồi. Hy vọng với công thức mà HAY ĂN đã cung cấp, bạn có thể vào bếp và thực hiện ngay món ăn để chiêu đãi cho gia đình cùng thưởng thức.

Từ khóa: Mực hấp hành,cách làm mực hấp hành,mực hấp hành,mực hấp,cách làm mực hấp hành,mực hấp hành,mực hấp,cách làm mực hấp hành,mực hấp hành,mực hấp,