Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mì trường thọ chay

2 cách làm mì trường thọ chay thơm ngon thanh đạm cho ngày rằm tháng Giêng

Mì trường thọ chay là một món ăn thanh đạm, được rất nhiều người yêu thích. Hôm nay, chuyên trang Vào bếp của HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn 2 cách chế biến món chay này nhé!

1. Mì trường thọ chay nước

Mì trường thọ chay nước
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mì trường thọ chay nước

Chả chay Mì trứng sợi nhỏ (khoảng 4 vắt) Cải thìa (khoảng 2 cây) Ngò Bắp ngọt Cải muối Nước dừa Đường Hạt nêm chay Sốt ướp đồ nướng Dầu ăn

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua bắp ngon

  • Để thực hiện món ăn này, bạn cần mua những trái bắp ngọt tươi. Nên chọn những trái có kích thước vừa, thân bắp thuôn dài, cuống không bị thâm hay héo. Hạt bắp có màu vàng, sáng đẹp mắt, đều và thẳng tắp, khi dùng tay bóp thử vài hạt thấy có nước màu trắng đục chảy ra từ bên trong. Đó là bắp tươi, ăn rất ngọt.

Cách chọn mua cải thìa ngon

  • Để mua được cải thìa ngon, bạn cần chọn những cây cải có màu xanh tươi, phần lá bóng mướt và trơn láng, phần cuống có màu xanh nhạt tự nhiên. Cải thìa ngon thường có kích thước vừa, khi cầm rất chắc tay.
  • Không chọn những cây cải có lá héo hoặc ngả sang màu vàng, cây có dấu hiệu bị dập hay bị thối rữa.

Cách chọn mua chả chay ngon

  • Bạn có thể tìm mua chả chay chất lượng, an toàn tại các cửa hàng thực phẩm và hệ thống siêu thị uy tín trên thị trường để làm món ăn này.
  • Bạn cũng có thể tự làm chả chay tại nhà theo công thức của HAY ĂN.

Nguyên liệu nấu mì Trường Thọ chay nước

Dụng cụ thực hiện

Nồi, chảo chống dính, , , thớt,...

Cách chế biến Mì trường thọ chay nước

  • Luộc mì

    Bắc một nồi nước sôi lên bếp và cho 4 vắt mì trứng sợi nhỏ vào luộc trong khoảng 2 - 3 phút ở lửa vừa. Khi thấy mì đã chín mềm thì bạn tắt bếp rồi vớt mì ra rổ.

    Mách nhỏ: Cho vào nồi nước luộc mì một ít dầu ăn để mì không bị dính vào nhau. Sau khi vớt mì chín ra xong, bạn nên xả qua với nước lạnh để sợi mì tơi ra.
  • Nấu nước dùng

    Đầu tiên, bạn đem nửa trái bắp ngọt và 40gr cải thìa rửa sạch bằng nước lạnh rồi để lên rổ cho ráo. Sau đó, dùng dao cắt bắp thành 4 khúc vừa ăn theo chiều ngang.

    Tiếp đến, bạn bắc một cái nồi mới lên bếp và cho vào đó 500ml nước dừa. Vặn lửa vừa rồi cho 30gr cải muối cùng 4 khúc bắp vào nấu trong khoảng 8 - 10 phút.

    Khi thấy bắp đã chín đều, bạn cho 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay cùng 40gr cải thìa vào nồi và nấu thêm khoảng 5 phút nữa. Nấu cho đến khi thấy cải thìa đã chín thì bạn nêm nếm lại một lần nữa cho vừa ăn rồi tắt bếp. Vậy là phần nước dùng đã hoàn tất.

  • Khìa chả chay

    Trước tiên, bạn đem 5 nhánh rau ngò rửa sạch với nước lạnh. Sau đó, dùng dao cắt ngò thành những khúc vừa.

    Tương tự như vậy, bạn cũng đem 250gr chả chay cắt thành những lát vừa ăn theo chiều dọc.

    Bắc chảo lên bếp và đun sôi 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu đã sôi lăn tăn, bạn cho 2/3 lượng rau ngò đã cắt nhỏ lúc nãy vào chảo phi lên cho thơm.

    Tiếp đến, bạn cho 1 muỗng cà phê sốt ướp đồ nướng, 1 muỗng cà phê đường cùng 1 muỗng cà phê hạt nêm chay vào rồi khuấy đều lên để các nguyên liệu hoà quyện vào nhau. Cuối cùng, thả 250gr chả chay cắt lát vào khìa ở lửa vừa trong khoảng 10 - 15 phút. Khìa đến khi thấy chả đã săn lại và dậy mùi thơm đặc trưng thì tắt bếp.

    Mách nhỏ: Trong lúc khìa chả chay, bạn nên đảo đều tay để nước sốt thấm đều lên chả.

  • Hoàn thành

    Cho vào tô 1 ít mì trứng luộc rồi lần lượt xếp các nguyên liệu như bắp, cải muối, cải thìa và chả chay lên. Trang trí thêm 1 ít rau ngò cắt nhỏ cho đẹp mắt. Dùng vá múc nước dùng chan xâm xấp mặt tô. Vậy là món mì trường thọ chay nước đã hoàn thành xong!

  • Thành phẩm

    Tô mì trường thọ chay trông thật hấp dẫn! Sợi mì dai mềm, lát chả giòn ngon đậm đà hương vị cùng bắp ngọt, cải thìa, cải muối vô cùng bổ dưỡng hoà quyện trong phần nước dùng ngon ngọt, thanh mát.

2. Mì trường thọ chay xào

Mì trường thọ chay xào
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mì trường thọ chay xào

Mì spaghetti Đậu hủ trắng (khoảng 1 miếng) Cà rốt (khoảng 1 củ) Bắp non Nấm kim châm Nấm đông cô Hành lá Ớt Tiêu xay Hạt nêm chay Đường Sốt ướp xá xíu Nước tương Dầu ăn

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Bạn nên quan sát kỹ màu sắc và hình dáng củ cà rốt. Nên chọn những củ có màu sắc sáng, lớp vỏ bên ngoài trơn láng, không có dấu vết bị dập hay bị trầy xướt. Cà rốt ngon ngọt thường có kích thước vừa, thân thẳng và thuôn dài về phía đuôi, lõi nhỏ, khi dùng tay nhấn vào cảm nhận được độ cứng.
  • Không chọn những củ cà rốt bị mềm, vỏ trầy xướt, củ có kích thước và lõi to. Đó là những củ cà rốt già, vị nhạt, ít dưỡng chất, khi ăn sẽ không ngon.

Cách chọn mua đậu hũ trắng ngon

  • Nên chọn những miếng đậu hủ có màu trắng ngà tự nhiên. Khi cầm lên cảm thấy nhẹ, mềm mại và khi ngửi cảm thấy được mùi thơm vốn có của đậu hủ.
  • Tránh chọn những miếng đậu hủ có màu sắc ngả vàng, khi ngửi cảm thấy mùi chua hoặc mùi vôi. Đó là đậu hủ đã để lâu ngày và chứa rất nhiều thạch cao, khi ăn sẽ rất dễ bị ngộ độc.
  • Bạn có thể tự làm đậu phụ trắng tại nhà theo công thức của HAY ĂN để an toàn và thơm ngon hơn.

Cách chọn mua nấm đông cô khô ngon

  • Để mua được nấm đông cô khô ngon, bạn nên chọn những cây nấm không bị đứt gãy và mũ nấm có màu nâu sáng. Khi ngửi cảm thấy được mùi hương tự nhiên của nấm.
  • Tránh chọn những cây nấm đã bị ẩm mốc, xuất hiện những vết mốc trắng.

Cách chọn mua nấm kim châm ngon

  • Nên chọn nấm còn tươi, có màu sắc sáng, phần thân không bị dập nát và phần gốc không bị tách hoặc bở ra. Quan sát kỹ ngày sản xuất và hạn sử dụng nấm trên bao bì để tránh chọn phải nấm đã hết hạn.
  • Tránh chọn những cây nấm có nước vàng chảy ra, khi ngửi có mùi chua. Đó là nấm đã để lâu ngày, không thể chế biến được.

Nguyên liệu làm Mì trường thọ chay xào

Dụng cụ thực hiện

Chảo chống dính, nồi, thớt, dao, đũa,...

Cách chế biến Mì trường thọ chay xào

  • Luộc mì

    Bắc một nồi nước sôi lên bếp và cho 300gr mì spaghetti vào luộc ở lửa nhỏ trong khoảng 8 - 10 phút. Khi mì đã chín, vừa đủ mềm thì bạn tắt bếp và vớt ra rổ.

    Tiếp đến, xả nước lạnh vào rổ mì, dùng tay chà nhẹ để sợi mì tơi ra và không bị dính rồi để cho ráo.

    Mách nhỏ: Không nên luộc mì quá lâu vì sẽ bị nở và mềm nhũn, khi ăn sẽ rất ngán và không ngon.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Đầu tiên, bạn đem 1 miếng đậu hủ trắng rửa sạch với nước lạnh rồi dùng dao cắt đôi ra. Sau đó, cho đậu hủ vào tô rồi dùng 1 muỗng cà phê nước sốt ướp xá xíu phết đều lên các mặt của đậu hủ và ướp trong khoảng 20 phút.

    Rửa sạch 1 củ cà rốt, gọt vỏ rồi dùng dao cắt thành những sợi nhỏ. Tương tự như vậy, sau khi rửa sạch 100gr bắp non xong bạn cũng đem đi cắt sợi.

    Nấm kim châm mua về bạn cắt bỏ hết phần gốc dơ, xé nhỏ rồi ngâm vào thau nước muối pha loãng khoảng 2 phút. Sau đó vớt ra, rửa lại với nước sạch và để cho ráo.

    3 nhánh hành lá rửa sạch rồi cắt nhỏ, phần lá và đầu hành để riêng ra không trộn lẫn vào nhau.

    5 cái nấm đông cô khô bạn đem ngâm vào thau nước lạnh khoảng 1 tiếng cho nấm nở ra, sau đó rửa lại với nước sạch rồi dùng dao cắt thành sợi.

  • Xào mì và rau củ

    Bắc một cái chảo chống dính lên bếp và cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun sôi. Khi dầu đã sôi lăn tăn, bạn cho 1 nửa hành lá cắt nhỏ vào phi lên cho thơm. Tiếp đến, đổ phần mì luộc lúc nãy vào xào ở lửa vừa trong khoảng 5 phút. Xào cho đến khi sợi mì săn lại thì tắt bếp, để mì ra dĩa.

    Tiếp tục đun sôi 1 muỗng canh dầu ăn trong cái chảo đó và cho phần hành lá còn lại vào, phi thơm. Khi hành đã dậy mùi thơm, bạn cho 100gr bắp ngon cùng 100gr cà rốt cắt sợi vào xào ở lửa vừa trong khoảng 5 phút.

    Khi thấy cà rốt, bắp non đã chín, bạn cho 5 cái nấm đông cô cắt sợi, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm chay cùng 1/2 muỗng canh nước tương vào rồi trộn đều để các nguyên liệu hoà quyện vào nhau, xào ở lửa vừa trong khoảng 2 phút.

    Cuối cùng, cho 100gr nấm kim chi vào, đảo đều tay thêm khoảng 1 phút. Nêm nếm lại 1 lần nữa cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Khìa đậu hũ

    Bắc một cái chảo mới lên bếp và đun sôi 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu sôi lăn tăn, bạn vặn lửa nhỏ rồi thả 2 miếng đậu hủ vào khìa trong khoảng 5 - 10 phút. Khìa đến khi nào đậu hủ đã chín vàng thì tắt bếp rồi vớt ra để cho ráo dầu.

    Tiếp đến, dùng dao cắt đậu hủ thành những lát mỏng theo chiều dọc.

  • Hoàn thành

    Cho 1 ít rau củ xào lên dĩa mì xào lúc nãy rồi đặt đậu hủ khìa cắt lát lên trên, trang trí thêm ớt trái cho đẹp mắt. Vậy là món mì trường thọ xào đã hoàn thành xong!

  • Thành phẩm

    Dĩa mì trường thọ xào trông thật hấp dẫn! Từng sợi mì dai mềm trộn lẫn với rau củ, đậu hủ thấm đậm gia vị. Bạn nên ăn kèm nước tương để món ăn được tròn vị hơn nhé!

Vậy là HAY ĂN vừa hướng dẫn xong 2 cách làm món mì trường thọ chay thơm ngon, đơn giản cho cả gia đình thưởng thức. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Bà Mẹ Quê

Từ khóa: Mì trường thọ chay,Mì trường thọ chay,cách làm mì trường thọ chay,cách làm mì trường thọ chay thanh đạm,cách làm mì trường thọ chay thơm ngon,cách làm mì trường thọ chay đơn giản,Mì trường thọ chay,cách làm mì trường thọ chay,cách làm mì trường thọ chay thanh đạm,cách làm mì trường thọ chay thơm ngon,cách làm mì trường thọ chay đơn giản,Mì trường thọ chay,cách làm mì trường thọ chay,cách làm mì trường thọ chay thanh đạm,cách làm mì trường thọ chay thơm ngon,cách làm mì trường thọ chay đơn giản,