Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mắm ruốc xào thịt chay

2 cách làm mắm ruốc xào thịt chay bắt cơm thơm ngon khó cưỡng

Nhắc đến mắm ruốc xào thịt, bạn sẽ nghĩ ngay đến mùi thơm đặc trưng và cho rằng món này chỉ có thể ăn mặn. Nhưng không, nó vẫn có một phiên bản món chay với một công thức đặc biệt. Cùng khám phá 2 cách làm mắm ruốc xào thịt chay này nhé. Vào bếp thôi!

1. Mắm ruốc xào thịt chay từ thịt bằm chay

Mắm ruốc xào thịt chay từ thịt bằm chay
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mắm ruốc xào thịt chay từ thịt bằm chay

Thịt bằm chay Củ cải muối Mắm chay Tương ớt Sả Ớt Hành tím Dầu ăn Đường/ hạt nêm

Gợi ý nơi mua mắm chay, thịt bằm chay, củ cải muối

  • Bạn có thể mua được mắm chay, thịt bằm chay và củ cải muối tại hệ thống các cửa hàng bán thực phẩm chay, các siêu thị chợ lớn uy tín.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm mắm chay và củ cải muối ngay tại nhà theo công thức được chia sẻ dưới đây.

Nguyên liệu làm món mắm ruốc xào thịt chay từ thịt bằm chay

Cách chế biến Mắm ruốc xào thịt chay từ thịt bằm chay

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Thịt bằm chay mua về đem đi ngâm với nước khoảng 10 phút cho thịt nở mềm. Sau đó, vớt ra để cho ráo nước.

    Củ cải muối ngâm với nước khoảng 30 phút để loại bỏ bớt vị mặn. Sau đó, vớt ra, để ráo rồi cắt nhỏ.

    Mách nhỏ: Để loại bỏ bớt vị mặn của củ cải muối thì sau khi mua về, bạn đem đi ngâm với nước vo gạo khoảng 30 phút rồi vớt ra, để ráo là có thể chế biến rồi.

    Hành tím lột bỏ vỏ rồi cắt thành những lát mỏng. Sả loại bỏ bớt những lá héo úa, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Ớt rửa sạch rồi cắt nhỏ.

  • Trộn mắm chay

    Cho vào chén nhỏ 2 muỗng canh mắm chay cùng với một ít nước vừa xăm xắp rồi khuấy đều. Sau đó, cho 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 2 muỗng canh tương ớt rồi tiếp tục khuấy đều cho đến khi gia vị tan hết.

  • Xào mắm ruốc

    Bắc chảo lên bếp, vặn lửa vừa, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng, cho hành tím, 1/2 phần sả băm, 1/2 phần ớt cắt nhỏ vào phi thơm. Sau đó, cho thịt bằm chay, củ cải muối cắt nhỏ rồi xào đều tay đến khi nào thịt bằm săn lại.

    Kế tiếp, cho mắm chay đã sơ chế ở trên vào xào đều tay trên lửa nhỏ đến khi phần mắm chay này khô lại thì rắc thêm phần sả băm nhuyễn và ớt cắt nhỏ còn lại vào xào chung thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp, cho tất cả ra dĩa.

  • Thành phẩm

    Món mắm ruốc xào thịt chay có vị mặn mặn, ngọt ngọt và có phần hơi cay the của ớt. Ngoài ra, nó còn có mùi rất thơm của sả, sự dai ngon của thịt bằm chay và giòn giòn của củ cải muối.

    Món này mà ăn kèm với cơm nóng, rau luộc hay bánh hỏi là ngon tuyệt vời. Thử ngay nhé!

2. Mắm ruốc xào thịt chay từ đậu hũ

Mắm ruốc xào thịt chay từ đậu hũ
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mắm ruốc xào thịt chay từ đậu hũ

Đậu hũ non Mì căn Sả (băm nhuyễn) Tương hột Ớt bột Ớt (cắt nhỏ) Màu điều Hắc xì dầu Nước tương Dầu ăn Gia vị thông dụng (Đường/ hạt nêm/ muối)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua đậu hũ trắng ngon

  • Chọn mua những miếng đậu hũ có màu trắng ngà, không nên chọn những miếng đậu đã ngả vàng vì đây có thể là đậu đã để lâu hoặc chứa nhiều thạch cao.
  • Nên chọn những miếng mịn màng, không khô cứng, dễ vụn nát, cầm cảm thấy nhẹ tay, có vị thơm và vị béo đặc trưng của đậu nành.
  • Tránh chọn những miếng đậu có mùi thoang thoảng mùi vôi, khi ăn sẽ thấy nhạt miệng, khô và xốp.

Cách chọn mua mì căn ngon

  • Chọn mua những túi mì căn còn nguyên bao bì, không bị rách khiến mì bị dập nát.
  • Chọn mua những khúc mì căn dạng ống, rỗng ruột vì khi nấu sẽ mềm và dai ngon hơn.
  • Để mua được mì căn chất lượng nhất, bạn nên mua tại hệ thống các cửa hàng, siêu thị, chợ lớn uy tín. Ngoài ra, để đảm bả an toàn vệ sinh thực phẩm hơn thì bạn cũng có thể làm mì căn tại nhà theo công thức dưới đây nhé!

Gợi ý nơi mua tương hột (tương đậu nành)

  • Bạn có thể mua được tương hột tại các siêu thị chợ lớn uy tín. Khi mua nên chú ý nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng để tránh mua nhầm tương hột kém chất lượng nhé.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm tương hột ngay tại nhà theo công thức dưới đây.

Nguyên liệu làm món mắm ruốc xào thịt chay từ đậu hũ

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, chén cơm, chảo, dao,...

Cách chế biến Mắm ruốc xào thịt chay từ đậu hũ

  • Xay các nguyên liệu

    Cho vào máy xay sinh tố 1 chén cơm tương hột, 300gr đậu hũ non rồi xay nhuyễn và cho tất cả ra tô.

  • Chiên sả, đậu hũ và mì căn

    Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 4 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng, cho mì căn vào chiên vàng giòn. Sau đó, vớt ra để ráo dầu rồi cắt nhỏ.

    Bắc một chảo lên bếp, vặn lửa vừa, cho vào chảo 4 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng, cho 4 muỗng canh sả vào phi vàng thơm. Sau đó, tắt lửa, cho vào chảo 1 muỗng cà phê ớt bột rồi trộn đều.

    Bắc thêm một chảo khác nữa lên bếp, cho vào chảo 4 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng, cho đậu hũ vào chiên cho đến khi miếng đậu hơi vàng thì cho tiếp sả vào xào chung cho đến khi hỗn hợp trong chảo có phần hơi cháy xén.

    Sau đó, cho mì căn cắt nhỏ vào xào thêm 3 phút nữa.

    Mách nhỏ: Việc chiên đậu hũ sẽ giúp tạo cảm giác khi ăn giống thịt thật hơn.
  • Xào mắm ruốc

    Sau khi xào mì căn được 3 phút, bạn cho hỗn hợp nguyên liệu vừa mới xay nhuyễn ở trên vào chảo xào chung khoảng 4 phút rồi cho 1 muỗng canh màu điều, 1 muỗng canh hắc xì dầu, 1 muỗng canh nước tương, 3 muỗng cà phê bột nêm, 4 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối vào xào đều tay từ 10 - 15 phút.

    Cuối cùng, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi cho ớt cắt nhỏ vào nữa là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Mắm ruốc xào thịt chay từ đậu hũ có một mùi thơm đặc trưng của sả. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được cái sự dai dai của mì căn, và đậu hũ đã được chiên sơ, gia vị của món mắm ruốc này được nêm nếm cực kỳ vừa ăn.

    Món này ăn kèm với cơm nóng, chấm thêm một ít rau luộc nữa là ngon hết sẩy.

Trên đây là hướng dẫn 2 cách làm mắm ruốc xào thịt chay bắt cơm thơm ngon khó cưỡng. Hy vọng với công thức được chia sẻ ở trên bạn sẽ dễ dàng thực hiện được cách làm món chay này. Chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: Mắm ruốc xào thịt chay,cách làm mắm ruốc xào thịt chay,mắm ruốc xào thịt chay,cách làm mắm ruốc chay,mắm ruốc chay,mắm ruốc,món chay,cách làm mắm ruốc xào thịt chay,mắm ruốc xào thịt chay,cách làm mắm ruốc chay,mắm ruốc chay,mắm ruốc,món chay,cách làm mắm ruốc xào thịt chay,mắm ruốc xào thịt chay,cách làm mắm ruốc chay,mắm ruốc chay,mắm ruốc,món chay,