Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm mắm ruốc chấm xoài non kiểu Thái ngon mê ly

Tuy chẳng phải là nguyên liệu chính làm nên món ăn nhưng nước chấm đã đưa hương vị lên một “tầm cao mới”. Và gần đây, công thức làm mắm ruốc chấm xoài kiểu Thái "thần thánh" này khiến bạn chỉ muốn ăn mãi không thể dừng đấy.

Nhắc đến xoài thì chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay đến combo như: xoài – muối ớt, xoài – nước mắm đường, xoài – mắm ruốc,... và dạo gần đây thì mắm ruốc Thái đã làm tín đồ ẩm thực “đảo điên” và bạn đã thử chưa nè.

Khi về đến Việt Nam thì mắm ruốc Thái là tên gọi khác của xốt Nam Pla Wan “thần thánh”. Ai đã từng đặt chân đến xứ sở Chùa Vàng và từng thử qua thì không thể nào quên được hương vị độc đáo của loại xốt này. Cái khác biệt ở đây chính là sự hăng cay đặc trưng khiến ai ai cũng không thể chối từ. Bạn cũng hãy thử làm một phần xốt và dùng ngay xem nào, đảm bảo ghiền đấy.

Trong bài viết này, hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu 2 cách làm xoài non sốt thái và xoài non chấm mắm ruốc cực ngon nhé!

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
10 phút
Dành cho
2 - 3 người

Xem hướng dẫn chi tiết cách làm mắm ruốc chắm xoài cực ngon:

1 Cách làm mắm ruốc chấm xoài kiểu Thái

Nguyên liệu

Cách làm mắm ruốc chấm xoài kiểu Thái

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, đem tôm khô ngâm với nước ấm, rồi lấy một nửa đi xay nhuyễn. Sau đó, bắc chảo lên bếp, cho 150g đường thốt nốt vào, nấu tan chảy với lửa nhỏ. Xong thì mới thêm 50ml nước mắm, tôm khô xay nhuyễn và mắm ruốc vào. Trộn đều cho hỗn hợp hòa quyện với nhau.

Bước 2 Hoàn thành mắm ruốc Thái

Hoàn thành mắm ruốc Thái

Khi thấy chảo mắm ruốc sôi lại thì cho phần tôm khô (nguyên con) còn lại vào. Ta sẽ đun khoảng 1 phút nữa thì tắt bếp. Múc mắm ra chén, đem cắt lát hành phi và cắt nhỏ ớt, rồi bỏ vào, trộn đều. Vậy là xong rồi nè.

Bước 3 Thành phẩm

Mắm ruốc thái chấm xoài

Mắm ruốc Thái mang vị ngọt chủ yếu, trong ấy xen lẫn chút mằn mặn đặc trưng. Nổi bật hơn cả chính là hương thơm nồng và cái hăng hăng cay cay từ hành tím và ớt xộc thẳng vào mũi. Lấy miếng xoài non sốt thái, chấm vào nước chấm, phải nói là chỉ muốn ăn mãi, ăn mãi không thôi.

2 Cách làm mắm ruốc chấm xoài kiểu Việt Nam

Chuẩn bị
5 phút
Chế biến
15 phút
Dành cho
3 - 4 người

Nguyên liệu làm mắm ruốc chấm xoài kiểu Việt Nam

Cách làm mắm ruốc chấm xoài kiểu Việt Nam

Bước 1 Các bạn làm nóng chảo sau đó cho một ít dầu ăn vào phi thơm tỏi ớt băm.

Bước 2 Cho 1/2 hũ mắm ruốc vào, thêm khoảng 50ml nước nấu cho sôi lăn tăn. Kế đến cho thêm 100g đường cát và 20g đường thốt nốt, khuấy đều để đường tan.

Cuối cùng nặn thêm 1/2 trái chanh vào là hoàn tất.

Các bước làm mắm ruốc chấm xoài kiểu Việt NamCác bước làm mắm ruốc chấm xoài kiểu Việt Nam

Bước 4 Thành phẩm

Món mắm ruốc chấm xoài kiểu Việt Nam đầy đủ hương vị mặn, ngọt, chua cay chấm cùng xoài xanh là món ăn vặt hấp dẫn mới nghe đã thèm. Bạn có thể chấm cùng cóc, ổi và các loại trái cây có vị chua hoặc dùng kèm rau củ luộc cũng rất phù hợp.

Mắm ruốc chấm xoài kiểu Việt Nam ngon bá cháyMắm ruốc chấm xoài kiểu Việt Nam ngon bá cháy

3 Cách bảo quản mắm ruốc chấm xoài

Cách bảo quản mắm ruốc chấm xoàiCách bảo quản mắm ruốc chấm xoài

Mắm ruốc chấm xoài nên được để trong lọ kín và để ở những nơi khô ráo, thoáng mát.

Hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh để hạn sử dụng lâu hơn. Không nên để mắm ruốc ở những nơi có ánh nắng chiếu vào sẽ khiến cho mắm dễ bị hư hỏng. Mắm ruốc nếu bảo quản đúng cách sẽ giữ được thời gian dài đến 12 tháng.

Tham khảo: 4 cách làm nước chấm xoài non ngon, ăn cực đã

Xoài non chấm mắm ruốc biết bao lần chinh phục thực khách tứ phương khiến họ cứ mãi nhớ về hương vị độc đáo này. Và nếu bạn cũng như họ, nhớ loại nước xốt tinh tế này thì hãy vào bếp trổ tài ngay bạn nhé. Đảm bảo ngon số dách luôn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo món ngon từ xoài non để làm thử và thưởng thức nhé!

Từ khóa: 2 cách làm mắm ruốc chấm xoài non kiểu Thái ngon mê ly,mắm ruốc chấm xoài kiểu thái,mắm ruốc,xoài non chấm mắm ruốc,xoài non sốt thái,cách làm mắm ruốc chấm xoài,