Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mắm chưng chay

2 cách làm mắm chưng chay hấp dẫn thơm lừng ai cũng mê

Cách làm mắm chưng chay thơm ngon, đậm vị cực hao cơm chỉ với vài bước đơn giản, nhanh gọn và bất bại cho gia đình. Cùng vào bếp với HAY ĂN thực hiện ngay món ăn chay này thôi nào!

1. Mắm chưng chay

Mắm chưng chay
  • Chuẩn bị

    1 giờ 10 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mắm chưng chay

Đậu hũ trắng Nấm mèo Chao Ớt Bột gạo Gia vị thông dụng (tiêu/bột ngọt/ đường) Màu thực phẩm màu cam

Cách chọn mua nấm mèo ngon

  • Nấm mèo có 2 loại: nấm mèo tươi và nấm mèo khô, bạn nên chọn mua nấm mèo khô để an toàn hơn và hạn chế gây dị ứng nhé!
  • Nấm mèo khô sẽ có mặt trên nấm màu hổ phách, mặt dưới có màu nâu sữa, khi mua bạn ưu tiên chọn mua những nấm mèo có tai nấm to, dày, ít nấm con mọc ở phần gốc.
  • Tránh chọn những cây nấm mèo có màu sắc quá đen bất thường, những cây nấm này sau khi ngâm sẽ dễ bị nhũn nát và không còn giòn ngon nữa.
  • Để mua được nấm mèo khô chất lượng, bạn có thể tìm mua tại siêu thị Bách hóa XANH gần nhất. Hoặc đặt hàng Online qua trang web Bachhoaxanh.com nhé!

Nguyên liệu món ăn mắm chưng chay

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, dao, chén,...

Cách chế biến Mắm chưng chay

  • Sơ chế nguyên liệu và pha bột màu

    Nấm mèo trước khi chế biến nên mang đi ngâm trong nước lạnh khoảng 60 phút cho nấm mèo nở rà và sạch hơn. Sau khi ngâm, dùng dao băm nhuyễn nấm mèo.

    Cách ngâm nấm mèo khô đúng cách

    • Bạn chỉ nên ngâm nấm mèo khô tối đa 3 - 4 tiếng trước khi chế biến. Tránh ngâm nấm mèo khô quá lâu hoặc để qua đêm, sẽ dẫn đến sản sinh nhiều chất độc trong nấm, có hại cho sức khỏe.
    • Ngâm nấm bằng nước lạnh chứ không ngâm bằng nước ấm vì tuy nấm nở nhanh hơn khi ngâm với nước lạnh nhưng chất morpholine trong nấm lại không có nhiều thời gian để trung hòa.

    Ớt rửa sạch, để ráo.

    Trộn đều 5gr bột gạo với 1 ống màu thực phẩm màu cam, cho thêm vào hỗn hợp bột nữa 1 chén nước để làm phần nước màu tráng lên bề mặt của mắm.

  • Trộn nguyên liệu

    Cho toàn bộ nguyên liệu gồm đậu hũ trắng, nấm mèo, chao, bột gạo, và gia vị gồm 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt vào một chiếc tô lớn.

    Dùng tay bóp đều hỗn hợp nguyên liệu. Bóp đến khi hỗn hợp thấm đều vị, nhuyễn mịn thì bạn cho nguyên liệu vào khuôn, dàn đều hỗn hợp cho bằng mặt khuôn.

    Mách nhỏ: Trước khi cho nguyên liệu vào khuôn bạn nên quét một lớp dầu lên bề mặt hoặc lót một mảnh ni lông dưới đáy khuôn để khi hấp mắm xong sẽ dễ dàng lấy ra hơn.
  • Hấp mắm

    Cho khuôn mắm vào trong xửng hấp và tiến hành hấp mắm, hấp mắm trong thời gian 20 - 25 phút.

    Sau 25 phút khi thấy mắm đã chín, bạn tráng lên bề mặt mắm 1 lớp mỏng nước màu đã chuẩn bị trước. Đóng nắp lại và hấp trong 5 phút nữa thì mắm đã chín. Đính lên trên mắm một vài quả ớt là đã hoàn thành mắm chưng.

  • Thành phẩm

    Mắm chưng chay thành phẩm mang màu sắc đẹp mắt, món mắm đậm vị, dai mềm ăn rất bắt cơm. Mắm chưng dùng chung với cơm trắng sẽ là ngon nhất phù hợp mọi bữa ăn của mọi gia đình.

    Mắm chưng chay nên để nguội để thưởng thức, ăn nóng sẽ không ngon.

2. Mắm chưng chay mắm đậu

Mắm chưng chay mắm đậu
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mắm chưng chay mắm đậu

Mắm chay Chao Đậu hũ trắng Nấm rơm Hành tím Ngò rí Bột năng Nước tương Màu dầu điều Tiêu sọ Gia vị thông dụng (đường/muối/tiêu/bột ngọt)

Cách chọn mua nấm rơm tươi ngon

  • Khi mua nấm rơm tươi các bạn cần lưu ý mua những cây nấm còn nguyên vẹn, có mùi thơm đặc trưng.
  • Nấm rơm tươi ngon có hình tròn và vẫn còn búp. Mũ nấm to, chân nấm ngắn.
  • Đối với nấm rơm có màu đen thường có vị đậm đà hơn và thơm hơn loại nấm rơm có màu trắng.
  • Không nên chọn các cây nấm có mũ đã nở to ra, nấm bị dập hoặc có mùi hôi lạ.

Gợi ý nơi mua mắm đậu ngon

  • Bạn có thể mua được mắm chay, thịt bằm chay và củ cải muối tại hệ thống các cửa hàng bán thực phẩm chay, các siêu thị chợ lớn uy tín hoặc các trang thương mại điện tử nhé.
  • Bạn cũng có thể tự làm mắm đậu tại nhà theo công thức của HAY ĂN để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhé!

Nguyên liệu làm mắm chưng chay mắm đậu

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, dao, chén,...

Cách chế biến Mắm chưng chay mắm đậu

  • Chuẩn bị đậu hũ

    Đậu hũ mua về bạn đem hấp nóng trong 10 phút rồi đem ra tán nhuyễn. Việc hấp nóng sẽ giúp mình tán nhuyễn đậu hũ hơn.

    Sau khi tán nhuyễn bạn cho đậu hũ vào miếng khăn xô rồi xoắn khăn lại, dùng tay bóp đậu hũ cho ra bớt phần nước đi. Vắt càng sạch nước thì phần mắm chưng mình càng chắc và ngon nhé.

    Sau khi vắt đậu hũ ráo nước, bạn cho đậu hũ vào thau riêng.

  • Sơ chế các nguyên liệu còn lại

    Nấm rơm bạn đem rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 5 phút. Sau đó bạn rửa sạch rồi gọt bỏ phần chân nấm đi.

    Tiếp đến bạn cắt nấm thành từng mát mỏng rồi băm nhỏ nấm rơm. Sau đó bạn bạn bắc một nồi nước lên, khi nước bắt đầu nóng lên, bạn cho nấm vào trụng trong khoảng 2 - 3 phút rồi vớt ra cho vào phần vải xô.

    Lọc bỏ phần nước sau đó túm đầu khăn lại, vắt kiệt nước trong nấm cho khô ráo. Nếu nấm còn nóng quá bạn để nấm nguội một chút rồi làm kẻo bị bỏng nhé.

    Rau ngò rí bạn rửa sạch, cắt bỏ phần rễ đi rồi để ráo nước. Hành củ bạn lột vỏ rửa sạch rồi thái thành từng khoanh tròn mỏng.

  • Trộn hỗn hợp mắm chay

    Cho vào tô 2 muỗng canh mắm chay cùng phần đậu hũ đã vắt kiệt nước, 50gr chao (khoảng 2 muỗng canh) rồi trộn đều cho hỗn hợp quyện với nhau.

    Tiếp đến bạn cho vào phần nấm đã ráo nước và hành tím vào trộn đều một lần nữa. Nêm vào 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng nước tương và 1 muỗng cà phê tiêu xay.

    Trộn đều cho gia vị thấm quyện lại rồi cho thêm 1 muỗng cà phê tiêu sọ vào trộn.

  • Chưng mắm

    Bắc nồi hấp lên bếp, thêm nước vào và đun với lửa lớn cho nước sôi.

    Quét tô chưng 1 lớp dầu ăn mỏng, sau đó bạn múc phần tương đậu hũ vừa trộn vào tô. Dùng muỗng ép và nén cho phần tương chặt và chắc.

    Pha 1 muỗng canh bột năng và 1 muỗng canh nước lọc cùng 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối rồi trộn đều. Thêm 1 muỗng dầu canh màu điều vào để tạo màu trứng.

    Khi nước sôi bạn cho tô mắm vào xửng hấp và đậy nắp hấp trong khoảng 30 phút. Sau 30 phút bạn mở nắp và cho hỗn hợp bột năng đã pha vào. Đậy nắp và tiếp tục chưng thêm khoảng 10 phút nữa rồi tắt bếp.

    Trang trí trên mặt mắm 1 chút tiêu hạt cùng rau ngò và ớt cho đẹp mắt. Giờ thì thưởng thức ngay nào!

  • Thành phẩm

    Mắm chưng chay thơm mùi mắm đậu đặc trưng, ngọt mặn hài hòa, lớp bột năng trên mặt màu đỏ cam đẹp mắt. Mắm chưng chay này ăn cùng bát cơm nóng và chút rau sống thì không còn gì để chê nữa đấy.

Trên đây là 2 cách làm mắm chưng chay hấp dẫn đơn giản. Chờ gì nữa hãy làm mới thực đơn ăn chay của mình từ công thức đến từ HAY ĂN nhé. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Mắm chưng chay,mắm chưng chay,cách làm mắm chưng chay,cách làm mắm chưng,làm mắm chưng,mắm chưng,mắm chưng chay,cách làm mắm chưng chay,cách làm mắm chưng,làm mắm chưng,mắm chưng,mắm chưng chay,cách làm mắm chưng chay,cách làm mắm chưng,làm mắm chưng,mắm chưng,