Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lòng vịt xào mướp hương

2 cách làm lòng vịt xào mướp hương đậm đà, đơn giản, ăn là mê

Các món xào với lòng vịt là món ăn tuy đơn giản, thông dụng nhưng rất thơm ngon, bắt cơm, làm điểm nhấn cho bữa cơm gia đình thêm phong phú. Hãy cùng HAY ĂN vào bếp thực hiện ngay 2 món lòng vịt xào mướp hương với mẹo sơ chế kỹ giúp lòng vịt thơm ngon đẹp mắt dưới đây nhé!

1. Lòng vịt xào mướp hương

Lòng vịt xào mướp hương
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Lòng vịt xào mướp hương

Lòng vịt (2 bộ) Mướp hương Tỏi băm Chanh Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ hạt nêm/ muối/nước mắm)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm món lòng vịt xào mướp hương

Cách chế biến Lòng vịt xào mướp hương

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Mướp gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt miếng xéo to vừa ăn.

    Lòng vịt mua về, để khử mùi hôi và làm sạch bạn đem rửa sạch, bóp với muối và chanh trong khoảng 10 phút. Sau đó rửa lòng vịt lại một lần nữa với nước lạnh cho sạch rồi xắt vừa ăn.

    Cách sơ chế lòng vịt sạch, khử mùi hôi

    • Dùng muối để làm sạch lòng mề vịt. Lòng mề vịt rửa sạch rồi cho vào tô, đổ muối vào dùng tay bóp kỹ và đều trong khoảng 5 phút, rửa lại bằng nước sạch, gạn nước.
    • Dùng thêm nước cốt chanh hoặc giấm, cho vào tô lòng vịt bóp tiếp khoảng 5 phút nữa để khử hết mùi hôi khó chịu.
    • Cuối cùng, rửa lòng vịt lại thật sạch bằng nước thêm vài lần nữa rồi đổ ra rổ để ráo nước.
  • Xào lòng vịt

    Cho chảo lên bếp to lửa để chảo thật nóng rồi đổ 1 muỗng canh dầu ăn vào. Khi dầu sôi già và hơi sủi bọt khí nhỏ, bạn cho tỏi băm vào phi vàng thơm rồi cho phần lòng vịt đã sơ chế sạch kĩ vào xào nhanh tay cho lòng săn lại.

    Nêm vào món ăn 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm và 1/2 muỗng canh muối, đảo đều trong 10 phút cho gia vị ngấm vào lòng vịt.

  • Xào mướp với lòng vịt

    Lòng vịt sau khi đã được xào chín và thấm gia vị, bạn để lửa lớn, cho mướp vào đảo đều rồi đậy nắp 3 phút.

    Sau 3 phút, mướp đã chín và thấm đều gia vị, bạn mở nắp, đảo đều thêm 2 phút cho cạn bớt nước, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn nữa là món ăn đã sẵn sàng được thưởng thức rồi.

  • Thành phẩm

    Vậy là chỉ với 2 nguyên liệu đơn giản và chút thời gian ngắn, ai trong chúng ta cũng có thể tự thực hiện món lòng vịt xào mướp thơm ngon cho bữa cơm gia đình thêm tròn vị.

    Món ăn được bày lên bàn vẫn còn toả khói. Lòng vịt được sơ chế kĩ, dai giòn, không những không bị hôi mà còn rất thơm khi được xào với tỏi phi và mướp hương tươi mát. Gia vị thấm vào từng miếng lòng và mướp ngọt mọng nước, thích hợp để dùng kèo cơm trắng nóng dẻo, chan thêm một muỗng nước xào đậm đà thì còn gì bằng.

    Đây là món ăn đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn đưa cơm, thích hợp cho thực đơn bữa cơm của mọi gia đình.

2. Lòng vịt xào mướp hương, rau rút

Lòng vịt xào mướp hương, rau rút
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Lòng vịt xào mướp hương, rau rút

Lòng vịt (4 bộ) Mướp hương Rau rút Hành lá Hành tím Tỏi Chanh Nước mắm Nước tương Dầu hào Dầu ăn Muối/ bột ngọt

Cách chọn mua rau rút (rau nhút) tươi ngon

  • Chọn mua rau rút ngon nên chọn những cọng non, nhiều lá, có phần phao xốp dày bông, màu trắng ngần.
  • Nên chọn ăn rau rút vào đúng mùa rau ngon nhất là mùa hè, sẽ chọn được phần rau giòn ngon và ngọt.
  • Loại rau này sẽ không để lâu được vì vậy tốt nhất ta nên ăn ngay trong ngày để tránh rau bị hỏng và để lâu rau sẽ già.

Nguyên liệu làm món lòng vịt xào mướp hương, rau rút

Cách chế biến Lòng vịt xào mướp hương, rau rút

  • Sơ chế lòng vịt

    Lòng vịt mua về bạn cho ra thau, thêm vào 1 muỗng canh muối hạt, 1 trái chanh và 1 muỗng canh nước mắm sau đó dùng tay bóp đều để làm sạch bộ lòng khoảng 3 phút.

    Tiếp theo bạn rửa sạch lại qua 2 lần nước lạnh cho sạch lòng. Sau đó, bạn lặp lại tương tự thêm 1 - 2 lần cho lòng thật sạch và khi chế biến sẽ giúp cho lòng có mùi thơm.

    Sau khi rửa sạch lại với nước lạnh thì bạn vớt ra rổ để cho lòng ráo nước.

    Để tạo hình cho mề vịt, bạn cắt đôi miếng mề ra, sau đó bạn cắt dọc phần thịt đen nhưng không quá sâu tránh làm đứt gân.

    Tiếp theo bạn cắt ngang lại vuông góc với chiều đã cắt, rồi chia thành 3 miếng nhỏ hơn theo chiều ngang, tương tự với những phần còn lại bạn sẽ có được những mề vịt đẹp mắt sau khi xào.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Mướp hương mua về bạn gọt vỏ rửa sạch, sau đó cắt thành những miếng dày theo chiều xáo và xoay đều trái mướp khi cắt để sau khi xào sẽ đẹp hơn.

    Rau rút mua về bạn loại bỏ phần phao trắng, rồi rửa sạch, sau đó cắt thành những khúc ngắn khoảng 3cm.

    Hành lá bạn cắt rễ rồi rửa sạch, tương tự bạn cũng cắt thành những khúc nhỏ khoảng 3cm cả phần gốc lẫn lá hành.

    Bạn lấy 1 củ tỏi, đập dập sau đó lột sạch vỏ, rồi băm nhỏ. Tương tự, hành tím bạn lột vỏ rửa sạch sau đó cũng đập dập và băm nhỏ 2 củ, 1 củ còn lại thì thái mỏng.

    Ớt sừng mua về bạn rửa sạch sau đó thái lát mỏng, nếu thích thì bạn cũng có thể thái ớt thành những sợi nhỏ giúp món ăn đẹp mắt hơn nhé!

  • Chần lòng vịt

    Bạn bắc một nồi nước lên bếp, sau đó thêm vào 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh nước mắm và hành tím thái mỏng rồi đun sôi với lửa lớn.

    Khi nước sôi, bạn cho phần lòng vịt đã sơ chế vào nồi, chần trong nước sôi khoảng 1 phút thì vớt ra cho vào thau nước đá sẽ giúp lòng giòn hơn. Sau khoảng 5 phút thì bạn vớt lòng ra rổ để ráo nước.

    Mách nhỏ: Để lòng vịt sau khi chần được trắng, đẹp mắt bạn thêm vào thau nước đá ngâm lòng 1 ít nước cốt chanh sẽ giúp cho lòng không bị thâm đen, hấp dẫn hơn.
  • Xào lòng vịt với mướp hương, rau rút

    Bắc chảo lên bếp, bạn thêm vào 1.5 muỗng canh dầu ăn bật bếp đun sôi với lửa lớn rồi cho hành tỏi băm vào phi thơm.

    Khi hành tỏi dậy mùi thơm, bạn cho luôn phần lòng vịt vào đảo đều rồi nêm vào 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh dầu hào tiếp tục xào cho gia vị thấm đều phần lòng khoảng 2 phút cho lòng săn lại.

    Tiếp theo bạn cho mướp vào xào cùng đảo đều liên tục cho đến khi phần mướp chuyển sang màu trong hơn khoảng 2 phút.

    Khi mướp đã trong lại, bạn cho phần rau rút và ớt sừng đã chuẩn bị vào đảo đều, cuối cùng bạn thêm vào 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và phần hành lá đã chuẩn bị vào đảo đều nữa rồi tắt bếp là hoàn thành nhé!

    Mẹo nhỏ:

    • Đối với các món xào như món này, trong quá trình xào nguyên liệu thì bạn nên xào liên tục với lửa lớn sẽ giúp phần nguyên liệu giữ được nước bên trong, không ra nước giúp món ăn đẹp mắt và ngon hơn.
    • Tùy theo độ nóng của chảo, bếp và sở thích ăn chín tái, bạn có thể điều chỉnh thời gian phù hợp với điều kiện nguyên liệu bạn đã chuẩn bị và dụng cụ, không nhất thiết phải đúng từng phút nhé!
  • Thành phẩm

    Lòng vịt xào mướp rau rút thơm lừng, lòng giòn đẹp mắt, mướp giữ được độ tươi không bị nhũn và rau rút giòn thơm cùng hòa quyện trong món ăn thật tuyệt vời đúng không nào!

Cách chọn mua lòng vịt tươi ngon

  • Lòng vịt ngon có màu đỏ tự nhiên và không xuất hiện bất kỳ màu dị thường nào.
  • Bạn nên lựa mua tại những cửa hàng bán đồ thực phẩm sạch hoặc siêu thị lớn để đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ cũng như đảm bảo về mặt chất lượng hơn nhé!
  • Hãy đưa lên mũi để ngửi kiểm tra xem nếu lòng có xuất hiện một mùi hôi nào bất thường thì không nên chọn mua.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể mua nguyên con vịt rồi sử dụng phần lòng vịt bên trong, điều này sẽ giúp món ăn được tươi ngon hơn!

Cách chọn mua mướp hương ngon, ngọt

  • Những quả mướp ngon khi cầm có cảm giác nặng tay, quan sát thấy cuống mướp còn tươi và trên vỏ không xuất hiện vết nám đen nào.
  • Không chọn mua những quả khi cầm lên nhẹ bổng là những quả ruột rỗng xốp.
  • Không nên mua những quả mướp cầm vào có cảm giác mềm ẻo, vỏ bị trầy thủng và cuống héo khô.

Trên đây là bài viết hướng dẫn thực hiện 2 cách làm lòng vịt xào mướp hương chuẩn vị, thơm ngon, đậm đà hấp dẫn cực kì đơn giản và dễ thực hiện mà ai cũng có thể làm được. HAY ĂN chúc các bạn thành công với công thức này nhé!

Từ khóa: Lòng vịt xào mướp hương,cách làm lòng vịt xào mướp,lòng xào,xào mướp,lòng vịt,mướp hương,cách làm lòng vịt xào mướp,lòng xào,xào mướp,lòng vịt,mướp hương,cách làm lòng vịt xào mướp,lòng xào,xào mướp,lòng vịt,mướp hương,