Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Lẩu xiên que

2 cách làm lẩu xiên que tại nhà hấp dẫn thơm ngon như ở ngoài hàng

Lẩu xiên que là một trong các món lẩu được nhiều người yêu thích bởi hương vị đặc trưng và vị ngon khó cưỡng. Hôm nay, HAY ĂN sẽ bật mí cho bạn 2 cách làm lẩu xiên que tại nhà, vào bếp thôi!

1. Lẩu xiên que Trung Quốc

Lẩu xiên que Trung Quốc
  • Chuẩn bị

    2 giờ
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Lẩu xiên que Trung Quốc

Nước luộc gà Mực Tôm Thịt bò Tàu hũ cá Cá viên Nấm đông cô Bông cải xanh Bắp cải Hành boa rô Ớt khô Nguyệt quế Hoa hồi Tiểu Hồi Rượu nấu ăn Đinh hương Thảo quả Hạt thì là Địa liền Quế khô Xuyên tiêu Tương Tứ Xuyên Tỏi Gừng Mỡ bò Dầu ăn Tiêu Tứ Xuyên Gia vị thông dụng (tiêu hạt/đường/muối)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua mực tươi

  • Khi lựa mực tươi, bạn cần quan sát màu sắc của mực. Nếu mực còn tươi thì sẽ có màu sắc sáng bóng, thân mực có màu trắng đục như sữa, còn phần màu nâu sẽ nâu sậm.
  • Ngoài ra, phần xúc tu và râu của mực tươi cũng sẽ dính chặt vào nhau rất chắc và không bị rời ra. Bên cạnh đó, mắt của mực tươi sẽ trong.
  • Khi sờ vào thân mực, bạn sẽ cảm thấy phần thị mực săn chắc và có độ đàn hồi cao. Do đó, khi ấn vào, phần thịt sẽ nhanh chóng trở lại như ban đầu.

Cách chọn mua tôm tươi

  • Khi chọn mua tôm tươi, bạn hãy chú ý đến phần vỏ trước, tôm tươi sẽ có vỏ ngoài trong suốt, không có các mảng tối và hơi mùi nước biển chứ không phải mùi tanh.
  • Bạn không nên mua những loại tôm có hiện tượng bị chảy nhớt, thân hình đã uốn cong thành hình tròn, không còn được như bình thường. Ngoài ra, tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau.
  • Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã có thể bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm tôm trông mập mạp hơn.

Nguyên liệu nấu lẩu xiên que Trung Quốc

Dụng cụ thực hiện

Nồi, xiên que, máy xay đa năng, muỗng, rây lọc,...

Cách chế biến Lẩu xiên que Trung Quốc

  • Làm sốt tỏi ớt

    Ở bước đầu tiên, bạn ngâm 125gr ớt khô, 3 muỗng cà phê hạt xuyên tiêu cùng 3 muỗng cà phê hạt tiêu Tứ Xuyên trong nước sôi khoảng 70 độ C trong vòng 40 phút cho nguyên liệu mềm.

    Sau đó bạn dùng rây lọc nước rồi lấy hỗn hợp ớt, xuyên tiêu và tiêu Tứ Xuyên xay nhuyễn cùng 8 tép tỏi, 3 lát gừng là xong.

  • Làm sốt thảo mộc

    Trước hết, bạn cho hoa hồi, tiểu hồi, lá nguyệt quế, đinh hương, hạt thì là, địa liền, tiểu hồi, thảo quả bẻ làm 3, quế khô bẻ đôi, 1/2 muỗng cà phê tiêu trắng và 1/2 muỗng cà phê tiêu đen vào chảo và rang thơm trong vòng 3 phút với lửa nhỏ.

    Sau đó bạn bỏ phần thảo mộc trên vào máy xay đa năng và xay nhuyễn. Kế đến, bạn cho 2 muỗng cà phê rượu nấu ăn và trộn đều.

  • Làm nước sốt nấu lẩu

    Bạn bắc chảo lên bếp rồi cho 130gr mỡ bò cùng 80ml dầu ăn và đun dưới lửa nhỏ trong 10 phút cho mỡ tan hoàn toàn và thêm vào 3 khúc hành boa rô.

    Cuối cùng, bạn cho phần tỏi ớt phía trên, hỗn hợp thảo mộc cùng 4 muỗng canh tương Tứ Xuyên vào và khuấy đều dưới lửa vừa trong vòng 15 phút, rồi bạn vớt hành ra là xong.

    Lưu ý:

    • Bạn nên khuấy phần sốt đều tay và không đun với lửa lớn để tránh nguyên liệu sẽ bị dính ở phần đáy chảo.
    • Bạn có thể bảo quản phần sốt lẩu này ở ngăn mát tủ lạnh trong 4 tháng và nấu dần đấy nhé!
  • Sơ chế nguyên liệu nhúng lẩu

    Các nguyên liệu nhúng lẩu bao gồm các loại rau sau khi mua về, bạn rửa sạch và để ráo. Tiếp theo, để xiên dễ hơn, bạn bóc nõn tôm, cắt các nguyên liệu còn lại thành lát vừa ăn trước nhé!

    Kế đến, bạn trụng xiên que đã mua vào nước sôi trong 10 phút để làm sạch, sau đó bạn xiên nguyên liệu nhúng lẩu tùy theo sở thích vào. Tuy nhiên, bạn nên xiên 1/3 que để thức ăn dễ chín hơn.

  • Nấu nước lẩu

    Ở bước này, bạn bắc nồi lên bếp và đợi nóng rồi cho 20ml dầu ăn vào. Sau đó, bạn cho 10gr ớt khô, phần tỏi, gừng, hành boa rô còn lại và 2 muỗng xuyên tiêu vào rồi xào thơm dưới lửa nhỏ.

    Bạn cho một nửa phần sốt lẩu đã làm vào và đảo đều tay. Sau 3 phút, bạn cho vào nồi 2.5 lít nước luộc gà, nêm thêm 1/2 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê đường và khuấy nhanh.

    Lúc này, bạn chỉnh lửa vừa và đợi khoảng 15 phút. Sau khi nước sôi, bạn nhúng phần xiên que vào và đợi khoảng vài phút các nguyên liệu sẽ chín dần. Vậy là đã hoàn thành rồi đó!

    Lưu ý: Bạn có thể điều chỉnh lại nước lẩu bằng cách cho thêm nước sôi vào để phù hợp với khẩu vị nhé!
  • Thành phẩm

    Món lẩu xiên que Trung Quốc có mùi thơm vô cùng độc đáo, nước lẩu vừa ngọt thanh vừa cay nồng chắc hẳn sẽ chiều lòng được các tín đồ ăn cay. Cùng gia đình quây quần và thưởng thức lẩu sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn và người thân vào mỗi cuối tuần, trổ tài ngay nhé!

2. Lẩu xiên que kim chi

Lẩu xiên que kim chi
  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Lẩu xiên que kim chi

Nước hầm xương Kim chi Thịt bò Bạch tuộc Rau tần ô (cải cúc) Cải thảo Cá viên Thanh cua Đậu hũ hải sản Xúc xích Hành boa rô Tỏi băm Tương ớt Hàn Quốc

Cách chọn mua bạch tuộc tươi ngon

  • Để chọn mua bạch tuộc tươi, bạn quan sát mắt của bạch tuộc trước, nếu có tròng mắt long lanh và trong thì đó là bạch tuộc tươi, còn nếu bạn thấy mắt đục có thể bạch tuộc đó đã để lâu ngày.
  • Ngoài ra, bạch tuộc tươi sẽ có phần thân chắc, sờ vào không bị mềm nhũn và nhiều nước. Bên cạnh đó, bạch tuộc còn mới sẽ có phần bụng màu trắng sáng, bạn không nên chọn loại bạch tuộc có màu trắng ngà ở bụng vì bạch tuộc đó đã bị ngâm nước lâu ngày.
  • Bạn cũng nên chọn những con di chuyển nhanh, linh hoạt khi chạm vào đối với những con đã được vớt ra khỏi bể chứa.

Nguyên liệu nấu lẩu xiên que kim chi

Dụng cụ thực hiện

Máy xay đa năng, nồi, xiên que, chảo, muỗng,...

Cách chế biến Lẩu xiên que kim chi

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt bò, bạch tuộc, cá viên, thanh cua, đậu hũ hải sản và xúc xích sau khi mua về, bạn mang đi rửa sạch và để vào rổ cho ráo nước. Sau đó, bạn cắt các nguyên liệu thành miếng vừa ăn. Về hành boa rô, bạn cắt nhỏ.

    Sau đó, bạn dùng xiên que và xiên các nguyên liệu vào tùy ý, nhưng chỉ nên xiên nhiều nhất 2/3 thôi nhé!

    Lưu ý: Khi mua xiên que về bạn nên trụng qua nước sôi để xiên que được loại bỏ các tạp chất.
  • Nấu lẩu

    Ở bước này, bạn cho 10gr tỏi vào chảo và phi vàng. Sau đó, bạn cho 200gr kim chi vào và đảo đều khoảng 5 phút.

    Kế đến, bạn cho 1 lít nước hầm xương vào và nêm thêm 1 muỗng canh tương ớt Hàn Quốc. Sau khi nước sôi, bạn cho thêm hành boa rô vào.

    Cuối cùng, bạn nhúng các xiên que, rau tần ô và cải thảo vào lẩu cho đến khi các nguyên liện chín, bạn tắt bếp là hoàn thành rồi nhé!

    Lưu ý: Bạn có thể điều chỉnh lại gia vị cho phù hợp hoặc dùng lẩu kèm với mỳ cũng hấp dẫn lắm đó!
  • Thành phẩm

    Lẩu kim chi xiên que thơm ngon, bắt mắt, hương vị cay dịu cùng các nguyên liệu thả lẩu tươi ngon sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng. Trời mưa mà nhâm nhi lẩu và uống trà sữa, trò chuyện với bạn bè thì thật tuyệt vời!

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon, an toàn

  • Để chọn bò ngon, bạn nên ưu tiên lựa những miếng thịt bò có màu đỏ tươi xen lẫn là những đường gân màu trắng và phần mỡ có màu vàng tươi. Ngoài ra, thịt bò tươi sẽ không có mùi hôi khó chịu và khi ấn vào sẽ nhanh chóng trở lại như cũ.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên chọn mua những thớ thịt bò mềm, nhỏ và nhìn không quá mịn. Nếu được mua tại lò hoặc người quen, bạn cũng có thể nhờ họ lựa cho miếng thịt từ bò cái sẽ ngon hơn.
  • Bạn cũng nên lưu ý tránh mua miếng thịt bò có hiện tượng ngả màu sẫm và đôi khi còn chảy nhớt.

Với 2 cách làm lẩu xiên que hấp dẫn trên, chắc hẳn bạn đã bỏ túi thêm được bí quyết nấu món lẩu chiêu đãi gia đình, bạn bè. Hãy trổ tài và thưởng thức thành quả của mình, HAY ĂN chúc bạn thành công!

Từ khóa: Lẩu xiên que,lẩu xiên que,cách làm lẩu xiên que,lẩu nhúng xiên que,cách nấu lẩu xiên que,cách làm lẩu,lẩu xiên que,cách làm lẩu xiên que,lẩu nhúng xiên que,cách nấu lẩu xiên que,cách làm lẩu,lẩu xiên que,cách làm lẩu xiên que,lẩu nhúng xiên que,cách nấu lẩu xiên que,cách làm lẩu,