Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi vịt rau răm

2 cách làm gỏi vịt rau răm chua chua ngọt ngọt ngon khó cưỡng

Món gỏi thịt vịt tuy là món ăn dân dã nhưng thơm ngon, lạ miệng thích hợp để "đổi gió" cho bữa cơm gia đình. Hãy cùng HAY ĂN vào bếp để tìm hiểu qua 2 cách làm gỏi vịt rau răm chua ngọt để chiêu đãi cả nhà nhé!

1. Gỏi vịt rau răm chuối xanh (gỏi vịt bóp thấu)

Gỏi vịt rau răm chuối xanh (gỏi vịt bóp thấu)
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi vịt rau răm chuối xanh (gỏi vịt bóp thấu)

Vịt Chuối xanh (chuối chát) Đậu phộng rang Rau răm Cà rốt Sả cây Ớt Chanh Gừng Tỏi Rượu trắng Nước lọc Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt)

Cách chọn mua chuối xanh tươi ngon

  • Chuối xanh hay còn gọi là chuối chát, một nguyên liệu quen thuộc trong những món gỏi, món cuốn,... nhờ hương vị đặc trưng giúp món ăn thêm phần hấp dẫn. Bạn nên lựa chọn những quả chuối có vỏ ngoài xanh đậm, căng bóng và độ cong đều, không có đốm lạ bất thường.
  • Khi cầm quả chuối cảm thấy chắc tay, phần thịt chuối không quá nhão, khi ngửi bạn có thể cảm nhận được mùi thơm tự nhiên thì đó là chuối chát ngon, đảm bảo chất lượng.
  • Tránh chọn mua những quả có màu vỏ không đều, loang lổ, có đốm đen bất thường và mùi hăng hắc, thịt bên trong bị nhão vì những quả chuối này có thể đã qua tẩm ướp hóa chất.

Nguyên liệu làm món gỏi vịt rau răm chuối xanh (gỏi vịt bóp thấu)

Cách chế biến Gỏi vịt rau răm chuối xanh (gỏi vịt bóp thấu)

  • Sơ chế thịt vịt

    Thịt vịt mua về, bạn rửa sơ qua với nước rồi chặt rời thành từng phần để dễ chế biến.

    Sau đó, bạn cho thịt vịt vào thau nước, sau đó cho vào 30ml rượu trắng và 1 ít gừng đập dập để ngâm khử mùi hôi trong khoảng 10 - 15 phút. Tiếp theo, các bạn làm sạch thật kĩ thịt vịt thêm một lần nữa rồi rửa sạch lại với nước và để ráp.

    Bắc nồi lên bếp, cho vịt đã sơ chế vào nồi, đổ ngập nước, cho vào vài lát gừng, 1 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, sau đó đậy nắp và hầm với lửa vừa khoảng 10 phút cho đến khi nước trong nồi sôi thì hạ bớt lửa rồi hầm vịt thêm 20 phút để thịt vịt chín mềm hơn.

    Mẹo: Để thịt vịt không bị thâm sau khi luộc, các bạn nên luộc từ khi nước còn lạnh.
  • Sơ chế các loại rau củ

    Đầu tiên, bạn chuẩn bị 3 chén nước có hòa tan thêm 1/2 muỗng cà phê muối vào từng chén.

    Chuối xanh bạn bóc vỏ, cắt thành từng miếng vừa ăn, độ dày khoảng 2 - 4mm. Sau khi cắt xong ngâm chuối vào chén nước muối loãng còn lại để chuối không bị thâm và làm giảm đi mùi hăng đặc trưng.

    Cà rốt mua về bạn rửa sạch, bào thành sợi dài vừa phải, sau đó ngâm vào chén nước muối.

  • Sơ chế các nguyên liệu còn lại

    Hành tây sau khi bạn mua về thì rửa sạch, bóc vỏ rồi bổ thành múi cau rồi ngâm trong 1 chén nước muối loãng để giảm bớt vị hăng.

    Phần gừng còn lại cạo sạch vỏ, sau đó cắt thành sợi. Sả cây bạn rửa sạch, cắt khoanh nhỏ. Rau răm bạn nhặt bỏ các phần lá héo, sau đó mang đi rửa sạch, băm nhỏ để chuẩn bị trộn gỏi.

    Tỏi và ớt rửa qua với nước, sau đó tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Ớt cắt thành từng lát mỏng.

  • Lóc thịt vịt

    Thịt vịt vớt ra, để ráo nước và chờ đến khi nguội hẳn thì tiến hành lóc thịt ra thành từng miếng mỏng vừa ăn.

    Ướp thịt vịt cùng với 1/2 muỗng bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 ít sả băm và 1 ít gừng băm, trộn đều và ướp khoảng 10 phút.

    Mẹo: Để thịt vịt nhanh nguội thì bạn có thể hong khô vịt trước quạt hoặc để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 10 phút.
  • Làm nước trộn gỏi

    Cho vào chén 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước lọc, nước cốt chanh, sau đó khuấy đều rồi cho tỏi băm, ớt băm vào.

    Nêm nếm lại nước mắm trộn gỏi cho phù hợp với khẩu vị của gia đình rồi chuẩn bị khâu trộn gỏi.

  • Trộn gỏi

    Vớt các nguyên liệu như hành tây, chuối xanh, cà rốt ra để ráo nước, sau đó cho hết vào tô trộn cùng với sả băm, gừng băm, 10gr đậu phộng rang và rau răm băm vào. Rưới 2 muỗng canh nước mắm chua ngọt vừa pha xong rồi trộn đều các nguyên liệu lại với nhau khoảng 5 phút cho ngấm đều gia vị.

    Cho thịt vịt đã cắt sẵn vào trộn chung trong khoảng 5 phút nữa để thịt thấm vị, cuối cùng bày ra đĩa, trang trí thêm 10gr đậu phộng rang lên bề mặt rồi thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Món gỏi thơm ngon kết hợp giữa thịt vịt mềm, thấm vị với chuối xanh chát nhẹ, cà rốt giòn ngọt cùng rau răm thơm nồng đặc trưng. Nước mắm chua ngọt pha vừa phải, thêm chút cay cay của ớt, vị béo bùi của đậu phộng rang tạo nên một món ăn vừa đẹp mắt vừa giúp "đổi gió" cho bữa cơm nhà.

2. Gỏi vịt rau răm bắp cải

Gỏi vịt rau răm bắp cải
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi vịt rau răm bắp cải

Vịt Bắp cải (khoảng 1/2 bắp) Cà rốt Đậu phộng rang Rau răm Tỏi Ớt Chanh Nước mắm Gia vị thông dụng (đường/ muối)

Cách chọn mua bắp cải tươi

  • Khi chọn mua, bạn nên lưu ý lựa những bắp cải có hình dạng tròn đều, màu sắc xanh đậm, nếu bắp cải tím thì nên có màu tím đậm.
  • Bắp cải ngon khi cầm lên dễ dàng nhận thấy độ săn chắc, nặng tay, kích thước không quá lớn và trọng lượng cũng vừa phải, không quá nặng hoặc quá nhẹ
  • Tránh chọn mua những bắp cải có hình dẹp, bầu dục,… vì phần thịt có thể bị xốp, không chắc và giòn ngọt. Không mua những bắp cải có màu trắng nhạt hoặc cải già, nhiều xơ không ngon.

Nguyên liệu làm gỏi vịt bắp cải rau răm

Cách chế biến Gỏi vịt rau răm bắp cải

  • Sơ chế và luộc thịt vịt

    Thịt vịt mua về làm sạch bằng cách cạo sạch lông tơ, sau đó xát hỗn hợp gồm 1 muỗng canh muối kèm nước cốt chanh để khử mùi hôi đặc trưng rồi rửa qua với nước sạch, sau đó để ráo.

    Bắc nồi lên bếp, cho thịt vịt vào nồi, đổ nước lạnh vào và cho thêm 1/2 muỗng canh muối và một ít gừng đập dập. Đậy nắp lại và bắt đầu luộc với lửa vừa khoảng 20 phút cho đến khi nước trong nồi sủi bọt tăm thì mở nắp, vớt bỏ phần bọt.

    Vặn nhỏ lửa lại và tiếp tục hầm vịt thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp, vớt thịt ra để ráo và để nguội.

    Mẹo: Để thịt vịt chín đều, cứ khoảng 5 phút thì bạn mở nắp lật úp vịt lại.
  • Sơ chế các nguyên liệu còn lại

    Chuẩn bị 1 thau nước, cho vào 1 muỗng cà phê muối, khuấy nhẹ để muối tan hoàn toàn. Bắp cải rửa sơ, sau đó cắt sợi mỏng, ngâm vào thau nước muối. Cà rốt bào vỏ, rửa sơ với nước sạch rồi bào sợi 1/2 củ, sau đó ngâm vào thau nước muối chung với bắp cải.

    Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Ớt rửa qua với nước rồi băm nhuyễn. Rau răm nhặt sạch lá úng, héo rồi rửa với nước, để ráo sau đó băm nhuyễn.

  • Làm nước trộn gỏi

    Cho vào chén 3 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng cà phê đường, 3 muỗng cà phê nước lọc rồi vắt 1 trái chanh vào, sau đó khuấy nhẹ tay để hòa tan hỗn hợp.

    Cho tiếp vào chén hỗn hợp tỏi ớt đã băm sẵn, khuấy nhẹ tay để hỗn hợp được ngấm vị cay và thơm hơn.

  • Trộn gỏi

    Vịt sau khi đã nguội thì tiến hành chặt thành từng miếng vừa ăn, bày ra đĩa. Bạn rưới 1/2 chén nước mắm chua ngọt, trộn đều rồi để khoảng 5 phút cho thịt thấm vị.

    Phần bắp cải và cà rốt cắt sợi vớt ra để ráo rồi bạn rưới lên 1/2 chén nước mắm còn lại, trộn đều tay và đợi khoảng 5 phút cho thấm sau đó cho vào rau răm đã băm nhỏ, 1/2 phần đậu phộng rang vào tiếp tục trộn nhẹ tay.

    Sau khoảng 5 phút, bạn cho phần bắp cải trộn ra đĩa, xếp thịt vịt lên cuối cùng là cho 1/2 phần đậu phộng rang còn lại lên bề mặt rồi bắt đầu thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Gỏi vịt rau răm bắp cải kết hợp hoàn hảo giữa thịt vịt mềm, ngọt nước và đậm đà vị ướp cùng bắp cải, cà rốt giòn giòn, thấm vị cay cay của ớt, chua chua của nước mắm và thơm mùi rau răm đặc trưng, ăn kèm cháo hay cơm cũng ngon.

Cách chọn mua thịt vịt tươi ngon

  • Nếu chọn mua vịt còn sống, bạn có thể quan sát xem lớp lông bên ngoài có mượt hay có đủ lông hay không, tránh chọn những con lông xù vì có thể chúng đang trong giai đoạn thay lông hoặc sức khỏe không đảm bảo.
  • Lựa chọn những con có phần da cổ và da bụng dày dặn, phần ức tròn, vì đây là vịt đủ tháng, thịt sẽ ngon hơn và nhiều hơn.
  • Nếu chọn mua vịt làm sẵn, nên chọn những có có lớp da bên ngoài màu vàng không quá sậm màu hay có dấu hiệu bầm bất thường, khi ấn cảm nhận được thịt vịt săn chắc, đàn hồi.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Khi lựa chọn cà rốt bạn chú ý mua những củ có kích thước vừa phải, không quá nhỏ cũng không quá lớn, hình dáng đồng đều không biến dạng để đảm bảo chất lượng.
  • Cà rốt ngon có vỏ ngoài trơn láng, màu sắc sáng, phần lõi nhỏ, cầm vào thấy chắc tay, trên thân củ không có dấu hiệu bầm dập bất thường.

Qua bài viết này, HAY ĂN hi vọng rằng bạn đã bỏ túi thêm được 2 cách làm gỏi vịt rau răm chua ngọt đậm đà bắt vị để cùng thưởng thức với gia đình rồi. Chúc các bạn thực hiện thành công và có những phút giây thưởng thức thật ấm cúng và ngon miệng nhé!

Từ khóa: Gỏi vịt rau răm,cách làm gỏi vịt rau răm,gỏi vịt rau răm,cách làm gỏi vịt,gỏi vịt,cách làm gỏi vịt rau răm,gỏi vịt rau răm,cách làm gỏi vịt,gỏi vịt,cách làm gỏi vịt rau răm,gỏi vịt rau răm,cách làm gỏi vịt,gỏi vịt,