Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm gỏi rau càng cua tôm khô và tôm tươi

2 cách làm gỏi rau càng cua tôm khô và tôm tươi thanh mát cho ngày hè

Gỏi rau càng cua là món gỏi trộn được khá nhiều người yêu thích bởi dễ ăn và vị ngọt thanh đặc trưng của rau. Tham khảo ngay 2 cách làm gỏi rau càng cua tôm khô và tôm tươi và cùng vào bếp thực hiện ngay món ăn thanh mát cho những ngày hè này ngay thôi nào!

1. Gỏi rau càng cua tôm khô

Gỏi rau càng cua tôm khô
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi rau càng cua tôm khô

Rau càng cua Đậu phộng Tôm khô Cà chua Hành tím (khoảng 10 - 15 củ) Rau húng lủi Chanh Tỏi Ớt tươi Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ hạt nêm)

Cách chọn mua tôm khô ngon

  • Chọn mua tôm khô có màu đỏ tươi tự nhiên (màu của men gạch), đó là loại tôm được phơi sống.
  • Tôm khô ngon thường có thịt săn, chắc, ngửi không có mùi nồng.
  • Ưu tiên chọn mua loại tôm khô có kích thước nhỏ hơn chiếc đũa. Bởi tôm khô có kích thước lớn có khả năng là tôm được ngâm hóa chất cho nở to ra.
  • Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và vệ sinh, bạn cũng có thể tự làm tôm khô ngay tại nhà.

Nguyên liệu làm món Gỏi rau càng cua tôm khô

Cách chế biến Gỏi rau càng cua tôm khô

  • Rang đậu phộng

    Bắc chảo lên bếp và cho đậu phộng vào chảo cùng 1 muỗng canh muối. Dùng đũa đảo đều và rang đậu với lửa vừa, đến khi thấy vỏ đậu ngả sang màu nâu vàng thì tắt bếp.

    Chờ đậu phộng nguội bớt, bạn tiến hành bóp nhẹ phần đậu để tách vỏ đậu ra.

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Rau càng cua nhặt lấy phần ngọn non, sau đó rửa sạch rồi để ráo nước.

    Tiếp đến, rửa sạch tôm khô với nước.

    Với hành tím, bạn lột vỏ, rửa sạch, sau đó dùng dao bào bào thành những lát mỏng.

    Cà chua sau khi rửa sạch đem cắt thành lát mỏng.

    Tỏi và ớt rửa sạch rồi băm nhuyễn. Cuối cùng, với rau húng lủi, bạn cũng rửa sạch, đợi ráo nước rồi cắt nhỏ.

  • Xào tôm khô

    Bắc 1 cái chảo lên bếp và cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn. Cho hết phần hành tím vào chảo vào phi với lửa lớn, đến khi hành bắt đầu chuyển sang màu vàng thì giảm nhỏ lửa.

    Để chuẩn bị xào tôm, bạn chuẩn bị 1 cái chén và cho vào đó 1 muỗng canh nước lọc cùng 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng cà phê đường rồi dùng đũa đánh đều cho tan hết gia vị.

    Khi hành đã phi xong, lấy bớt 1/2 lượng hành trong chảo cho ra 1 cái chén để trộn gỏi. Sau đó, cho hết phần tôm khô vào chảo cùng hỗn hợp gia vị vừa chuẩn bị, xào đến khi tôm có độ keo lại là được.

  • Làm nước trộn

    Bạn cắt nhỏ 2 quả chanh để vắt lấy phần nước cốt chanh.

    Sau đó, cho phần nước cốt chanh vừa vắt được vào 1 cái , thêm vào đó 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm cùng phần tỏi ớt đã băm nhuyễn. Đánh đều hỗn hợp để các gia vị được tan hết.

  • Trộn gỏi

    Lần lượt cho rau càng cua, tôm khô, 1/2 lượng hành phi còn lại, rau húng lủi cùng 1/2 phần cà chua cắt lát và sau cùng là đậu phộng rang vào 1 cái thau.

    Tiếp đến, rưới phần nước mắm trộn gỏi đã chuẩn bị lên trên rồi trộn thật nhẹ tay để món gỏi thấm đều gia vị và tránh làm rau càng cua bị nát.

    Sau khi trộn xong, chuẩn bị 1 cái dĩa và xếp 1/2 phần cà chua còn lại xung quanh dĩa để trang trí. Cho phần gỏi rau càng cua tôm khô ra dĩa, vậy là món ăn đã hoàn thành và chỉ đợi bạn thưởng thức nữa thôi đấy!

  • Thành phẩm

    Rau càng cua giòn mát hòa cùng những miếng tôm khô ngọt ngọt dai dai, thấm trong nước mắm chua ngọt. Khi ăn, bạn sẽ còn cảm nhận được mùi thơm của hành phi và những hạt đậu phộng giòn béo.

    Đảm bảo là đây sẽ là một món ăn vô cùng bắt miệng cho cả gia đình đó nha!

2. Gỏi rau càng cua tôm tươi

Gỏi rau càng cua tôm tươi
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi rau càng cua tôm tươi

Rau càng cua Tôm tươi Ớt băm Tỏi băm Hành tím băm Nước cốt chanh (khoảng 1 quả chanh lớn) Đậu phộng rang giã nhỏ Hành phi Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ đường/ hạt nêm/ tiêu)

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Khi chọn tôm bạn nên chọn những loại tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển chứ không tanh, không mua những loại tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất.
  • Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau, phần thân hơi cong, căng thịt, các khớp vỏ trên thân tôm linh hoạt, không bị rời rạc, đầu tôm và thân tôm dính chặt với nhau.
  • Nếu nhấc tôm lên xem mà thấy tôm có hiện tượng chảy nhớt hoặc khi nhấn ngón tay nhẹ và di chuyển trên vỏ tôm thấy cộm như có sạn trong vỏ thì không nên mua.

Nguyên liệu làm món Gỏi rau càng cua tôm tươi

Cách chế biến Gỏi rau càng cua tôm tươi

  • Sơ chế và ướp tôm

    Tôm mua về bạn cắt bỏ đầu, lột sạch vỏ và loại bỏ chỉ đen của tôm.

    Tiếp đến, rửa sạch tôm với nước muối loãng rồi để ráo.

    Mách nhỏ: Để lấy chỉ tôm nhanh, bạn bẻ cong đầu tôm 1 góc 45 độ, nhẹ nhàng bóp phần đầu tôm ra rồi lấy tay kéo chậm rãi và cẩn thận sẽ lấy được luôn phần chỉ ở lưng tôm.

    Sau khi sơ chế xong, cho 1/2 muỗng cà phê hạt nêm cùng 1/2 muỗng cà phê tiêu vào tôm, trộn đều và ướp trong vòng 10 - 15 phút để tôm thấm gia vị.

  • Làm sốt trộn

    Chuẩn bị 1 cái chén và cho vào đó 1 muỗng cà phê ớt băm, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm và 2 muỗng canh nước cốt chanh. Sau đó, đánh đều hỗn hợp để các gia vị được tan hết.

    Mách nhỏ: Để có nước sốt trộn gỏi ngon đúng vị, bạn lưu ý pha nước mắm, đường và nước cốt chanh theo tỉ lệ 1:1:1, còn đối với phần tỏi ớt băm, bạn có thể cho tùy ý theo sở thích nhé!
  • Xào tôm

    Bắc chảo lên bếp và cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho 1 muỗng cà phê hành tím băm cùng 1 muỗng cà phê tỏi băm còn lại vào phi đến khi dậy mùi thơm.

    Tiếp đến, cho tôm vào xào với lửa lớn trong vòng 5 phút để tôm được chín kỹ. Sau đó, tắt bếp và chờ tôm nguội.

  • Phi hành và trộn rau

    Bắc 1 cái chảo sâu lòng lên bếp và cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho 1 muỗng cà phê hành tím còn lại vào phi thơm rồi tắt bếp.

    Chờ đến khi phần dầu ăn và hành tím trong chảo nguội, bạn tiến hành cho rau càng cua vào chảo để trộn. Lần lượt cho phần nước sốt trộn gỏi, tôm xào, hành phi và đậu phộng rang lên trên rồi đảo nhẹ tay để món gỏi thấm đều gia vị và tránh làm rau càng cua bị dập nát.

    Lưu ý: Để hành khi phần hành phi nguội hẳn mới cho rau vào trộn, nếu không rau sẽ mất độ giòn

    Sau cùng, cho món gỏi ra dĩa và chuẩn bị thưởng thức thôi nào!

  • Thành phẩm

    Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn của rau càng cua kết hợp với vị ngọt của tôm và những hạt đậu phộng giòn béo. Phần nước sốt chua chua ngọt ngọt khiến món ăn thêm phần thơm ngon và hấp dẫn.

    Gỏi rau càng cua tôm tươi có thể dùng chung với cơm hoặc ăn nhẹ đều rất ngon đấy nhé!

Cách chọn mua rau càng cua tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua rau càng cua có màu sắc tươi, lá có màu xanh non, căng bóng, thân cây mập, không bị sâu và không bị dập nát.
  • Nên chọn rau càng cua non để làm gỏi, rau sẽ giữ được độ giòn, thơm và ít bị đắng hơn.
  • Bạn nên chọn những bó rau càng cua có ít bông, chúng thường non, giòn hơn những bó rau có nhiều bông.

Bổ sung ngay thực đơn cho bữa cơm gia đình vào những ngày hè với 2 cách làm gỏi rau càng cua tôm khô và tôm tươi thanh mát lạ miệng, lại cực kỳ đơn giản. Chúc các bạn thực hiện món ăn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Món Ngon Mẹ Nấu Mom's Best Food Hà Nguyễn Thị Thanh.

Từ khóa: 2 cách làm gỏi rau càng cua tôm khô và tôm tươi,gỏi rau càng cua tôm khô,gỏi rau càng cua tôm tươi,cách làm gỏi rau càng cua,gỏi rau càng cua,rau càng cua,gỏi rau càng cua tôm khô,gỏi rau càng cua tôm tươi,cách làm gỏi rau càng cua,gỏi rau càng cua,rau càng cua,gỏi rau càng cua tôm khô,gỏi rau càng cua tôm tươi,cách làm gỏi rau càng cua,gỏi rau càng cua,rau càng cua,