Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi hoa chuối (bắp chuối) tôm thịt

2 Cách làm gỏi hoa chuối (bắp chuối) tôm thịt giòn ngon, tươi mát đơn giản

Từ một chiếc bắp chuối dân dã bạn có thể làm được rất nhiều món ngon mà phổ biến nhất là các món gỏi trộn. Hôm nay hãy vào bếp cùng HAY ĂN khám phá thêm 2 công thức trộn gỏi bắp chuối tôm thịt, giòn giòn, thấm vị chua ngọt, ăn hoài không ngán nhé!

1. Gỏi hoa chuối tôm thịt sốt chua ngọt

Gỏi hoa chuối tôm thịt sốt chua ngọt
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi hoa chuối tôm thịt sốt chua ngọt

Bắp chuối Tôm tươi Thịt ba chỉ heo Cà rốt Hành tây Đậu phộng (rang chín/bóc vỏ) Chanh Hành phi Tỏi ớt băm Rau húng lủi Bánh phồng tôm (chiên giòn) Nước mắm Giấm Đường/muối

Hình nguyên liệu

Một số nguyên liệu làm gỏi hoa chuối tôm thịt

Cách chế biến Gỏi hoa chuối tôm thịt sốt chua ngọt

  • Sơ chế bắp chuối và rau củ quả

    Bạn chuẩn bị thau nước có pha nước cốt của 1 trái chanh, tiếp đó bạn bào bắp chuối vào thau nước này, cứ ngâm như vậy đến khi gần trộn gỏi thì vớt ra để bắp chuối tránh bị thâm nhé.

    Cà rốt và hành tây làm sạch vỏ rồi cắt lát mỏng. Tiếp đến bạn trộn hành tây và cà rốt với 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh giấm, ngâm đến khi trộn gỏi thì vớt ra.

    Rau húng lủi nhặt lá, giá nhặt bỏ rễ, rửa sạch, để ráo.

  • Sơ chế thịt và tôm

    Tôm tươi bạn rửa sạch, để ráo.

    Thịt heo xoa bóp với muối thật kỹ, xả lại dưới vòi nước cho sạch. Để thịt heo không bị hôi và sạch hơn bạn có thể chần sơ khoảng 1 - 2 phút trong nước đang sôi.

  • Luộc thịt và tôm

    Bạn đun sôi nồi nước có pha 1 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng canh giấm ăn, bạn cho thịt vào luộc trên lửa vừa khoảng 30 phút.

    Sau khi thịt chín bạn vớt thịt ra, ngâm ngay vào thau nước lạnh cho nguội rồi cắt thịt thành những lát mỏng.

    Nồi nước luộc thịt đang trên bếp bạn cho tôm vào, luộc khoảng 5 phút để tôm chín rồi vớt ra, đợi nguội chút rồi bóc bỏ vỏ.

  • Pha mắm trộn gỏi

    Cho vào chén 5 muỗng canh đường, nước cốt 2 quả chanh, 2 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng canh tỏi ớt băm, 3 muỗng canh nước mắm, khuấy cho hỗn hợp tan đều với nhau.

  • Trộn gỏi bắp chuối tôm thịt

    Cho vào lớn các nguyên liệu gồm bắp chuối bào, thịt heo luộc, cà rốt, hành tây cùng nước mắm trộn gỏi. Bạn trộn nhẹ nhàng khoảng 3 phút để các nguyên liệu thấm đều gia vị.

    Cuối cùng bạn bày gỏi ra dĩa, xếp tôm lên trên, rắc hành phi, đậu phộng rang và trang trí bằng vài lá húng lủi là hoàn tất.

    Khi ăn bạn dùng kèm bánh phồng tôm và chấm thêm nước mắm tỏi ớt nếu thấy nhạt nhé.

  • Thành phẩm

    Món gỏi bắp chuối tôm thịt là sự kết hợp hoàn hảo từ cả màu sắc đến hương vị.

    Hoa chuối giòn ngọt, trắng tươi, thịt heo beo béo, tôm ngọt thịt, thấm vị nước mắm chua ngọt vừa ngon, lại thêm sự tươi mát của cà rốt cắt mỏng, mùi thơm của hành phi, giòn giòn đậu phộng khiến cả nhà đều thích mê.

2. Gỏi hoa chuối tôm thịt sốt tương ớt

Gỏi hoa chuối tôm thịt sốt tương ớt
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi hoa chuối tôm thịt sốt tương ớt

Bắp chuối (bào sẵn) Tôm tươi Thịt ba chỉ Đậu phộng rang Húng quế Cà rốt Chanh Ớt Tỏi Giấm Nước mắm Tương ớt Nước cốt chanh Gia vị thông dụng (Đường/ muối/ bột ngọt)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm gỏi hoa chuối - bắp chuối tôm thịt (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Cách chế biến Gỏi hoa chuối tôm thịt sốt tương ớt

  • Sơ chế bắp chuối

    Để cho bắp chuối bào sẵn không bị thâm đen và được giòn ngon hơn thì sau khi mua về, bạn ngâm với nước vắt vào 1 quả chanh, thêm 1 chút nước đá.

    Ngâm bắp chuối trong khoảng 10 - 15 phút rồi vớt ra để ráo.

    Mách nhỏ: Nếu bạn có thể mua loại búp chuối mới trổ ra khỏi đọt chuối, còn trong bẹ, sau đó tự bào nhỏ ra chế biến món ăn sẽ ngon hơn!
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Thịt ba chỉ và tôm mua về thì đem ngâm với nước muối pha loãng sau đó rửa sạch với nước.

    Mẹo sơ chế thịt heo không bị hôi:

    • Cách 1: Rửa sạch thịt với nước rồi ngâm thịt trong rượu khoảng 15 phút sau đó vớt ra rửa lại lần nữa với nước.
    • Cách 2: Ngâm thịt heo trong nước muối loãng khoảng 5 phút sau đó rửa lại nhiều lần với nước sạch.

    Bắc nồi lên bếp mở lửa vừa, thêm 2 lít nước nấu sôi, cho thịt và tôm vào nồi, thêm 1 muỗng canh giấm, tỏi đập dập và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt vào luộc.

    Luộc được 5 - 7 phút thấy tôm vừa chín tới thì vớt tôm ra trước. Tiếp tục luộc thịt thêm 10 phút rồi vớt thịt ra nước lạnh.

    Thịt thì chúng ta cắt các miếng nhỏ vừa ăn, tôm lột vỏ bỏ hết phần đầu và chừa lại đuôi cho đẹp.

    Húng quế nhặt bỏ lá già, rửa sạch, để ráo. Cà rốt gọt bỏ vỏ, thái sợi. Tỏi bóc bỏ vỏ, đập dập.

  • Pha nước sốt và trộn gỏi

    Pha vào chén 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường, nước cốt 1 quả chanh, 1 muỗng canh tương ớt, trộn đều và nêm nếm lại cho vừa khẩu vị của bạn.

    Cho hỗn hợp nước sốt vào bắp chuối, cà rốt, tôm, thịt rồi trộn đều lên.

    Bày gỏi ra dĩa, thêm húng quế, rắc thêm đậu phộng rang lên trên và thưởng thức thôi!

  • Thành phẩm

    Món gỏi bắp chuối tôm thịt hoàn thành rồi nè, món ăn với màu sắc cực bắt mắt, bắp chuối giòn giòn, tôm thịt ngon ngọt, thêm nước sốt chua ngọt ăn cực ngon miệng.

    Dùng với bánh tráng hoặc bánh phồng tôm đều được. Bạn nên trộn ăn liền vì để lâu bắp chuối sẽ bị mềm và không ngon đâu nha!

Cách chọn mua bắp chuối tươi ngon

  • Bắp chuối ngon có vỏ ngoài màu đỏ tím, tươi sáng, bên ngoài phủ một lớp phấn trắng mỏng, các bẹ bên ngoài không bị rời ra nhiều mà ôm chặt tạo thành búp. Cầm bắp chuối lên thấy chắc nặng tay là bắp chuối tươi, ngon hơn.
  • Để món gỏi được ngon và bắp chuối không bị thâm đen bạn sử dụng bắp chuối hột là tốt nhất, bắp chuối hột có dáng thuôn dài, màu ngả nhiều về xanh nõn chuối.
  • Ngoài ra, bạn có thể mua bắp chuối bào sẵn, nên chọn mua nếu thấy sợi bắp chuối trắng, tươi, giòn, không bị héo hay thâm đen.

Cách chọn mua thịt ba chỉ heo tươi ngon

  • Miếng ba chỉ ngon thì phần nạc có màu hồng tươi sáng, mỡ trắng khô ráo, nhấn vào miếng thịt cảm giác được độ săn chắc, đàn hồi.
  • Bạn nên chọn thịt có phần nạc và mỡ đều nhau, hơn cả thịt còn tươi thì phần nạc, mỡ, da gắn với nhau chắc chắn, không bị tách rời.
  • Không mua nếu thấy thịt xỉn màu, mềm nhũn, chảy nước, có mùi hôi, đây là thịt đã để lâu, không ngon.

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Tôm ngon có dáng thẳng, vỏ tôm trong suốt, đầu và chân gắn chặt vào thân tôm. Ngoài ra, tôm tươi sẽ có mùi tanh đặc trưng của hải sản chứ không phải mùi hôi ươn.
  • Không mua nếu thấy tôm mềm nhũn, chảy nhớt, có mùi hôi, đầu và chân tôm lỏng lẻo không gắn chặt vào thân tôm, hoặc đầu và chân tôm chuyển màu đen, đây là tôm đã để lâu, không ngon.

Trên đây HAY ĂN hướng dẫn các bạn cách làm 2 món gỏi bắp chuối (hoa chuối) tôm thịt vô cùng đơn giản mà thật ngon cho bữa cơm gia đình, chúc bạn thành công!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh được chia sẻ từ Facebook Thùy Huỳnh và kênh YouTube Bếp Nhà Kim Oanh.

Từ khóa: Gỏi hoa chuối (bắp chuối) tôm thịt,cách làm gỏi hoa chuối tôm thịt,gỏi hoa chuối tôm thịt,gỏi bắp chuối tôm thịt,cách làm gỏi bắp chuối tôm thịt,gỏi bắp chuối,cách làm gỏi hoa chuối tôm thịt,gỏi hoa chuối tôm thịt,gỏi bắp chuối tôm thịt,cách làm gỏi bắp chuối tôm thịt,gỏi bắp chuối,cách làm gỏi hoa chuối tôm thịt,gỏi hoa chuối tôm thịt,gỏi bắp chuối tôm thịt,cách làm gỏi bắp chuối tôm thịt,gỏi bắp chuối,