Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

2 cách làm gỏi cá lăng

2 cách làm gỏi cá lăng ngon miệng hấp dẫn đơn giản chuẩn vị

Cá lăng là nguyên liệu làm nhiều món ăn ngon, trong đó, không thể không kể đến món chả cá Lã Vọng ngon nứt tiếng gần xa và món gỏi cá lăng dân dã, thơm ngon, hấp dẫn. Hôm nay cùng vào bếp thực hiện món gỏi trộn này nhé, xem ngay!

1. Gỏi cá lăng sông Đà

Gỏi cá lăng sông Đà
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi cá lăng sông Đà

Cá lăng Tép Thịt xay Gạo Lá chanh Lá mắc mật Bắp chuối Sả Ớt Đường/ hạt nêm Dầu ăn

Cách chọn mua tép tươi ngon

  • Nên chọn mua những con vẫn còn tươi, phần vỏ trong suốt, không bị đục ngầu hoặc xuất hiện lốm đốm màu trắng sữa bất thường.
  • Đồng thời, bạn nên chọn những con có phần đuôi và chân cụp vào, không nên chọn những con có phần đuôi xòe ra, vì những con này thường bị tiêm hóa chất, không tốt cho sức khỏe của bạn.
  • Bên cạnh đó, những con tép tươi thường sẽ có phần lưng thẳng, không bị cong như hình chữ C.

Nguyên liệu món gỏi cá lăng sông Đà

Dụng cụ thực hiện

Nồi, máy xay sinh tố, rổ, dao, thớt, đĩa,...

Cách chế biến Gỏi cá lăng sông Đà

  • Sơ chế cá lăng

    Để khử nhớt, bạn trụng cá lăng sơ qua nước sôi trong khoảng 5 giây, rửa sạch lại với nước lạnh. Sau đó, lấy khăn giấy lau lại cho thật khô và sạch.

    Cắt bụng cá, lấy phần lòng, ruột và trứng cá ra để riêng. Dùng dao cẩn thận lóc thịt phần cá ra khỏi xương, cắt lát mỏng, loại bỏ phần da cá.

    Mách nhỏ: Để loại bộ mùi tanh của cá lăng, bạn lấy giấy bọc cá lại sẽ giúp thấm hết phần máu, nước và chất tanh của cá nhé.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Tép rửa sạch cát sạn, để ráo, sau đó băm nhuyễn. Bộ lòng của cá lăng sau khi lấy ra, rửa thật sạch lại với nước nhiều lần, để ráo sau đó băm nhuyễn.

    Lá chanh và lá mắc mật rửa sạch, để ráo, cắt sợi mỏng. Bắp chuối rửa sạch, cắt mỏng. Sả cắt bỏ phần lá và rễ, rửa sạch với nước, cắt lát mỏng.

    Ớt ngắt bỏ cuống, rửa sạch với nước và cắt lát mỏng.

  • Rang và xay gạo

    Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng, cho gạo vào rang, đảo đều tay để gạo chín vàng đều và không bị cháy nhé.

    Sau khi gạo đã chuyển sang màu vàng nâu đẹp mắt, bạn tắt bếp, để nguội. Sau đó, dùng máy xay nhuyễn phần gạo này ra để tạo thành thính.

  • Làm chẻo

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng, bạn cho thịt xay, tép và bộ lòng cá băm nhuyễn vào và trộn đều lên.

    Sau khi các nguyên liệu hơi săn lại, bạn cho vào khoảng 100ml nước, nêm thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê đường. Nấu thêm 5 phút nữa, bạn nêm nếm lại theo khẩu vị gia đình bạn và tắt bếp.

  • Trộn cá

    Cho cá vào một cái đĩa lớn, cho vào lá chanh, lá mắc mật thái sợi, cho thêm bắp chuối và sả vào. Rải thính lên trên bề mặt cá, sau đó nhẹ nhàng trộn đều để cá phủ thính đều và không bị nát.

  • Thành phẩm

    Món gỏi cá hoàn thành với màu sắc đẹp mắt, màu trắng sữa của cá lăng hòa quyện cùng màu vàng nâu đẹp mắt của thính và màu xanh của lá chanh cùng lá mắc mật.

    Kết hợp với nước sốt được làm từ tép, thịt và lòng cá có hương vị đậm đà, thơm ngon chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn ăn mãi không thôi.

2. Gỏi cá lăng trộn hành tím

Gỏi cá lăng trộn hành tím
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi cá lăng trộn hành tím

Cá lăng Hành tím Sả Gừng Rau răm Húng quế Mùi tàu Ớt Nước cốt chanh Giấm Rượu trắng Nước mắm Ớt bột Đường/ muối

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm cá lăng trộn hành tím

Cách chế biến Gỏi cá lăng trộn hành tím

  • Sơ chế cá lăng

    Để giảm độ nhớt của cá lăng, bạn bắc chảo lên bếp, cho vào 200ml nước và đun sôi. Sau khi nước sôi đến 100 độ C, cho cá lăng vào trụng sơ trong 5 giây.

    Tiếp theo, tiến hành phi lê cá, lóc bỏ phần xương cá. Sau đó, bạn cắt cá thành những lát mỏng dày khoảng 1/2 lóng tay.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Sả cắt bỏ phần lá và phần rễ, chỉ lấy phần củ, rửa sạch với nước và để ráo. Sau đó, lấy khoảng 1/2 phần sả, dùng dao đập dập. Phần còn lại, dùng dao cắt lát mỏng.

    Củ gừng gọt bỏ vỏ, rửa sạch với nước, đập dập. Ớt lặt bỏ cuống, rửa sạch và cắt lát xéo.

    Củ hành tím lột bỏ vỏ, rửa sạch, sau đó, cắt mỏng. Ngay khi cắt xong, bạn rửa lại bằng nước lạnh nhiều lần để hành sạch phần mủ. Sau đó vớt ra để ráo.

    Rau răm, húng quế và mùi tàu lặt lấy lá, rửa sạch và cắt nhỏ.

  • Trụng cá

    Bắc chảo lên bếp, đổ vào 300ml nước. Đợi nước sôi, cho sả và gừng đập dập vào. Tiếp đến cho thêm vào 1 muỗng canh rượu trắng.

    Sau đó, cho phần cá lăng đã cắt vào và trụng sơ qua để khử mùi tanh. Đợi cá gần chín, lấy ra để ráo.

    Mách nhỏ: Ở bước này, bạn không nên luộc cá quá chín, vì nếu cá quá chín khi chúng ta bóp gỏi sẽ dễ làm cá nát và không ngon.
  • Pha nước trộn gỏi

    Cho 1.5 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh ớt bột vào tô và 2 quả ớt cắt lát vào tô và khuấy đều để các gia vị hòa tan hoàn toàn vào nhau.

    Sau đó cho hành tím vào và trộn đều để chất axit có trong giấm và chanh sẽ làm chín hành sẽ giúp bạn dễ ăn hơn.

  • Trộn gỏi

    Cho phần cá lăng đã luộc vào một cái thau, giữ lại phần xác hành và đổ toàn bộ phần nước trộn gỏi vào. Trộn nhẹ tay để cá lăng thấm gia vị.

    Sau khi cá thấm rồi thì bạn cho phần xác hành trong nước sốt và rau nêm vào, trộn đều để gia vị thấm đều và hòa quyện hoàn toàn các miếng cá.

  • Thành phẩm

    Món gỏi cá lăng hành tím hấp dẫn, sau khi hoàn thành cá lăng vẫn còn nguyên vẹn, không bị nát, cá thấm đều gia vị chua ngọt hấp dẫn, ngọt dai khi thưởng thức.

    Cá lăng kết hợp với hành tím sần sật thơm ngon lạ miệng chắc chắn sẽ được mọi thành viên trong gia đình bạn yêu thích.

Cách chọn mua cá lăng tươi ngon

  • Bạn nên chọn những con cá lăng có lớp da sáng bóng, không xuất hiện những đốm trắng đen bất thường.
  • Bên cạnh đó, bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng tay nhấn vào thử, nếu sau khi nhấn bạn rút tay ra, phần lõm này trở lại như ban đầu, độ đàn hồi tốt tức là cá tươi bạn nên mua.
  • Đồng thời, bạn nên chọn những con có phần mắt còn trong và không bị chảy nhớt, không bị lõm vào.

Cách khử mùi tanh cá lăng

  • Để khử mùi tanh của cá lăng, sau khi phi lê cá xong, bạn lấy giấy bọc lại và để trong 10 phút để giấy thấm hết máu, chất nhớt và chất tanh từ cá. Sau đó, rửa sạch lại với nước.
  • Bạn cũng có thể rửa cá trong hỗn hợp nước muối pha loãng và ngâm cá khoảng 5 - 10 phút, sau đó, vớt ra rửa lại với nước lạnh.
  • Một cách khá hiệu quả nữa thường được nhiều bà nội trợ sử dụng là ngâm cá lăng với nước và gừng đập dập trong khoảng 10 phút.

Hôm nay với hướng dẫn chi tiết thực hiện 2 món gỏi cá lăng sẽ giúp thực đơn gia đình bạn thêm phong phú và hấp dẫn. Món gỏi với cách thực hiện đơn giản, nhưng hương vị lại vô cùng hấp dẫn, thích hợp với nhiều thành viên trong gia đình. Nhanh tay lưu lại và thực hiện ngay cho các thành viên gia đình bạn nhé.

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Bát Giới TV Officialẩm thực hoàng sơn.

Từ khóa: 2 cách làm gỏi cá lăng,gỏi cá lăng,cách làm gỏi cá lăng,nộm cá lăng,cá lăng trộn hành tím,gỏi cá lăng sống,gỏi cá lăng,cách làm gỏi cá lăng,nộm cá lăng,cá lăng trộn hành tím,gỏi cá lăng sống,gỏi cá lăng,cách làm gỏi cá lăng,nộm cá lăng,cá lăng trộn hành tím,gỏi cá lăng sống,