Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi bưởi chay

2 cách làm gỏi bưởi chay thanh đạm cho ngày Tết Trung Thu

Vào ngày Rằm Tháng Tám sắp tới, nhưng bạn vẫn chưa biết chuẩn bị món chay thơm ngon, đặc biệt nào để đãi cả nhà? Vậy thì hôm nay hãy cùng HAY ĂN tham khảo ngay 2 cách làm món gỏi bưởi chay cực kì đơn giản để làm mới thêm hương vị cho ngày Tết Trung Thu đoàn viên nhé! Vào bếp ngay thôi!

1. Gỏi bưởi chay với tàu hũ ky

Gỏi bưởi chay với tàu hũ ky
  • Chuẩn bị

    16 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi bưởi chay với tàu hũ ky

Tàu hũ ky tươi Bưởi Tắc Cà rốt Dưa leo Ớt sừng Rau răm Đậu phộng rang Hành phi Tỏi băm Ớt bột Dầu ăn Nước mắm chay Hạt nêm chay Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Cà rốt ngon sẽ có màu cam tươi, chọn những củ có kích thước vừa phải vì nếu quá lớn thì là cà rốt già còn quá nhỏ (trừ cà rốt mini) thì đó là cà rốt còn non không có hương vị đặc trưng.
  • Quan sát cuống lá cà rốt, cuống lá càng xanh chứng tỏ cà rốt càng tươi vì vừa được thu hoạch, ngược lại thì là cà rốt đã để lâu kém phần tươi ngọt.
  • Không mua những củ cà rốt khi ấn vào cảm giác hơi mềm, đó là cà rốt đã héo, khi chế biến ăn sẽ không ngon.

Cách chọn mua dưa leo tươi ngon

  • Bạn nên chọn những quả dưa có màu xanh tươi sáng, đều màu. Chọn dưa hình dáng thuôn dài, kích cỡ đều nhau thay vì quả ngắn và tròn.
  • Nên chọn những quả nặng tay, có ít nốt sần và nên chọn những quả có 1 ít gai trên thân, dưa này khi ăn sẽ ngọt hơn.
  • Bạn không nên mua những quả dưa phình ra, to ở giữa hoặc đầu quả to đuôi quả nhỏ bởi vì đây là những quả dưa già, ruột nhiều hạt, cứng, không ngon.

Nguyên liệu làm gỏi bưởi chay với tàu hũ ky

Cách chế biến Gỏi bưởi chay với tàu hũ ky

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Cà rốt bỏ vỏ, rửa sạch. Dưa leo ngâm muối, rửa sạch, để nguyên vỏ và bỏ phần ruột bên trong. Ớt sừng rửa sạch, bỏ phần hạt. Sau 3 loại củ quả đã được làm sạch xong thì bạn cắt sợi nhỏ.

    Rau răm ngâm muối, rửa sạch, cắt nhỏ.

    Tắc cắt đôi, vắt lấy nước cốt. Đậu phộng bạn giữ lại một phần, còn một phần giã nhuyễn để trang trí cho gỏi.

    Tàu hũ ky tươi rửa sạch qua 2 - 3 lần nước, sau đó đem ngâm nước khoảng 5 - 7 phút rồi để ráo và xé nhuyễn.

    Đối với bưởi, bạn gọt vỏ và tách từng múi để lấy phần thịt bưởi.

  • Uớp và chiên tàu hủ ky

    Tàu hũ ky tươi sau khi được xé nhỏ, bạn ướp 20 phút với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê ớt bột, 1 muỗng cà phê tỏi băm.

    Tiếp theo, bạn cho vào chảo 50ml dầu ăn và chiên tàu hũ ky trên lửa vừa cho đến khi vàng giòn. Khi chiên xong, bạn để tàu hũ ky lên rây cho ráo dầu và đợi nguội hẳn mới bắt đầu trộn gỏi.

  • Pha sốt

    Cho vào nồi 3 muỗng canh nước mắm chay, 1 muỗng canh đường và nấu sôi để hỗn hợp sệt lại. Khi đường đã tan, đợi 15 phút cho nước mắm nguội hẳn rồi cho 1 muỗng cà phê tỏi, 1 muỗng cà phê ớt băm và nước cốt tắc vào khuấy đều.

    Bạn chia nước mắm thành hai phần, 1 phần dùng để trộn gỏi, 1 phần dùng để chấm.

  • Trộn gỏi

    Cho tất cả các loại rau củ quả vào trong một thau lớn rồi thêm tàu hũ ky tươi, hành tím phi, đậu phộng rang và 1 phần nước sốt vào rồi trộn đều cho các nguyên liệu hòa lẫn và thấm vị.

  • Thành phẩm

    Bạn cho gỏi ra dĩa, trang trí thêm với đậu phộng rang, cà rốt tỉa hoa cho món ăn bắt mắt, đừng quên chén nước mắm chua ngọt đi kèm nhé!

    Gỏi bưởi chay với tàu hủ ky thơm lừng, hấp dẫn. Ăn thử một miếng, bạn sẽ cảm nhận được các múi bưởi chảy ra chua chua, ngọt ngọt, cực bắt vị.

    Cùng với đó là tàu hũ ky dai dai, sần sật, đậu phộng bùi bùi cùng các loại rau củ tươi giòn, ngọt mát. Món này mà ăn cùng với bánh phồng tôm hay bánh tráng nướng nữa là hết sẩy.

2. Gỏi bưởi nấm chay

Gỏi bưởi nấm chay
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi bưởi nấm chay

Bưởi hồng Nấm bào ngư Rau quế Ớt băm Mè rang Nước cốt chanh Dầu ăn Nước mắm chay Đường/ muối

Cách chọn mua nấm bào ngư ngon

  • Nấm bào ngư tươi ngon sẽ có thân màu trắng hoặc màu xám, mũ nấm to, cứng cáp, màu sắc nấm tươi sáng.
  • Bạn nên chọn mua nấm bào ngư mọc thành cụm, phần bên dưới mũ nấm có những cánh tơ mỏng và mịn, đây là nấm tươi ngon, mới hái.
  • Khi ngửi nấm bào ngư tươi sẽ có mùi hương đặc trưng của nấm, khi cầm có cảm giác chắc tay.
  • Tốt nhất là bạn nên mua nấm bào ngư được đóng gói, bao bì cẩn thận, có in rõ nguồn gốc và các thông tin như ngày sản xuất, hạn dùng.
  • Không mua nấm bào ngư khi thấy chúng bị chảy nước, chảy nhớt, dập nát hoặc có mùi lạ, vì đây là nấm bị hư, không dùng được.

Nguyên liệu làm món gỏi bưởi nấm chay

Cách chế biến Gỏi bưởi nấm chay

  • Sơ chế nguyên liệu

    Nấm bào ngư sau khi mua về bạn cắt bỏ phần chân nấm bị bám bùn đất, ngâm nấm với nước muối loãng trong khoảng 15 phút. Sau đó vớt ra, xả lại với nước sạch và để ráo.

    Kế đến, bạn xé sợi nấm bào ngư ra.

    Bưởi bóc vỏ, lấy phần múi bưởi rồi bẻ thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

    Mách bạn: Khi tách vỏ bưởi để lấy phần múi bên trong, bạn nhớ cẩn thận cắt xẻ sao cho giữ nguyên khoảng 1/2 vỏ bưởi để sau khi làm gỏi xong thì dùng vỏ bưởi để đựng, như vậy món ăn sẽ càng đẹp mắt hơn nữa đấy.
  • Chiên nấm

    Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn 50ml dầu ăn vào và đun nóng dầu ở lửa vừa.

    Khi thấy dầu trong chảo bắt đầu sôi, bạn lần lượt cho nấm bào ngư vào, tăng lửa lớn và đảo đều tay đến khi nấm vàng đều thì vớt ra dĩa (có lót giấy thấm dầu) cho ráo dầu.

    Mách bạn: Bạn không nên chiên nấm ở lửa nhỏ, bởi chiên càng lâu nấm sẽ ra nước và mất đi độ giòn ngọt tự nhiên. Ngoài ra, bạn chỉ cần chiên nấm cho hơi vàng đều là có thể vớt ra rồi nhé!
  • Làm mắm ăn kèm gỏi

    Để làm phần nước trộn gỏi, bạn chuẩn bị lần lượt các nguyên liệu sau vào chén: 2 muỗng canh đường, 1.5 muỗng canh nước mắm chay, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 3 muỗng canh nước lọc. Khuấy đều tất cả các nguyên liệu cho tan ra.

    Cuối cùng cho thêm khoảng 1 muỗng cà phê ớt băm vào chén mắm rồi khuấy đều.

    Mách bạn: Bạn có thể nêm nếm xem nước trộn đã có đủ vị chua, mặn ngọt vừa ăn chưa. Nếu chưa thì nêm nếm thêm gia vị cho vừa với khẩu vị nhà mình nhé!
  • Hoàn thành

    Đầu tiên, bạn cho khoảng 1 múi bưởi ra một chén nhỏ, cho thêm khoảng 2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh muối, trộn đều và dùng tay bóp nhẹ cho múi bưởi được ra nước và với phần gia vị.

    Tiếp theo, bạn cho nấm đã chiên và phần múi bưởi còn lại vào trong , trộn nhẹ tay rồi đổ hết phần sốt bưởi vừa làm vào cùng rồi trộn đều hỗn hợp.

    Cuối cùng là thêm một ít mè rang và rau quế vào tô gỏi rồi trộn thêm lần nữa cho các nguyên liệu hoàn lẫn và thấm đều vị.

    Mách bạn: Với phần nước mắm ăn kèm gỏi, bạn có thể cho một ít vào trong gỏi trộn cùng hoặc cho ra chén để chấm riêng tùy ý nhé.

    Giờ thì cùng trình bày món ăn thôi nào, bạn cho phần vỏ bưởi ra dĩa, sau đó cho phần gỏi trộn vào trong vỏ bưởi, rắc thêm một ít mè lên trên, trang trí thêm vài nhánh rau quế, xếp chén nước mắm gỏi đi kèm nữa là xong rồi đấy.

  • Thành phẩm

    Món gỏi bưởi nấm chay được trang trí vô cùng "sang chảnh" không khác gì ngoài nhà hàng đó nha.

    Gỏi bưởi với màu sắc hồng nhạt đẹp mắt, khi ăn gỏi có vị chua chua, ngọt ngọt cùng mùi thơm thoang thoảng của rau quế. Chắc chắn món gỏi này sẽ làm cả nhà bạn mê tít ngay mà xem.

Cách chọn mua bưởi ngon làm gỏi

  • Bạn nên chọn quả bưởi có vỏ căng, bóng, hơi ửng vàng, dáng quả bưởi tròn đều. Khi cầm bưởi trên tay thấy nặng thì là quả bưởi ngon, vỗ vào thì nghe thấy tiếng "bộp bộp" mọng nước và có sự đàn hồi nhẹ.
  • Bưởi để trộn gỏi bạn chọn bưởi có ruột trắng hoặc phớt hồng, có tép bưởi dài, hơi khô để tép bưởi tơi. Nếu bưởi quá nhiều nước khi làm sẽ dễ bị nát không ngon

Quan niệm ăn bưởi vào Tết Trung Thu

  • Bưởi không chỉ đơn thuần là một loại trái cây dùng để ăn hay làm thành các thức uống hoặc nguyên liệu trong chế biến món ăn. Mà bưởi còn có một ý nghĩa, nhất là với ngày Tết Trung Thu thì không thể nào thiếu được hình ảnh những trái bưởi to tròn, căng mọng, xanh mướt đâu đấy.
  • Theo tiếng Hán, thì bưởi còn mang nghĩa là "đoàn viên", sum vầy bên gia đình. Vậy nên vẫn còn một số gia đình gìn giữ truyền thống ăn bưởi hoặc dùng bưởi để làm gỏi cho dịp Tết Trung Thu.

Trên đây là 2 cách làm gỏi bưởi chay vị chua ngọt hòa quyện, vừa thơm ngon lại thanh đạm cho dịp lễ Trung Thu thêm thú vị. Chúc các bạn thành công với công thức mà HAY ĂN chia sẻ nhé!

Từ khóa: Gỏi bưởi chay,cách làm gỏi bưởi chay,gỏi bưởi chay,món gỏi bưởi chay,cách làm gỏi bưởi,gỏi bưởi,cách làm gỏi bưởi chay,gỏi bưởi chay,món gỏi bưởi chay,cách làm gỏi bưởi,gỏi bưởi,cách làm gỏi bưởi chay,gỏi bưởi chay,món gỏi bưởi chay,cách làm gỏi bưởi,gỏi bưởi,