Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm gỏi bắp cải thịt bò và tôm thịt giòn ngon

2 cách làm gỏi bắp cải thịt bò và tôm thịt giòn ngon, dễ làm tại nhà

Gỏi bắp cải thịt bò và gỏi bò tôm thịt là các món gỏi trộn rất được ưa chuộng trong các dịp lễ, tiệc ăn gia đình. Hôm nay chuyên trang Vào bếp của HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn cách làm các món ngon này nhé!

1. Gỏi bắp cải thịt bò

Gỏi bắp cải thịt bò
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi bắp cải thịt bò

Thịt bò Bắp cải (khoảng 1/2 cái) Dưa leo Cà rốt Xoài Hành tây Hành tím Tỏi Chanh Ớt sừng đỏ Bột bắp Rau húng/ rau răm Giấm ăn Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ hạt nêm/ muối)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

  • Thịt bò ngon thường có màu đỏ tươi, có mùi thơm đặc trưng và phần mỡ bò có màu vàng.
  • Nên chọn mua thịt bò có sớ thịt nhỏ, mềm, khi ấn vào có độ đàn hồi và không bị dính tay.
  • Không nên chọn những miếng thịt có màu đỏ sẫm, khi ấn vào dính tay và có mùi hôi.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Với cà rốt bạn nên chọn mua những củ có kích thước vừa phải, có màu cam đậm tươi sáng, da mịn, không bị dập, thâm, còn nguyên phần ngọn. Vì cà rốt còn ngọn sẽ giữ được hương vị lâu hơn.
  • Không nên chọn mua những củ quá to, da nhăn, có màu cam nhạt, bóp vào mềm và mất phần ngọn. Vì có thể chúng đã được để quá lâu, bị héo úa.

Nguyên liệu làm món gỏi bắp cải thịt bò

Dụng cụ thực hiện

Chảo, dao bào, dao, đĩa, chén,...

Cách chế biến Gỏi bắp cải thịt bò

  • Sơ chế rau củ quả

    Hành tây bóc vỏ, bào thành sợi mỏng hoặc có thể cắt sợi nhỏ.

    Mách nhỏ: Để khử mùi hăng và tăng độ giòn của hành tây, rửa lại với nước sạch, và ngâm với hỗn hợp gồm 1 muỗng canh đường, 3 muỗng canh giấm ăn và 500ml nước lạnh rồi để vào ngăn mát tủ lạnh.

    Xoài bỏ vỏ, rửa sạch và bào sợi mỏng.

    Bắp cải bào sợi và rửa lại với nước sạch.

    Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, bào sợi mỏng và sau đó ngâm chung với hành tây.

    Dưa leo bào sợi mỏng chung với xoài, không ngâm.

    Mách nhỏ: Dưa leo chỉ bào phần xung quanh, không lấy phần ruột, vì phần ruột mềm, khi chế biến sẽ ra nước, không ngon.

    Tỏi, hành tím bóc vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn.

    Ớt rửa sạch và băm nhuyễn.

    Rau húng và rau răm rửa sạch, rồi cắt nhỏ.

  • Phi hành và tỏi

    Cho 150ml dầu ăn vào chảo đun trên bếp và đợi dầu nóng. Trong lúc đợi bạn trộn 1/2 lượng hành tây đã ngâm với 2 muỗng canh bột bắp và đảo đều.

    Khi dầu sôi, cho hành đã tẩm bột vào và phi thơm với lửa trung bình cho đến khi hành có màu vàng nhẹ thì vớt ra.

    Sử dụng 3 muỗng canh dầu ăn lúc nãy để phi hành tím và 1/2 lượng tỏi băm, phi hành trước khoảng 5 phút với lửa trung bình, sau đó cho tỏi vào đảo đều cho đến khi hỗn hợp có màu vàng thì vớt ra.

  • Sơ chế và xào thịt bò

    Thịt bò rửa sạch, thấm hết nước, cắt ngang sớ thịt thật mỏng để khi chế biến thịt không bị dai.

    Mách nhỏ:

    • Khử mùi tanh của thịt bằng cách chà sát thịt bò với gừng băm nhuyễn và rửa lại với nước sạch.
    • Để thịt trong ngăn đá, thịt đông nhẹ thì bạn sẽ dễ cắt hơn.

    Sử dụng chảo phi hành tỏi lúc nãy, cho vào 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh và 60ml nước lọc.

    Đun hỗn hợp với lửa lớn đến khi sôi mạnh thì cho thịt bò đã cắt vào và đảo đều.

    Đảo với lửa lớn để thịt bò ít ra nước, xào đều tay đến khi thịt bò vừa chín thì vớt thịt ra, chừa phần nước thịt ở chảo lại.

  • Pha nước mắm trộn gỏi

    Pha nước mắm trộn gỏi gồm: 2 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh muối, 1/2 muỗng canh nước cốt chanh và tỏi ớt đã băm nhuyễn vào và khuấy đều nhẹ cho tan hết gia vị.

  • Trộn gỏi

    Trộn 400gr bắp cải đã bào vào hỗn hợp hành tây và cà rốt đang ngâm, đảo nhẹ rồi bỏ đi phần nước ngâm và để ráo hỗn hợp.

    Cho hỗn hợp bắp cải vào thau có dưa leo và xoài đã bào, cho thêm rau răm, húng đã cắt, thịt bò xào, 5 muỗng canh nước mắm đã pha, hành tím và tỏi phi, hành tây phi, đậu phộng dã dập vào và trộn đều.

    Nêm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị gia đình rồi cho ra đĩa, cho thêm 1 ít rau, hành tây phi, đậu phộng giã dập lên trên bề mặt nữa là hoàn thành.

    Mách nhỏ: Khi trộn gỏi thì phần thịt bò xào phải để nguội rồi mới cho vào trộn thì món gỏi mới giòn ngon.

  • Thành phẩm

    Đã hoàn thành món gỏi bắp cải thịt bò thơm mát, giòn ngon và không kém phần bổ dưỡng. Món ăn trông bắt mắt với màu trắng bắp cải, xanh của rau, vàng của xoài, kèm theo đó là mùi thơm nồng nàn của hành, tỏi phi.

    Khi ăn vào thịt bò mềm, không bị dai, bắp cải giòn và thấm vị vừa phải, có vị chua nhẹ của xoài rất thích miệng. Ăn kèm với bánh đa thì còn gì bằng.

2. Gỏi bắp bò tôm thịt

Gỏi bắp bò tôm thịt
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi bắp bò tôm thịt

Thịt ba chỉ Tôm Bắp cải Xoài xanh Hành tím Rau răm Tỏi Ớt Ớt bột Nước cốt chanh Hành phi Đậu phộng rang Dầu ăn Nước mắm Đường/ bọt ngọt

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Đối với tôm trộn gỏi bạn nên chọn mua những con có kích thước vừa phải, tôm còn sống, có độ trong suốt nhất định, lưng tôm hơi cong, vỏ cứng.
  • Chọn những con tôm có phần đầu còn gắn chặt vào thân, đuôi xếp đều ít bị xòe ra.
  • Không nên chọn những con quá to hoặc quá nhỏ, tôm ngợp hoặc chết, màu đục, bóp vào thấy mềm. Vì những con này có thể đã để lâu, chế biến sẽ không ngọt, ngon.

Cách chọn mua thịt ba chỉ tươi ngon

  • Nên chọn mua những miếng thịt có màu hồng nhạt, da trắng hồng và mềm mại. Lớp mỡ xen giữa thịt có màu sáng, lượng mỡ vừa phải, khi ấn vào thịt có độ đàn hồi, và có mùi thơm đặc trưng.
  • Không chọn mua những miếng thịt có màu quá đậm hoặc quá tái, mỡ nhiều, da cứng, có mùi hôi. Vì có thể chúng đã bị để lâu hoặc là thịt heo đã nuôi lâu, không còn ngon nữa.

Nguyên liệu làm món gỏi bắp bò tôm thịt

Dụng cụ thực hiện

Chảo, dao bào, dao, đĩa, chén,...

Cách chế biến Gỏi bắp bò tôm thịt

  • Sơ chế tôm và thịt ba chỉ

    Tôm bóc vỏ, bỏ đầu, bỏ phần chỉ sống lưng, sau đó rửa sạch và để ráo. Đem 100gr tôm luộc để trang trí, 400gr tôm còn lại sử dụng để trộn gỏi.

    Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt thật mỏng. Sau đó ướp thịt với 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt và trộn đều cho thịt thấm gia vị.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Xoài bỏ vỏ, rửa sạch và bào mỏng.

    Bắp cải bào mỏng, rửa sạch và để ráo nước.

    Tỏi, hành tím bóc vỏ, rửa sạch, sau đó băm nhuyễn.

    Ớt rửa sạch và băm nhuyễn.

    Chanh vắt lấy nước cốt.

  • Xào tôm thịt

    Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo đun trên bếp, cho hành tím băm vào phi thơm trước với lửa lớn, khi hành khô nhẹ và dậy mùi thơm thì cho tỏi vào và đảo nhẹ, tiếp theo cho 1/2 muỗng cà phê ớt bột vào và đảo đều khoảng 1 phút.

    Sau đó cho phần thịt ba chỉ đã ướp vào xào chung, đun với lửa trung bình, đảo đều tay cho đến khi thịt săn lại thì cho 400gr tôm đã sơ chế vào, lúc này tăng lửa lớn để tôm không ra nước.

    Xào hỗn hợp cho đến khi tôm và thịt chín thì tắt bếp và để nguội.

  • Pha nước mắm trộn gỏi

    Trong lúc chờ tôm và thịt xào nguội, pha nước mắm trộn gói với hỗn hợp gia vị gồm: 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê ớt băm, tỏi băm còn lại, 3 muỗng cà phê đường và 3 muỗng canh nước cốt chanh. Sau đó khuấy đều để hòa tan gia vị.

  • Trộn gỏi

    Cho 5 muỗng canh nước mắm đã pha vào phần bắp cải bào, trộn đều cho cải thấm gia vị, tiếp theo cho xoài vào và đảo đều. Nêm nếm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị gia đình nhé!

    Sau đó cho hỗn hợp thịt, tôm đã để nguội vào và trộn thật đều rồi cho ra đĩa.

    Lưu ý:

    • Tôm, thịt xào phải để thật nguội rồi mới trộn gỏi, vì khi nóng sẽ làm chín úa các loại rau củ trộn chung và sẽ có vị không ngon.
    • Trộn nước sốt trước khi cho thịt và tôm vào, không nên trộn sau khi cho tôm, thịt vào vì nước mắm pha có nhiều chanh sẽ làm nhão phần tôm.
  • Hoàn thành

    Cho ra đĩa, cho thêm 1 ít rau răm, 1 muỗng canh đậu phộng rang, 1 muỗng canh hành phi lên trên bề mặt, và trang trí thêm tôm đã luộc xung quanh đĩa nữa là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Đã hoàn thành món gỏi bắp bò tôm thịt với màu sắc cực bắt mắc, màu cam của tôm, vàng của xoài, đỏ của ớt trông cực kì hấp dẫn.

    Thêm vào đó là mùi thơm nồng của hành tỏi phi, khi ăn vào có vị cay nhẹ, chua chua, ngọt ngọt rất thích miệng, bắp cải giòn ngon, tôm, thịt mềm và không bị mặm. Ăn kèm gỏi với bánh đa sẽ ngon hơn.

Cách chọn mua bắp cải tươi ngon

  • Bắp cải trộn gỏi bạn nên chọn những bắp có kích thước vừa phải, có hình tròn, có màu xanh đậm hoặc tím đậm, da căng bóng, cầm lên chắc tay và có độ nặng nhất định.
  • Không nên chọn những bắp có màu trắng nhạt, dẹp hoặc hình bầu dục, da có vết thâm, không lành lặn, cầm nhẹ tay. Vì có thể đó là những bắp đã để lâu, bị xơ, già và không còn ngon nữa.

Bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách làm các món gỏi bắp cải thịt bò và gỏi bắp bò tôm thịt thơm ngon và thanh mát, có thể thực hiện ngay tại nhà. Với công thức chi tiết trên, chúc các bạn chế biến thành công!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Vành Khuyên Lê

Từ khóa: 2 cách làm gỏi bắp cải thịt bò và tôm thịt giòn ngon,cách làm gỏi bắp cải,cách làm gỏi bắp cải tôm thịt,gỏi bắp cải,gỏi bắp cải thịt bò,gỏi bắp cải tôm thịt,cải thảo xào thịt bò,thịt bò xào cải thảo,thịt bò xào bắp cải thảo,cách làm gỏi bắp cải,cách làm gỏi bắp cải tôm thịt,gỏi bắp cải,gỏi bắp cải thịt bò,gỏi bắp cải tôm thịt,cải thảo xào thịt bò,thịt bò xào cải thảo,thịt bò xào bắp cải thảo,cách làm gỏi bắp cải,cách làm gỏi bắp cải tôm thịt,gỏi bắp cải,gỏi bắp cải thịt bò,gỏi bắp cải tôm thịt,cải thảo xào thịt bò,thịt bò xào cải thảo,thịt bò xào bắp cải thảo,