Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi bào ngư rong nho và gỏi bào ngư xà lách

2 cách làm gỏi bào ngư rong nho và xà lách đơn giản tươi ngon hấp dẫn

Bào ngư là loại hải sản cao cấp và có giá trị dinh dưỡng cao, rất được ưa chuộng dùng để làm món cháo, món hấp và kể cả món canh. Vậy hãy vào bếp cùng HAY ĂN để tìm hiểu thêm 2 cách làm gỏi bào ngư rong nho và xà lách đơn giản, tươi ngon, hấp dẫn ra sao nhé!

1. Gỏi bào ngư rong nho

Gỏi bào ngư rong nho
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi bào ngư rong nho

Bào ngư (1 hộp) Rong nho tươi Gừng (loại vừa) Ớt Hành tím Hành lá Tắc Nước tương Tương ớt

Rong nho là gì?

Là một loại tảo biển và có hình dạng trông giống như chùm nho, nhìn rất mộng nước và có vị mặn đặc trưng. Rong nho có 2 loại: tươi và khô được sử dụng phổ biến trong các món ăn với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Hình nguyên liệu

Chuẩn bị nguyên liệu làm gỏi bào ngư rong nho

Cách chế biến Gỏi bào ngư rong nho

  • Sơ chế bào ngư

    Sử dụng bào ngư đóng hộp, bạn chỉ cần ngâm hộp bào ngư vào chậu nước nóng khoảng 3 phút, rồi khui, lấy bào ngư ra sử dụng trực tiếp.

    Bạn dùng dao thái bào ngư thành những lát vừa ăn, bày ra đĩa.

    Mách nhỏ: Phần nước ngâm bào ngư trong hộp, bạn không nên bỏ vì cũng có nhiều chất dinh dưỡng từ bào ngư tiết ra. Do đó, bạn có thể lấy nước ngâm dùng để nấu súp hoặc canh nhé!
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Rong nho tươi mua về, bạn cắt bịch và lấy rong nho ra, rửa với nước khoảng 2 - 3 lần để giảm bớt độ mặn. Sau đó, bạn ngâm rong nho vào tô nước đá để rong nho giữ được độ giòn và tươi khi trộn gỏi.

    Đối với gừng, bạn cạo vỏ và thái sợi mỏng. Hành tím bóc vỏ và thái lát. Ớt bỏ hột và băm nhỏ. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch và thái nhỏ.

  • Pha nước trộn gỏi

    Bạn cho 1 muỗng canh nước tương và 1/2 muỗng canh tương ớt vào một cái chén, khuấy đều cùng với nước cốt tắc. Tiếp đó, cho thêm một ít ớt, hành tím và gừng, trộn đều lần nữa.

  • Trộn gỏi

    Sau khi bạn cắt bào ngư và bày lên đĩa, bạn rắc hết phần còn lại của ớt, hành tím, gừng và hành lá lên bề mặt bào ngư. Rưới nước trộn gỏi và cho rong nho lên.

  • Thành phẩm

    Gỏi bào ngư rong nho nhìn trông hấp dẫn bởi những sợi rong nho xanh mơn mởn, có vị mằn mặn đặc trưng, cùng với vị ngọt dai của thịt bào ngư, thoảng chút vị cay the của gừng và ớt.

2. Gỏi bào ngư xà lách

Gỏi bào ngư xà lách
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi bào ngư xà lách

Bào ngư Xà lách búp Mỹ Ngò rí Ớt hiểm Nước chanh Sốt mận Đậu phộng rang (giã nhuyễn) Muối

Cách chọn mua xà lách búp Mỹ ngon

Bạn nên chọn xà lách búp Mỹ vì có độ giòn, nhiều nước và không bị hăng. Nên chọn những búp xà lách có phần lá cúp chặt vào trong, nhìn tươi và trên thân xà lách không xuất hiện vết thâm, héo hay côn trùng cắn.

Chuẩn bị nguyên liệu làm gỏi bào ngư xà lách

Cách chế biến Gỏi bào ngư xà lách

  • Sơ chế bào ngư

    Mua bào ngư đông lạnh về, bạn cắt bao bì và lấy bào ngư ra rửa lại với nước sạch, vẩy cho ráo nước. Sau đó, bạn dùng dao thái bào ngư thành những lát vừa ăn.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Xà lách cắt bớt phần gốc dơ, rửa với nước muối pha loãng, nước sạch và để ráo. Tiếp đó, bạn dùng dao thái chéo có bề rộng 1cm.

    Với ngò rí, bỏ rễ, rửa sạch và thái nhỏ. Ớt bỏ hạt và băm nhuyễn.

  • Pha nước sốt trộn gỏi

    Bạn lần lượt cho vào một cái chén gồm có: ngò rí, ớt (đã sơ chế), 4 muỗng canh nước chanh và 4 muỗng canh sốt mận, khuấy đều.

  • Trộn gỏi

    Đầu tiên, bạn cho xà lách vào đĩa, rồi xếp những lát bào ngư xung quanh trên mặt xà lách.

    Tiếp đó, rưới đều nước sốt và rắc đậu phộng trước khi thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Gỏi bào ngư xà lách thanh đạm với những cọng rau xà lách tươi xanh, vị ngọt dai của bào ngư hòa lẫn với nước sốt chua mặn và vị bùi bùi của đậu phộng rang. Đây là món khai vị khoái khẩu giúp bạn có cảm giác ăn ngon miệng hơn với các món ăn sau trên bàn tiệc.

Cách chọn mua bào ngư tươi ngon

Bạn có thể chọn mua bào ngư tươi (còn sống trong vỏ hoặc làm sẵn đông lạnh), hoặc bào ngư đóng hộp tùy sở thích và tiện lợi cho bạn.

Cách sơ chế bào ngư sạch, đúng cách:

  • Đối với bào ngư đông lạnh: Bạn chỉ cần tháo bao bì, rửa lại với nước sạch rồi sơ chế.
  • Đối với bào ngư đóng hộp: Bạn chỉ cần khui ra là có thể sử dụng bào ngư trực tiếp mà không cần phải rửa lại.
  • Đối với bào ngư sống (nguyên vỏ): Bạn cần tách phần thịt bào ngư, loại bỏ phần ruột và rửa nước sạch trước khi cắt thái để chế biến.

Như vậy, HAY ĂN đã hướng dẫn xong cho bạn về 2 cách làm gỏi bào ngư rong nho và xà lách đơn giản, tươi ngon và hấp dẫn rồi đấy. Chúc bạn thành công.

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ 2 kênh YouTube: Ẩm thực & Du lịchSong Fish Marketing.

Từ khóa: Gỏi bào ngư rong nho và gỏi bào ngư xà lách,cách làm gỏi bào ngư,cách làm gỏi bào ngư rong nho,cách làm gỏi bào ngư xà lách,cách làm gỏi,món gỏi trộn,cách làm gỏi bào ngư,cách làm gỏi bào ngư rong nho,cách làm gỏi bào ngư xà lách,cách làm gỏi,món gỏi trộn,cách làm gỏi bào ngư,cách làm gỏi bào ngư rong nho,cách làm gỏi bào ngư xà lách,cách làm gỏi,món gỏi trộn,