Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Giò thủ (giò xào)

2 cách làm giò thủ (giò xào) dễ làm giòn ngon, ăn hoài không ngán

Giò thủ (giò xào) là một trong những món chiên rất phổ biến ở nước ta vào những ngày Tết. Bây giờ, mời bạn cùng vào bếp để khám phá ngay cách làm giò thủ kiểu Bắc và cách làm giò xào ngũ sắc giòn ngon cùng HAY ĂN nhé!

1. Giò thủ kiểu Bắc

Giò thủ kiểu Bắc
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Giò thủ kiểu Bắc

Thịt giò heo Lưỡi heo Tai heo Mũi heo Nấm mèo Nước ép hành tỏi Tiêu sọ đập dập Lá chuối Dây và bao nilon

Nguyên liệu món ăn giò thủ (giò xào)

Cách chế biến Giò thủ kiểu Bắc

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Tai và mũi heo làm sạch lông, cùng với thịt giò heo đem rửa nhiều lần với nước cho thật sạch rồi để ráo. Lưỡi heo cũng đem rửa sạch, đem chần qua nước sôi có pha một chút rượu trắng, sau đó vớt ra rửa lại lần nữa, để ráo nước

    Nấm mèo ngâm nước ấm cho thật nở, để ráo nước rồi cắt thành những sợi nhỏ, đem ướp với nước băm hành tỏi, ½ muỗng cà phê bột nêm và 1 muỗng cà phê tiêu.

  • Luộc thịt

    Nấu nồi nước sôi lớn, cho tất cả các loại thịt vào luộc cho vừa chín tới khoảng 80%. Vớt thịt ra rồi xả ngay vào nước lạnh rồi để thịt ráo nước. Tiếp theo, cắt thịt thành những lát thịt mỏng nhưng to bản.

  • Xào thịt

    Làm nóng chảo và 2 muỗng canh dầu ăn, cho các loại thịt vào xào đều trong 2 phút. Nêm nếm vào chảo 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh tiêu xay, 1 muỗng canh nước ép hành tỏi băm, 1 muỗng canh tiêu giã thô, 1 muỗng canh nước mắm và ½ muỗng canh hạt nêm.

    Đảo đều cho đến khi thấy thịt hơi săn lại thì cho nấm mèo vào chảo xào cùng thêm khoảng 3 phút nữa. Khi nấm trong chảo thật chín thì bạn mới tắt bếp.

  • Gói giò thủ

    Trải lá chuối ra khay, cho thịt vào túi nilon, gói lại rồi dùng lạt buộc thật chặt tay. Sau đó, bạn để cho giò thủ thật nguội rồi mới để vào tủ lạnh để làm đông nhé.

  • Thành phẩm

    Khi dọn lên để thưởng thức, bạn cắt giò thành những miếng vừa ăn và dọn kèm lên với nước tương hoặc nước ớt để chấm kèm.

    Giò thủ đạt yêu cầu sẽ có màu hơi hồng, màu mỡ đông xen kẽ với màu nâu của nấm. Ăn miếng giò có vị giòn, ngọt, béo, thơm mùi của thịt cũng như nấm và tiêu.

    Mẹo thực hiện món ăn thành công

    - Đặc trưng hương vị của ẩm thực miền Bắc là không nêm đường vào thức ăn. Do đó, bạn không nên nêm đường vào hỗn hợp làm giò.

    - Tai heo to thường là heo già, sụn cứng. Do đó, để món giò thủ ngon có độ giòn vừa phải, bạn nên chọn tai heo cỡ vừa.

2. Giò xào ngũ sắc (chả ngũ sắc)

Giò xào ngũ sắc (chả ngũ sắc)
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Giò xào ngũ sắc (chả ngũ sắc)

Giò sống Trứng gà Trứng muối Trứng bắc thảo Cà rốt (củ to) Đậu ve Nấm mèo (khoảng 2 nấm to) Nước mắm Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ đường/ muối/ tiêu đen)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua giò sống an toàn, vệ sinh

  • Giò sống an toàn phải đảm bảo không có mùi hôi, không bị chảy nước, không bị rách, không bị hở hay có dấu hiệu bị tẩy xóa, thay đổi hay chấp vá.
  • Để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn mua giò sống đã được chế biến sẵn và đóng gói kín đáo, cẩn thận và đặc biệt là phải chọn mua ở những địa chỉ uy tín.
  • Khi mua, bạn cần quan sát thật kỹ những thông tin có in trên bao bì sản phẩm như tên thương hiệu, địa chỉ sản xuất cụ thể rõ ràng, thành phần của giò sống, hạn sử dụng

Cách chọn mua cà rốt giòn ngon

  • Về màu sắc và vỏ ngoài: Bạn nên chọn mua những củ có màu cam tươi sáng. Vỏ bên ngoài bóng loáng, nhẵn mịn, không sần sùi hoặc xuất hiện các đốm li ti trên vỏ.
  • Về phần cuống: Cà rốt ngon, giòn sẽ còn nguyên phần cuống và cuống có màu xanh, tươi. Tránh mua những củ mà cuống bị dập, úng hay thậm chí là không còn cuống. Và bạn cũng nên tránh mua những củ có lá mọc xum xuê ở phần gốc, vì như vậy, độ ngọt và hàm lượng dinh dưỡng của cà rốt bị giảm sút.
  • Về kích thước: Để đảm bảo được độ tươi ngon, bạn nên chọn mua những củ có kích thước vừa phải. Tuyệt đối không mua những củ có kích thước lớn, nhưng khi cầm lên thì thấy nhẹ, điều này chứng tỏ củ đó đã già, ăn không ngon.

Nguyên liệu làm giò xào ngũ sắc (chả ngũ sắc)

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, chảo chống dính, , dao, màng bọc thực phẩm,...

Cách chế biến Giò xào ngũ sắc (chả ngũ sắc)

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đậu que sau khi mua về, bạn tước bỏ phần xơ hai bên, rồi rửa sạch với nước.

    Cà rốt sau khi gọt sạch vỏ, bạn đem đi rửa sạch rồi cắt thành sợi dài.

    Tiếp theo, bạn lần lượt chần sơ cà rốt và đậu que qua nước sôi khoảng 3 phút, sau đó vớt ra để nguội rồi cắt hạt lựu.

    Nấm mèo sau khi mua về, bạn đem đi ngâm với nước lạnh khoảng 5 phút cho mềm và nở ra, sau đó cắt nhuyễn.

    Kế đến, bạn làm sạch trứng bắc thảo và trứng muối. Trứng bắc thảo thì bạn cắt thành múi cau. Trứng muối chỉ lấy lòng đỏ rồi đem đi nướng ở nhiệt độ 100 độ C trong 5 phút (hoặc bạn có thể mua loại lòng đỏ đã nướng sẵn).

    Tiếp đến, bạn khuấy đều 8 quả trứng gà rồi tiến hành rán trứng với độ dày vừa phải. Bạn nhớ chọn loại chảo to để miếng trứng có chu vi rộng, dễ cuốn chả.

  • Quết chả

    Bạn lần lượt cho 1kg giò sống, cà rốt, đậu ve cắt hạt lựu, nấm mèo cắt nhuyễn, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 3 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê tiêu đen, 1/2 muỗng cà phê nước mắm vào tô, rồi quết thật mạnh tay đến khi hỗn hợp hòa quyện lại với nhau.

    Sau đó, bạn để hỗn hợp chả nghỉ trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 20 phút để chả thấm gia vị.

  • Cuộn và hấp chả

    Sau 20 phút để hỗn hợp chả nghỉ, bạn đem hỗn hợp ra để cuộn chả.

    Đầu tiên, bạn trải màng bọc thực phẩm thành 3 lớp dài rồi đặt trứng rán lên trên. Sau đó bạn quết một lớp chả lên trứng rán với độ dày vừa phải tầm 2cm.

    Tiếp theo, bạn đặt trứng bắc thảo và trứng muối vào giữa rồi cuộn tròn lại. Bạn phải cuộn thật chắc tay để chả kết dính lại.

    Cuối cùng, bạn đem chả vừa cuộn đi hấp trong vòng 30 phút. Sau 30 phút hấp, bạn đem chả ra để nguội.

  • Thành phẩm

    Chả ngũ sắc có màu sắc rất bắt mắt, đạt yêu cầu về độ kết dính và độ béo, thấm gia vị.

    Bạn có thể cắt chả thành khoanh có độ dày vừa phải rồi cắt thành từng miếng vuông nhỏ như quân cờ hoặc hình tam giác hay thanh dài tùy thích.

    Món ăn sẽ ngon hơn và ăn không bị ngán nếu bạn ăn kèm dưa hành hay dưa kiệu.

Mẹo bảo quản giò thủ

  • Thời hạn bảo quản giò thủ cất trong ngăn mát tủ lạnh tối đa là khoảng 5 – 7 ngày.
  • Khi thấy bề ngoài cây giò thủ có nhớt, bạn không nên tiếp tục dùng. Đây là dấu hiệu cảnh báo cây giò thủ đã bị thiu.

Trên đây là thông tin về cách làm giò thủ kiểu Bắc và cách làm giò xào ngũ sắc mà HAY ĂN muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết nhé.


Dương Ngọc Khánh Vân
https://www.facebook.com/lee.duong.58

Từ khóa: 2 cách làm giò thủ kiểu Bắc và giò thủ ngũ sắc,cách làm giò thủ,cách làm giò xào miền bắc,giò xào ngũ sắc,vào bếp,cách làm giò thủ,cách làm giò xào miền bắc,giò xào ngũ sắc,vào bếp,cách làm giò thủ,cách làm giò xào ngũ sắc,cách làm giò xào,cách làm giò thủ kiểu bắc,cách làm giò,