Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh galette

2 cách làm galette - món bánh vua thơm ngon chuẩn vị Pháp

Galette là một món bánh truyền thống của Pháp và một số quốc gia khác ở châu Âu. Bánh có lớp vỏ vàng ươm, nhân bánh ngọt ngào, thơm lừng hấp dẫn. Vào bếp cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay cách làm galette thơm ngon này nào!

1. Galette truyền thống

Galette truyền thống
  • Chuẩn bị

    45 phút
  • Chế biến

    1 giờ 20 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Galette truyền thống

Bột ngàn lớp Hạt phỉ Hạt hạnh nhân Hạt hồ đào Rượu mùi Amaretto Sữa tươi không đường Bơ lạt Bột bắp Bột mì đa dụng Trứng gà Tinh chất vani Siro đường Đường

Bột ngàn lớp (puff pastry) là gì? Mua bột ngàn lớp ở đâu?

  • Bột ngàn lớp là loại bột bánh được làm từ bột mì và bơ tách riêng, khi nướng bánh phần bơ sẽ bốc thành hơi nước giúp đẩy các lớp bột phồng lên, nhờ vậy mà bánh khi thành phẩm luôn phồng đẹp dù không sử dụng bột nở.
  • Bột ngàn lớp khi còn sống, nhìn bên ngoài không khác gì khối bột bình thường, nhưng nhìn kỹ phần mặt cắt của khối bột sẽ thấy có rất nhiều lớp bột mỏng và bơ xếp chồng lên nhau.
  • Bạn có thể mua bột ngàn lớp ở các siêu thị lớn, các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, hoặc tại các trang thương mại điện tử uy tín.
  • Dù mua ở đâu bạn cũng nên cân nhắc, lựa chọn những địa chỉ bán hàng uy tín để đảm bảo chất lượng.

Hạt phỉ là gì? Mua hạt phỉ ở đâu?

  • Hạt phỉ là hạt của cây phỉ, hạt có màu nâu sậm phần vỏ ngoài, phần ruột có màu trắng. Hạt phỉ thường được ăn sống, nướng chín hoặc xay thành bột.
  • Bạn có thể tìm mua hạt phỉ ở các hệ thống siêu thị lớn, các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh nhập khẩu. bạn cũng có thể đặt hàng ở các trang thương mại điện tử hoặc các trang bán hàng online.
  • Dù mua ở đâu bạn cũng nên cân nhắc, lựa chọn những địa chỉ bán hàng uy tín để đảm bảo chất lượng.

Hạt hồ đào là gì? Mua hạt hồ đào ở đâu?

  • Hồ đào (pecan) có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và Mexico. Quả hồ đào có vỏ bên ngoài màu nâu vàng, hạt có hình bầu dục, chiếm 40 - 60% diện tích bên trong của quả.
  • Khi ăn hạt hồ đào, sẽ cảm thấy vị hơi ngọt, bùi ngậy và béo nhẹ.
  • Bạn có thể mua hạt hồ đào tại các siêu thị lớn hoặc các cửa hàng chuyên bán đồ nhập khẩu hay mua trên các trang thương mại điện tử uy tín nhé!

Mua hạt hạnh nhân ở đâu?

  • Bạn có thể mua hạt hạnh nhân tại các siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm ở gần nhà.
  • Bạn cũng có thể đặt mua hạt hạnh nhân trên các trang thương mại điện tử hoặc các trang bán thực phẩm online.
  • Bạn còn có thể mua được hạt hạnh nhân tại siêu thị Bách hóa XANH gần nhất hoặc đặt mua trực tuyến trên trang web hayan.vn.

Nguyên liệu làm bánh Galette truyền thống

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, máy xay sinh tố, nồi, rây, cây đánh trứng,...

Cách chế biến Galette truyền thống

  • Làm bột kẹo hạt (praline)

    Đầu tiên với 280gr hạt phỉ, 180gr hạnh nhân và 100gr hồ đào bạn hãy đem đi rang từng loại lên trong 8 - 10 phút với lửa vừa, khi các hạt thật thơm thì tắt bếp.

    Đầu tiên bạn hãy cho 265gr đường vào nồi cùng với 65ml nước lọc và đun sôi với lửa vừa.

    Khi đường đã tan hết và sôi lên bạn hãy cho vào 200gr hạt phỉ, 100gr hạt hạnh nhân và 100gr hồ đào vào đảo đều cho phần đường bao hết các loại hạt.

    Đường sẽ kết tinh lại và bao quanh hạt, hãy tiếp tục đun trên bếp với lửa vừa đến khi đường chảy ra lại và chuyển sang màu vàng nâu.

    Bạn hãy cho phần kẹo hạt ra khay lớn có lót kín giấy nến, trải mỏng phần kẹo ra và để yên cho kẹo nguội dần và đông cứng lại.

    Khi kẹo đã đông lại, dùng tay bóp vụn phần kẹo hạt ra, cho vào máy xay sinh tố và xay thật nhuyễn mịn.

  • Làm kem trứng

    Đun sôi 300ml sữa tươi không đường trên bếp lửa vừa, khi sữa vừa sôi thì tắt bếp.

    Cho 3 cái lòng đỏ trứng gà vào tô lớn cùng với 60gr đường, khuấy thật đều cho đến khi lòng đỏ trứng và đường hòa quyện.

    Trộn đều 20gr bột bắp và 10gr bột mì đa dụng lại với nhau, cho vào phần trứng vừa rồi và tiếp tục khuấy đều tất cả lên. Tiếp theo hãy đổ từ từ phần sữa nóng vừa đun vào, vừa đổ vừa khuấy thật đều tay để hỗn hợp tan đều nhé!

    Cho hỗn hợp vào nồi đun với lửa thật nhỏ, hãy khuấy đều tay và liên tục để kem trứng được mịn và tránh bị khét đáy. Khi phần kem đã sôi nhẹ và đặc quánh lại, bạn hãy lọc qua rây để đảm bảo kem trứng được mịn nhất.

    Cho vào kem 20gr bơ lạt đã để mềm ở nhiệt độ phòng và 1 muỗng cà phê tinh chất vani, khuấy đều cho tất cả hòa quyện, sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại.

    Để phần kem bên ngoài nhiệt độ phòng 1 tiếng, khi đã nguội hẳn thì cho vào ngăn mát tủ lạnh trong 2 - 3 tiếng cho kem thật đặc lại nhé.

  • Làm nhân bánh

    Bạn hãy cho vào 100gr bơ lạt để mềm ở nhiệt độ phòng, 50gr đường và khuấy đều. Tiếp theo hãy cho vào 1 quả trứng gà và thêm 1 lòng đỏ trứng nữa, phần lòng trắng giữ lại dùng cho bước sau.

    Bạn cho tiếp vào khoảng 2 muỗng canh rượu mùi Amaretto sau đó khuấy đều tất cả lên bằng cây đánh trứng.

    Với 80gr hạt hạnh nhân và 80gr hạt phỉ rang thơm còn lại bạn hãy xay mịn và cho vào hỗn hợp nhân bánh, cho tiếp 20gr tinh bột bắp được rây mịn vào.

    Cho vào 5 muỗng canh bột kẹo đường đã xay mịn ở bước 1 và trộn đều tất cả. Cuối cùng bạn hãy cho vào 150gr kem bánh ngọt và trộn đều lần nữa là phần nhân bánh đã xong.

  • Làm vỏ bánh

    Với 400gr bột ngàn lớp (pâte feuilletée) bạn hãy cho ra bàn có 1 ít bột mì để chống dính. Bạn hãy cán thật mỏng khối bột ra thành một hình chữ nhật độ dày khoảng 0.3cm.

    Sau đó bạn dùng 1 khuôn hình tròn đường kính 20cm đặt lên miếng bột và dùng dao cắt bột theo khuôn. Bạn hãy cắt ra 2 miếng bột tròn 20cm đều nhau.

  • Tạo hình

    Bạn hãy cho miếng bột tròn số 1 vào giữa khay nướng có lót giấy nến. Với phần bột dư còn lại lúc cắt, bạn hãy cắt ra thành 2 sợi bột với chiều ngang khoảng 1cm.

    Dán 2 sợi bột vào quanh phần rìa của miếng bột tròn bằng phần lòng trắng trứng đã giữ lại ở bước 2.

    Tiếp theo cho phần nhân bánh vào phủ kín giữa miếng bột. Cho 1 hình nộm nhỏ mà bạn thích giấu vào bên trong phần nhân bánh. Hãy đặt hình nộm lệch một bên để đảm bảo khi cắt bánh ra, hình nộm sẽ nằm gọn trong một miếng bánh duy nhất.

    Bạn hãy lấy miếng bột tròn số 2 trùm lên mặt bánh, dán dính phần rìa lại bằng lòng trắng trứng. Dùng 1 quả trứng gà đánh đều và quét 1 lớp mỏng lên mặt bánh.

    Cho khay bánh vào ngăn mát tủ lạnh trong 45 - 60 phút. Sau thời gian làm lạnh bánh, dùng dao rạch nhiều đường trên mặt bánh mà không làm đứt lìa bột.

    Những đường cắt cong từ giữa bánh ra đến phần rìa bánh và cách thật đều nhau sao cho mặt bánh như hình chong chóng đang xoay. Phần rìa bánh bạn hãy dùng dao cắt thật nhiều đường cách nhau khoảng 1cm.

    Dùng mũi dao cắt khoảng 4 - 6 lỗ nhỏ xuôi theo đường cong đã rạch trên mặt bánh để không khí bên trong bánh thoát ra khi nướng sẽ không làm bánh bị phồng không đều.

    Dùng cọ quét lên mặt bánh một lớp trứng đánh cuối cùng trước khi cho bánh vào lò nướng.

  • Nướng bánh

    Làm nóng lò nướng trước với nhiệt độ 180 độ C trong 20 phút. Hết thời gian làm nóng lò thì cho bánh vào nướng trong 40 - 45 phút với 180 độ C.

    Khi bánh nở phồng lên và mặt bánh chuyển sang màu vàng nâu là bánh đã chín, lấy bánh ra khỏi lò và quét lên mặt bánh một ít siro đường để bánh bóng đẹp.

  • Thành phẩm

    Bánh thành phẩm sẽ có màng vàng nâu đẹp mắt, hương thơm nức mũi từ bơ và rượu mùi Amaretto. Vỏ bánh ngàn lớp phồng đều, nhân bánh béo ngậy vị bơ, vị bùi và ngọt ngào từ kẹo hạt rất tuyệt vời.

2. Galette táo

Galette táo
  • Chuẩn bị

    1 giờ 20 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Galette táo

Bột mì đa dụng Táo Heavy cream Bơ lạt Giấm táo Bột quế Nước cốt chanh Trứng gà Đường nâu Đường cát Muối Nước đá lạnh

Cách chọn mua táo ngon

  • Khi chọn mua táo, bạn nên chọn những quả có màu sắc đỏ sậm, đều màu, có hương thơm tự nhiên, phần cuốn xanh và còn dính chặt vào thân quả. Đặc biệt quả có những đốm nhỏ màu trắng li ti sẽ càng ngon ngọt hơn.
  • Bạn nên chọn những quả táo có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ, hình dáng cân đối, vỏ ngoài hơi sần sẽ ngon ngọt hơn những quả quá láng bóng.
  • Khi mua táo bạn nên dùng tay búng nhẹ vào quả nếu nghe thấy âm thanh to rõ, bóp vào thấy cứng và chắc tay, cầm thấy nặng tay thì là những quả táo giòn ngon.
  • Bạn nên tránh mua những quả táo bị dập, có đốm đen trên thân quả, hay những vết trầy xước vì chúng sẽ dễ bị hư hỏng và sẽ nhanh chóng lây sang những quả táo khác
  • Tránh mua những quả táo không có hương thơm, không còn cuống hoặc cuốn bị héo. Chúng thường là táo đã bảo quản quá lâu hoặc đã bị ngâm hóa chất.

Mua bột quế ở đâu?

  • Bạn có thể mua được bột qu ở các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh hoặc tại các chợ, siêu thị,… gần nơi bạn ở.
  • Bạn cũng có thể đặt mua bột quế trên các trang thương mại điện tử hoặc các trang bán hàng online uy tín.
  • Dù mua ở đâu bạn cũng nên cân nhắc, lựa chọn những địa chỉ bán hàng uy tín để đảm bảo chất lượng nhé!

Mua giấm táo ở đâu?

  • Bạn có thể mua giấm táo tại các chợ, siêu thị, cửa hàng ở gần bạn.
  • Bạn có thể mua giấm táo tại siêu thị Bách hóa XANH gần nhất hoặc đặt mua trực tuyến trên trang web hayan.vn
  • Dù mua ở đâu bạn cũng nên cân nhắc, lựa chọn những địa chỉ bán hàng uy tín để đảm bảo chất lượng nhé!

Nguyên liệu làm bánh gelette táo

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, chảo, , muỗng,...

Cách chế biến Galette táo

  • Trộn và ủ bột

    Cho vào tô 155gr bột mì đa dụng, 1 muỗng canh đường, 1/4 muỗng cà phê muối và dùng nĩa trộn đều. Tiếp theo bạn hãy cho 120gr bơ lạt đã để lạnh vào, dùng nĩa nghiền nát bơ và trộn thật đều các nguyên liệu.

    Cho tiếp vào tô bột 1 muỗng canh giấm táo và dùng tay trộn đều bột, sau đó cho vào 60ml nước đá lạnh. Dùng tay nhồi bột thật kỹ cho đến khi bột quánh lại thành khối thật dẻo và không dính tay nữa.

    Bạn có thể thêm nước nếu bột quá khô, nhưng cũng đừng làm bột quá nhão nhé. Bạn hãy nặn tròn khối bột, bọc kín bột lại bằng màng bọc thực phẩm và cho vào ngăn mát tủ lạnh trong 30 phút để làm lạnh bột.

  • Làm sốt táo

    680gr táo bạn hãy gọt sạch vỏ, loại bỏ hạt và cắt lát mỏng. Đặt chảo lên bếp với lửa vừa, bạn hãy cho phần táo cắt lát vào cùng với 1 muỗng canh nước cốt chanh, 1/4 muỗng cà phê bột quế và 65gr đường.

    Đảo đều và liên tục phần táo trên chảo khoảng 10 phút đến khi táo mềm, bạn hãy cho vào 1 muỗng canh bơ lạt và tiếp tục đảo đều cho bơ tan chảy và hòa quyện vào phần táo, sau đó bạn hãy tắt bếp và để cho nhân nguội.

  • Cán bột

    Rắc 1 lớp bột mì mỏng ra bàn để chống dính. Cho phần bột đã làm lạnh ra bàn và cán thật mỏng bột thành hình tròn lớn, độ dày khoảng 0.5cm. Cho miếng bột vào khay nướng có lót 1 lớp giấy nến.

  • Tạo hình và nướng bánh

    Cho phần nhân táo vào giữa và trải đều ra xung quanh. Chừa lại phần rìa miếng bột khoảng 5cm xung quanh các cạnh và gấp các cạnh phủ lên phần nhân táo.

    Dùng 1 quả trứng gà đánh tan lòng đỏ, quét 1 lớp mỏng lên phần rìa bánh đã gấp lại. Tiếp theo rắc đều phần đường nâu lên lớp trứng vừa quét.

    Làm nóng lò nướng trước với mức nhiệt 200 độ C trong 10 phút, hết thời gian làm nóng lò thì cho bánh vào nướng với mức nhiệt 220 độ C trong 25 phút đến khi vỏ bánh chuyển sang màu vàng nâu.

  • Làm sốt caramel

    Đặt chảo lên bếp với lửa vừa, cho vào 120gr đường, 1/4 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh bơ lạt. Đun cho phần bơ, đường tan chảy hết và chuyển sang màu vàng nâu. Bạn hãy cho 120ml heavy cream vào khuấy đều và tắt lửa.

    Khi bánh chín, hãy lấy bánh ra khỏi lò và rưới phần sốt caramel lên mặt bánh là món bánh đã hoàn thành rồi đấy!

  • Thành phẩm

    Bánh gelette táo thơm lừng mùi bơ và quế, lớp vỏ vàng ươm đẹp mắt, nhân táo ngọt mềm, hòa quyện sốt caramel béo ngậy vị kem sữa ngọt ngào thơm ngon. Đây chắc chắn sẽ là một món bánh vô cùng đặc biệt dành tặng cho những người thân yêu.

Galette là gì?

  • Bánh vua hay bánh ba vua với tiếng Pháp là Galette des rois. Là một món bánh truyền thống trong lễ hiển linh hoặc lễ hội Mardi Gras/Carnival tùy quốc gia.
  • Bên trong chiếc bánh thường có 1 hình nộm nhỏ được cho là Chúa Jesus lúc bé, người tìm được miến bánh có chứa hình nộm sẽ nhận được nhiều quyền lợi.
  • Ở Pháp chiếc bánh sẽ được bán kèm 1 chiếc vương miện bằng giấy để người tìm được hình nộm sẽ đội và làm vua/nữ hoàng của buổi tiệc
  • Bánh vua kiểu Pháp (Galette) gồm phần vỏ bánh có nhiều lớp mỏng, phần nhân bánh làm từ bột hạnh nhân, đường, bơ, trứng. Bên trong bánh giấu hình nộm có thể mô phỏng mọi thứ như chiếc ô tô hay các nhân vật hoạt hình,...

Bột mì đa dụng là gì?

  • Bột mì đa dụng được làm từ hạt lúa mì mềm mùa đông và hạt lúa mì cứng mùa xuân, loại bột này chứa nhiều hàm lượng protein, khoảng từ 10 - 12%.
  • Bột mì đa dụng còn được gọi là bột mì số 8, thường được dùng trong các công thức làm bánh. Hiện nay có 2 loại chính: tẩy trắng và không tẩy trắng.
  • Bột tẩy trắng là loại bột đã được xử lí bằng chất hóa học hoặc phương pháp tự nhiên để loại bỏ sắc tố vàng vốn có. Còn bột không tẩy trắng là chưa qua xử lí loại bỏ sắc tố vàng.

Với 2 cách cách làm galette thơm ngon chuẩn vị Pháp mà HAY ĂN vừa gửi đến bạn, hy vọng bạn sẽ làm được ngay món bánh độc đáo này để cả gia đình cùng thưởng thức nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Bánh galette,cách làm galette,làm galette,cách làm bánh galette,bánh galette,galette,cách làm galette,làm galette,cách làm bánh galette,bánh galette,galette,