Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Ếch nướng Tri Tôn và ếch nướng Campuchia

2 Cách làm ếch nướng Tri Tôn và ếch nướng Campuchia thơm ngon khó cưỡng

Nếu có dịp ghé thăm An Giang, chắc chắn du khách không thể nào bỏ qua được món nướng đặc sản tại huyện Tri Tôn, đó chính là món ếch nhồi thịt nướng. Hôm nay, hãy vào bếp cùng HAY ĂN để học 2 công thức cách làm ếch nướng Tri Tôn và ếch nướng Campuchia thơm mềm, hấp dẫn ngay tại nhà nhé!

1. Ếch nướng Tri Tôn

Ếch nướng Tri Tôn
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Ếch nướng Tri Tôn

Ếch Hành khô (hành tím) Tỏi Ớt Sả Nghệ Lá hương nhu Lá chanh (cắt sợi) Nước cốt dừa Sa tế Muối

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm ếch nướng Tri Tôn

Cách chế biến Ếch nướng Tri Tôn

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Ếch sau khi mua về thì lột bỏ da và nội tạng sau đó chúng ta sẽ ngâm trong nước muối pha loãng tầm 5 - 10 phút sau đó rửa sạch lại và để ráo. Tiếp đó, dùng dao chặt các chân của ếch rồi băm nhuyễn và cho ra .

    Lưu ý: Trong lúc sơ chế ếch thì chúng ta sẽ không mổ bụng lấy nội tạng ếch vì một lát sẽ nhồi thịt vào bụng ếch đó nhé!

    Hành tím lột vỏ, cắt lát mỏng, tỏi lột vỏ, riềng và nghệ cũng cạo vỏ, rửa sạch và cắt lát mỏng. Cắt bỏ gốc và lột 2 - 3 lớp vỏ bên ngoài của sả sau đó cắt nhỏ ra. Ớt lặt bỏ cuống và cho ra chén.

    Cuối cùng, cho toàn bộ các nguyên liệu hành tím, tỏi, ớt, riềng, nghệ, sả và 1/3 muỗng canh muối vào cối và giã nhuyễn.

  • Chuẩn bị hỗn hợp gia vị nướng ếch

    Với phần hỗn hợp gia vị giã nhuyễn, chúng ta sẽ chừa lại 1 muỗng canh để ướp cùng với thịt ếch băm nhuyễn.

    Với phần gia vị còn lại, chúng ta sẽ thêm vào 3 muỗng canh sa tế và 4 muỗng canh nước cốt dừa rồi trộn đều lên thì thu được phần hỗn hợp gia vị nướng ếch.

  • Ướp thịt ếch

    Thêm vào phần thịt ếch băm nhuyễn 1 muỗng canh gia vị giã nhuyễn, 1 ít lá chanh cắt sợi và 3 - 4 lá hương nhu. Trộn đều cho thịt ếch được thấm đều gia vị.

    Cuối cùng, nhồi hỗn hợp ếch băm trộn gia vị vào bụng ếch. Làm lần lượt đến khi xong hết toàn bộ 4 con ếch.

  • Làm ếch nướng Tri Tôn

    Chuẩn bị thùng và vỉ nướng, cho ếch đã ướp gia vị lên vỉ và nướng với lửa than vừa. Vừa nướng vừa quét đều gia vị nướng ếch đã chuẩn bị lên trên. Trở đều tầm 15 - 20 phút đến khi nướng chín đều cả hai mặt.

  • Thành phẩm

    Ếch nướng Tri Tôn có màu vàng nghệ vô cùng đẹp mắt, gia vị thơm nồng, thịt ếch được nướng chín đều, bên trong mềm mọng.

    Bạn nhớ vào bếp thử trổ tài thực hiện món ăn này để nhâm nhi cùng bạn bè nhân dịp cuối tuần nhé!

2. Ếch nướng Campuchia

Ếch nướng Campuchia
  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Ếch nướng Campuchia

Ếch Thịt ba chỉ Hành tím Tỏi Sả Riềng Lá chanh (cắt sợi) Ớt bột Bột nghệ Bột ngũ vị hương Dầu màu điều Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ tiêu xay)

Cách chọn mua thịt ba chỉ heo ngon, chất lượng

  • Đầu tiên, để chọn mua thịt ba chỉ tươi ngon thì bạn nên quan sát màu sắc của miếng thịt. Phần mỡ nên có màu trắng đục, phần nạc có màu hồng nhạt, bề mặt thịt khô ráo.
  • Thịt ba chỉ ngon nên có phần mỡ, phần nạc cân bằng và kết dính với nhau chứ không bị rời rạc. Dùng tay ấn nhẹ thấy thịt có độ đàn hồi và săn chắc
  • Không nên chọn mua những miếng thịt có màu sắc nhợt nhạt hoặc miếng thịt có mùi hôi bất thường vì đây là dấu hiệu thịt đã để lâu và bị ôi thiu.

Nguyên liệu làm ếch nướng Campuchia

Cách chế biến Ếch nướng Campuchia

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Ếch sau khi mua về thì lột bỏ da và nội tạng chỉ giữ lại phần gan ếch. Kế đến ngâm ếch và gan ếch trong nước muối pha loãng từ 5 - 10 phút rồi rửa sạch lại và để ráo.

    Ngâm thịt ba chỉ trong nước muối pha loãng tầm 5 phút sau đó đó vớt ra, rửa sạch. Dùng dao lóc bỏ phần da của thịt ba chỉ, kế đến cắt thịt ra làm miếng nhỏ rồi băm nhuyễn cùng với gan ếch và phần chân bên dưới đùi ếch.

    Cho nấm mèo vào , chế nước xâm xấp mặt và ngâm tầm 10 - 15 phút đến khi nấm mèo nở mềm thì cắt bỏ gốc, rửa sạch sau đó cắt nhỏ.

    Sả cắt bỏ gốc, rửa sạch sau đó cắt lát mỏng. Hành tím và tỏi cắt bỏ gốc sau đó lột vỏ và băm nhỏ. Tương tự, riềng cạo vỏ, rửa sạch và băm nhỏ.

  • Ướp hỗn hợp thịt heo

    Lần lượt cho vào thau hoặc tô lớn phần thịt ba chỉ băm nhuyễn, 1/2 phần sả cắt lát, hành tím, tỏi, riềng, lá chanh và nấm mèo đã chuẩn bị.

    Nêm hỗn hợp thịt băm cùng với 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh dầu màu điều, 1 muỗng canh bột nghệ, 1 muỗng canh ngũ vị hương, 1 muỗng canh ớt bột và 2 muỗng cà phê tiêu xay.

    Trộn đều đến khi các nguyên liệu hòa quyện và thấm đều gia vị là được.

  • Ướp thịt ếch

    Thịt ếch sau khi đã sơ chế thì chúng ta sẽ ướp cùng với 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh bột nghệ, 1 muỗng canh bột ngũ vị hương và 1/2 phần sả cắt lát còn lại.

    Dùng đũa trộn đều tầm 5 phút rồi ướp tầm 20 - 30 phút để thịt ếch thấm đều gia vị.

  • Nướng ếch

    Sau khi thịt ếch đã ướp đủ thời gian thì chúng ta sẽ nhồi nhân thịt đã trộn vào bụng ếch. Để tránh phần nhân thịt bị ra trong lúc nướng thì chúng ta sẽ chỉ nhồi lưng bụng ếch chứ không nhồi đầy nhé!

    Chuẩn bị lửa than và vỉ nướng, tiếp đó cho ếch đã nhồi nhân thịt lên vỉ nướng, mỗi mặt nướng tầm 5 phút thì trở một lần đến khi thịt ếch chín vàng đều cả hai mặt.

    Trong lúc nướng, khi trở mặt ếch thì chúng ta sẽ quét sốt ướp gia vị ếch lúc nãy còn trong thau để thịt ếch không bị khô và đậm đà hơn.

  • Thành phẩm

    Xếp ếch nướng Campuchia ra đĩa, bạn có thể chuẩn bị thêm một ít rau sống và muối ớt chanh để ăn kèm để ngon miệng hơn nhé!

    Ếch nướng có màu vàng ươm vô cùng đẹp mắt, thịt ếch mềm mọng và vô cùng đậm đà. Đảm bảo ai ăn cũng sẽ thích mê đó nha.

Cách chọn mua ếch tươi ngon

  • Để chọn mua ếch tươi ngon, tốt nhất bạn nên chọn mua ếch còn sống sau đó mới sơ chế.
  • Với ếch còn sống thì bạn nên chọn những con có kích thước kớn, mắt sáng, da có màu vàng xen lẫn đen và phần da bụng màu trắng.
  • Với ếch sơ chế sẵn thì bạn nên ưu tiên chọn mua ở các cửa hàng, siêu thị uy tín để đảm bảo chất lượng. Ếch sơ chế sẵn thì phần thịt nên có màu trắng hồng nhạt, dùng tay ấn nhẹ vào thì thấy thịt có độ đàn hồi.
  • Không nên chọn mua thịt ếch có màu sắc nhợt nhạt, thịt mềm hoặc có mùi hôi bất thường vì đây là dấu hiệu ếch đã để lâu hoặc bị ôi thiu.

Mẹo làm sạch và khử mùi tanh của ếch hiệu quả

  • Bước 1: Đầu tiên, cắt bỏ đầu và lột bỏ phần da của ếch sau đó nhẹ nhàng lấy hết phần nội tạng bên trong của ếch ra.
  • Bước 2: Ngâm ếch trong nước muối pha loãng tầm 5 - 10 phút sau đó rửa sạch lại rồi cho ra rổ để ráo. Bạn cũng có thể thay thế nước muối loãng bằng rượu trắng để ngâm ếch nhé!

Thông tin về ếch nướng Tri Tôn và ếch nướng Campuchia

Ếch nướng Tri Tôn

Ếch nướng Tri Tôn là một đặc sản của huyện Tri Tôn thuộc tỉnh An Giang. Món ăn có nguồn gốc từ Campuchia sau đó được mang về Việt Nam và biến tấu lại cho phù hợp với khẩu vị người Việt.

Với món ăn này, ếch sau khi mua về sẽ được làm sạch và tẩm ướp gia vị, phần chân dưới đùi ếch sẽ được băm nhỏ cùng với 1 ít thịt heo (hoặc các loại thịt khác) sau đó trộn với các hỗn hợp gia vị tẩm ướp rồi nhồi vào bụng ếch và nướng trên lửa than.

Khi nướng, ếch sẽ được quét lên nước sốt đặc biệt để tạo hương vị thơm ngon, đậm đà màu vàng ươm hấp dẫn vô cùng đặc trưng.

Ếch nướng Campuchia

Đây là món ăn nguyên bản của ếch nướng Tri Tôn, mang đậm bản sắc ẩm thực của người dân Khơ Me ở Campuchia. Ếch đồng sau khi làm sạch thịt ếch thì các phần nội tạng ăn được như gan ếch sẽ được băm nhuyễn cùng với thịt ba chỉ heo và phần chân bên dưới đùi ếch. Sau đó trộn đều hỗn hợp cùng với sả, ớt và nghệ.

Sau cùng, nhồi hỗn hợp vừa trộn vào bụng ếch (tương tự cách chế biến ếch nướng Tri Tôn) và mang đi nướng chín trên lửa than. Ếch nướng Campuchia có màu vàng óng đặc trưng của nghệ, hương bị thơm lừng, mềm mọng.

Phía trên là 2 cách làm ếch nướng Tri Tôn và ếch nướng Campuchia mềm mọng, hấp dẫn mà HAY ĂN muốn chia sẻ đến bạn. Bạn nhớ vào bếp thử thực hiện ngay nhé. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Ếch nướng Tri Tôn và ếch nướng Campuchia,Cách làm ếch nướng tri tôn,cách làm ếch nướng campuchia,ếch nướng tri tôn,ếch nướng campuchia,cách làm ếch nướng,Cách làm ếch nướng tri tôn,cách làm ếch nướng campuchia,ếch nướng tri tôn,ếch nướng campuchia,cách làm ếch nướng,