Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm ếch kho tiêu

2 cách làm ếch kho tiêu thơm ngon đậm đà hương vị dễ làm tại nhà

Ếch thường được chế biến thành các món ăn ngon và hấp dẫn trong các quán ăn đường phố, căn bếp của gia đình hay thậm chí là ở các nhà hàng sang trọng. Hôm nay HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn 2 cách làm ếch kho tiêu siêu ngon này. Cùng vào bếp và thực hiện ngay 2 món kho này nhé!

1. Ếch kho tiêu

Ếch kho tiêu
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Ếch kho tiêu

Ếch Ớt hiểm Hành tím băm nhuyễn Bột ớt Dầu ăn Nước mắm Dầu hào Nước màu Gia vị thông dụng (muối/ bọt ngọt/tiêu)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm ếch kho tiêu

Cách chế biến Ếch kho tiêu

  • Sơ chế ếch

    Ếch sau khi mua về bạn chặt bỏ đầu sau đó lột da ếch, lấy phần nội tạng và các đường gân, mạch máu sau đó rửa sơ 1 lần với nước rồi dùng muối xát đều lên thịt ếch, rửa lại với nước sạch rồi vớt ra để ráo.

    Tiếp theo bạn dùng kéo cắt ếch thành các miếng nhỏ vừa ăn.

  • Ướp ếch

    Cho ếch đã cắt nhỏ cùng hành tím băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê dầu hào, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê bột ớt, 6 trái ớt hiểm và 2 muỗng canh nước màu vào chảo sau đó dùng đũa trộn và xốc đều cho các gia vị áo đều thì bạn cho 2 muỗng canh dầu ăn vào.

    Trộn đều và ướp khoảng 5 - 10 phút cho thịt ếch thấm đều gia vị.

  • Kho ếch

    Sau khi đã ướp xong bạn cho chảo lên bếp, kho với lửa nhỏ khoảng 5 phút đến khi nước hơi cạn thì bạn nên nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi kho thêm 2 phút nữa cho nước gần cạn hết thì tắt bếp.

    Múc ếch cho ra dĩa, rắc thêm 1 ít tiêu lên trên và thưởng thức thôi!

  • Thành phẩm

    Ếch kho tiêu sau khi kho xong sẽ có màu vàng nâu đẹp mắt của nước màu. Thịt ếch khi ăn ta sẽ cảm nhận được sự săn chắc, ngọt thịt và đậm đà của các gia vị. Ăn cùng với cơm trắng nóng thì còn gì bằng đúng không nào các bạn?

2. Ếch kho tiêu xanh

Ếch kho tiêu xanh
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Ếch kho tiêu xanh

Ếch (2 con) Tiêu xanh Ớt sừng Gừng Hành tím Hành phi Tỏi phi Nước mắm Nước màu dừa Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ bột ngọt/ đường)

Cách chọn mua tiêu xanh tươi ngon

  • Để chọn mua tiêu xanh ngon bạn nên mua những nhánh tiêu xanh có lớp vỏ ngoài bóng loáng, hạt tiêu còn dính chặt trên cành không bị rơi ra.
  • Ngoài ra, khi mua bạn không nên chọn những nhánh tiêu đã chuyển sang màu đen có mùi hương bất thường. Vì những nhánh tiêu này đã chín khô. Ăn sẽ cay và không còn giữ được hương vị của tiêu xanh.

Nguyên liệu làm ếch kho tiêu xanh

Dụng cụ thực hiện

Nồi đất, chén, thau, dĩa, chày,...

Cách chế biến Ếch kho tiêu xanh

  • Sơ chế nguyên liệu

    Ếch sau khi mua về bạn làm sạch bằng cách cắt bỏ đầu, lột da, lấy bỏ phần nội tạng và các đường gân, mạch máu sau đó rửa sơ 1 lần với nước rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 5 phút sau đó rửa lại nhiều lần với nước sạch rồi vớt ra để ráo.

    Tiêu xanh bạn rửa sạch, rồi để ráo, 4 nhánh tiêu bạn để nguyên còn 1 nhánh còn lại bạn cho vào chén và dùng chày đập dập.

    Ớt sừng vàng bạn rửa sạch và cắt lát. Gừng bạn rửa sạch, gọt vỏ và cắt sợi. Hành tím bạn rửa sạch và băm nhỏ.

  • Ướp ếch

    Ếch sau khi làm sạch bạn cho vào thau cùng 1/2 phần gừng cắt sợi, ớt thái lát, 1 muỗng canh muối, 1/2 muỗng canh bột ngọt, 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê tỏi phi, 1 muỗng cà phê hành phi, 2 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng canh nước màu dừa vào.

    Trộn đều và ướp trong khoảng 20 phút cho thịt ếch áo và thấm đều gia vị.

  • Kho ếch

    Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi đất, đợi đến khi dầu nóng bạn cho gừng cắt sợi vào. Phi đều đến khi gừng dậy mùi thơm thì bạn cho 1/5 muỗng cà phê hành tím băm và đảo đều cho hành tím dần chuyển sang màu vàng thì bạn cho thịt ếch đã ướp vào.

    Xào đều khoảng 8 phút cho thịt ếch săn lại rồi bạn rưới đều phần nước ướp ếch vừa nãy vào, kho với lửa vừa khoảng 10 phút cho đến khi nước ướp thịt sôi lên và sánh lại thì bạn cho 4 nhánh tiêu xanh vào. Trộn đều và kho thêm 2 phút nữa cho nước kho cạn gần hết thì bạn tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Ếch kho tiêu xanh thơm ngon với mùi thơm đẹp mắt của nước màu dừa. Thịt ếch thì dai mềm đậm vị vì sự kết hợp vô cùng tinh tế của các nguyên liệu thông dụng. Đừng quên làm ngay 1 dĩa rau sống để ăn kèm để tăng thêm hương vị cho món ăn nha!

Cách chọn mua ếch tươi ngon

  • Ếch ngon là những con còn sống với thân hình mập mạp, các chi to và lớp da bên ngoài có màu đất.
  • Ngoài ra bạn nên chọn những con ếch có mắt sáng, đùi thon, chắc. Phần bụng ếch có màu ửng vàng hoặc màu trắng, còn phần da lưng có hình bông đen hoặc bông vàng sáng tùy con.
  • Ếch ngon nhất vào mùa mưa, nhất là khoảng từ tháng 9 trở đi. Trong khoảng thời gian này, ếch thường mập do phải tích trữ nhiều mỡ cho kì nghỉ đông sắp tới, nên thịt ếch chắc, thơm ngon, vừa dai vừa mềm.
  • Trung bình mỗi kg ếch đồng dao động từ 150.000 - 200.000 VND/kg (giá cập nhật tại thời điểm tháng 05/2021).
  • Tránh mua ếch đông lạnh hoặc đã sơ chế sẵn. Vì thịt ếch sẽ bị mất mùi dần dần, kể cả chất dinh dưỡng vốn có của chúng.

Cách sơ chế, khử mùi tanh ếch hiệu quả

  • Cách 1: Rửa ếch qua hỗn hợp rượu trắng và gừng giã nhuyễn sau đó rửa lại vài lần với nước sạch rồi vớt ra để ráo.
  • Cách 2: Dùng hỗn hợp rượu trắng và muối hột đến khi thịt ếch hết hôi thì bạn rửa lại với nước sạch.
  • Cách 3: Chần sơ ếch trong hỗn hợp nước sôi gồm có rượu, gừng và bột nghệ, để giúp cho thịt ếch săn lại và khử đi mùi tanh của ếch tối ưu nhất.

Bài viết trên là bài hướng dẫn chi tiết 2 cách làm ếch kho tiêu thơm ngon, bắt cơm cho cả nhà. Hy vọng với 2 công thức được chia sẻ ở trên bạn sẽ thực hiện 2 món kho này một cách dễ dàng và có cho mình một bữa ăn ngon và giàu dinh dưỡng nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ 2 kênh YouTube: HỒNG THANH FOODCÔ BA MIỀN TÂY

Từ khóa: 2 cách làm ếch kho tiêu,ếch kho tiêu,ếch kho tiêu xanh,cách làm ếch kho tiêu xanh,cách làm ếch kho tiêu,món ếch kho tiêu,làm ếch kho tiêu,ếch kho tiêu,ếch kho tiêu xanh,cách làm ếch kho tiêu xanh,cách làm ếch kho tiêu,món ếch kho tiêu,làm ếch kho tiêu,ếch kho tiêu,ếch kho tiêu xanh,cách làm ếch kho tiêu xanh,cách làm ếch kho tiêu,món ếch kho tiêu,làm ếch kho tiêu,