Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Dồi trường hấp gừng và hấp tía tô

2 cách làm dồi trường hấp gừng và hấp tía tô đơn giản thơm ngon

Dồi trường là một món ăn khá là quen thuộc và được nhiều người ở mọi lứa tuổi yêu thích bởi độ thơm ngon của nó. Hôm nay HAY ĂN sẽ giới thiệu đến bạn 2 cách làm dồi trường hấp gừng và hấp tía tô mới lạ nhưng không kém phần hấp dẫn. Vào bếp thực hiện ngay 2 món hấp này nhé!

1. Dồi trường hấp gừng

Dồi trường hấp gừng
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Dồi trường hấp gừng

Dồi trường Gừng Hành lá Hành tây Ớt Tỏi Nước cốt chanh Mắm tôm Dầu hào Muối hạt Nước mắm Gia vị thông dụng (Đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm dồi trường hấp gừng

Dụng cụ thực hiện

Bộ xửng hấp, nồi, , dao, muỗng,...

Cách chế biến Dồi trường hấp gừng

  • Sơ chế và luộc dồi trường

    Dồi trường mua về bạn chà với 1 ít muối hạt, sau đó rửa lại với nước nhiều lần cho sạch.

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 700ml nước, 1 củ gừng đập dập cùng 1 muỗng canh muối hạt rồi đun sôi, nước sôi thì cho dồi trường vào luộc sơ khoảng 10 - 12 phút.

    Để dồi trường được giòn và ngon hơn thì sau khi vớt ra bạn cho liền vào thau nước lạnh và ngâm khoảng 3 - 5 phút.

    Sau đó, rửa dồi trường lại với nước lọc và để ráo.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Ớt mua về bạn rửa sạch, 1 trái ớt đem đi cắt sợi, trái còn lại thì băm nhuyễn cùng với 1 củ tỏi đã bóc bỏ vỏ.

    Gừng gọt vỏ, rửa với nước, dùng 2 củ đem cắt sợi, 1 củ băm nhuyễn để làm nước chấm.

    Hành tây bóc vỏ, đem đi rửa sạch rồi cắt múi cau. Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch, cắt khúc khoảng 2 lóng tay.

  • Làm dồi trường hấp gừng

    Dồi trường sau khi đã ráo nước, bạn đem cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn rồi cho vào tô.

    Cho vào tô dồi trường 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường, 1 ít tiêu xay cùng 1 muỗng cà phê hạt nêm.

    Sau đó, trộn đều rồi cho 1 ít gừng đã cắt sợi vào và ướp dồi trường trong khoảng 10 - 15 phút cho thấm gia vị.

    Tiếp đến, bạn cho hành tây, hành lá, gừng và ớt đã sơ chế lên trên tô dồi trường rồi cho vào xửng hấp và hấp trong khoảng 7 - 10 phút là hoàn thành.

  • Làm nước chấm

    Để pha nước mắm gừng, bạn cho chén 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước lọc, 2 muỗng canh đường, 1 ít bột ngọt cùng gừng ớt băm nhuyễn rồi trộn đều.

    Để làm mắm tôm, bạn pha 1 muỗng canh mắm tôm cùng tỏi băm nhuyễn, 2 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1 muỗng canh đường, 1 ít bột ngọt rồi khuấy đều.

  • Thành phẩm

    Dồi trường hấp gừng hoàn thành nhìn vô cùng hấp dẫn và đẹp mắt. Dồi trường dai giòn quyện cùng mùi thơm của gừng, hành lá và hành tây, chấm với nước mắm gừng hay mắm tôm đều bá cháy.

    Nếu cuối tuần chưa biết ăn món gì thì vào bếp làm ngay dồi trường hấp gừng nhé, đảm bảo sẽ làm cả nhà thích mê!

2. Dồi trường hấp tía tô

Dồi trường hấp tía tô
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Dồi trường hấp tía tô

Dồi trường Lá tía tô Gừng Hành tím Hành lá Sả Ớt hiểm Nước mắm Dầu hào Rượu trắng Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt/ tiêu)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm dồi trường hấp tía tô

Dụng cụ thực hiện

Bộ xửng hấp, muỗng, , dao, thau,...

Cách chế biến Dồi trường hấp tía tô

  • Sơ chế dồi trường

    Để dồi trường được giòn hơn khi chế biến, sau khi rửa sạch dồi trường bạn cho vào ngăn đá tủ lạnh cho đông cứng lại rồi lấy ra ngâm vào nước để rã đông.

    Tiếp theo cho dồi trường vào nồi nước luộc với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 ít gừng cắt lát, 1 muỗng canh rượu trắng.

    Khi nước sôi bạn vớt dồi trường ra cho ngâm vào thau nước lạnh khoảng 5 phút.

    Sau đó cho dồi trường vào nồi nước luộc 1 lần nữa với 1 muỗng canh muối, đun đến khi nước sôi thì vớt ra ngâm nước đá 5 phút rồi cắt miếng vừa ăn.

  • Ướp dồi trường

    Ướp dồi trường với 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê dầu hào, trộn đều, để yên 30 phút để dồi trường thấm gia vị.

  • Hấp dồi trường

    Dồi trường đã ướp cho vào phần hành tím cắt lát, gừng cắt sợi, 3 trái ớt, trộn đều.

    Xếp phần sả cắt lát và 1/4 phần lá tía tô lót dưới đáy tô rồi cho phần dồi trường vào, phủ phần lá tía tô còn lại lên mặt, cho vào nồi hấp 25 phút.

    Sau đó cho hành lá cắt khúc vào tô và hấp thêm 5 phút nữa là có thể thưởng thức rồi.

  • Thành phẩm

    Món dồi trường hấp lá tía tô có mùi thơm đặc trưng hấp dẫn vô cùng. Dồi trường dai dai giòn giòn chấm kèm với 1 ít mắm tôm nữa thì sẽ bắt vị hơn đấy.

Cách chọn mua dồi trường ngon

  • Dồi trường (hay còn được gọi là tràng heo) là phần tử cung con heo được dùng chế biến thành nhiều món ăn ngon. Bên ngoài, dồi trường có hình dáng gần giống lòng non nhưng to, có độ đàn hồi và ăn giòn hơn. Giá dồi trường cập nhập tháng 3/2021 dao động khoảng từ 200.000 - 350.000 đồng/kg và bạn phải đi chợ từ rất sớm hoặc đặt trước người bán thì mới mua được dồi trường.
  • Dồi trường tươi thường có màu sáng, dùng tay ấn thấy có độ đàn hồi và không có nước nhầy chảy ra đồng thời khi ngửi không có mùi khó chịu.
  • Nên chọn loại bé, ống ruột căng và tròn, màu trắng hồng, chất dịch bên trong màu trắng sữa để tránh trường hợp ruột bị đắng. Các phần to, mỏng, dẹp, chất dịch bên trong màu vàng thuờng là loại không được non khi ăn sẽ bị dai và đắng.

Cách sơ chế dồi trường

  • Dồi trường sau khi mua về lấy hết màng mỡ và rửa sạch với nước muối pha loãng sau đó để ráo.
  • Cho dồi trường vào nồi đổ nước ngập dồi trường và cho vào nồi một ít muối, vài lát gừng và rượu trắng sau đó luộc trong 10 - 15 phút cho dồi trường chín.
  • Cho dồi trường vào một tô nước đá có pha ít phèn chua trong vòng 10 phút, nước đá lạnh sẽ giúp dồi trường giữ được vị giòn còn phèn chua sẽ giữ độ trắng cho món ăn. Sau 10 phút vớt dồi trường ra rửa lại với nước sạch.
  • Các món xào chế biến từ dồi trường nên dùng dồi trường đã luộc trước để món ăn được giòn.

Một số lưu ý khi sử dụng các món ăn từ dồi trường

  • Dồi trường giàu vitamin B12 và protein vì vậy ăn dồi trường tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện tình trạng giấc ngủ tốt hơn.
  • Tuy nhiên dồi trường lại chứa các chất béo không bão hòa và nhiều cholesterol nên không thích hợp cho người bị các bệnh về tim mạch, tiểu đường, gout,...
  • Chỉ nên ăn dồi trường 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần ăn chỉ từ 50 - 70gr và 30 - 50gr đối với trẻ nhỏ. Đồng thời, bạn cần lưu ý tuyệt đối không nên ăn dồi trường khi chưa chế biến kỹ, nấu tái vì rất dễ gây nhiễm khuẩn và không dùng dồi trường đã để qua đêm.

Hi vọng những chia sẻ của HAY ĂN về 2 cách làm dồi trường hấp gừng và hấp tía tô thơm ngon, hấp dẫn sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn món ăn cho thực đơn của gia đình mình nhé. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: 2 cách làm dồi trường,dồi trường hấp hành gừng,dồi trường hấp tía tô,cách làm dồi trường hấp hành gừng,cách làm dồi trường hấp,dồi trường hấp,dồi trường hấp hành gừng,dồi trường hấp tía tô,cách làm dồi trường hấp hành gừng,cách làm dồi trường hấp,dồi trường hấp,cách làm dồi trường hấp gừng,cách làm dồi trường hấp tía tô,cách làm dồi trường hấp,dồi trường hấpi trường hấp,