Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cơm trộn chay

2 cách làm cơm trộn chay đơn giản hấp dẫn thơm ngon tại nhà

Một trong những món chay không thể thiếu trong ẩm thực chay chính là món cơm trộn. Cơm trộn không chỉ có hương vị thơm ngon và nó còn có vẻ ngoài vô cùng bắt mắt đấy. Hôm nay cùng HAY ĂN vào bếp học ngay 2 cách làm cơm trộn chay thơm ngon hấp dẫn này nhé.

1. Cơm trộn chay sốt tương ớt

Cơm trộn chay sốt tương ớt
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cơm trộn chay sốt tương ớt

Nấm mỡ nâu Ớt chuông đỏ Cà rốt Bí ngòi Tàu hũ ky tươi Hành hoa rô Cơm nóng Giá đỗ Rong biển khô Kim chi củ cải Tương ớt Hàn Quốc Tương ngọt Tương ớt cay Mè rang Dầu ăn Dầu mè Gia vị thông dụng (đường/muối/hạt nêm/tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nấm mỡ ngon

  • Để nấm có được độ giòn và ngọt hơn khi chế biến, bạn nên lựa chọn nấm mỡ tươi vừa mới thu hoạch trong vòng 24 giờ.
  • Chọn nấm có màu trắng, chân nấm ngắn, mũ tròn, khi cầm cảm thấy chắc tay.
  • Tránh chọn mua nấm đã ngả vàng, xuất hiện các vết xước hay vết thâm trên bề mặt nấm và có mùi hôi lạ thường.

Cách chọn mua bí ngòi tươi ngon

  • Bạn nên ưu tiên chọn những quả bí ngòi thẳng, khi cầm trên tay cảm thấy chắc và không mềm.
  • Ngoài ra, bạn hãy chọn quả bí ngòi có độ dài vừa phải và màu sắc không quá xanh thất thường vì đây thường là những quả đạt tiêu chuẩn, không quá non cũng không bị già quá.
  • Không nên chọn bí ngòi có lớp vỏ bị trầy xước, xuất hiện vết dập hay côn trùng xâm nhập. Phần cuống bí ngòi không còn tươi.

Cách chọn mua ớt chuông tươi ngon

  • Để chọn mua được những trái ớt chuông ngon, bạn nên chọn những quả có bề mặt da bóng, trơn, dày, vẫn còn cuống dính chặt vào thân, cầm lên thấy nặng tay và có màu sắc sáng. Đây sẽ là những quả ớt chuông tươi ngon và giàu chất dinh dưỡng.
  • Không chọn mua những quả ớt chuông mềm nhũn, vỏ có những vết thâm, xỉn màu và nứt nẻ vì đây là những quả đã hư và không còn nhiều dưỡng chất.
  • Ớt chuông có 2 loại đực và cái, nếu đuôi quả chia làm 4 là quả cái, còn nếu chia làm 3 sẽ là quả đực. Quả cái thường có vị ngọt, thường dùng ăn sống, còn quả đực sẽ chua và dùng để chế biến món ăn như món xào, món nướng,...

Gợi ý nơi mua tàu hũ ky tươi, rong biển, kim chi củ cải

Bạn có thể tìm mua lát tàu hũ ky tươi, rong biển và kim chi củ cải tại siêu thị Bách hóa XANH hoặc các chợ hay siêu thị trên trên toàn quốc. Hoặc bạn có thể tự làm ngay tại nhà với công thức của HAY ĂN nhé.

Nguyên liệu làm cơm trộn chay sốt tương ớt

Cách chế biến Cơm trộn chay sốt tương ớt

  • Làm sốt trộn

    Cho vào chén lần lượt 2 muỗng canh tương ớt Hàn Quốc, 2 muỗng canh tương ngọt, 2 muỗng canh tương ớt cay, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê dầu mè, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh mè rang.

    Khuấy đều cho phần sốt tránh và quyện lại với nhau.

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Nấm mỡ bạn ngâm với nước muối loãng trong 4 - 5 phút rồi rửa sạch lại với nước. Tiếp đến, bạn cắt nấm thành từng miếng mỏng.

    Ớt chuông rửa sạch, lọc bỏ phần hạt ớt rồi cắt thành sợi. Tương tự với cà rốt, bạn rửa sạch rồi cắt cà rốt thành từng sợi.

    Tàu hũ ky tươi bạn rửa sạch với nước rồi để ráo. Nếu thấy tàu hũ dày quá bạn có thể xé làm đôi cho tàu hũ mỏng hơn, giúp khi xào sẽ dễ chín và thấm gia vị hơn nhé.

    Giá đỗ bạn rửa sạch để ráo nước. Hành boa rô cắt bỏ rễ rồi thái nhỏ cho vào đĩa. Bí ngòi rửa sạch, sau đó cắt làm đôi rồi thái thành từng lát mỏng.

    Rong biển khô bạn đem ngâm với nước ấm trong 5 phút cho rong biển mềm. Vớt và vắt bớt nước, để rong biển ráo nước trước khi xào nhé.

  • Xào rau củ

    Đặt chảo lên bếp, thêm vào chảo 1 ít dầu ăn rồi cho 1 ít hành boa rô đã cắt nhỏ vào phi thơm. Khi hành boa rô thơm vàng dậy mùi thì bạn cho tàu hũ ky đã cắt vào đảo đều cùng 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê dầu mè, 1 ít tiêu xay, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay.

    Xào đều trong 3 - 5 phút cho thấm mềm. Sau đó bạn trút phần tàu hũ ky này ra đĩa và cho tiếp vào chảo giá đỗ xào sơ khoảng 3 phút cho chín.

    Tiếp tục trút phần giá đỗ ra và xào lần lượt các nguyên liệu ớt chuông đỏ, nấm mỡ nâu, bí ngòi và cà rốt. Mỗi nguyên liệu xào khoảng 3 - 5 phút cho rau củ vừa chín tới.

    Khi xào các nguyên liệu bạn nhớ cho thêm 1 ít dầu ăn và 1 ít hành boa rô cho thơm hơn. Sau khi xào chín các nguyên liệu rau củ, bạn xếp ra đĩa và chuẩn bị trộn cơm nhé.

  • Hoàn thành

    Phết 1 ít dầu mè vào đáy và thành thố cơm. Tiếp đến bạn cho cơm nóng vào thố, lượng cơm bạn có thể gia giảm theo khẩu phần ăn của mỗi người.

    Tiếp đến bạn cho các nguyên liệu ớt chuông đỏ, nấm mỡ nâu, bí ngòi và cà rốt và 1 ít kim chi củ cải xung quanh mặt thố cơm. Tiếp đến bạn cho phần tàu hũ ky đã xào lên giữa mặt cơm.

    Tiếp đến bạn rưới phần sốt tương trộn vào rồi rắc thêm 1 chút mè lên trên. Cuối cùng bạn đậy nắp và đặt lên bếp bật lửa nhỏ vừa và đun trong 5 phút. Lúc này các nguyên liệu sẽ nóng đều, phần cơm đáy sẽ hơi giòn 1 chút và rất ngon đấy.

  • Thành phẩm

    Sau khi hâm nóng cơm, việc cuối cùng của bạn là trộn tất cả các nguyên liệu lên và thưởng thức ngay cùng gia đình. Món cơm thơm lừng, quyện với các nguyên liệu rau củ giòn giòn thơm ngọt. Đặc biệt phần sốt tương giúp món ăn càng trở nên bắt mắt và ngon hơn đấy.

2. Cơm trộn chay sốt nước tương

Cơm trộn chay sốt nước tương
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cơm trộn chay sốt nước tương

Cơm gạo dẻo Đậu hũ chiên Dưa leo Cà rốt Cải bó xôi Nấm đông cô khô Dầu ăn Gốc boa rô băm nhỏ Mè trắng Hạt nêm chay Tương ớt Hàn Quốc Tương ớt Việt Nam Tương cà Nước tương Đường Dầu mè

Cách chọn mua nguyên liệu

Cách chọn mua dưa leo tươi ngon

  • Hình dáng: Chọn quả dưa có dáng thon dài, đều nhau, thẳng. Bạn không nên chọn những trái dưa không quá to, hay quá nhỏ hay quá non vì chúng có thể bị đắng.
  • Vỏ dưa chuột: Bạn nên để ý bên ngoài da dưa chuột tươi sẽ còn phủ một lớp phấn trắng, tốt nhất là có những nốt sần nhỏ trên thân thì nên mua.
  • Màu sắc: Nên chọn mua những trái dưa có màu xanh tươi, những trái xanh thẫm sẽ có phần mủ ở đầu trái sẽ hơi đắng.
  • Ngoài ra bạn cũng nên chọn mua dưa chuột có cuống, tươi và phần đuôi còn núm hoa chưa rụng là dưa non, tươi, ăn vào ngọt hơn những loại còn lại.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những quả hơi hường hường, vừa chín tới để dễ ép lấy nước và thành phẩm có vị ngọt thơm nhẹ dễ chịu.
  • Ưu tiên chọn những quả còn nguyên phần cuống hơi tươi, còn hơi dính mủ nhé.
  • Không nên mua những quả đã bị dập nát, trầy xước hoặc bề mặt có nhiều vết đen, khi nhấn vào thì bị chảy nước.

Cách chọn mua nấm đông cô khô ngon

  • Nấm đông cô khô chất lượng sẽ có màu nâu sáng tự nhiên, phần mũ và thân nấm còn nguyên vẹn và dính chặt vào nhau.
  • Khi cầm lên cảm giác khô ráo và nhẹ tay, thoang thoảng hương thơm đặc trưng của nấm khi bạn đưa gần mũi.
  • Không nên chọn nấm đông cô có mùi hôi lạ, có dấu hiệu ẩm mốc hay trên bề mặt nấm xuất hiện các đốm màu lạ.

Cách chọn mua nấm linh chi (nấm ngọc châm) tươi ngon

  • Để mua được nấm linh chi tươi ngon bạn nên lựa những cửa hàng mua có uy tín trên thị trường.
  • Nên mua nấm linh chi có màu trắng, không bị dập hay trầy xước ở bên ngoài.
  • Không nên mua nấm đã bị héo hay chuyển sang màu vàng, vì khi ấy nấm đã được để rất lâu.

Nguyên liệu làm cơm trộn chay sốt nước tương

Cách chế biến Cơm trộn chay sốt nước tương

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Dưa leo bạn rửa sạch rồi cắt bỏ đầu và cuống dưa. Sau đó lọc bỏ ruột rồi đem cắt thành sợi nhỏ.

    Cải bó xôi bạn rửa sạch, bắt đỏ đầu rễ đi rồi tách thành từng bẹ lá cải. Tiếp đến bạn cắt cải thành từng khúc dài khoảng 2 lóng tay.

    Cà rốt đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ đi. Sau đó bạn cắt cà rốt thành từng lát mỏng, xếp chồng các miếng cà rốt lên nhau rồi thái thành từng sợi nhỏ.

    Nấm đông cô bạn rửa sạch rồi ngâm với nước ấm cho nở mềm. Khi nấm đã mềm, bạn rửa lại và vắt bớt nước trong nấm đi, dùng dao thái nấm thành từng lát mỏng.

    Nấm linh chi trắng bạn đem ngâm với nước muối loãng trong 5 - 7 phút, sau đó rửa sạch lại với nước rồi để ráo.

    Đậu hũ chiên bạn cắt thành từng miếng nhỏ mỏng vừa ăn. Độ dày mỏng tùy theo sở thích nhé. Nếu bạn muốn đậu hũ giòn hơn thì có thể chiên sơ lại trong 2 - 3 phút cho miếng tàu hũ giòn nhé.

  • Xào nấm

    Cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn, bật bếp với lửa vừa và đun dầu đến khi dầu nóng. Khi dầu nóng bạn cho 1 muỗng canh gốc hành boa rô đã cắt nhỏ vào chảo, phi cho vàng thơm thì tắt bếp.

    Múc phần dầu boa rô và boa rô phi trong chảo ra. Chừa lại 1 ít dầu boa rô để mình xào nấm cho thơm nhé. Tiếp đến bạn cho phần nấm linh chi trắng vào chảo, thêm vào chảo 1 ít hạt nêm chay rồi đảo đều với lửa lớn để tránh làm nấm bị ra nước.

    Sau khoảng 2 - 3 phút bạn tắt bếp và vớt phần nấm ra đĩa.

  • Xào các loại rau củ

    Tận dụng phần dầu trong chảo xào nấm, sau khi xào nấm xong bạn cho tiếp phần dưa leo vào chảo. Thêm 1 ít dầu ăn boa rô vào chảo cùng 1 ít hạt nêm chay. Xào dưa leo trong 3 phút với lửa vừa rồi vớt ra đĩa.

    Tiếp tục cho cà rốt vào chảo, thêm 1 ít dầu ăn và 1 ít hạt nêm chay vào. Vì cà rốt lâu chín nên bạn hạ lửa nhỏ và đảo đều trong khoảng 5 - 7 phút cho cà rốt chín nhé. Sau khi cà rốt chín và vớt ra đĩa riêng.

    Sau khi vớt cà rốt ra bạn cho tiếp nấm đông cô đã cắt nhỏ vào chảo. Tiếp tục thêm vào chảo 1 ít dầu ăn và 1 ít hạt nêm chay. Đảo đều trong 2 - 3 phút cho nấm chín rồi vớt nấm ra đĩa.

    Cuối cùng bạn cho phần đậu phụ cắt nhỏ cùng rau cải bó xôi vào chảo. Thêm vào chảo 1 ít dầu ăn boa rô và 1 ít hạt nêm chay. Xào với lửa vừa trong 4 - 5 phút rồi tắt bếp. Trút phần rau và đậu phụ ra đĩa.

  • Làm sốt

    Cho vào chén 1 muỗng canh tương ớt Hàn Quốc, 1 muỗng canh tương ớt Việt Nam, 1 muỗng canh tương cà, 1/2 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh dầu mè.

    Trộn đều cho phần sốt hòa quyện và sánh.

  • Hoàn thành

    Cho cơm vào thố, thêm vào thố lần lượt các nguyên liệu đã xào lên mặt cơm. Thêm vào phần hành boa rô đã phi vàng rồi rưới phần nước sốt vào cơm.

    Cuối cùng bạn rắc thêm 1 chút mè rang lên mặt cơm. Sau đó đậy kín nắp thố và đặt lên bếp với lửa nhỏ vừa. Sau khoảng 5 - 7 phút, cơm nóng, mặt nắp cơm đọng hơi nước thì bạn tắt bếp.

    Trộn cơm và thưởng thức ngay nhé.

  • Thành phẩm

    Cơm nóng dẻo thơm lừng, phần rau củ ngọt thơm bắt mắt quyện với phần sốt cay cay ngọt mặn hài hòa. Món cơm với cách làm đơn giản nhưng lại có mùi vị cực kì thơm ngon, chờ gì nữa hãy thử ngay công thức này cho gia đình mình nhé.

Với 2 cách làm cơm trộn chay vừa thơm ngon vừa đơn giản lại giúp bạn có một bữa ăn đầy đủ chất mà vẫn tiết kiệm được nhiều thời gian. Hãy thử làm ngay món ăn này. Chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: Cơm trộn chay,cơm trộn chay,cách làm cơm trộn chay,cách làm cơm trộn,làm cơm trộn,cơm trộn,cơm trộn chay,cách làm cơm trộn chay,cách làm cơm trộn,làm cơm trộn,cơm trộn,cơm trộn chay,cách làm cơm trộn chay,cách làm cơm trộn,làm cơm trộn,cơm trộn,