Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm cơm khô ngào đường

2 cách làm cơm khô ngào đường giòn ngọt, dân dã, dễ làm tại nhà

Hôm nay HAY ĂN sẽ mách bạn 2 cách làm cơm khô ngào đường, thơm giòn hòa cùng vị ngọt dịu hấp dẫn, mang đậm dấu ấn tuổi thơ của nhiều người. Cùng vào bếp thực hiện ngay 2 món chiên này nhé!

1. Cơm khô ngào đường mè đen

Cơm khô ngào đường mè đen
  • Chuẩn bị

    5 phút
  • Chế biến

    18 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cơm khô ngào đường mè đen

Cơm khô Đường Mè đen

Hình nguyên liệu

nguyên liệu làm cơm khô ngào đường rang

Dụng cụ thực hiện

Rây lọc, đũa, chảo, chén, ,...

Cách chế biến Cơm khô ngào đường mè đen

  • Rang cơm khô

    Bắc chảo lên bếp, đợi đến khi chảo nóng bạn cho cơm khô vào chảo. Rang với lửa vừa khoảng 8 phút cho đến khi cơm khô hơi ngả vàng thì bạn hạ lửa nhỏ lại tiếp tục đảo đều khoảng 4 phút nữa cho tới khi cơm vàng đều thì tắt bếp cho cơm khô vừa rang vào tô đã lót sẵn giấy thấm dầu hoặc giấy ăn.

    Tiếp theo bạn bắc bếp lên, cho mè đen vào chảo, rang đều khoảng 1 phút cho đến khi mè đen nở, phát ra những tiếng lách tách thì tắt bếp, cho ra chén.

  • Đảo cơm với đường

    Bạn cho cơm khô vừa rang và rây lọc, rây đều lấy phần cơm khô và bỏ đi lớp bột cơm đã bị két rồi cho vào chảo.

    Bắc bếp lên, cho mè đen đã rang vào, đảo đều với lửa nhỏ cho khoảng 1 phút cho mè đen và cơm lẫn vào nhau thì cho đường vào.

    Đảo đều thêm khoảng 4 phút nữa cho đến khi đường tan và kết dính các hạt cơm rang lại với nhau thì bạn tắt bếp và cho ra dĩa, đợi nguội và thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Cơm khô ngào đường rang sau khi hoàn tất sẽ có hương thơm hấp dẫn của cơm rang. Khi ăn vào ta sẽ cảm nhận được vị thơm hấp dẫn với vị giòn, ngọt, bùi hấp dẫn của mè đen, đường và cơm rang. Đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng, cùng vào bếp và thực hiện ngay nào!

2. Cơm khô ngào đường thốt nốt

Cơm khô ngào đường thốt nốt
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cơm khô ngào đường thốt nốt

Cơm khô Dầu ăn Đường thốt nốt (dạng sốt đặc)

Mua đường thốt nốt dạng sệt ở đâu?

  • Đường thốt nốt ngoài dạng rắn đóng thành từng bánh thì còn được làm ở dạng sệt, sánh đặc gần giống như sữa đặc, loại đường này thường được dùng để làm bánh, sinh tố, nấu chè,...
  • Sốt đường thốt nốt bạn có thể tìm mua tại các trang thương mại điện tử hoặc các cửa hàng chuyên bán các nguyên liệu đặc sản miền Tây với giá dao động khoảng 60 - 80.000/kg.

nguyên liệu làm cơm ngào đường chiên

Dụng cụ thực hiện

Rây lọc, đũa, muỗng, chén, chảo,...

Cách chế biến Cơm khô ngào đường thốt nốt

  • Chiên cơm khô

    Cho 150ml dầu ăn vào chảo, đợi đến khi dầu nóng, bạn cho 1 ít cơm chiên vào rây lọc rồi nhúng rây lọc này vào dầu để chiên.

    Bạn dùng đũa đảo đều cơm khô trong rây lọc với lửa vừa khoảng 3 phút cho đến khi các hạt gạo vàng và bông đều thì cho vào tô. Làm tương tự cho hết cơm khô nhé!

    Mách nhỏ:

    • Để hạt cơm được nở to và bông đều thì bạn nên đợi đến khi dầu thật nóng thì mới cho cơm vào chiên.
    • Để tránh cơm bị chai không bông đều thì bạn nên chia nhỏ cơm ra để chiên, mỗi lần 2 nắm cơm khô thôi nhé!
  • Đảo chảy đường với cơm khô

    Cho 2 muỗng canh đường thốt nốt vào chảo, khuấy đều tay với lửa nhỏ cho đến khi ta kéo 2 chiếc đũa ra xa thấy xuất hiện các sợi đường mảnh thì bạn cho cơm khô đã chiên vào. Đảo đều tay lên cho tới khi cơm áo đều hết lớp đường thì tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cơm khô ngào đường chiên sau khi hoàn tất bạn có thể vào chén cơm, ép chặt và úp lên lá chuối và để nguội là ta có thể thưởng thức được sự kết hợp tuyệt vời của vị ngọt, giòn và thơm hấp dẫn đặc trưng của cơm chiên và đường thốt nốt. Hương vị mang đậm chất dân giã miền Tây Nam Bộ.

Cách làm cơm khô đơn giản

  • Dùng tay bóp cho cơm dư sau bữa ăn cho tơi ra, trải lên mâm. Phơi dưới ánh nắng mặt trời khoảng 2 ngày cho cơm khô hoàn toàn, rời và có kích thước nhở như hạt gạo.
  • Nếu cơm khô sau khi phơi vẫn còn sót những cục cơm bị dính với nhau do chưa bóp tơi kỹ trước lúc phơi thì bạn cho những cục đó vào cối, dùng chày giã nhẹ cho những cục cơm khô to đó rời ra thành các hạt cơm nhỏ.

Hy vọng 2 cách làm cơm khô ngào đường này sẽ giúp làm phong phú hơn các món ăn trong gia đình của bạn. HAY ĂN chúc bạn thành công với công thức này và làm thật nhiều món ăn ngon cho cả nhà nhé!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Bếp Cô HoaPhương Trần TV

Từ khóa: 2 cách làm cơm khô ngào đường,cách làm cơm khô ngào đường,cách làm cơm khô rang đường,cơm khô ngào đường,cơm khô rang đường,cơm khô rang,cách làm cơm khô ngào đường,cách làm cơm khô rang đường,cơm khô ngào đường,cơm khô rang đường,cơm khô rang,cách làm cơm khô ngào đường,cách làm cơm khô rang đường,cơm khô ngào đường,cơm khô rang đường,cơm khô rang,