Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cơm gà chay

2 cách làm cơm gà chay mới lạ hấp dẫn đơn giản tại nhà

Nếu bạn đang không biết nên nấu gì cho cả gia đình vào những ngày chay? Hôm nay, HAY ĂN sẽ mách bạn 2 công thức làm cơm gà chay thơm ngon nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ giá trị dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình. Cùng bắt tay vào bếp thực hiện món chay ấy thôi nào!

1. Cơm gà Hội An chay

Cơm gà Hội An chay
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cơm gà Hội An chay

Gạo Mì căn Nghệ Gừng Hành tây Hành tím Rau răm Chanh Nước dừa tươi Dầu ăn (khoảng 12 muỗng canh) Hạt nêm chay Đường/ bột ngọt

Cách chọn mua mì căn ngon

  • Mì được đóng gói kỹ lưỡng không chảy nhớt, màu trắng không có mốc xanh, bao bì còn nguyên hạn sử dụng, không bị xé mất góc,...
  • Bạn nên chọn mì căn loại có bao bì không bị rách nát, còn hạn sử dụng, nhìn bên trong mì căn không bị chảy nhớt, thâm đen, nổi mốc xanh,...
  • Ngoài việc mua mì được làm sẵn thì bạn có thể tìm hiểu nhiều cách tự làm mì căn ngon tại nhà theo công thức hướng dẫn của HAY ĂN nhé.

Nguyên liệu chính làm món cơm gà Hội An chay

Cách chế biến Cơm gà Hội An chay

  • Sơ chế các gia vị

    Gừng và nghệ rửa sạch để nguyên vỏ. Đem cắt thành các lát mỏng và đập dập.

    Hành tím xắt lát mỏng.

    Chanh bổ đôi, vắt lấy nước cốt để riêng.

    Rau răm nhặt gốc, rửa sạch, thái nhỏ.

  • Xào gạo

    Vo thật sạch 200gr gạo rồi chắt hết nước, để ráo. Tiếp theo bắt chảo lên bếp, cho 20ml dầu ăn vào đun nóng rồi bỏ gừng, hành tím, nghệ đã thái lát vào xào với lửa lớn 2 - 3 phút cho đến khi thơm.

    Sau đó cho gạo vào đảo sơ qua, thêm 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1/2 muỗng canh đường, xào đều, đảo khoảng 5 phút với lửa vừa, khi thấy gạo chuyển sang màu vàng đều thì tắt bếp.

  • Làm nước nghệ và nấu cơm

    Bắc một chảo khác với 400ml nước dừa tươi, bỏ thêm vài lát gừng và nghệ xắt lát vào để nấu nước dùng. Nấu với lửa vừa khoảng 3 - 5 phút cho gừng và nghệ ra màu vàng ươm thì bạn dùng rây lọc lấy phần nước.

    Kế đến đổ hết chỗ gạo đã xào vào nồi cơm điện, thêm phần nước trên vào sao cho xăm xắp mặt gạo (lượng nước ít hơn so với nấu cơm bình thường vì gạo đã được rang và cơm cho món này cần nấu khô cho hạt cơm chín khô ráo và tơi ra), để thêm vài lát gừng và nghệ lên trên rồi cắm điện nấu cơm chín.

  • Chiên mì căn và bào hành

    Cho chảo lên bếp, đổ 100ml dầu ăn vào chờ nóng rồi cho mì căn vào chiên với lửa vừa, chiên tầm 3 - 5 phút cho mì căn vàng đều các mặt, vớt ra để ráo dầu rồi xé sợi như sợi gà.

    Đem 1 củ hành tây bào thành những lát mỏng vừa ăn.

  • Trộn gỏi

    Cho mì căn xé sợi vào một cái thau nhỏ, sau đó cho thêm hành tây đã bào mỏng, hành tím xắt lát, rau răm cắt nhỏ.

    Trộn hỗn hợp trên với 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm chay, 2 muỗng canh đường và nước cốt của 2 quả chanh.

    Trộn đều tay cho các nguyên liệu thấm đều gia vị, bỏ thêm 1/3 muỗng cà phê tiêu, nêm nếm lại cho vừa với khẩu vị gia đình.

  • Thành phẩm

    Khi cơm chín mềm, bạn có thể cho vào bát nhỏ rồi úp ngược lên dĩa để trông đẹp mắt hơn. Bạn cho mì căn xé sợi, 1 ít gỏi, 1 ít dưa chua lên trên, thêm ít ớt cho đẹp mắt và thưởng thức cùng chén nước mắm chua ngọt.

    Cơm gà Hội An chay với phần cơm vàng óng. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ tất cả mùi vị từ rau răm, đến hành cay xé, đến mì căn giòn dai, đến cơm thơm dẻo làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

2. Cơm gà Hải Nam chay

Cơm gà Hải Nam chay
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cơm gà Hải Nam chay

Gà chay Gạo Táo ta Lê xanh Táo tây Củ cải trắng Gừng Chanh Ớt hiểm Tỏi Bột nghệ Hạt nêm chay Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ bột ngọt)

Nơi mua gà chay ngon?

  • Mua tại các cửa hàng thực phẩm chuyên bán đồ chay hoặc siêu thị.
  • Nên chọn gà chay mới (ngày sản xuất mới) vì phần thịt sẽ có độ đàn hồi tốt.

Nguyên liệu chính làm món cơm gà Hải Nam chay

Cách chế biến Cơm gà Hải Nam chay

  • Sơ chế các nguyên liệu làm nước dùng

    Quả táo ta, lê xanh, táo tây mua về bạn mang đi rửa sạch rồi gọt bỏ vỏ. Đem dao cắt lê xanh và táo tây thành dạng múi cau.

    Củ cải trắng bào sạch vỏ rồi chẻ đôi.

    Bắp cải cắt làm hai sau đó rửa sạch với nước.

  • Nấu nước dùng

    Bắc một nồi nước sôi, cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế ở trên vào nấu với lửa lớn khoảng 3 phút, thêm vào 1 muỗng canh muối rồi đậy nắp lại hầm trong 1 tiếng cho ra chất ngọt để lấy nước dùng nấu cơm.

  • Xay gừng và tỏi

    Đem 150gr gừng gọt vỏ rồi cắt gừng thành các miếng nhỏ. Sau đó đem đi xay nhuyễn rồi vắt bỏ nước lấy phần xác.

    Làm tương tự với 4 tép tỏi, bạn bóc sạch vỏ rồi cũng đem đi xay nhuyễn.

  • Xào gạo và nấu cơm

    Gạo bạn vo sạch rồi chắt bỏ nước để ra rổ cho ráo.

    Bắc chảo lên bếp, cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo cùng với 2 muỗng canh gừng nhuyễn và 1 muỗng canh tỏi xay. Phi thơm ở lửa vừa.

    Cho tiếp 500gr gạo, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng canh muối, 1/2 muỗng canh hạt nêm chay vào, đảo đều tay, xào khoảng 3 phút với lửa nhỏ khi ngửi được mùi thơm của gạo rang thì bạn tắt bếp.

    Cuối cùng, bạn cho gạo vào nồi cơm điện, đổ phần nước dùng đã lược xâm xấp phần cơm, cách bề mặt cơm khoảng 1 lóng tay. Đậy nắp nồi lại, bật chế độ Cook nấu đến khi nút chuyển sang chế độ Warm tức là cơm đã chín. Khi cơm chín bạn mở nồi cơm ra và xới đều cho thật tơi cơm.

  • Sơ chế và ướp gà chay

    Bạn mang đi rửa sạch 500gr gà chay với nước, thêm 1 muỗng cà phê bột nghệ vào ướp hai mặt của miếng gà chay cho thấm đều màu, để thấm gia vị trong 10 phút. Bạn chú ý chà xát gia vị thật đều để miếng gà chay được thấm mùi hương và đậm đà hơn.

  • Chiên gà chay

    Đầu tiên, đặt chảo với 1 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng rồi cho phần gà chay đã ướp vào chiên cho vàng đều 2 mặt ở lửa nhỏ rồi vớt ra để ráo dầu.

    Sau đó, đem cắt dọc thành các miếng vừa ăn.

  • Làm nước mắm

    Bạn lấy chén rồi cho 2 muỗng canh nước và thêm vào chén 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường rồi khuấy đều cho phần đường tan ra.

    Thêm vào 1 muỗng cà phê nước mắm và khuấy đều lần nữa

    Sau đó bạn thêm nước cốt 1/2 quả chanh vào cùng với 1/2 muỗng canh tỏi và 1/2 muỗng canh ớt đã xay nhuyễn. Thêm tiếp 2 quả ớt băm nhỏ, 1/2 muỗng canh tỏi dầu phi, nêm nếm lại sao cho vừa khẩu vị rồi khuấy đều là xong.

  • Thành phẩm

    Cơm gà chay Hải Nam với từng hạt cơm vàng ươm, dẻo dẻo thật cuốn hút, quyện cùng thịt gà chay săn chắc và đặc biệt còn có chén nước mắm cay nồng đúng là tuyệt vời!

    Nếu thích, bạn có thể chuẩn bị thêm dưa leo, cà chua để ăn kèm, vậy là món ăn của chúng ta đã hoàn thành rồi.

Hy vọng với 2 cách làm cơm gà chay vừa hấp dẫn, thơm ngon mà lại cực kì dễ dàng mà HAY ĂN vừa chia sẻ sẽ giúp bữa cơm ngày chay của bạn sẽ càng phong phú hơn. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Cơm gà chay,cách nấu cơm gà chay,cơm gà chay,cách nấu cơm gà chay,cơm gà chay,