Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chè hoa cúc

2 cách làm chè hoa cúc đẹp mắt dẻo mềm ngọt ngào cực hấp dẫn

Chè hoa cúc nghe lạ mà quen, thực chất là phiên bản xinh xắn được biến tấu từ những viên chè làm từ bột nếp cùng bí đỏ quen thuộc. Hôm nay, HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn 2 cách nấu món chè hoa cúc vừa thơm ngon vừa mới lạ để đổi vị cho gia đình, vào bếp thôi nào!

1. Chè hoa cúc

Chè hoa cúc
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè hoa cúc

Bột nếp Bí đỏ Đường (đường nâu hoặc đường cát) Gừng

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm chè hoa cúc

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, nồi, , thau, , muỗng, chén,...

Cách chế biến Chè hoa cúc

  • Sơ chế và hấp bí đỏ

    Bí đỏ và gừng sau khi mua về, bạn rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt bí thành từng miếng nhỏ, còn gừng thì thái sợi. Sau đó bạn để chúng ra tô và chén riêng nhé!

    Tiếp đến, bạn bắc xửng hấp lên bếp và cho toàn bộ 100gr bí đỏ vào hấp trên lửa vừa đến khi phần thịt bí chín mềm.

    Mách nhỏ: Để kiểm tra bí đỏ đã chín mềm hay chưa, bạn dùng đũa xiên thử, nếu thấy dễ dàng xiên qua bề mặt thì bí đỏ đã chín đạt rồi nhé!
  • Trộn hỗn hợp bột nếp và bột bí đỏ

    Sau khoảng 10 - 15 phút hấp, bạn vớt bí ra lại tô rồi dùng vá tán nhuyễn. Sau đó, bạn cho 100gr bột nếp cùng bí đỏ ra thau rồi trộn đều.

    Tiếp đến, bạn rót từ từ 100ml nước ấm vào hỗn hợp và trộn đều tay đến khi khối bột mịn và không dính tay là được.

    Kế đến, ở một tô khác bạn cho 200gr bột nếp vào và nhồi tương tự như trên với 200ml nước ấm, vậy là chúng ta có thêm khối bột trắng để tạo hình cánh hoa rồi.

    Mách nhỏ: Bạn nên dùng nước ấm từ 70 độ C trở lên để khối bột dễ trộn hơn. Ngoài ra, bạn nên cho nước từ từ vào nhồi bột để tránh bột bị nhão nhé!
  • Tạo hình hoa cúc

    Hai khối bột vàng và trắng sau khi nhồi xong bạn chia thành những viên nhỏ đều nhau.

    Để làm hoa cúc trắng nhụy vàng, bạn đặt 5 viên bột trắng dính liền nhau tượng trưng cho 5 cánh hoa, rồi cho viên bột bí đỏ tròn vào giữa là chúng ta có ngay hoa cúc xinh xắn rồi.

    Tương tự đối với hoa cúc màu vàng, thì bạn xếp 5 viên bột vàng dính vào nhau và đặt 1 viên bột trắng ở giữa làm nhụy là được.

  • Nấu chè hoa cúc

    Trước hết, bạn cho khoảng 400ml nước vào nồi và đun 5 - 7 phút. Sau khi nước sôi, bạn cho hết những viên bột hoa cúc vào luộc đến khi bạn quan sát thấy hoa nổi lên là được.

    Sau khi hoa chín, bạn vớt ra và ngâm trong tô nước lạnh.

    Kế đến, bạn bắc nồi lên bếp lại, rồi cho 500ml nước mới cùng 4 muỗng canh đường và gừng đã cắt sợi lúc nãy đun trên lửa nhỏ.

    Khoảng 3 phút sau, bạn vớt hoa cúc ra và thả vào nồi nước đường và đun khoảng 15 phút cho đường ngấm vào viên chè.

    Cuối cùng, bạn quan sát, nếu thấy hoa cúc nổi lên, vỏ căng và có màu hơi trong thì viên chè đã chín rồi. Bạn tắt bếp và múc ra thưởng thức thôi!

  • Thành phẩm

    Chè hoa cúc với những bông hoa nhỏ xinh xắn, không những bắt mắt mà còn có mùi hương thơm lừng với vị dai mềm hòa quyện cùng nước đường gừng sẽ làm bạn thỏa mãn hết các giác quan.

    Chắc hẳn món chè này sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn và gia đình trong những bữa tối quây quần. Trổ tài ngay bạn nhé!

2. Chè hoa cúc bột báng nước cốt dừa

Chè hoa cúc bột báng nước cốt dừa
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè hoa cúc bột báng nước cốt dừa

Bột nếp Bí đỏ Bột báng Nước dừa tươi Nước cốt dừa Nước cốt lá dứa Lá dứa Đậu phộng rang Đường cát Đường phèn Muối

Bột báng là gì? Mua ở đâu?

  • Bột báng là bột được làm từ củ khoai mì, có dạng hạt tròn, màu trắng đục. Khi nấu chín, bột sẽ chuyển sang màu trắng trong và ăn hơi dai.
  • Bột báng thường được dùng để nấu chè, làm bánh,... hoặc tạo độ sánh, kết dính cho món ăn.
  • Bạn có thể mua bột báng tại các tiệm tạp hóa, chợ truyền thống, siêu thị hoặc mua trên các trang thương mại điện tử uy tín.

Nguyên liệu làm Chè hoa cúc bột báng nước cốt dừa

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, nồi, , chén, muỗng,...

Cách chế biến Chè hoa cúc bột báng nước cốt dừa

  • Sơ chế và hấp bí đỏ

    Đầu tiên, bạn rửa sạch bí đỏ, gọt vỏ rồi cắt thành những khúc nhỏ. Sau đó bạn mang hết 200gr phần thịt bí đi hấp trong khoảng 10 - 15 phút đến khi bí đỏ chín mềm.

  • Trộn hỗn hợp bột bí đỏ và bột lá dứa

    Khi bí đỏ được hấp chín, bạn vớt ra tô và nghiền nhuyễn, tiếp đến, bạn cho 200gr bột nếp vào chung và trộn đều.

    Sau đó, bạn dùng tay nhồi bột thật đều cho đến khi bột quyện thành khối và không còn dính tay là được nhé!

    Mách nhỏ: Bạn nên nghiền bí đỏ ngay khi vớt ra vì phần thịt bí nóng sẽ dễ dàng tán nhuyễn hơn.

    Về phần bột lá dứa, bạn để 200gr bột nếp vào tô riêng, rồi tiếp tục cho từ từ 100ml nước sôi vào và trộn đến khi bột hoà lẫn vào nước.

    Cuối cùng, bạn cho 70ml nước cốt lá dứa vào và nhồi đến khi bột hòa quyện với nước lá dứa và dẻo dính lại thành khối là được.

  • Tạo hình hoa cúc

    Ở bước này, bạn ngắt 5 viên bột bí đỏ và 1 viên bột lá dứa với kích thước khoảng bằng đầu ngón tay rồi nặn tròn lại.

    Tiếp theo, bạn xếp các viên bột bí đỏ xung quanh nhau và đặt viên bột lá dứa vào giữa. Bạn điều chỉnh cho các cánh hoa và nhuỵ dính vào nhau, rồi làm lần lượt cho đến khi hết hai phần bột nhé!

  • Nấu chè hoa cúc với bột báng nước cốt dừa

    Trước hết, bạn bắc nồi lên bếp và luộc 30gr bột báng khoảng 15 phút đến khi chín trong, rồi cho ra tô nước lạnh để bột không bị kết dính vào nhau.

    Kế đến, bạn cho 100gr đường cát, 2 nhánh lá dứa gấp khúc cùng các viên bột hoa cúc vào nồi nước lúc nãy, đun với lửa vừa cho đến khi các viên chè đã nổi hẳn lên mặt nước, bạn tắt bếp và để 30 giây rồi vớt ra cho vào tô nước lạnh ngâm.

    Để tiến hành nấu chè, bạn cho 400ml nước dừa tươi, 200ml nước cốt dừa, 120gr đường phèn, 1/4 muỗng cà phê muối vào nồi rồi khuấy đều và đun với lửa vừa đến khi hỗn hợp nước cốt dừa hòa quyện.

    Khi quan sát thấy đường đã tan hết, bạn cho các viên chè hoa cúc cùng bột báng vào, nấu khoảng 3 - 5 phút với lửa nhỏ rồi tắt bếp và múc ra chén thưởng thức ngay thôi!

  • Thành phẩm

    Những viên chè hoa cúc vừa đẹp mắt vừa dẻo mềm, ngọt bùi, kết hợp những hạt bột báng dai dai bắt miệng, nước cốt dừa béo ngậy làm cho món chè thơm ngon, hấp dẫn đến khó cưỡng.

    Bạn nhớ rắc một ít đậu phộng rang lên ăn kèm sẽ làm món chè càng thơm ngon, trọn vị hơn nữa đấy! Cùng thử làm ngay và chiêu đãi người thân thôi nào!

Cách chọn mua bí đỏ tươi ngon

  • Để chọn mua bí đỏ tươi ngon đúng cách, bạn quan sát thấy trái bí đỏ nào có màu vỏ xanh, vàng cam, màu sắc tươi tắn và khi đưa tay vào ấn có cảm giác cứng thì đó là bí đỏ còn mới.
  • Ngoài ra, bí đỏ ngon sẽ có phần vỏ lành lặn, không bị sứt mẻ và dập úng. Khi cầm có cảm giác chắc tay là đạt.
  • Nếu bạn mua bí với số lượng nhiều để trữ, bạn nhớ chọn mua những quả bí đỏ còn cuống sẽ giữ được lâu và bảo quản dễ hơn bạn nhé!

HAY ĂN hy vọng với 2 cách làm chè hoa cúc chi tiết và đơn giản trên sẽ giúp bạn có thêm một công thức nấu chè hay ho để bạn cùng thưởng thức với gia đình. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Chè hoa cúc,chè hoa cúc,cách làm chè hoa cúc,làm chè hoa cúc,chè hoa cúc bí đỏ,chè hoa cúc nước cốt dừa,chè hoa cúc,cách làm chè hoa cúc,làm chè hoa cúc,chè hoa cúc bí đỏ,chè hoa cúc nước cốt dừa,