Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chè hạt sen củ năng hạt é, chè hạt sen củ năng nhãn nhục

2 cách làm chè hạt sen củ năng hạt é và nhãn nhục thơm ngon, hấp dẫn

Chè hạt sen củ năng là một món chè ngon, thanh mát thích hợp cho bạn và cả nhà giải nhiệt cơ thể trong những ngày nắng nóng. Hôm nay cùng tham khảo ngay 2 cách làm chè hạt sen củ năng hạt é và chè hạt sen củ năng nhãn nhục để chọn và thưởng thức nhé! Cùng vào bếp ngay nào!

1. Chè hạt sen củ năng

Chè hạt sen củ năng
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè hạt sen củ năng

Hạt sen tươi Củ năng Đường phèn Muối

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm chè hạt sen củ năng

Cách chế biến Chè hạt sen củ năng

  • Chuẩn bị nguyên liệu

    Hạt sen tươi mua về bạn lột vỏ, lấy tâm sen ra sau đó ngâm hạt sen trong nước từ 2 - 3 tiếng cho hạt sen mềm, khi nấu sẽ nhanh hơn.

    Tiếp theo bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 800ml nước cùng với 200gr sen đã ngâm mềm rồi nấu với lửa vừa khoảng 15 phút cho hạt sen chín mềm thì bạn vớt hạt sen ra, cho vào tô.

    Củ năng bạn gọt vỏ rồi cho liền vào tô nước sạch, ngâm đến khi gọt xong hết các củ năng còn lại thì bạn rửa lại với nước sạch và dùng dao cắt đôi củ năng thành các miếng vừa ăn.

  • Nấu chè

    Cho 1 lít nước cùng 200gr đường phèn vào nồi, bật bếp lên và nấu với lửa lớn khoảng 4 phút cho đường phèn tan và nước đường sôi lên thì bạn cho hạt sen đã luộc chín, củ năng đã cắt vừa ăn và 1/2 muỗng cà phê muối vào.

    Nấu với lửa vừa khoảng 10 phút nữa cho đến khi củ năng và hạt sen thấm nước đường và chín thì bạn vớt bọt và tắt bếp. Múc ra và thưởng thức thôi!

  • Thành phẩm

    Chè hạt sen củ năng sau khi nấu xong sẽ có mùi thơm hấp dẫn của đường phèn. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh tự nhiên không quá gắt hòa quyện cùng vị bùi bùi của hạt sen và vị giòn giòn, ngọt mát của củ năng. Cùng vào bếp, làm và thưởng thức ngay nhé!

2. Chè hạt sen củ năng nhãn nhục

Chè hạt sen củ năng nhãn nhục
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè hạt sen củ năng nhãn nhục

Củ năng (mã thầy) Hạt sen Nhãn nhục Táo đỏ Đường phèn Đá viên

Nơi mua nhãn nhục, táo đỏ?

  • Bạn có thể mua nhãn nhục, táo đỏ ở một số cửa hàng bán dược liệu, siêu thị, cửa hàng tạp hoá, chợ,.. Bạn có thể đến siêu thị Bách hóa XANH gần nhất để mua hoặc tiện lợi hơn mua online trên trang web hayan.vn.
  • Ngoài ra để an tâm hơn bạn có thể làm nhãn nhục tại nhà theo hướng dẫn chi tiết HAY ĂN chia sẻ.

Nguyên liệu làm chè hạt sen củ năng nhãn nhục

Cách chế biến Chè hạt sen củ năng nhãn nhục

  • Sơ chế nguyên liệu

    Hạt sen để tiện lợi trong chế biến bạn có thể mua hạt sen đã được lột vỏ và bỏ tim sen sẵn ở chợ, khi về nhà bạn chỉ cần ngâm trong nước khoảng 1 tiếng cho hạt sen mềm ra để nấu cho dễ thôi.

    Còn táo đỏ bạn cũng đem đi ngâm trong nước trong 1 tiếng để táo đỏ được nở mềm ra.

    Củ năng sau khi mua về bạn dùng dao bào đi lớp vỏ bên ngoài của củ rồi rửa lại với nước cho sạch.

    Mách nhỏ: Củ năng sau khi gọt bạn nên ngâm trong tô nước lạnh từ 5 - 10 phút để chúng không bị thâm đen.
  • Luộc hạt sen, nhãn nhục

    Đun sôi 1 lít nước trong nồi với lửa lớn khoảng 2 phút sau đó cho 1 muỗng cà phê muối và hết phần củ năng vào rồi đun thêm 10 phút nữa cho củ năng mềm thì bạn cho hết phần hạt sen đã ngâm vào.

    Luộc chung với củ năng khoảng 10 phút cho hạt sen chín mềm thì bạn vớt củ năng và hạt sen ra cho vào thau, xả lại bằng nước sạch cho nước chè khi nấu sẽ trong và ngon hơn.

  • Nấu chè

    Bắc nồi lên bếp sau đó cho 2 lít nước lọc vào, đun sôi với lửa lớn khoảng 2 phút cho nước sôi lên thì bạn cho hết phần nhãn nhục, táo tàu và 300gr đường phèn vào.

    Nấu khoảng 10 phút với lửa vừa cho đường phèn tan và các nguyên liệu khác thấm đều nước đường cùng nước nhãn nhục thì bạn cho hạt sen và củ năng đã luộc mềm vào.

    Nấu tiếp thêm 15 phút nữa với lửa nhỏ cho nước chè sôi và thấm đều vào hạt sen và củ năng thì bạn tắt bếp. Múc chè ra chén cho thêm chút đá viên lạnh lạnh vào thưởng thức!

  • Thành phẩm

    Chè hạt sen củ năng nhãn nhục sau khi nấu xong sẽ có mùi thơm hấp dẫn đặc trưng của nhãn nhục.

    Khi ăn ta sẽ cảm nhận được nước chè thanh ngọt, mát lạnh hòa quyện cùng với táo đỏ mềm xốp ngọt thơm, hạt sen bùi ngọt, củ năng giòn ngon và nhãn nhục ngọt dịu.

Cách chọn mua hạt sen ngon

Để thực hiện món chè này bạn có thể mua hạt sen tươi hoặc hạt sen khô đều được.

Đối với hạt sen tươi

  • Bạn nên chọn mua những hạt sen có lớp vỏ vẫn còn xanh tươi và còn nằm trong đài sen. Ưu tiên chọn mua đài sen to, có nhiều hạt căng tròn bên trong.
  • Không mua những đài sen có màu sậm, trông có vẻ khô héo vì những hạt sen trong đài sen đã này quá già, sẽ gây khó khăn trong việc tách hạt.

Đối với hạt sen khô

  • Bạn nên chọn mua ở những thương hiệu uy tín chất lượng có nguồn gốc xuất xứ tại các tỉnh trồng sen nổi tiếng khắp cả nước như: Hưng Yên, Đồng Tháp, Huế,...
  • Ngoài ra, bạn nên mua ở các siêu thị hoặc cửa hàng bán thực phẩm uy tín, các hạt sen khô phải được đóng gói kỹ càng, trên bao bì phải có đầy đủ các thông tin cần thiết như hạn sử dụng, nơi sản xuất, thương hiệu,...
  • Tránh mua những túi hạt sen khô đã quá hạn sử dụng, có hiện tượng nổi mốc và chảy nước bên trong túi.

Nơi mua củ năng?

  • Củ năng vào mùa khoảng tháng 4 hằng năm nên bạn có thể dễ dàng mua loại củ này tại các điểm chợ, cửa hàng bán thực phẩm, các hệ thống siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử uy tín.
  • Với mức giá dao động cho 1 kg củ năng vào khoảng 25.000 - 26.000 VNĐ ( mức giá được cập nhật vào tháng 8/2021).

Cuối cùng chúng ta đã hoàn thành xong 2 cách làm chè hạt sen củ năng hạt é và chè hạt sen củ năng nhãn nhục rồi. Hy vọng thông qua các bước hướng dẫn trên bạn có thể thực hiện thành công 2 cách nấu chè này để cùng thưởng thức với gia đình, bạn bè nhé!

Từ khóa: Chè hạt sen củ năng hạt é, chè hạt sen củ năng nhãn nhục,chè hạt sen,củ năng,nhãn nhục,cách nấu chè,nấu chè,chè hạt sen,củ năng,nhãn nhục,cách nấu chè,nấu chè,chè hạt sen,củ năng,nhãn nhục,cách nấu chè,nấu chè,