Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chân giò hầm hạt dẻ và hầm tóc tiên

2 cách làm chân giò hầm hạt dẻ và hầm tóc tiên mới lạ tốt cho sức khỏe

Chân giò là nguyên liệu thường được nhiều gia đình lựa chọn để chế biến với những món ăn quen thuộc. Hôm này cùng chuyên trang vào bếp thực hiện món kho chân giò hầm hạt dẻ và chân giò hầm tóc tiên vô cùng lạ nhưng cực hấp dẫn.

1. Chân giò hầm hạt dẻ

Chân giò hầm hạt dẻ
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chân giò hầm hạt dẻ

Chân giò Hạt dẻ Nước hàng (nước màu) Bột canh Hạt nêm/ bột ngọt

Cách chọn mua hạt dẻ tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những hạt khi nhìn thì lớp vỏ còn bóng, sáng và có thể nhìn thấy những sợi lông tơ trên bề mặt thì càng tốt nhé.
  • Bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách lắc nhẹ, những quả tươi và ngon là những quả khi lắc không phát ra tiếng động, bạn nên mua những quả này để chế biến món ăn.
  • Đồng thời, bạn có thể bóp thử, hạt dẻ càng tươi thì càng chắc, khi nhấn không bị vẫn cứng, không bị lún xuống.

Nguyên liệu món chân giò hầm hạt dẻ

Dụng cụ thực hiện

Nồi đất, dao, thớt, muỗng, đũa,...

Cách chế biến Chân giò hầm hạt dẻ

  • Sơ chế chân giò

    Để khử mùi hôi của chân giò, bạn dùng dao cạo sạch phần lông trên chân giò. Sau đó, trụng sơ qua nước sôi trong khoảng 2 phút rồi vớt ra ngay, rửa thật sạch với nước. Tiếp đến, chặt thành những khoanh tròn nhỏ vừa ăn nha.

    Hạt dẻ rửa thật sạch, sau đó vớt ra để ráo.

  • Làm nước hầm

    Để làm nước hầm, bạn cho vào 1 muỗng cà phê nước hàng (nước màu), 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột canh và 1 muỗng cà phê bột ngọt.

    Sau đó, cho 200ml nước vào và trộn đều để các gia vị hòa tan hoàn toàn.

    Mách nhỏ: Nước màu (nước hàng) bạn có thể mua loại làm sẵn hoặc tự làm tại nhà theo công thức của HAY ĂN.

  • Hầm chân giò

    Cho toàn bộ chân giò vào nồi, đặt hạt dẻ lên bề mặt. Sau đó, đổ toàn bộ nước hầm vào.

    Bắc nồi lên bếp, điều chỉnh lửa trung bình và nấu trong khoảng 1.5 giờ, đến khi nước dần sánh lại và chân giò có màu vàng nâu đẹp mắt là được nhé.

    Sau 1.5 giờ, nêm nếm lại một lần cuối cho hợp với khẩu vị gia đình bạn và tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Món chân giò hầm hạt dẻ sau khi hoàn thành có màu nâu vàng bắt mắt, hương vị cực hấp dân, thơm mùi thơm của hạt dẻ. Đặc biệt, vì chúng ta không sử dụng quá nhiều những gia vị có mùi hăng nên hạt dẻ vẫn giữ được hương vị ban đầu, bùi bùi, thơm thơm cực quyến rũ.

2. Chân giò hầm tóc tiên

Chân giò hầm tóc tiên
  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chân giò hầm tóc tiên

Chân giò Tóc tiên Gừng Hành lá Cải thìa Tỏi băm Hành tím băm Ngũ vị hương Bột canh Hắc xì dầu Dầu mè Dầu điều Rượu mai quế lộ Rượu trắng Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm/ tiêu)

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cải thìa tươi ngon

  • Cải thìa ngon thường sẽ có phần cuống màu trắng xen kẽ sọc xanh, ưu tiên chọn những cây còn có rễ để cải thìa giữa được độ tươi lâu hơn.
  • Bạn nên chọn những cây cải thìa tươi, khi cầm nặng tay, không nên chọn những cây bị úng nước, bị thối rữa hay phần lá bị chuyển sang màu vàng đen.
  • Để mua cải thìa tươi ngon, bạn cần chọn những cây cải có màu xanh tươi, lá mượt, trơn láng, không có vết thâm đen, lá không rũ hay đã héo nhé.

Gợi ý nơi mua tóc tiên

Bạn có thể dễ dàng tìm mua tóc tiên tại các chợ truyền thống, siêu thị hoặc các tiệm tạp hóa lớn.

Nguyên liệu chân giò hầm tóc tiên

Dụng cụ thực hiện

Chảo chống dính, nồi, đĩa, rây lọc, đũa,...

Cách chế biến Chân giò hầm tóc tiên

  • Sơ chế chân giò

    Để khử mùi hôi của chân giò, bạn dùng muối chà xát toàn bộ phần chân giò rồi rửa thật sạch với nước. Tiếp đến, bạn trụng sơ chân giò qua nước sôi trong 2 phút rồi vớt ra để ráo.

    Trước khi nấu, khò sơ qua lửa để giò heo cháy hết lông và tỏa hương thơm.

  • Sơ chế tóc tiên và cải thìa

    Gừng cắt bỏ vỏ, rửa sạch với nước và cắt lát mỏng. Hành lá cắt bỏ phần lá úa vàng và gốc rễ, sau đó rửa sạch và cắt làm đôi.

    Cải thìa cắt bỏ phần đầu lá rồi cắt làm đôi theo chiều dọc, rửa thật sạch với nước và vớt ra để ráo.

    Tóc tiên ngâm trong nước khoảng 30 phút để tóc tiên mềm ra. Sau 30 phút, bạn dùng rây để lọc lấy phần tóc tiên để ráo.

    Tiếp đến, bạn đun sôi 500ml nước, cho một nửa phần hành lá và gừng, 2 muỗng canh rượu trắng vào, rồi cho tất cả phần tóc tiên vào trụng sơ trong 2 phút rồi vớt ra để ráo.

  • Chiên chân giò

    Thoa 1 muỗng canh hắc xì dầu lên toàn bộ phần chân giò.

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 10 muỗng canh dầu ăn và đun nóng. Sau khi dầu nóng, nhẹ nhàng đặt phần chân giò vào. 4 phút sau, 1 mặt chân giò đã có màu vàng đẹp mắt, bạn cẩn thận trở qua phần còn lại và chiên tiếp. Bạn cứ thay phiên chiên đều hai mặt để phân da bên ngoài giòn và có màu đẹp mắt thì tắt bếp nhé.

    Tiếp đến, dùng dao, lóc hết phần thịt giò và loại bỏ phần xương.

  • Chuẩn bị nồi nước hầm

    Bạn cho vào chén 1 muỗng cà phê muối, 4 muỗng cà phê đường, 3 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê bột canh, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng canh mai quế lộ, 1/2 muỗng cà phê ngũ vị hương.

    Sau đó, bắc nồi lên bếp, cho vào 1.2 lít nước và đun sôi. Đợi nước sôi, cho hành lá vào, gừng cắt lát và chén gia vị đã chuẩn bị vào. Đun sôi trong khoảng 5 phút để nước thật sôi.

    Trong khi đó, bạn bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng, cho toàn bộ hành tím băm và tỏi băm vào, đảo đều tay đến khi hành tím và tỏi dần chuyển sang màu vàng nâu và tỏa hương thơm thì tắt bếp. Cho toàn bộ phần dầu hành tím, tỏi và nồi nước hầm.

  • Hầm giò heo

    Sau khi nước hầm đã sôi, bạn cho toàn bộ phần thịt chân giò vào và hầm trong 40 phút.

  • Luộc và xào cải thìa

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 500ml nước, nêm thêm 1 muỗng cà phê muối và đun sôi. Sau khi nước sôi, cho cải thìa vào và luộc trong khoảng 2 phút rồi vớt ra rửa qua nước lạnh để tạo độ giòn cho cải.

    Tiếp tục bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn rồi đổ toàn bộ cải vào và đảo đều tay để cải chín đều, nêm thêm 1 muỗng cà phê bột canh vào và xào trong 2 phút rồi trình bày ra đĩa.

    Mách nhỏ: Bạn nên cho ít muối vào nồi nước luộc sẽ giúp giữ độ xanh cho cải thìa.
  • Hoàn thành

    Trình bày cải thìa ra đĩa. Sau khi giò heo chín, gắp ra và cắt thành khúc nhỏ vừa ăn. Tiếp đến xếp tóc tiên xung quanh phần chân giò và múc nước sốt rưới lên bề mặt.

  • Thành phẩm

    Món chân giò hầm tóc tiên sau khi hoàn thành sẽ có màu sắc bắt mắt và hương thơm nồng nàn, đầy quyến rũ. Giò có màu nâu cánh gián đẹp mắt, lớp da giòn giòn, không bị bở kết hợp với tóc tiên và rau cải thìa giúp món ăn thêm thanh đạm và hấp dẫn.

Cách chọn mua chân giò tươi ngon

  • Với món ăn này, bạn nên chọn những chân giò sau của heo sẽ có phần nạc nhiều giúp món ăn ngon và hấp dẫn hơn nhé.
  • Bên cạnh đó, chân giò ngon thường sẽ có màu hồng nhạt, bề mặt không có nhiều lốm đốm đen xanh tím bất thường.
  • Phần mặt cắt khô và không bị chảy nhớt hoặc có mùi khó chịu.

Cách sơ chế chân giò sạch bớt hôi tanh

  • Để khử mùi hôi của chân giò, bạn có thể chần sơ chân giò qua nước sôi trong 2 phút rồi vớt ra, rửa sạch và chế biến món ăn.
  • Hoặc bạn có thể loại bỏ mùi hôi chân giò bằng cách thui qua lửa trước khi chế biến món ăn, không những giúp chân giò ngon hơn mà còn làm phần lông còn sót lại được loại bỏ.
  • Bên cạnh đó, bạn có thể dùng giấm, rượu hoặc nước cốt chanh chà sát lên các mặt của chân giò và các kẽ để loại bỏ mùi hôi tanh.

Với hướng dẫn cách thực hiện món chân giò hầm hạt dẻ và chân giò hầm tóc tiên hôm nay hy vọng sẽ giúp gia đình bạn có một bữa cơm thật ngon miệng. Món ăn với cách chế biến đơn giản là lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ vào mỗi cuối tuần. Nhanh tay lưu lại và thực hiện ngay cho các thành viên gia đình cùng thưởng thức nhé.

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube HƯƠNG VỊ VÙNG CAOKhám Phá Bếp Việt.

Từ khóa: Chân giò hầm hạt dẻ và hầm tóc tiên,chân giò hầm hạt dẻ,chân giò hầm tóc tiên,cách làm chân giò hầm,chân giò hầm,chân giò,chân giò hầm hạt dẻ,chân giò hầm tóc tiên,cách làm chân giò hầm,chân giò hầm,chân giò,chân giò hầm hạt dẻ,chân giò hầm tóc tiên,cách làm chân giò hầm,chân giò hầm,chân giò,