Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chả lụa chiên nước mắm và chiên sốt cay

2 Cách làm chả lụa chiên nước mắm và chiên sốt cay đậm đà, đưa cơm

Chả lụa là một món ăn quen thuộc với mọi gia đình, đặc biệt là vào các ngày lễ Tết, ngoài việc ăn kèm với bánh mì hay xôi thịt thì chả lụa còn có thể chế biến thành các món chiên, món kho đều vô cùng hấp dẫn. Hôm nay hãy vào bếp cùng HAY ĂN để thực hiện món chả lụa chiên nước mắm và chiên sốt cay đậm đà cực đưa cơm nhé!

1. Chả lụa chiên nước mắm

Chả lụa chiên nước mắm
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chả lụa chiên nước mắm

Chả lụa Ớt Tỏi Nước mắm Tương ớt Đường Bột ngọt Dầu ăn

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm món chả lụa chiên nước mắm

Cách chế biến Chả lụa chiên nước mắm

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đầu tiên chúng ta bóc vỏ tỏi và băm nhuyễn cùng với ớt để làm phần nước sốt.

    Cắt chả thành những khoanh tròn dày khoảng 1 lóng tay, mỗi khoanh bạn cắt làm 4.

    Mách bạn: Chúng ta có thể cắt chả tùy theo sở thích, tuy nhiên không nên cắt quá nhỏ để tránh làm chả dễ bị cháy vào phần sốt thấm quá nhiều khiến chả bị mặn.
  • Pha nước sốt

    Lần lượt cho vào chén 3 muỗng canh nước mắm, đến 2 muỗng canh tương ớt, 2 muỗng canh đường và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt. Sau đó dùng muỗng khuấy cho hỗn hợp quyện vào nhau.

    Mách nhỏ: Tùy theo khẩu vị mà các bạn có thể điều chỉnh lượng gia vị theo ý mình nha, tuy nhiên lưu ý là đừng nên cho quá nhiều đường vì như thế sẽ khiến phần chả lụa sẽ dễ bị cháy trong lúc chiên cùng sốt nè.

    Tiếp đến cho hết số ớt và 1/2 phần tỏi đã băm nhuyễn vào phần nước sốt trộn đều hỗn hợp.

  • Chiên sơ chả lụa

    Đặt chảo lên bếp và bật lửa vừa, cho 200ml dầu ăn vào (canh lượng dầu xâm xấp mặt chả), chờ dầu nóng thì lần lượt cho chả lụa vào chiên.

    Chiên vàng đều 2 mặt thì chúng ta lần lượt cho phần chả lụa đã chiên ra dĩa.

  • Chiên chả lụa với nước mắm

    Đổ bớt dầu ra khỏi chảo, chừa lại 1 lượng nhỏ (khoảng 1 muỗng canh) để chiên chả lụa với phần nước sốt.

    Bật lửa vừa, chờ dầu trong chảo nóng thì cho 1/2 tỏi băm còn lại vào chảo đảo đều cho tỏi được vàng đều, tiếp tục cho phần nước sốt vào.

    Chúng ta khuấy nhẹ đến khi hỗn hợp sôi lên thì cho hết phần chả lụa đã chiên vàng vào.

    Tiếp đến chúng ta cứ đảo đều tay cho phần nước sốt bắt đầu sệt lại và ngấm hết vào phần chả trên lửa nhỏ khoảng 5 - 7 phút rồi tắt bếp.

    Lưu ý: Bạn có thể nêm nếm lại gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình mình nhé!

  • Thành phẩm

    Cho chả lụa ra dĩa ăn kèm với rau xanh, cà pháo hoặc dưa leo; món này cực kỳ dễ làm lại cực kỳ đưa cơm.

    Chả lụa thấm hết gia vị từ phần nước sốt có vị mặn mặn ngọt ngọt cùng với mùi thơm của tỏi ớt, đây là món ăn tuyệt vời với các nguyên liệu quen thuộc, ngại gì không thử ngay nào!

2. Chả lụa chiên sốt cay

Chả lụa chiên sốt cay
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chả lụa chiên sốt cay

Chả lụa Cà rốt Tương ớt chua ngọt Bột ớt Hạt tiêu Hạt nêm Hành tím Hành tây Tỏi Dầu ăn Hành lá

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm chả lụa sốt cay

Cách chế biến Chả lụa chiên sốt cay

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cắt chả lụa thành các khoanh tròn sau đó tiếp tục cắt thành các miếng dài hình chữ nhật không quá mỏng, độ dày khoảng 1/2 lóng tay.

    Tiến hành băm nhuyễn tỏi và hành tím, rửa sạch và cắt nhỏ hành lá.

    Cà rốt sau khi gọt vỏ, rửa sạch thì cắt thành các đoạn dài và mỏng vừa phải là được.

    Hành tây rửa sạch, bóc vỏ và tiến hành cắt thành các miếng vừa ăn.

  • Chiên chả lụa

    Cho chảo lên bếp bật lửa vừa, chảo nóng thì cho 200ml dầu ăn vào sao cho xâm xấp mặt chả, sau đó cho hết phần chả lụa vào để chiên.

    Dùng đũa đảo chả lụa đến khi chả bắt đầu vàng, trở mặt và tiếp tục chiên cho đến khi chả vàng đều cả hai mặt. Sau đó tắt bếp và gắp hết ra dĩa cho ráo dầu.

  • Xào rau củ

    Chắt bớt lượng dầu ăn trong chảo ra, chỉ cần chừa lại khoảng 2 muỗng canh dầu ăn để xào rau củ là được, bật lửa vừa chờ dầu ăn nóng lên thì lần lượt cho tỏi băm vào và phi đến khi tỏi dậy mùi thơm thì cho tiếp hành tím vào đảo đều.

    Tỏi và hành tím vàng đều thì cho hết cà rốt vào đảo đều tay, xào cà rốt khoảng 3 phút thì cho tiếp hành tây vào xào chung thêm 3 phút nữa.

    Mách nhỏ:

    • Các bạn nhớ cho tỏi vào khử trước, khi vừa thơm lên hãy cho hành tím vào nhé, không nên cho cả hai cùng lúc vì hành tím sẽ chín trước tỏi nên hành sẽ dễ bị cháy hoặc tỏi sẽ không chín cùng lúc với hành được.
    • Lưu ý là cho cà rốt vào xào trước, vì cà rốt sẽ lâu chín hơn hành tây, trong quá trình xào cà rốt và hành tây đừng cho lửa quá to và đừng xào đến khi chín quá mềm nhé!
  • Chiên chả lụa sốt cay

    Xào hành tây và cà rốt xong thì đổ hết phần chả lụa đã chiên vào, vẫn bật bếp với lửa vừa, lần lượt cho ớt bột, hạt nêm, hạt tiêu, tương ớt chua ngọt và 4 - 6 muỗng canh nước lọc vào chảo đảo đều tay trên lửa vừa.

    Xào đều tay đến khi phần nước trong chảo sệt lại và ngấm đều vào chả. Hỗn hợp chuyển sang màu vàng đẹp như trong hình thì cho hết số hành lá vào đảo thêm vài lần và tắt bếp.

    Mách nhỏ: Đối với ớt bột các bạn có thể điều chỉnh ít nhiều tùy theo sở thích và khẩu vị của gia đình nhé.
  • Thành phẩm

    Cho thành phẩm ra dĩa và ăn kèm với cơm nóng, chả lụa thấm vị cay từ ớt bột, chua ngọt mặn mà từ phần sốt ngấm vào chả, món chả lụa xào chua cay đảm bảo cực kỳ đưa cơm, nhanh tay vào bếp thử ngay món này thôi nào.

Cách chọn mua chả lụa ngon

  • Nên chọn mua chả ở những nơi uy tín chất lượng. Đối với chả lụa được đóng gói sẵn thì các bạn nên chú ý kiểm tra bao bì và hạn sử dụng của sản phẩm.
  • Chả khi cắt ra nếu có dấu hiệu mốc, chảy nhớt, xuất hiện đốm thâm đen, có mùi chua hoặc mùi lạ hoặc phần lá chuối gói bên ngoài bị mốc hoặc chảy nhớt thì nên bỏ ngay không dùng nhé!

Ngoài ra, có các cách để nhận biết chả lụa ngon bằng mắt thông qua: mùi hương, màu sắc và bề mặt của chả lụa

  • Nên chọn chả lụa không quá thơm mùi chả, chả lụa ngon chỉ thoang thoảng mùi thơm của chả kèm với mùi lá gói, nếu không có mùi lá gói chả lụa sẽ mất đi vị ngon đặc trưng của nó. Nếu chả lụa thơm lừng mùi giò chả có thể đã được tẩm hương liệu.
  • Màu sắc lý tưởng của chả lụa ngon chính là màu trắng ngà ngã sang màu hồng nhạt.
  • Quan sát bề mặt chả lụa xem nếu chả lụa ngon sẽ có các lổ rỗ, nhìn vào phần thịt chả có cảm giác mịn và hơi ướt. Chả lụa không có các lổ rỗ có thể do bị trộn bột vào.
  • Nếu có thời gian, chúng ta có thể tự làm chả lụa ở nhà đảm bảo an toàn và chất lượng.

Với công thức đơn giản HAY ĂN đã hoàn thành 2 cách làm chả lụa chiên nước mắm và chiên sốt cay đậm đà cực đưa cơm rồi, chúc bạn thành công với 2 món ăn ngon tuyệt này nhé!

Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh từ trang Bếp Của VợFeedy Món Ăn Ngon.

Từ khóa: Chả lụa chiên nước mắm và chiên sốt cay,chả lụa chiên,cách làm chả lụa chiên,chả lụa chiên nước mắm,chả lụa chiên sốt cay,món chiên,chả lụa chiên,cách làm chả lụa chiên,chả lụa chiên nước mắm,chả lụa chiên sốt cay,món chiên,chả lụa chiên,cách làm chả lụa chiên,chả lụa chiên nước mắm,chả lụa chiên sốt cay,món chiên,