Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá tuyết hấp hành gừng và hấp nấm

2 cách làm cá tuyết hấp hành gừng và hấp nấm mềm ngon đơn giản

Cá tuyết là thực phẩm rất bổ dưỡng, lại dễ ăn và khá phổ biến. Cá tuyết thường được chế biến thành các món hấp để giữ được độ mềm và ngon của của. Hôm nay hãy cùng vào bếp thực hiện 2 cách làm cá tuyết hấp hành gừng và hấp nấm nhé!

1. Cá tuyết hấp hành gừng

Cá tuyết hấp hành gừng
  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá tuyết hấp hành gừng

Phi lê cá tuyết Hành lá Gừng Nước tương Dầu ăn Dầu mè Ớt đỏ (lớn) Chanh Sữa tươi không đường

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm Cá tuyết hấp hành gừng

Dụng cụ thực hiện

Chảo chống dính lòng sâu, giấy bạc, dĩa, tô, nồi,...

Cách chế biến Cá tuyết hấp hành gừng

  • Sơ chế cá tuyết

    Rửa sạch phi lê cá tuyết dưới vòi nước chảy khoảng 2 - 3 phút để loại bỏ hết chất dơ, nhớt bám trên cá. Sau đó, dùng khăn giấy thấm bớt nước thừa trên cá.

    Đổ sữa ngập mặt miếng phi lê cá ngâm trong 15 phút. Sau khi ngâm dùng khăn giấy thấm sơ phần sữa dư rồi để cá ra dĩa.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Hành lá cắt hết phần rễ, rửa sạch. Cắt hành lá thành ba phần đều nhau, dùng dao chẻ mỏng phần đầu hành, xắt mỏng phần lá hành theo chiều dọc. Sau khi cắt xong thì cho hành vào ngâm trong nước đá lạnh trong khoảng từ 10 - 15 phút, đến khi những cọng hành xoăn lại là được.

    Gừng cạo sạch vỏ, thái mỏng rồi xắt nhỏ theo chiều dọc dài khoảng bằng 1 đốt ngón tay út.

  • Hấp cá

    Pha nước sốt gồm 4 muỗng cà phê nước tương và 1 quả chanh bỏ hạt. Cho gừng xắt sợi lên trên cá rồi rưới đẫm sốt lên phần gừng phía trên.

    Chuẩn bị một chảo chống dính lớn, có lòng chảo sâu. Giấy bạc gấp lại rồi cuốn tròn để làm phần đế. Đặt đế giấy bạc vào chảo xong đặt dĩa cá phi lê lên trên.

    Cho nước vào ngập đến phần đế giấy bạc, đóng nắp chảo rồi hấp cá với lửa vừa, đến khi thấy hơi nước bốc mạnh thì chỉnh về lửa nhỏ. Hấp cá trong khoảng 12 phút.

    Trong lúc hấp cá, bạn đun sôi lăn tăn 3 muỗng canh dầu ăn và 3 muỗng canh dầu mè.

    Mách nhỏ: Nếu có xửng hấp bạn hấp cá bằng xửng, thời gian hấp tương tự như cách hấp trên.

  • Thành phẩm

    Lấy dĩa cá phi lê thơm phức ra rồi cho hành lá đã ngâm xoăn lên trên, rưới hỗn hợp dầu vừa đun lên mặt hành lá rồi cho thêm ớt cắt miếng. Cá tuyết hấp gừng hành thơm nồng đậm vị nước tương, ăn cùng cơm nóng rất ngon.

2. Cá tuyết hấp nấm

Cá tuyết hấp nấm
  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá tuyết hấp nấm

Nấm hương khô (nấm đông cô) (lớn) Cá tuyết Gừng Nước dùng gà (không muối) Nước tương Dầu hào Rượu Thiệu Hưng Hành lá Tỏi Đường Dầu mè Tiêu

Cách chọn mua nguyên liệu ngon

Cách chọn mua nấm hương (nấm đông cô) ngon:

Bạn có thể chọn mua nấm hương (đông cô) khô hay tươi tùy ý

  • Nấm hương (nấm đông cô) tươi bạn chọn những nấm hương có kích thước vừa phải, chân nấm ngắn và mũ nấm cúp chặt lại, có màu vàng nâu thay vì màu nâu đen. Nấm hương không có dấu hiệu dập nát, bị úng hay có mùi hôi khó chịu là nấm hương còn tươi.
  • Nấm hương (nấm đông cô) khô, bạn nên chọn nấm không bị đứt gãy, không xuất hiện mùi hôi khó chịu cùng với các vết mốc trắng. Hãy chọn mũ nấm có màu nâu sáng.

Nước dùng gà (không muối) bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng thực phẩm đóng hộp, siêu thị trên toàn quốc cũng như trên các trang thương mại điện tử hoặc có thể tự làm tại nhà theo công thức của HAY ĂN

Rượu Thiệu Hưng (cooking wine) bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các trang thương mại điện tử.

Nguyên liệu món ăn cá tuyết hấp hành gừng và hấp nấm

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, chảo, dĩa, muỗng,..

Cách chế biến Cá tuyết hấp nấm

  • Sơ chế cá tuyết

    Phi lê cá tuyết rửa sạch dưới vòi nước chảy, dùng khăn hoặc giấy thấm sạch phần nước dư trên cá.

    Ngâm ngập mặt phi lê cá trong sữa tươi không đường trong 15 phút.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Gọt sạch vỏ gừng tươi, xắt mỏng rồi cắt sợi dài khoảng 1 ngón tay út.

    Hành lá cắt sạch phần rễ, rửa kỹ dưới vòi nước đang chảy để sạch hết bụi bẩn bám trên hành. Hành sau khi rửa xắt nhỏ vừa ăn.

    Lột vỏ 3 tép tỏi rồi băm nhỏ.

    Nấm hương đem ngâm nước nóng cho nở sau đó cắt nhỏ.

    Cách sơ chế nấm hương đúng cách

    Để sơ chế nấm hương (nấm đông cô) khô đúng cách bạn có thể sơ chế tùy theo thời gian chế biến món ăn như:

    • Cách 1 (ngâm nở): Ngâm nấm trong nước khoảng từ 1 - 2 tiếng, rồi rửa lại với nước sạch, để ráo trước khi chế biến. Để nấm nở nhanh hơn bạn có thể ngâm nấm trong nước ấm 60 - 80 độ C thì sau 7 - 10 phút nấm sẽ nở.
    • Cách 2 (luộc nấm): Rửa sơ nấm qua nước sạch, rồi đem luộc trong nồi nước sôi khoảng 3 - 5 phút.

    Lưu ý: Dù sơ chế theo cách nào thì bạn nên dùng tay chà xát nhẹ nhàng để sạch hết chất bẩn rồi vắt nước và để ráo trước khi chế biến.

  • Pha sốt

    Để làm sốt cho vào tô 8 muỗng canh nước dùng gà (không muối), 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh rượu Thiệu Hưng, 1/2 muỗng cà phê dầu mè, khuấy đều cho hòa quyện.

  • Xào nguyên liệu

    Cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn lên chảo trên bếp ở lửa vừa, khi dầu sôi lăn tăn thì cho tỏi băm, gừng cắt sợi vào chảo, dùng muỗng xào cho vàng, thơm. Sau đó, cho nấm đã ngâm cắt nhỏ vào xào trong khoảng từ 1 - 2 phút.

    Tiếp theo, cho sốt đã pha vào xào chung với nấm rồi cho thêm thêm 1/4 muỗng cà phê tiêu vào đảo đều. Đến khi phần sốt nấm sôi khoảng 30 giây thì tắt bếp.

  • Hấp cá

    Để cá đã sơ chế lên dĩa rồi cho vào xửng hấp trong khoảng từ 7 - 8 phút. Khi thịt cá chuyển sang màu trắng, sớ thịt tách nhẹ ra là được. Dùng găng tay cầm dĩa cá hấp chắt hết phần nước từ cá trong dĩa đổ xuống dưới xửng hấp.

    Rưới phần sốt nấm rồi cho hành lá cắt nhỏ đã chuẩn bị lên cá vừa hấp rồi đóng nắp hấp thêm khoảng 30 giây là được.

  • Thành phẩm

    Dùng găng tay lấy dĩa cá hấp nấm trong xửng ra, mùi cá quyện cùng sốt nấm thơm lừng, cá đậm vị ẩm, sớ thịt dai mềm kết hợp cùng với mùi vị đặc trưng của nấm hương ăn cùng cơm nóng thì vô cùng tuyệt vời.

Cá tuyết là gì?

Cá tuyết là tên gọi chi chung cho các loài cá trong chi Gadus, thuộc họ Gadidae (họ Cá Tuyết). Cá tuyết cũng được sử dụng như một phần của tên gọi chung cho một số loài cá khác, và có những loài được đề xuất thuộc về chi Gadus nhưng không được gọi là cá tuyết (các loài cá minh thái Alaska). Vẫn có sự nhầm lẫn giữa cá tuyết (cod) và cá tuyết Patagonian (Patagonian toothfish).

Cá tuyết phổ biến như một loại thực phẩm với hương vị nhẹ và dày đặc, thịt trắng và rời. Gan cá tuyết được xử lý để làm dầu gan cá tuyết, một nguồn quan trọng cung cấp vitamin A, vitamin D, vitamin E và axit béo omega-3 (EPA và DHA).

Cách chọn mua cá tuyết tươi ngon:

  • Cá tươi là mắt trong, lồi lên, thấy rõ tròng đen. Thân cá tròn trịa, săn chắc, bụng khi ấn vào có lực căng, da cá rất bóng. Hoa văn trên mình cá còn tươi màu, vảy ít bị bong tróc, nhìn thấy được màu bạc óng ánh.
  • Nếu bạn chọn mua cá đã phi lê thì có thể nhận biết bằng mắt thường xem cá có được bảo quản tốt hay không. Cá tươi ngon là mặt cá không bị cứng, khô, mùi trung tính khi ngửi. Cá phải được gói bằng vật liệu bảo quản chuyên nghiệp, có chống thấm với một chút không khí ở giữa cá và vật liệu bọc. Cá tuyết tươi phải có da màu đen tuyền, thịt trắng, phần vảy cứng.

Cách sơ chế cá tuyết sạch, không tanh:

  • Đối với cá còn tươi bạn đánh hết vảy rồi rửa sạch với nước sau đó dùng khăn lau cho thật khô. Bạn dùng dao thật sắc lật mặt da cá lên, dùng tay bóp nhẹ 2 bên cho phần da ở giữa gồ lên sau đó bạn dùng dao cắt từ lớp da sâu xuống 1/2 miếng cá tuyết. Thực hiện các đường cắt song song tương tự – mỗi đường cách nhau khoảng 1cm.
  • Nếu bạn mua cá tuyết đông lạnh thì trước khi chế biến cần rã đông hoàn toàn cá. Sau đó rửa sạch cá dưới vòi nước lạnh rồi lau sạch nước còn dính trên cá, cá bị ướt và còn nước sẽ có mùi tanh và thịt sẽ bị nhão.
  • Để cá không bị tanh bạn có thể pha hỗn hợp chanh và muối rồi ngâm cá hoặc sử dụng sữa tươi không đường để ngâm, với cách đó cá vừa giữ được độ mềm ngon lại sạch, không tanh.

Thay đổi khẩu vị với món cá tuyết hấp thơm ngon, bổ dưỡng, nhẹ bụng trong bữa cơm hôm nay. Cùng xắn tay vào thực hiện ngay 2 cách làm cá tuyết hấp hành gừng và hấp nấm mềm ngon cùng HAY ĂN bạn nhé, chúc bạn thực hiện thành công món ăn này.

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube: Pailin's KitchenMarion's Kitchen

Từ khóa: Cá tuyết hấp hành gừng và hấp nấm,cách làm cá tuyết hấp,cá tuyết hấp,cách làm cá hấp,cá hấp,món hấp,cách làm cá tuyết hấp,cá tuyết hấp,cách làm cá hấp,cá hấp,món hấp,cách làm cá tuyết hấp,cá tuyết hấp,cách làm cá hấp,cá hấp,món hấp,