Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm cà tím nhồi thịt hấp mỡ hành và sốt xì dầu

2 cách làm cà tím nhồi thịt hấp mỡ hành và sốt xì dầu thơm ngon, hấp dẫn

Hôm nay HAY ĂN sẽ gợi ý cho các bạn 2 cách làm cà tím nhồi thịt hấp mỡ hành và sốt xì dầu đậm đà béo thơm cho cả gia đình cùng thưởng thức. Nào cùng vào bếp và thực hiện ngay 2 món hấp này nhé!

1. Cà tím nhồi thịt hấp mỡ hành

Cà tím nhồi thịt hấp mỡ hành
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cà tím nhồi thịt hấp mỡ hành

Cà tím Thịt heo xay Hành lá Hành tím Cà rốt (củ nhỏ) Nấm mèo khô (mộc nhĩ) Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu)

Cách chọn mua nấm mèo (mộc nhĩ) ngon

  • Ưu tiện chọn nấm mèo có tai to, dày, gốc ít nấm con, có màu hổ phách sậm, hơi bóng (đối với mặt nấm phía trên) và màu cà phê sữa (đối với mặt nấm ở phía dưới).
  • Hạn chế chọn nấm mèo có màu quá đen, vì loại này có thể bị nhũn nát khi ngâm nước và ít giòn hơn.

Nguyên liệu làm cà tím nhồi thịt hấp mỡ hành

Dụng cụ thực hiện

Dao bào đa năng, dao, muỗng, , dĩa, nồi xửng hấp,...

Cách chế biến Cà tím nhồi thịt hấp mỡ hành

  • Sơ chế nguyên liệu

    Nấm mèo bạn ngâm 10 phút với nước cho nấm nở đều rồi vớt ra rửa lại lần nữa với nước sạch và băm nhỏ. Củ hành tím lột vỏ, băm nhuyễn.

    Hành lá, rửa sạch và cắt nhỏ. Cà rốt bạn rửa sạch, gọt vỏ và dùng dao bào đa năng bào thành các sợi mỏng.

    Đối với cà tím rửa sạch cà tím và dùng dao cắt thành các đoạn có chiều dài khoảng 2 lóng tay sau đó cho vào ngâm với nước muối loãng. Ngâm trong 3 phút trong nước muối sẽ giúp cho cà không bị thâm.

    Sau đó dùng muỗng khoét 1 lỗ tròn lấy phần ruột cà tím ra. Khi khoét bạn chỉ khoét lấy ruột 1 đầu thôi, phần đầu còn lại giữ nguyên để thịt khi nhồi không bị rơi ra.

  • Trộn thịt băm và nhồi cà tím

    Cho thịt heo xay cùng nấm mèo, hành tím băm nhỏ, 1/2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng cà phê hạt nêm vào tô, trộn đều cho các nguyên liệu hòa vào nhau và ướp trong 15 phút cho thịt thấm đều gia vị.

    Sau khi đã ướp thịt xong bạn dùng muỗng nhồi thịt vào đầy kín miệng cà tím vừa khoét.

  • Hấp cà tím

    Đun sôi 1 nồi nước sau đó xếp các miếng cà tím đã nhồi thịt lên xửng và cho vào nồi.

    Đậy nắp lại, hấp cách thủy trong 15 phút cho đến khi cà tím và thịt vừa chín tới thì bạn mở nắp cho 1 ít cà rốt bào sợi lên trên, đậy nắp và hấp tiếp thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp, cho cà tím ra dĩa.

  • Làm mỡ hành và hoàn thành

    Trước tiên bạn đun sôi 50ml dầu ăn, tiếp đó cho hành lá cắt nhỏ vào tô thêm cùng 1/5 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê đường, sau đó đổ phần dầu sôi vào tô.

    Dùng muỗng trộn đều lên cho hành lá chín rồi rưới lên trên những khoanh cà tím nhồi thịt đã hấp là hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Cà tím nhồi thịt hấp mỡ hành sau khi hoàn tất sẽ có màu sắc đẹp mắt. Khi ăn ta sẽ cảm nhận vị mềm ngon, thấm vị của thịt hòa cùng chút vị beo béo, thơm thơm của mỡ hành.

    Để tăng thêm hương vị cho món ăn bạn có thể chấm cùng nước mắm hoặc nước tương. Đảm bảo đây sẽ là một món ngon, mới lạ để bạn đổi vị cho bữa cơm hằng ngày đó!

2. Cà tím nhồi thịt hấp sốt xì dầu

Cà tím nhồi thịt hấp sốt xì dầu
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cà tím nhồi thịt hấp sốt xì dầu

Cà tím Thịt heo xay Chả cá thác lác Cà rốt Tỏi băm Hành tím băm Ớt sừng Xì dầu Dầu hào Dầu mè Nước mắm Dầu ăn Bột năng Gia vị thông dụng (đường/ muối/ bột ngọt/ tiêu/ hạt nêm)

Cách chọn mua chả cá thác lác ngon

  • Bạn có thể mua chả cá thác lác tươi được quết sẵn ở các chợ hoặc các siêu thị trên toàn quốc với mức gia dao động từ 24.000 - 30.000 VNĐ/100gr (cập nhật tháng 05/2021)
  • Khi mua chả cá được quết sẵn bạn nên chọn chả có màu hồng sáng, dai, mịn. Không chọn những phần chả bị bở, có nước bên trong hay có mùi tanh hôi.
  • Ngoài ra bạn có thể mua cá thác lác tươi về nhà tự quết. Khi chọn cá bạn nên chọn những con có mùi tự nhiên của nước sông, tránh mua cá có mùi tanh, hôi hay mùi lạ.

Nguyên liệu làm cà tím nhồi thịt hấp xì dầu

Dụng cụ thực hiện

Nồi xửng hấp, dao, muỗng, , dĩa,...

Cách chế biến Cà tím nhồi thịt hấp sốt xì dầu

  • Sơ chế cà tím

    Trước tiên cho 1/2 muỗng canh muối vào thau nước sạch, khuấy đều cho muối tan sau đó cà tím bạn rửa sạch, cắt thành các đoạn có chiều dài khoảng 2 lóng tay.

    Rồi cho vào thau nước muối vừa pha, ngâm khoảng 5 phút rồi vớt ra, dùng dao nhỏ cắt 1 hình vuông nhỏ và lấy ruột ra.

  • Ướp và nhồi thịt cà tím

    Cho thịt heo xay, chả các thác lác cùng 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê tiêu, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng canh nước mắm vào tô.

    Tán và trộn đều cho các nguyên liệu lẫn vào nhau và ướp trong 15 phút.

    Tiếp theo bạn dùng muỗng lấy thịt vừa ướp nhồi đầy kín lỗ vừa khoét trên các khoanh cà tím.

  • Hấp cà tím

    Trước tiên cà rốt bạn rửa sạch, gọt vỏ và bào sợi mỏng.

    Tiếp theo bạn cho cà tím vừa nhồi thịt lên 1 cái khay, rắc 1 ít cà rốt bào sợi vào rồi cho lên xửng hấp, đậy nắp lại và hấp trong 20 - 30 phút với lửa vừa đến khi cà tím nhồi thịt chín thì tắt bếp, gắp ra dĩa.

  • Nấu sốt xì dầu

    Bạn cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đun sôi dầu rồi phi thơm 1 muỗng canh tỏi băm cùng 1 muỗng canh hành tím băm.

    Tiếp đến bạn múc 2 muỗng canh nước hấp cà tím cho vào chảo rồi thêm 100ml nước lọc, 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh xì dầu và 1/2 muỗng canh dầu hào.

    Khuấy đều và nấu với lửa vừa khoảng 2 phút thì cho từ từ 1 muỗng canh bột năng pha với nước vào (pha theo tỉ lệ bột năng và nước là 1:1), vừa cho vừa khuấy đều cho đến khi nước sốt sánh lại như ý thì đợi cho nước sôi lại.

    Sau đó, bạn cắt sợi 1 trái ớt sừng rồi cho vào trộn đều, tắt bếp và thêm 1 muỗng cà phê dầu mè nữa để giúp phần sốt thơm hơn.

  • Hoàn thành

    Cuối cùng cho cà tím nhồi thịt vừa hấp ra dĩa, rưới thêm nước sốt xì dầu lên nữa là ta có thể thưởng thức được rồi!

  • Thành phẩm

    Cà tím nhồi thịt hấp sốt xì dầu sau khi hoàn tất nhìn vô cùng hấp dẫn với nhiều màu sắc đan xen. Khi ăn cảm nhận được vị đậm đà thơm ngon của nước sốt xì dầu hòa với sự dai giòn của thịt băm và miếng cà tím mềm ngọt, cắn vào mọng nước.

    Món ăn này sẽ trọn vị hơn nếu bạn thực hiện và thưởng thức cùng với gia đình đấy! Ngày mai hãy vào bếp và thực hiện ngay nhé!

Cách chọn mua cà tím tươi ngon

  • Khi mua chọn mua cà tím, bạn quan sát và chọn những quả có màu sắc sáng bóng, đều màu, phần cuống cà còn tươi và dính chặt với thân quả.
  • Nên chọn những quả không chưa chín, khi cầm cảm thấy chắc tay và nặng, không chọn những quả khi chạm vào sẽ để lại vết lõm vì nó sẽ mềm nhồi thịt sẽ không đẹp và ngon.
  • Ngoài ra bạn cũng không nên chọn những quả có da nhăn, bị sạm, cuống quả bị héo hoặc quả không có cuống.

Cách chọn mua thịt băm tươi ngon

  • Nếu bạn mua thịt xay sẵn ở chợ bạn nên chọn những thịt xay vừa có nạc, vừa có mỡ, màu sắc thịt tươi mới, không có mùi hôi, không bị chảy nước.
  • Nếu bạn muốn tự xay thịt tại nhà bằng máy xay thịt thì bạn nên chọn mua thịt vai hoặc thịt ba chỉ vừa có nạc vừa có ít mỡ thịt. Khi băm sẽ mềm, béo, không bị khô như làm từ thịt nạc và cũng không quá ngấy vì quá nhiều mỡ.
  • Khi chọn mua thịt nguyên miếng về xay bạn nên chọn những miếng có màu hồng sáng, nhấn vào thịt thấy có độ đàn hồi, săn chắc. Không bị xỉn màu, không có mùi hôi, không mềm nhũn, chảy nước.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Nên chọn những quả có kích thước vừa phải, hình dáng thẳng thuôn dài về phía đuôi, lớp vỏ trơn láng, cầm chắc tay và hơi cứng.
  • Ngoài ra khi mua bạn nên chọn có màu cam đậm, sáng, cuống lá còn tươi xanh dính chặt vào thân củ vì những của này vừa mới thu hoach.
  • Không chọn những củ cà rốt có cuống bị dập héo, phần thân bị dập, chảy nhớt, xuất hiện những vết thâm, dùng tay ấn vào cảm giác mềm.

Hy vọng với các hướng dẫn chi tiết trên bạn có thể thực hiện thành công 2 món cà tím nhồi thịt hấp mỡ hành và sốt xì dầu này để chiêu đãi gia đình và bạn bè nhé!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ 2 kênh YouTube: Món Ăn NgonĂn Gì Đây?

Từ khóa: 2 cách làm cà tím nhồi thịt hấp mỡ hành và sốt xì dầu,cà tím nhồi thịt hấp,cách làm cà tím nhồ thịt hấp,cà tím nhồi thịt,cà tím hấp mỡ hành,cà tím hấp,cà tím nhồi thịt hấp,cách làm cà tím nhồ thịt hấp,cà tím nhồi thịt,cà tím hấp mỡ hành,cà tím hấp,cà tím nhồi thịt hấp,cách làm cà tím nhồ thịt hấp,cà tím nhồi thịt,cà tím hấp mỡ hành,cà tím hấp,