Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm cà tím kho tộ và kho quẹt chay

2 cách làm cà tím kho tộ và kho quẹt chay thơm ngon đơn giản hấp dẫn

Nếu bạn đang tìm một món kho chay thơm ngon thì hôm nay hãy cùng HAY ĂN vào bếp đổi vị với 2 món cà tím kho tộ và kho quẹt mới lạ, hấp dẫn, đậm vị siêu đưa cơm cho cả gia đình cùng thưởng thức. Nào cùng bắt tay vào thực hiện ngay nhé!

1. Cà tím kho tộ chay

Cà tím kho tộ chay
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cà tím kho tộ chay

Cà tím (2 trái to) Nấm đông cô khô Đậu hũ Hành tây (1 củ nhỏ) Ớt sừng Ngò rí Rau quế Gừng (1/2 củ gừng nhỏ) Tinh bột bắp Nước tương Nước dừa tươi Dầu hào Dầu ăn Giấm ăn Gia vị thông dụng (đường/ tiêu/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nấm đông cô khô ngon

  • Bạn nên chọn mua nấm có mũ nấm còn nguyên vẹn, không bị đứt gãy và có màu nâu sáng.
  • Tránh mua những nấm có xuất hiện dấu hiệu ẩm mốc , có mùi lạ và hôi mốc khi ngửi.
  • Hiện nay bạn có thể dễ dàng mua nấm đông cô khô ở các chợ hoặc trong các siêu thị và Bách hóa XANH trên toàn quốc với mức giá cho 1 bịch 50gr là 28.000 - 30.000 VNĐ (cập nhật ngày 10/05/2021).
  • Khi mua bạn nên chọn những bịch nấm được đóng gói kỹ lưỡng không bị rách và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Cách chọn mua đậu hũ ngon

  • Đậu hũ ngon sẽ có màu trắng ngà, khi cầm lên sẽ cảm thấy nhẹ tay và bề mặt mịn màng và có thoang thoảng mùi đậu nành thơm ngon.
  • Tránh mua nhầm những miếng đậu hũ có hiện tượng ngả vàng, cầm lên thấy nặng tay và có mùi thoang thoảng của vôi vì những miếng đậu này có trộn thêm thạch cao, sẽ rất không tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn nhầm.
  • Để đảm bảo an toàn bạn nên mua đậu hũ ở các cửa hàng sản xuất đậu hũ uy tín hoặc bạn có thể trổ tài làm đậu hũ tại nhà với các bước đơn giản và được hướng dẫn từ HAY ĂN.

Nguyên liệu làm cà tím kho tộ chay

Cách chế biến Cà tím kho tộ chay

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Nấm đông cô khô mua về bạn ngâm trong nước khoảng 1 - 2 tiếng cho nấm nở, sau đó rửa nấm lại với nước sạch rồi dùng dao cắt bỏ đi chân nấm và cắt thành 4.

    Cách ngâm nấm đông cô đúng cách

    • Cách 1: Ngâm nấm trong nước khoảng 1 - 2 tiếng, rồi rửa lại với nước sạch, để ráo trước khi chế biến.
    • Cách 2: Để nấm nở nhanh hơn bạn có thể ngâm nấm trong nước ấm 60 - 80 độ C trong 7 - 10 phút cho nấm nỡ.

    Cà tím bạn dùng dao cắt thành các khoanh nhỏ có chiều dài khoảng 2.5 lóng tay sau đó cắt các khoanh đó thành các miếng nhỏ vừa ăn rồi ngâm trong hỗn hợp nước muối và giấm ăn trong khoảng 5 phút sau đó rửa lại với nước và để ráo.

    Hành tây bạn lột vỏ và cắt múi cau. Gừng bạn rửa sạch sau đó băm nhỏ. Đậu hũ bạn dùng giấy thấm xung quanh cho lớp vỏ ngoài khô rồi cắt thành miếng nhỏ có độ dày khoảng 1 lóng tay. Ớt bạn rửa sạch và cắt lát.

    Rau quế và ngò rí bạn nhặt bỏ lá úa hoặc lá sâu sau đó rửa sạch với nước rồi để ráo. Tỏi bạn lột vỏ và băm nhỏ.

  • Chiên đậu hũ và cà tím

    Cho 5 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đợi đến khi dầu nóng bạn cho 1/2 muỗng canh tinh bột bắp vào, khuấy đều và cho đậu hũ đã cắt vào.

    Chiên với lửa lớn khoảng 3 phút đến khi đậu hũ vàng đều thì gắp ra cho vào giấy thấm dầu rồi tắt bếp.

    Tiếp theo bạn cho tiếp 1 muỗng canh bột tinh bột bắp vào chảo, bật lửa lên khuấy đều và cho cà tím vào. Chiên với lửa lớn khoảng 3 phút cho cà tím hơi ngả vàng thì bạn vớt ra cho vào giấy thấm dầu.

    Tác dụng của tinh bột bắp khi chiên

    Tinh bột bắp giúp khắc phục tình trạng văng dầu trong nấu nướng. Chỉ cần bỏ một ít bột bắp vào dầu là không sợ dầu bắn ra ngoài.

    Cách chiên đậu hũ vàng giòn

    • Đầu tiên bạn phải chọn những miếng đậu hũ khi cầm trên tay có độ mềm mịn và đàn hồi vừa phải, không quá bở hoặc quá nhão.
    • Thứ 2, Sử dụng chảo chống dính chất lượng cao giúp dễ dàng trở đậu hũ, không làm nát.
    • Thứ 3, Sơ chế đậu hũ đúng cách trước khi chiên.
  • Xào nấm

    Dùng chảo vừa mới chiên cà tím, bạn cho thêm 1/2 muỗng canh tinh bột bắp vào, khuấy đều rồi cho nấm đông cô vào. Đảo đều khoảng 1 phút cho nấm săn lại thì vớt ra cho vào giấy thấm dầu cùng đậu hũ và cà tím.

  • Ướp đậu hũ và cà tím

    Cho cà tím, đậu hũ đã chiên cùng 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu hào, 2/3 muỗng canh đường, 1/5 muỗng cà phê bột ngọt và 1/5 muỗng cà phê tiêu xay vào thau.

    Sau đó xốc đều lên cho đậu hũ và cà tím áo đều màu thì dừng lại.

  • Kho cà tím

    Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đợi đến khi dầu nóng bạn cho tỏi và gừng băm vào. Phi đều cho tỏi và gừng thơm thì để lửa trung bình và cho toàn bộ đậu hũ và cà rốt đã ướp vào.

    Đảo đều khoảng 1 - 2 phút thì cho nấm đã chiên vào, đảo tiếp thêm 3 - 4 phút nữa cho các nguyên liệu áo đều gia vị thì tắt bếp.

    Tiếp theo bạn bắc nồi đất lên bếp sau đó cho 200ml nước dừa tươi vào thau ướp cà tím và đậu hũ, tráng cho đều cho ra hết nước sốt và cho vào nồi đất. Đun đến khi nước dừa tươi sôi lên thì cho cà tím, nấm và đậu hũ vừa xào vào.

    Vừa lật vừa kho tiếp với lửa vừa khoảng 5 phút cho đến khi nước dừa rút, thấm vào cà tím và đậu hũ thì bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.

    Cho tiếp hành tây, ớt cắt lát, 1/5 muỗng cà phê tiêu và 1 ít rau quế và ngò rí vào, trở đều rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cà tím kho tộ chay sau khi nấu xong sẽ có mùi thơm hấp dẫn của dầu hào, nước dừa.

    Nếm thử một miếng ta sẽ cảm nhận được miếng đậu hũ mềm, ngon hòa cùng nấm đông cô thơm thơm và cà tím thấm vị. Nước kho quẹt thì đậm đà.

    Chan vào cơm nóng ăn kèm với rau sống như: cà chua, dưa leo, xà lách,... thì còn gì bằng đúng không nào các bạn?

2. Cà tím kho quẹt chay

Cà tím kho quẹt chay
  • Chuẩn bị

    5 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cà tím kho quẹt chay

Cà tím Hành lá Hành tím Tỏi Ớt hiểm Nước màu Nước mắm chay Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/bột ngọt/ hạt nêm/ đường/ tiêu)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm cà tím kho quẹt chay

Cách chế biến Cà tím kho quẹt chay

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Cà tím mua về bạn cắt hạt lựu vừa ăn rồi cho vào tô cùng 200ml nước và 1 muỗng cà phê muối vào, trộn đều và ngâm khoảng 5 phút cho cà ra hết mủ và giúp cà không bị đen. Sau khi ngâm xong bạn vớt ra rửa lại bằng nước sạch.

    Hành lá bạn rửa sạch và cắt nhỏ. Hành tím và tỏi bạn lột vỏ đậm dập và băm nhuyễn. Với ớt bạn lấy 2 rửa sạch và cắt nhỏ.

  • Làm sốt kho

    Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đợi đến kho dầu nóng bạn cho tỏi và hành tím băm nhuyễn vào.

    Phi đến khi hành tỏi thơm bạn tắt bếp và cho 250ml nước lọc (khoảng 1 chén cơm nước lọc) cùng 3 muỗng canh nước mắm chay vào.

    Bật lửa lên và cho tiếp 3 muỗng canh đường cùng 1/3 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng canh nước màu vào.

    Vừa khuấy vừa nấu với lửa nhỏ đến khi các gia vị tan ra thì cho 1/2 muỗng cà phê tiêu xay và 6 trái ớt còn lại vào, trộn đều là hoàn thành xong nước sốt.

  • Kho cà tím

    Sau khi nước sốt được nấu xong bạn cho cà tím đã rửa sạch vào.

    Đảo đều và kho với lửa nhỏ khoảng 5 - 6 phút cho nước sốt sệt lại và chuyển thành màu nâu sáng đẹp mắt thì bạn cho hành lá cắt nhỏ và ớt cắt nhỏ vào, trộn đều, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Lưu ý: Để cà tím khi kho không bị khét và thấm đều gia vị, trong lúc kho bạn nhớ đảo đều cà tím nhé!
  • Thành phẩm

    Cà tím kho quẹt chay sau khi hoàn tất sẽ có màu nâu sáng đẹp mắt. Nước sốt thì sệt sệt, đậm đà hòa quyện giữa vị mặn, ngọt, cay. Cà tím thì ngọt và thấm đều gia vị.

    Chỉ cần thêm 1 chén cơm nóng và 1 ít rau sống và rau luộc nữa thì tuyệt hảo luôn nha!

Cách chọn mua cà tím tươi ngon

  • Khi mua chọn mua cà tím, bạn nên quan sát và chọn những quả có màu sắc sáng bóng, đều màu, phần cuống cà còn tươi và dính chặt với thân quả.
  • Nên chọn những quả chín khi cầm cảm thấy nặng, khi chạm vào sẽ để lại vết lõm trên thân. Không chọn những quả quá non vỏ còn màu xanh hoặc những quả quá già. Vì những quả này khi kho sẽ không ngon.
  • Ngoài ra bạn cũng không nên chọn những quả có da nhăn, bị sạm, cuống quả bị héo hoặc quả không có cuống.

Hy vọng với các bước hướng dẫn trên bạn sẽ thực hiện thành công 2 món cà tím kho tộ và kho quẹt chay và có 1 bữa cơm thật vui bên gia đình của mình nhé! Chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Vành Khuyên LêMÓN NGON DỄ LÀM

Từ khóa: 2 cách làm cà tím kho tộ và kho quẹt chay,cà tím kho tộ chay,cà tím kho quẹt,cách làm cà tím kho,cà tím kho,cà tím,cà tím kho tộ chay,cà tím kho quẹt,cách làm cà tím kho,cà tím kho,cà tím,cà tím kho tộ chay,cà tím kho quẹt,cách làm cà tím kho,cà tím kho,cà tím,