Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cà tím hấp thịt và hấp nước tương tỏi

2 cách làm cà tím hấp thịt và hấp nước tương tỏi thơm ngon cả nhà thích mê

Với tiết trời se se lạnh như thế này mà được thưởng thức món cà tím hấp ấm nóng, đậm đà cùng với chén cơm nóng thì còn gì bằng có phải không? Hôm nay, HAY ĂN sẽ mách bạn 2 cách làm cà tím hấp thịt và hấp nước tương tỏi đơn giản, bắt miệng cho bữa cơm gia đình. Vào bếp thực hiện món hấp này ngay thôi nào!

1. Cà tím hấp thịt

Cà tím hấp thịt
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cà tím hấp thịt

Cà tím Thịt heo xay Nấm đông cô khô Hành lá Dầu hào Dầu ăn Nước mắm Hạt nêm Đường

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Để đảm bảo chất lượng và vệ sinh, tốt nhất thì bạn nên mua thịt heo sau đó tự băm nhuyễn hoặc dùng máy xay thịt để tự xay tại nhà nhé!
  • Để chọn mua thịt heo tươi ngon, đầu tiên bạn nên chọn những miếng thịt mà phần mỡ có màu trắng đục, phần nạc có màu đỏ hồng nhạt và bề mặt thịt khô ráo. Phần mỡ và nạc dính chặt với nhau chứ không bị rời rạc.
  • Không nên chọn mua những miếng thịt có màu sắc nhợt nhạt, có những vết thâm đen trên bề mặt hoặc có mùi hôi tanh bất thường vì đây là dấu hiệu thịt đã để lâu, bị ôi thiu.

Nguyên liệu làm cà tím hấp thịt

Dụng cụ thực hiện

Bộ nồi xửng hấp, chảo, dao, , muỗng,...

Cách chế biến Cà tím hấp thịt

  • Sơ chế và hấp cà tím

    Dùng dao căt bỏ phần cuống của cà tím sau đó rửa sạch và để ráo. Kế đến, cắt đôi quả cà tím ra theo chiều dọc rồi cắt khúc vừa ăn, mỗi khúc dài tầm 3 - 4cm là vừa.

    Cho cà tím đã cắt khúc vào nồi xửng hấp, hấp từ 10 - 15 phút ở lửa vừa đến khi cà tím chín mềm là được.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Cho 10gr nấm đông cô khô vào tô, chế nước xâm xấp mặt và ngâm từ 10 - 15 phút để nấm nở mềm. Tiếp đó, vớt nấm ra, rửa sạch lại rồi cắt miếng nhỏ vừa ăn.

    Hành lá cắt bỏ gốc, lột vỏ rồi rửa sạch và để ráo. Cuối cùng, cắt nhỏ hành lá và cho ra chén.

  • Xào thịt và nấm

    Bắc chảo lên bếp, cho 3 muỗng canh dầu ăn vào chảo và bật lửa lớn. Dầu nóng thì cho toàn bộ hành lá đã cắt nhỏ vào phi thơm.

    Khi hành vừa bắt đầu chuyển màu thì cho tiếp nấm đông cô và thịt xay và xào săn. Đảo đều tay tầm 3 - 5 thì cho tiếp vào chảo hỗn hợp gia vị gồm: 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng canh dầu hào.

    Đảo đều thêm tầm 5 phút để nấm và thịt xay thấm đều gia vị rồi nêm nếm lại cho vừa ăn và tắt bếp.

  • Làm cà tím hấp thịt

    Cà tím sau khi hấp chín thì dùng tay xé miếng nhỏ vừa ăn và cho ra tô. Thêm vào tô cà tím 1 muỗng canh đường rồi trộn đều cho đường tan hết. Nếu không thích ăn ngọt thì bạn không thêm đường vào cũng được nhé!

    Cho cà tím đã trộn ra đĩa, múc hỗn hợp thịt xay xào nấm cho lên trên là có thể thưởng thức rồi đó.

  • Thành phẩm

    Cà tím hấp thịt bị béo bùi, đậm đà, ăn cùng với cơm nóng thì ngon hết sẩy. Cà tím thì ngọt mềm, nấm dai dai kết hợp với mùi thơm từ hành lá càng làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn. Bạn nhớ thử làm ngay nhé!

2. Cà tím hấp nước tương tỏi

Cà tím hấp nước tương tỏi
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cà tím hấp nước tương tỏi

Cà tím Hành lá Ớt Gừng Tỏi Mè trắng (rang chín) Dầu mè Dầu ăn Giấm gạo Đường Nước tương

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm cà tím hấp nước tương tỏi

Dụng cụ thực hiện

Bộ nồi xửng hấp, chảo, dao, muỗng, chén,...

Cách chế biến Cà tím hấp nước tương tỏi

  • Sơ chế và hấp cà tím

    Cà tím rửa sạch, để ráo sau đó dùng dao cắt bỏ bớt phần cuống.

    Cho cà tím đã rửa sạch vào nồi xửng hấp, bắc nồi lên bếp, đậy nắp và hấp từ 10 - 15 phút ở lửa vừa đến khi cà tím được hấp chín mềm thì tắt bếp và cho cà tím ra đĩa.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Trong lúc hấp chín cà tím thì chúng ta sẽ sơ chế các nguyên liệu còn lại. Đầu tiên, với hành lá thì chúng ta sẽ cắt bỏ gốc, rửa sạch và cắt nhỏ.

    Tương tự, lột vỏ tỏi, rửa sạch và băm nhỏ. Với gừng, bạn dùng muỗng cạo sạch vỏ, rửa sơ qua rồi cũng băm nhỏ giống như tỏi.

    Dùng dao cắt bỏ cuống và hạt của ớt sau đó băm nhỏ và cho ra đĩa.

  • Làm nước sốt

    Bắc chảo lên bếp và bật lửa lớn. Thêm vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn, dầu nóng thì lần lượt cho tỏi băm, ớt băm và gừng băm vào phi thơm.

    Sau khi tỏi, ớt và gừng bắt đầu có mùi thơm và chuyển màu vàng nhạt thì cho vào chảo 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh giấm gạo và 1 muỗng canh dầu mè.

    Dùng đũa khuấy cho đường tan hết sau đó nấu từ 3 - 5 phút đến khi thấy hỗn hợp nước sốt sôi lên thì hạ lửa vừa và nấu thêm tầm 1 - 2 phút rồi nêm nếm lại cho vừa miệng và tắt bếp.

  • Làm cà tím hấp nước tương tỏi

    Cà tím sau khi hấp chín và cho ra đĩa thì dùng dao xẻ dọc ra làm ba rồi lột bỏ vỏ.

    Tiếp đó, dùng đũa gắp hành lá cắt nhỏ cho lên trên rồi múc nước sốt chan lên trên. Rắc thêm 1 ít mè trắng đã rang chín lên trên mặt nữa là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Cà tím hấp nước tương tỏi có phải rất dễ làm phải không nè? Món ăn này tuy đơn giản nhưng hương vị thì lại vô cùng thơm ngon đậm đà, ăn cùng với cơm thì bắt miệng khỏi bàn.

    Vừa ngon lại vừa đơn giản, bạn hãy vào bếp trổ tài thực hiện mời cả nhà ngay nhé!

Cách chọn mua cà tím tươi ngon

  • Để chọn mua cà tím tươi ngon, trước hết bạn nên chọn những trái kích cỡ vừa phải, quả thuôn dài.
  • Cà tím nên có vỏ ngoài căng bóng, trơn láng, phần cuống có màu xanh tươi và dẻo. Dùng tay ấn nhẹ thấy quả có độ mềm nhẹ.
  • Không nên chọn những quả có vỏ ngoài bị héo, vỏ nhăn nheo hoặc những quả quá mềm vì đây là dấu hiệu cà tím đã để lâu, khi ăn vị nhạt và nhiều xơ.

Phía trên là cách làm cà tím hấp thịt và cà tím hấp tương tỏi đậm đà, ấm nóng mà HAY ĂN muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với 2 công thức này thì thực đơn bữa cơm gia đình bạn sẽ thêm phần phong phú. Chúc bạn thực hiện thành công món ăn này nhé!

Từ khóa: Cà tím hấp thịt và hấp nước tương tỏi,cách làm cà tím hấp thịt,cách làm cà tím hấp nước tương tỏi,cà tím hấp thịt,cà tím hấp nước tương tỏi,cách làm cà tím hấp,cách làm cà tím hấp thịt,cách làm cà tím hấp nước tương tỏi,cà tím hấp thịt,cà tím hấp nước tương tỏi,cách làm cà tím hấp,