Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá thu chiên sốt cà và chiên tỏi ớt

2 cách làm cá thu chiên sốt cà và chiên tỏi ớt thơm ngon đậm đà hương vị

Vào những ngày mưa, một bữa cơm nóng với gia đình cùng hai món cá thu chiên sốt cà và cá thu rim tỏi ớt đậm đà, hấp dẫn thì còn gì bằng bạn nhỉ? Cùng vào bếp và thực hiện món chiên ngon này bạn nhé!

1. Cá thu chiên sốt cà chua

Cá thu chiên sốt cà chua
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá thu chiên sốt cà chua

Cá thu Cà chua Ớt sừng Hành tím Tỏi Hành lá Ngò (rau mùi) Thì là Nước mắm Đường Tiêu Hạt nêm Bột ngọt Tương cà Muối

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Bạn nên chọn cà chua có vỏ ngoài láng mịn, căng mọng nước có màu đỏ tươi, cuống vẫn còn xanh.
  • Không nên chọn những quả bị thâm đen hay có đốm nhỏ màu đen, có màu không đều vừa xanh, vừa đỏ.
  • Dùng tay chạm vào thấy quá mềm hoặc quá cứng, có nước chảy ra thì không nên mua, có thể chúng đã bị hỏng.

Nguyên liệu món ăn cá thu chiên sốt cà và chiên tỏi ớt

Cách chế biến Cá thu chiên sốt cà chua

  • Sơ chế nguyên liệu

    Bạn ngâm cá thu trong nước vo gạo khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước để cá thu không còn mùi tanh nữa. Tiếp theo, bạn dùng khăn khô để thấm nước giúp cá ráo nhanh hơn. Khi cá đã ráo, bạn ướp 1 mặt cá với 5gr bột nêm, mặt còn lại là 5gr muối và 5gr tiêu trong 15 phút.

    Cà chua bạn rửa sạch, bỏ hạt và cắt hạt lựu. Thì là rửa sạch, băm nhuyễn. Tỏi, hành tím bóc bỏ, băm nhuyễn. Hành lá, ngò cắt gốc, rửa sạch và cắt khúc. Ớt sừng bỏ hạt và xắt sợi.

  • Chiên cá

    Bạn cho 100ml dầu vào chảo, khi dầu nóng, bạn cho cá vào chiên trong 20 phút trên lửa vừa. Bạn nhớ lật đều hai mặt cá mỗi 5 phút để cá được chín vàng.

  • Làm sốt cà chua

    Bạn giữ lại 50ml dầu từ chảo dầu chiên cá, cho tỏi băm và hành tím băm vào phi thơm. Khi hành tỏi đã vàng, bạn cho cà chua vào đảo đều, đậy nắp giúp cà mềm trong 3 phút.

    Sau đó, bạn cho 100ml nước lọc vào rồi nêm nếp với 20ml nước mắm, 5gr đường, 5gr bột ngọt rồi khuấy đều hỗn hợp. Để sốt cà chua đậm đà và có màu đẹp mắt, bạn cho thêm 5gr muối và 20gr tương cà.

    Khi sốt cà sánh lại, bạn cho cá vào rim từ 2 - 3 phút trên lửa nhỏ. Trở hai mặt để cá được thấm. Sau 3 phút, bạn tắt bếp, cho hành ngò, ớt sừng, thì là và tiêu lên trên là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Món cá thu chiên sốt cà chua đậm đà với miếng cá mềm, béo ngậy, kết hợp với nước sốt cà chua đậm đà, hấp dẫn thích hợp cho bữa cơm của mọi gia đình đấy.

2. Cá thu chiên tỏi ớt

Cá thu chiên tỏi ớt
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá thu chiên tỏi ớt

Cá thu Bột bắp Ớt sừng Tỏi Đường Nước mắm Nước lọc Hành lá Tiêu

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu món ăn cá thu chiên sốt cà và chiên tỏi ớt

Cách chế biến Cá thu chiên tỏi ớt

  • Sơ chế nguyên liệu

    Bạn ngâm cá thu với nước muối pha loãng trong 15 phút, sau đó rửa cá lại với nước sạch từ 2 - 3 lần để cá không còn tanh nữa rồi để cá ráo nước. Khi cá đã ráo, bạn áo lên mình cá một lớp bột bắp mỏng để khi chiên, cá không bị văng dầu.

    Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Ớt sừng rửa sạch, cắt đôi, bỏ hạt và băm nhuyễn. Hành lá cắt gốc, rửa sạch rồi băm nhuyễn.

  • Chiên cá

    Bạn cho 100ml dầu vào chảo, khi dầu nóng, cho cá vào chiên trong 20 phút trên lửa vừa. Cứ mỗi 5 phút, bạn trở cá để cả hai mặt cá đều được vàng giòn. Bạn cũng chú ý lật dọc miếng cá để phần da cũng được chín đều.

    Khi cá đã chín, bạn cho cá ra giấy thấm dầu.

  • Làm sốt tỏi ớt

    Bạn cho bớt 50ml dầu ra ngoài, giữ lại 50ml, khi dầu nóng, cho tỏi vào phi thơm. Khi tỏi đã vàng, bạn cho tiếp ớt vào và đảo đều. Khi nguyên liệu chín, bạn cho 20gr đường, 50ml nước mắm, 50ml nước lọc rồi khuấy đều hỗn hợp cho đến khi đường tan.

    Khi nước sốt sánh lại, bạn cho cá vào rim trên lửa lớn trong 5 phút. Bạn dùng đũa đảo cá để sốt thấm đều. Khi cá đã xong, bạn cho thêm hành lá và tiêu lên trên để cá thơm hơn.

  • Thành phẩm

    Bạn cho cá ra đĩa, cho phần sốt tỏi ớt lên trên, cá ngọt bùi cùng sốt tỏi ớt cay cay, đậm đà, ăn cùng với cơm nóng thì không còn gì bằng nữa.

Cách chọn mua cá thu ngon

Đối với cá thu tươi

  • Để chọn cá thu tươi ngon, bạn nên quan sát mắt cá thu, nếu thịt cá thu vẫn còn tươi thì mắt của chúng vẫn còn độ trong và lồi nhẹ. Trong khi đó cá ươn thì hốc mắt to, mắt cá thụt vào và ngả đục, giác mạc không có độ đàn hồi hoặc bị đổi màu.
  • Ngoài ra, cá thu tươi có mình cá bóng láng, da cá còn nguyên vẹn không bị tróc hoặc trầy xước. Khi ấn nhẹ ngón tay vào mình cá thấy vẫn còn độ chắc và thịt cá còn đàn hồi.

Đối với cá thu đông lạnh

  • Bạn nên chọn cá có da tươi sáng bóng, óng ánh, tránh chọn những con cá xỉn màu, không ánh lên khi đưa ra ánh sáng và bị bong tróc, vì đây là cá đã bị ươn hoặc bị đông lạnh quá lâu.
  • Bên cạnh đó, khi nhìn vào mang cá biển tươi cấp đông, bạn sẽ thấy mang cá tươi hồng đậm hoặc đỏ tươi (tùy thuộc vào độ tươi của cá). Còn những chú cá ươn có màu nhạt và xỉn.

Với hai vị ngon cho bạn lựa chọn, cá thu sẽ khiến bữa cơm gia đình thêm đậm đà và ngon miệng hơn. Chúc bạn thành công!

*Nguồn tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Ăn Gì Đây và 1987s

Từ khóa: Cá thu chiên sốt cà và chiên tỏi ớt,cách làm cá thu chiên sốt cà,cách làm cá thu chiên tỏi ớt,cá thu chiên sốt cà,cá thu chiên tỏi ớt,món chiên,cách làm cá thu chiên sốt cà,cách làm cá thu chiên tỏi ớt,cá thu chiên sốt cà,cá thu chiên tỏi ớt,món chiên,cách làm cá thu chiên sốt cà,cách làm cá thu chiên tỏi ớt,cá thu chiên sốt cà,cá thu chiên tỏi ớt,món chiên,