Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm cá rô kho và cá kèo kho chay

2 cách làm cá rô kho và cá kèo kho chay béo ngậy thơm ngon dễ làm

Cuối tuần đã đến nhưng bạn vẫn chưa biết nên trổ tài món ăn gì cho bữa cơm gia đình ? Hôm nay HAY ĂN sẽ theo bạn vào bếp để cùng làm ngay 2 món chay đơn giản nhưng lại rất hao cơm đó là món cá kèo chay kho tiêu và cá rô kho tộ chay thơm ngon, hấp dẫn nhé!

1. Cá rô kho tộ chay

Cá rô kho tộ chay
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá rô kho tộ chay

Lá rong biển Sườn non chay Đậu xanh Đậu hủ trắng Cà rốt Hành lá Ớt băm Nước mắm chay Đường Hạt nêm chay Tiêu

Hình nguyên liệu:

Nguyên liệu làm cá rô kho tộ chay

Cách chế biến Cá rô kho tộ chay

  • Sơ chế sườn non

    Ngâm sườn chay qua nước lạnh trong khoảng 10 phút cho sườn chay nở mềm ra. Sau đó bóp nhẹ phần sườn để cho ráo nước, rồi xé sợi vừa ăn.

  • Ướp sườn non

    Bỏ phần sườn non chay đã xé sợi vào máy xanh sinh tố hoặc cối, rồi dùng chày để giã nhuyễn phần sườn non.

    Đổ khoảng 15gr đậu xanh đã nấu chín và đậu hũ vào trong cối. Tiếp tục dùng chày giã nhuyễn, trộn đều các nguyên liệu lại với nhau.

    Cho nguyên liệu ra tô, nêm nếm thêm 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, dùng tay nhồi đều khoảng 15 - 20 phút cho các nguyên liệu được thấm gia vị và có độ dai.

  • Làm phần trứng

    Cho cà rốt băm nhuyễn vào tô, thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn, 5gr đậu xanh nấu chín, dùng muỗng trộn đều các nguyên liệu lại với nhau.

    Tiếp tục dùng tay nhồi phần trứng lại với nhau.

    Mách bạn: để phần trứng cá có màu đẹp mắt bạn có thể cho thêm khoảng 1/3 muỗng cà phê dầu điều nhé

  • Tạo hình

    Bạn cắt lá rong biển ra làm 4. Sau đó cho phần thịt cá lên bề mặt nhám của lá rong biển.

    Để tạo hình con cá, phần đầu bạn sẽ cho nhiều thịt rồi bóp gọn lại phần đuôi. Ấn nhẹ vào phần thân để cho phần trứng vào tạo hình bụng cá.

    Cuối cùng là cuộn nhẹ lại. Cứ tiếp tục cuộn lần lượt cho đến khi hết phần nhân nhé.

  • Chiên cá

    Bắc chảo dầu lên bếp, lửa vừa, đến khi dầu sôi thì cho cá vào chiên. Chiên đều 2 mặt để cá có độ giòn rồi tắt bếp, vớt ra dĩa.

  • Kho cá

    Bắc nồi lên bếp, lửa vừa. Cho vào nồi 1 ít dầu ăn và 2 muỗng canh đường, dùng đũa khuấy nhẹ để thắng phần đường đến khi đường chuyển sang màu cánh dán thì cho hành lá và ớt vào, phi thơm.

    Cho 2 muỗng canh nước mắm chay vào, đổ thêm 50ml nước lọc, khuấy đều lại với nhau.

    Cuối cùng xếp phần cá vào nồi, kho khoảng 2 - 3 phút thì tắt bếp nhé.

  • Thành phẩm

    Mùi hương của nồi cá kho tộ thơm nức mũi. Phần thịt cá dai dai được nêm nếm đậm vị. Bạn có thể dùng kèm với cơm nóng cùng 1 ít rau luộc là đã có ngay một bữa cơm trọn vị cho gia đình rồi nhé.

2. Cá kèo kho tiêu chay

Cá kèo kho tiêu chay
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá kèo kho tiêu chay

Đậu hũ trắng Tàu hủ ky Lá rong biển khô Ớt sừng Ớt hiểm Rau răm Hành boa rô Hạt nêm chay Đường Tiêu Nước tương Nước mắm chay Dầu hào chay

Hình nguyên liệu:

Nguyên liệu làm cá kèo kho tiêu chay

Cách chế biến Cá kèo kho tiêu chay

  • Sơ chế tàu hủ ky

    Dùng kéo cắt nhỏ lá tàu hủ ky khô khoảng 3cm. Sau đó ngâm lá tàu hủ ky trong nước lạnh khoảng 15 phút cho lá mềm ra, rửa sạch lại và vắt thật kĩ để ráo nước.

  • Ướp thịt cá

    Cho đậu hủ ra tô, dùng nĩa nghiền nhỏ. Cho tiếp phần tàu hủ ky đã vắt ráo vào tô.

    Nêm nếm phần thịt cá với 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 2 muỗng cà phê hành boa rô băm nhỏ. Dùng tay trộn đều cho các nguyên liệu được thấm gia vị

  • Tạo hình

    Cắt đôi lá rong biển, sau đó cho phần nhân thịt lên mặt nhám của lá rong biển rồi cuộn tròn lại. Bạn thoa một ít nước lên phần cuối của lá rong biển để cuộn rong biển dính chặt lại. Bạn cứ cuốn lần lượt lại cho đến khi hết phần nhân thịt nhé.

  • Chiên cá

    Bắc chảo lên bếp, lửa vừa. Đến khi dầu trong chảo nóng thì cho phần cá đã cuốn lên chiên đều 2 mặt để những khoanh cá được dai ngon và săn chắc hơn. Sau đó vớt ra dĩa.

  • Kho cá

    Bắc một cái chảo khác lên bếp, cho khoảng 1/2 muỗng canh dầu ăn vào chảo. Cho phần hành boa rô và ớt hiểm băm nhỏ vào chảo, phi thơm.

    Khi hành boa rô chín thì cho thêm 1/2 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng canh nước mắm chay, 1/2 muỗng canh dầu hào chay, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 2 muỗng canh nước lọc. Dùng đũa khuấy đều để đường tan ra hết.

    Cuối cùng, bạn thả những khoanh cá kèo chay vào chảo, lửa riu riu cho đến khi nước kho sệt lại thì tắt bếp nhé.

  • Thành phẩm

    Dĩa cá kèo kho tiêu chay với mùi thơm nồng ấm của tiêu. Phần cá với lớp vỏ dai dai của tàu hủ ky kết hợp với phần thịt được nêm nấm vừa phải khiến món ăn vừa lạ miệng vừa thơm ngon. Khi ăn cùng cơm nóng, bạn chan thêm tí nước sốt lên cơm để món ăn thêm hấp dẫn nhé.

Cá rô kho tộ và cá kèo kho tiêu chay thật dễ làm đúng không nào? Chúc bạn thành công làm ra 2 món ăn thật thơm ngon cho gia đình nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh youtube: Bà Mẹ QuêGhiền nấu ăn

Từ khóa: 2 cách làm cá rô kho và cá kèo kho chay,cá kho chay,cá kèo kho tiêu chay,cá rô kho tộ chay,cách làm món chay,vào bếp,cá kho chay,cá kèo kho tiêu chay,cá rô kho tộ chay,cách làm món chay,vào bếp,cá kho chay,cá kèo kho tiêu chay,cá rô kho tộ chay,cách làm món chay,vào bếp,