Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá ồ nướng muối ớt, cá ồ nướng giấy bạc

2 cách làm cá ồ nướng muối ớt và giấy bạc thơm ngon đậm đà

Hôm nay, HAY ĂN sẽ giới thiệu đến bạn một món nướng vô cùng mới lạ, có thể nói nếu làm mồi để lai rai, tán gẫu vài câu chuyện với bạn bè người thân là hết sẩy. Đó chính là món cá ồ nướng nhưng sẽ được nướng theo 2 cách: nướng muối ớt và nướng giấy bạc. Vào bếp ngay nhé!

1. Cá ồ nướng muối ớt

Cá ồ nướng muối ớt
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá ồ nướng muối ớt

Cá ồ (1 - 1.5 kg) Hành tím Tỏi Ớt Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (Tiêu/ đường/ muối/ bột ngọt)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm món cá ồ nướng muối ớt

Dụng cụ thực hiện

Vỉ nướng, dao, chén, thớt, muỗng,...

Cách chế biến Cá ồ nướng muối ớt

  • Sơ chế cá ồ

    Cá ồ mua về loại bỏ hết phần ruột và vây cá rồi rửa sạch với nước, để ráo. Sau đó, dùng dao khứa hai đường dọc theo sống lưng của cá.

  • Ướp cá

    Hành tím, tỏi bóc bỏ vỏ.

    Cho hành tím, tỏi, ớt, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt vào một cái chén nhỏ rồi dùng chày giã nát. Kế tiếp, cho 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh dầu ăn vào chén rồi trộn đều cho các gia vị hòa tan vào nhau.

    Sau đó, bạn múc từng muỗng gia vị ướp thoa đều lên thân cá, đặc biệt là thoa nhiều gia vị ướp ở trên những đường vừa mới khứa trên thân cá. Tiếp tục thoa đều lên mặt còn lại của cá và ướp cá trong vòng 20 phút.

  • Nướng cá

    Chuẩn bị một lò than đã hừng lửa.

    Đặt vỉ lên lò than, cho cá lên trên vỉ và bắt đầu nướng. Nướng đến khi nào một bên mặt thịt cá khô lại, dậy mùi thơm và có phần hơi cháy xém một chút thì trở mặt lại và tiếp tục nướng. Khi cá đã được nướng chín đều 2 mặt thì gắp cá và cho ra dĩa.

  • Thành phẩm

    Món cá ồ nướng muối ớt hoàn thành dậy mùi rất thơm. Gia vị ướp thấm đều vào thịt cá ăn rất đậm vị. Thịt cá mềm mềm, vừa mặn mặn vừa ngọt ngọt ăn rất ngon.

    Để ăn được món này một cách trọn vị nhất, bạn nên ăn kèm với một chén mắm ớt tỏi, bánh tráng nhúng, một ít rau xà lách, rau thơm, cà rốt bào sợi, dưa leo, bắp chuối, vài lát thơm nữa là tuyệt vời. Hãy thưởng thức và cảm nhận vị ngon của món ăn này đi nhé!

2. Cá ồ nướng giấy bạc

Cá ồ nướng giấy bạc
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá ồ nướng giấy bạc

Cá ồ Sả Hành lá Ớt Ớt bột Sa tế Gia vị thông dụng (Tiêu/ muối/ bột ngọt)

Hình nguyên liệu:

Nguyên liệu làm món cá ồ nướng giấy bạc

Dụng cụ thực hiện:

Vỉ nướng, dao, chén, thớt, giấy bạc,...

Cách chế biến Cá ồ nướng giấy bạc

  • Sơ chế cá ồ

    Cá ồ mua về cắt bỏ đi phần vây và đuôi cá, loại bỏ hết phần ruột cá rồi rửa sạch với nước và để ráo. Sau đó, dùng dao khứa một đường thẳng dọc theo mình cá.

  • Ướp cá

    Hành lá cắt bỏ phần rễ, rửa sạch với nước, để ráo, rồi cắt thành từng đoạn dài khoảng 2 lóng tay.

    Sả rửa sơ với nước, để ráo rồi đập dập.

    Ớt rửa sạch, cắt làm đôi dọc theo chiều dài của quả ớt.

    Cho cá vào một cái mâm lớn cùng 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh ớt bột, 1 muỗng cà phê tiêu, hành lá, ớt, sả, 6 muỗng canh sa tế. Sau đó, trộn đều tay và ướp khoảng 20 phút cho gia vị thấm vào cá.

  • Nướng cá

    Đặt cá lên trên miếng giấy bạc cùng với một ít các gia vị ướp lên trên (sả, ớt, hành lá). Sau đó, cuộn tròn giấy bạc sao cho kín cả hai đầu.

    Đặt vỉ nướng lên bếp than rồi cho cá lên trên. Cứ khoảng 6 phút bạn lật cá một lần để 2 mặt chín đều. Nướng khoảng 20 phút là cá sẽ chín.

  • Thành phẩm

    Cá ồ nướng giấy bạc đã hoàn thành. Thời khắc mà mở giấy bạc để lấy cá, một mùi thơm nồng của sả bay thẳng vào mũi, không khỏi làm cho ta phải thèm thuồng.

    Thịt cá mềm mềm, thấm đều gia vị có phần hơi cay the của sa tế và ớt bột. Món này ăn kèm với dưa leo, rau muống, xà lách là hết sẩy.

Cá ồ là gì?

  • Cá ồ thuộc họ cá ngừ, trong họ cá thu ngừ, mình tròn da trơn láng, lưng xanh bụng trắng, con to lắm chỉ bằng bắp tay người lớn, dài tối đa 50cm.

  • Cá ồ có hai vây lưng cách xa nhau, vây ngực ngắn, đỉnh tam giác của giáp ngực chạy dài đến giữa thân cho đến ngang dưới vây phụ, thân màu xám đen không có vảy trừ phần sau vây ngực, phần thân không vảy có 15 hoặc hơn 15 sọc sẫm ngang thân.
  • Cá ồ bụng màu bạc, gốc vây lưng và vây bụng có màu đen.

Cách chọn mua, nơi mua cá ồ tươi ngon

  • Chọn những con cá tươi sống, bơi khỏe, có mắt trong suốt, sáng rõ, không bị đục và hơi phồng lên một chút.
  • Chọn những con cá ồ mà thịt cá săn chắc, có kết dính chặt với nhau, không lỏng lẻo, có độ đàn hồi cao và khi ngửi sẽ có mùi biển.
  • Để mua được cá tươi ngon bạn nên đi chợ vào buổi sáng sớm, khi đó cá vừa mới được đánh bắt lên còn tươi và có mùi biển đặc trưng.

Cách sơ chế khử mùi tanh cá ồ

  • Cách 1: Cá sau khi làm sạch, bạn có thể ngâm vào nước vo gạo trong khoảng 15 - 20 phút. Sau đó vớt ra rửa sạch lại bằng nước là được.
  • Cách 2: Dùng muối chà xát lên thân cá, sau đó tiến hành làm sạch cá rồi chỉ cần rửa sạch cá bằng nước trước khi chế biến.
  • Cách 3: Vắt lấy nước cốt chanh hòa vào nước ấm, sau đó cho cá vào ngâm khoảng 5 - 7 phút, sau đó rửa sạch với nước là có thể hoàn toàn khử được mùi tanh của cá.

Trên đây là hướng dẫn 2 cách làm cá ồ nướng muối ớt và giấy bạc thơm ngon đậm đà. Thật tuyệt vời khi nướng món cá này để lai rai vài chén cùng bạn bè người thân phải không nào. Hy vọng với công thức trên sẽ giúp bạn thực hiện được món ăn này. Chúc bạn thành công!

* Tham khảo hình ảnh và công thức từ các kênh YouTube: Ghi - Vlogs cookingTV Bảy

Từ khóa: Cá ồ nướng muối ớt, cá ồ nướng giấy bạc,cá ồ nướng,cách làm cá ồ nướng,cá ồ nướng muối ớt,cá ồ nướng giấy bạc,cách nướng cá ồ,cá ồ nướng,cách làm cá ồ nướng,cá ồ nướng muối ớt,cá ồ nướng giấy bạc,cách nướng cá ồ,cá ồ nướng,cách làm cá ồ nướng,cá ồ nướng muối ớt,cá ồ nướng giấy bạc,cách nướng cá ồ,