Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá nướng pa pỉnh tộp

2 cách làm cá nướng pa pỉnh tộp mới lạ thơm ngon đậm vị Tây Bắc

Bạn đã bao giờ nghe đến món cá nướng pa pỉnh tộp chưa? Đây thực chất là một món nướng được chế biến theo hương vị đặc sản Tây Bắc và được rất nhiều người yêu thích. Hôm nay, hãy cùng vào bếp thực hiện món cá nướng pa pỉnh tộp bằng bếp than và cá nướng pa pỉnh tộp bằng lò nướng chuẩn vị nhé.

1. Cá nướng pa pỉnh tộp bằng bếp than

Cá nướng pa pỉnh tộp bằng bếp than
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá nướng pa pỉnh tộp bằng bếp than

Cá chép (1 con) Mắc khén Hạt dổi Ớt Xả Tỏi Hành tím Hành lá Rau húng Rau thì là Mùi tàu Dầu ăn Muối/ bột ngọt

Cách chọn mua cá chép tươi ngon

  • Bạn nên chọn những con vẫn còn nguyên phần vẩy và khi quan sát bạn thấy phần vảy này còn óng ảnh.
  • Quan sát phần mắt cá, những con còn tươi là những con có phần mắt cá vẫn còn trong, hơi lồi không bị chảy nhớt hoặc lõm vào trong.
  • Đồng thời, bạn có thể kiểm tra độ tươi của cá bằng cách nhấn vào thân cá, nếu sau khi bạn nhấn vào và rút ra, phần bị lõm trở lại như ban đầu tức là cá vẫn còn tươi, nếu ngược lại thì con cá đó không còn tươi, bạn không nên chọn.

Nguyên liệu món cá nướng pa pỉnh tộp bằng bếp than

Dụng cụ thực hiện

Cối, chày, vỉ nướng, chén, đĩa, dao,...

Cách chế biến Cá nướng pa pỉnh tộp bằng bếp than

  • Giã hỗn hợp ướp cá

    Hành khô lột bỏ vỏ, rửa sạch với nước, cắt lát mỏng. Tỏi lột bỏ vỏ, cắt nhỏ. Ớt lắt bỏ phần cuống, rửa sạch dưới nước, rồi băm nhuyễn.

    Xả cắt bỏ phần lá và gốc rễ, rửa sạch lại với nước, để ráo. Sau đó, dùng chày đập phần củ xả cho mềm rồi thái nhỏ.

    Hành lá cắt bỏ phần lá úa vàng và rễ, rửa thật sạch với nước. Sau đó, cắt nhỏ.

    Thìa là và rau húng lặt bỏ những lá úa vàng hoặc hư, rửa sạch với nước, để ráo rồi tiếp tục cắt nhỏ.

    Mắc khén rửa sạch. Sau đó rang sơ trong khoảng 3 phút và đổ ra chén để nguội.

    Hạt dỗi rửa sạch, nướng khoảng 5 phút, sau đó bỏ ra chén để nguội.

    Bỏ hạt dổi vào và giã nhuyễn. Sau khi hạt dổi đã nhuyễn, bạn cho tiếp hạt mắc khén vào, tiếp tục giã nhuyễn. Sau đó, cho hành khô, tỏi và xả vào và giã thật nhuyễn hỗn hợp này rồi đổ ra chén.

    Cho phần ớt băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng bột ngọt, 1 muỗng canh dầu ăn vào và trộn đều.

  • Sơ chế và ướp cá

    Mổ cá theo dọc đường sống lưng, nhẹ nhàng róc bỏ phần xương cá. Để khử mùi tanh của cá, bạn sẽ ngâm phần cá này trong nước muối pha loãng trong 5 phút. Sau đó, vớt ra rửa sạch với nước và để ráo.

    Sau khi cá ráo nước, bạn cho toàn bộ phần gia vị ướp cá trải đều vào phần thịt phía trong của con cá. Sau khi xong, bạn khứa trên phần 2 bên cá 2 - 3 đường để khi nướng cá chín đều vào bên trong. Tiếp tục chà phần gia vị còn lại vào những đường đã khía. Ướp cá trong 30 phút để cá thấm.

  • Nướng cá

    Để món cá nướng chuẩn vị vùng Tây Bắc, bạn dùng nẹp tre kẹp cá lại và nướng trên bếp than. Lật trở liên tục để cá chín vàng đều và không bị cháy nhé.

    Sau khi nướng cá khoảng 10 phút, cả hai mặt cá đều vàng và hơi cháy xém, cá tỏa mùi hương thơm lừng. Cá đã chín, bạn nhẹ nhàng đặt cá lên đĩa và gỡ nẹp tre ra.

    Mách nhỏ: Nếu con cá bạn chọn khá lớn, bạn có thể dùng nẹp tra nẹp lại và để một tấm vỉ phía dưới để dễ trở cá và tránh cho cá bị nát trong quá trình trở cá nhé.
  • Thành phẩm

    Cá nướng pa pỉnh tộp bằng bếp than khi chín có màu vàng nâu hấp dẫn kết hợp với mùi thơm đặc trưng của mắc khén và hạt dổi đặc trưng vùng Tây Bắc sẽ kích thích vị giác và sự ngon miệng khi thưởng thức.

    Cá vẫn giữ được vị ngọt thanh, thịt cá mềm và đậm đà cực kì. Phần da cá giòn dai, cực kì ngon miệng và hấp dẫn.

2. Cá nướng pa pỉnh tộp bằng lò nướng

Cá nướng pa pỉnh tộp bằng lò nướng
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá nướng pa pỉnh tộp bằng lò nướng

Cá rô phi (1 con) Mắc khén (rang và giã nhuyễn) Ớt sừng băm Hành tím băm Húng lủi cắt nhỏ Húng quế cắt nhỏ Sả băm Bột ngọt/ hạt nêm/ bột canh Nước cốt tắc

Cách chọn mua cá rô phi ngon

  • Những con cá rô phi tươi thường sẽ có lớp vẩy óng ánh và dính chặt vào phần thân cá, không nên lấy những con có phần vảy rời rạc, da có nhiều lốm đốm đen bất thường.
  • Nếu có thể sờ thử thì bạn nên chọn những con có phần thịt có độ đàn hồi tốt, săn chắc và không bị nhớt hoặc rời rạc.
  • Đồng thời, bạn nên chọn những con có phần miệng ngậm kín.
  • Bạn nên chọn những con cá khi ngửi có mùi nước ngọt, không nên chọn những con khi ngửi có mùi tanh quá nồng hoặc mùi hôi khó chịu.

Nguyên liệu làm cá rô phi pa pỉnh tốp bằng lò nướng

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, cối, chày, chén, đĩa,...

Cách chế biến Cá nướng pa pỉnh tộp bằng lò nướng

  • Sơ chế cá

    Rửa sạch cá, sau đó dùng dao cắt cá dọc theo sống lưng. Bên cạnh đó, để khử mùi tanh cá hiệu quả, bạn có thể ngâm phần cá vừa cắt vào nước vo gạo trong 5 - 10 phút. Sau đó, rửa thật sạch lại với nước lạnh và để ráo.

    Sau khi cá đã ráo, bạn khứa khoảng 3 đường mỗi mặt bên của cá để cá có thể thấm đều gia vị và chín được phần thịt bên trong.

  • Giã hỗn hợp gia vị

    Cho vào cối 2 muỗng canh hành tím băm, 3 muỗng canh húng lủi cắt nhỏ, 2 muỗng canh húng quế băm nhỏ, 2 muỗng canh sả băm, 2 muỗng cà phê hạt mắc khén, 2 muỗng cà phê bột canh, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng cà phê ớt sừng băm vào và giã hỗn hợp này thật nhuyễn.

    Sau đó, bạn bôi toàn bộ phần gia vị này lên mặt trong và mặt ngoài của cá, đặc biệt là những khe và hóc trong bụng cá, đường khứa trên thân cá để cá thấm đều gia vị.

    Mách nhỏ: Để tăng mùi thơm đặc trưng của mắc khén, bạn nên rang sơ trước khi cho vào giã chung với các nguyên liệu khác.
  • Nướng cá

    Bật lò nướng tại 250 độ C, làm nóng lò nướng trước 15 phút để lò ổn định nhiệt.

    Sau đó, cho cá vào lò, điều chỉnh nhiệt độ 230°C và nướng trong 20 phút.

  • Làm chẩm chéo

    Trong thời gian đợi cá chín, bạn sẽ chế biến chẩm chéo. Bạn cho vào 1 muỗng cà phê bột canh, 1 muỗng cà phê ớt sừng băm, 1/2 muỗng cà phê mắc khén băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê gia vị ướp cá và 1 muỗng canh nước cốt tắc và trộn thật đều để các gia vị hòa tan vào nhau.

  • Thành phẩm

    Cá rô phi pa pỉnh tộp bằng lò nướng khi chín có màu sắc bắt mắt, lớp da giòn tan và phần thịt cá mềm mềm, thơm mùi thơm đặc trưng từ những gia vị vùng Tây Bắc.

    Khi thưởng thức, bạn có thể ăn kèm với các loại rau thơm và chấm thêm nước chẩm trẻo để tăng vị ngon và đậm đà cho món cá nướng này nhé.

Pa pỉnh tộp là món gì?

  • Pa pỉnh tộp hay Pla pỉnh tộp có nghĩa là món cá suối nướng lật úp, là một trong những món ăn cổ truyền của dân tộc vùng Tây Bắc.
  • Món ăn thường sử dụng những loài cá có ở dưới suối như cá chép, cá trôi và cá trám.
  • Tuy vậy, nhưng món ăn vẫn chỉ có một cách chế biến chung, đó là cá sau khi mua về sẽ mổ theo dọc sống lưng, cho các loại gia vị vào và gấp đôi cá lại theo chiều ngang. Sau đó lấy nẹp tre nẹp vào và nướng.

Chẩm chéo là gì?

  • Chẩm chéo là một loại gia vị cổ truyền của dân tộc Thái ở Vùng Tây Bắc.
  • Nguyên liệu chính để làm chẩm chéo là muối, hạt mắc khén, tỏi khô và ớt tươi nướng. Sau khi chuẩn bị tất cả, giã các gia vị này thật nhuyễn là được.
  • Người dân tộc vùng Tây Bắc thường dùng chẩm chéo để chấm với xôi, các món luộc, các món nướng và với rau sống.

Cách sơ chế cá không bị tanh

  • Để khử mùi tanh hiệu quả của cá, bạn có thể ngâm cá trong nước muối loãng từ 5 - 10 phút. Sau đó, rửa thật sạch lại với nước, để ráo.
  • Một cách khác cũng có thể sử dụng để khử mùi tanh của cá đó là ngâm cá trong nước vo gạo trong 10 phút. Sau đó rửa lại thật sạch với nước lạnh.
  • Đồng thời, bạn cũng có thể dùng gừng để khử mùi tanh của cá bằng cách đập dập củ gừng và ngâm chung với cá trong 5 phút.

Trên đây là 2 cách làm cá nướng pa pỉnh tộp bằng bếp than và cá nướng pa pỉnh tộp bằng lò nướng. Món ăn mới lạ, độc đáo, đậm chất dân tộc kết hợp cùng nước chẩm chéo chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn ngất ngây khi thưởng thức. Nhanh tay trổ tài vào bếp thực hiện món nướng này cho những người thân yêu của bạn nào.

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ Hương Vị Quê HươngMon Ngon Moi Ngay.

Từ khóa: Cá nướng pa pỉnh tộp,cách làm cá nướng pa pỉnh tộp,cá nướng pa pỉnh tộp,món pa pỉnh tộp,pa pỉnh tộp,cá nướng,cách làm cá nướng pa pỉnh tộp,cá nướng pa pỉnh tộp,món pa pỉnh tộp,pa pỉnh tộp,cá nướng,cách làm cá nướng pa pỉnh tộp,cá nướng pa pỉnh tộp,món pa pỉnh tộp,pa pỉnh tộp,cá nướng,