Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm cá lóc kho chuối xanh

2 cách làm cá lóc kho chuối xanh dẻo bùi hấp dẫn đậm đà hương vị

Cá lóc từ lâu đã là thực phẩm vô cùng quen thuộc cho mọi thế hệ Việt Nam trải dài từ Nam ra Bắc. Món ăn chế biến từ cá lóc rất đa dạng từ món chiên, canh đến các món kho, món hấp. Vào bếp cùng HAY ĂN và thực hiện ngay món cá lóc kho chuối xanh bùi béo đậm vị để chiêu đãi bạn bè và gia đình ngay nào!

1. Cá lóc kho chuối xanh

Cá lóc kho chuối xanh
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá lóc kho chuối xanh

Cá lóc Chuối xanh Chanh Ớt Tỏi Hành tím Giấm Tương ớt Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ bột ngọt/ tiêu)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu chính làm món cá lóc kho chuối xanh

Cách chế biến Cá lóc kho chuối xanh

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cá lóc làm sạch, cắt khứa vừa ăn, cho vào thau. Bạn có thể khử tanh cá bằng cách cho 1 muỗng cà phê muối lên bề mặt cá, bóp đều để các mô cá ra hết nhớt. Thêm tiếp 2 muỗng canh giấm hoặc rượu trắng, đảo đều. Sau đó, để giấm và muối khử tanh cho cá trong 3 - 4 phút rồi rửa lại với nước sạch và xếp ra dĩa.

    Chuối xanh rửa sạch, không bóc vỏ mà chỉ gọt vỏ sơ. Ngâm chuối với nước hòa cùng 1 muỗng cà phê muối và 2 vắt chanh để chuối không bị chuyển đen.

    Lột vỏ hành tím và tỏi, sau đó rửa sạch với nước. Tỏi băm nhuyễn, hành tím cắt lát mỏng. Đối với ớt, sau khi rửa sạch thì cắt lát 1 quả, 2 quả còn lại giữ nguyên.

  • Ướp cá

    Rắc lên bề mặt cá 1 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu. Thêm tiếp vào 1/2 lượng tỏi băm cùng ớt cắt lát, 1 muỗng canh tương ớt. Sau đó đảo đều và đặt cá vào tủ lạnh để cá ngấm gia vị trong vòng 30 phút.

  • Kho cá

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh đường, 4 - 6 muỗng canh nước lọc. Trong khi đợi nước lên màu, cắt chuối xanh thành các khúc vừa ăn.

    Dùng đũa đảo đều phần nước màu. Khi nước chuyển sang màu vàng hơi nâu thì cho thêm 2 muỗng canh dầu ăn, hạ mức lửa nhỏ để dầu nóng lên và đường không bị cháy. Tiếp tục cho hành tím cắt lát mỏng vào chảo, đảo đều cho đến khi hành chuyển vàng.

    Chỉnh lửa lớn, xếp cá vào áp chảo để thịt cá săn lại. Lật các mặt của cá lên xuống để các khứa cá thấm gia vị và lên màu thật đều. Quan sát thấy thịt cá đã săn thì cho chuối xanh cùng phần nước ướp cá còn lại trong dĩa vào chảo rồi đảo đều.

    Đổ thêm nước vào chảo với mực nước xấp xỉ mặt cá, chỉnh mức lửa trung bình rồi đậy nắp lại, kho cá cho đến khi nước rút lại theo khẩu vị của bản thân thì tắt bếp và chuẩn bị thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Món cá lóc kho chuối xanh nóng hổi với thịt cá mềm ngọt, thấm gia vị, chuối xanh nhừ nhưng không nát, nước kho cá thơm ngon đậm đà. Tất cả thấm đều gia vị vô cùng hấp dẫn. Ăn miếng cá kèm miếng chuối và chút cơm nóng thì không còn chê vào đâu được!

2. Cá lóc kho chuối xanh với nghệ

Cá lóc kho chuối xanh với nghệ
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá lóc kho chuối xanh với nghệ

Cá lóc Nghệ Tỏi Hành tím Ớt sừng Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (hạt nêm/ muối/ đường/ bột ngọt/ tiêu)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu chính làm món cá lóc kho chuối xanh với nghệ

Dụng cụ thực hiện

Nồi đất, , dao, muỗng, dĩa,...

Cách chế biến Cá lóc kho chuối xanh với nghệ

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cá lóc mua về sau khi làm sạch và cắt khứa vừa ăn, bạn có thể khử mùi tanh của cá bằng cách chà xát muối lên da cá để loại bỏ nhớt ra khỏi bề mặt và rửa sạch hết phần máu bầm còn tụ trong các khứa cá.

    Hành tím, tỏi và nghệ tươi sau khi lột vỏ thì rửa lại với nước. Sau đó dùng chày để giã nhuyễn các nguyên liệu trên cùng nhau.

    Rửa ớt với nước sạch, 1 quả cắt lát mỏng, quả còn lại giã nhuyễn cùng hỗn hợp trên.

    Chuối xanh tuốt vỏ, cắt khúc vừa ăn và rửa sơ với nước sạch.

  • Ướp cá

    Cá lóc sau khi để ráo thì xếp ra dĩa, cho vào 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường, hỗn hợp tỏi hành nghệ ớt đã giã nhuyễn cùng 4 muỗng canh dầu ăn.

    Đảo đều và ướp cá trong vòng 30 phút để cá thấm gia vị.

  • Kho cá

    Bắc nồi lên bếp và cho hết cá cùng nước ướp vào. Đun cho dầu sôi để thịt cá săn lại. Quan sát thấy mặt dưới của cá săn lại, dùng đũa đảo mặt để cá chín đều.

    Thêm 2 muỗng cà phê nước mắm, đổ nước sôi xấp xỉ mặt cá rồi cho hết phần chuối xanh vào nồi kho. Chỉnh mức lửa nhỏ để nước kho cá sệt lại, các khứa cá và chuối ngấm đều gia vị.

    Cuối cùng, rắc 1 ít tiêu xay cùng vài lát ớt lên bề mặt cá rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cá lóc kho chuối xanh với nghệ tươi cùng thịt cá săn ngọt, chuối xanh mềm nhừ nhưng không nát kết hợp với nước kho cá bắt mắt đậm đà. Tất cả thấm đều gia vị vô cùng hấp dẫn.

    Đây ắt hẳn sẽ là một món ăn cực "hao cơm" trong bữa cơm hàng ngày của gia đình bạn. Còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay thực hiện ngay món kho thơm ngon này để chiêu đãi bạn bè và gia đình nào!

Cách chọn mua cá lóc (cá quả) tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua cá lóc có thân thuôn dài, không quá tròn, kích cỡ vừa phải. Thịt cá không nhũn nhão, săn chắc khi cầm thử.
  • Ngoài ra, bạn có thể xác định độ tươi ngon của cá khi quan sát hậu môn. Nếu cá có hậu môn to, có mùi hôi thì khả năng cao đó là những con cá đã chết, sắp ươn hoặc đã bị tẩm hóa chất, không nên chọn mua nhé!

Cách khử mùi tanh cá lóc hiệu quả

  • Để khử mùi tanh cá lóc, bạn nên dùng muối mát xa xung quanh thân cá khoảng 2 - 3 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.
  • Bạn có thể mát xa cá trong vòng 3 - 5 phút với nước ấm hòa cùng 2 muỗng canh nước cốt chanh hoặc giấm để khử tanh.
  • Một cách khác để khử tanh cho cá là bôi một ít vôi lên da cá rồi dùng lá chuối chà mạnh, nhớt cá sẽ theo lực tuốt tách ra khỏi cá.

Cách chọn mua chuối xanh tươi ngon

  • Bạn nên chọn những trái chuối có màu xanh sẫm, đều màu. Tránh mua chuối xanh có dấu hiệu sâu bệnh, nhũn nhão và bị dập nát.
  • Bạn có thể tìm đến ở các sạp trái cây uy tín hoặc các điểm siêu thị Bách hóa XANH ở gần khu vực bạn sinh sống để chọn cho mình những quả chuối tươi ngon, chất lượng.

Trên đây là hướng dẫn 2 cách làm cá lóc kho chuối xanh siêu ngon đậm đà, hấp dẫn lại dễ làm cho bữa cơm hằng ngày. Cùng thực hiện nhé, chúc các bạn thành công!

Từ khóa: 2 cách làm cá lóc kho chuối xanh,cá lóc kho chuối xanh,cách làm cá lóc kho chuối xanh,cá lóc kho chuối,cá lóc kho,cá lóc,cá lóc kho chuối xanh,cách làm cá lóc kho chuối xanh,cá lóc kho chuối,cá lóc kho,cá lóc,cá lóc kho chuối xanh,cách làm cá lóc kho chuối xanh,cá lóc kho chuối,cá lóc kho,cá lóc,