Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá kèo nướng muối ớt và cá kèo nướng sa tế

2 Cách làm cá kèo nướng muối ớt, nướng sa tế thơm lừng hấp dẫn tại nhà

Cá kèo nướng là một trong những món nướng dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn vào bếp với 2 công thức nướng cá kèo rất thơm ngon mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

1. Cá kèo nướng muối ớt

Cá kèo nướng muối ớt
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá kèo nướng muối ớt

Cá kèo Ớt sừng Rau răm Rau đắng Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ hạt nêm)

Nguyên liệu thực hiện

Nguyên liệu làm cá kèo nướng muối ớt

Cách chế biến Cá kèo nướng muối ớt

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cá kèo sau khi mua về, bạn đem làm sạch bằng cách cắt bỏ đầu, vay, lòng bên trong, sau đó rửa với nước muối pha loãng cho bớt mùi tanh.

    Các loại rau như rau răm, rau đắng, rau ăn kèm thì bạn rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng trong 10 phút rồi rửa lại với nước, sau đó để ráo.

    Cách sơ chế cá kèo sạch, không tanh:

    • Kết hợp muối và giấm: Với cá kèo bạn có thể kết hợp dùng muối với giấm chà xát lên cá kèo nhiều lần vừa khử mùi tanh mà còn làm sạch nhớt hoàn toàn. Sau đó rửa lại bằng nước sạch.
    • Dùng nước nóng: Đun nước nóng khoảng 70 - 80 độ C bỏ thêm vào đó chút muối. Sau đó cho cá kèo vào ngâm, đeo găng tay và tiến hành làm sạch nhớt trên thân cá kèo. Cuối cùng là rửa lại bằng nước sạch.
    • Dùng tro bếp: Chỉ cần ấy tro bếp tuốt mạnh dọc theo thân cá kèo là sẽ sạch nhớt, sau đó rửa lại bằng nước sạch.
    • Dùng lá chuối: Lấy một ít lá chuối đem vò nát sau đó chà xát đều lên thân cá nhiều lần với cách làm này sẽ giúp loại bỏ phần

  • Ướp cá kèo nướng muối ớt

    Ớt sừng, ớt hiểm rửa sạch, bỏ hạt, giã nát với muối hạt và các loại gia vị lần lượt: 1 muỗng canh muối hạt, 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng nước mắm, 1/2 muỗng canh bột ngọt.

    Tiến hành ướp cá kèo, cá kèo đem ướp với muối và ớt vừa giã trong khoảng 15 – 20 phút cho ngấm đều gia vị. Sau khi đã ngấm gia vị thì bạn xiên cá kèo lên que nhé!

  • Nướng cá kèo

    Chuẩn bị lò than đá hoa đã ửng hồng. Cho cá kèo lên vỉ nướng, trở đều các mặt cho cá chín đều và không bị cháy. Nướng cá khoảng 7 – 10 phút là vừa chín. Trong quá trình nướng dùng cọ quét một lớp dầu để cá không bị khô.

  • Trình bày và thưởng thức

    Cá kèo cho ra dĩa (gỡ xiên que hoặc để lại tùy thích), rắc lên thêm chút tiêu bột, ớt tỉa hoa sao cho đẹp mắt. Rau và nước chấm ăn kèm bày ra xung quanh.

    Cá kèo với thịt mềm, ngọt, thấm đều gia vị, khi ăn vào cảm thấy có chút cay the, mặn của ớt và muối, khi ăn kèm với rau xanh rất hấp dẫn.

2. Cá kèo nướng sa tế

Cá kèo nướng sa tế
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá kèo nướng sa tế

Cá kèo Rau răm (khoảng 50gr) Rau xà lách (khoảng 50gr) Rau ngò rí (khoảng 50gr) Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu xay/ hạt nêm)

Nguyên liệu thực hiện

Nguyên liệu làm cá kèo nướng sa tế

Cách chế biến Cá kèo nướng sa tế

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cá kèo mua về rửa sạch với nước muối loãng cho bớt mùi tanh. Có thể dùng muối xát trực tiếp vào mình cá, như vậy sẽ bớt nhớt và chất bẩn ở thân cá. Rửa sạch lại với nước và để ráo.

    Còn đối với rau răm, xà lách, rau ngò thì bạn tiến hành rửa sạch, có thể ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước và để ráo.

  • Ướp cá kèo nướng sa tế

    Cho cá đã ráo nước vào trong một to, sau đó cho vào đó tương dầu sa tế tôm cùng 1 chén muối, 1 chén đường, 1 chén tiêu xay, 1 muỗng canh hạt nêm, bạn nêm nếm sao cho vừa ăn với khẩu vị gia đình nhé!

    Để cá ướp khoảng 20 – 30 phút cho ngấm đều gia vị. Tiếp theo lấy que xiên, xiên cá vào que từ miệng cá xuống đuôi.

  • Tiến hành nướng cá

    Chuẩn bị bếp than đã nóng rồi cho cá vào vỉ nướng để chuẩn bị cho lên nướng. Trong lúc nướng các bạn lấy phần gia vị lúc trước và dùng cọ phết lên cá.

    Tiến hành nướng cá trong khoảng 10 phút, lúc nướng trở tay cho cá chín đều 2 mặt là có thể thưởng thức ngay.

  • Thành phẩm

    Lấy cá ra khỏi lò và bày ra đĩa. Trang trí thêm vài cọng rau thơm, xà lách cho đẹp mắt, rắc thêm vài hạt tiêu lên trên cho dậy mùi thơm. Rau răm và các loại rau ăn kèm bày bên cạnh.

    Món ăn của chúng ta đến đây là hoàn thành. Cá kèo thơm ngọt, gia vị hòa quyện vào vừa ăn, có chút cay the, mặn ngọt của muối và đường rất hấp dẫn.

3. Nước mắm me chấm cá kèo nướng

Nước mắm me chấm cá kèo nướng
  • Chuẩn bị

    5 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Nước mắm me chấm cá kèo nướng

Thịt me Ớt Gừng Nước đun sôi Nước mắm

Nguyên liệu thực hiện

Nguyên liệu làm nước mắm me chấm cá kèo nướng

Cách chế biến Nước mắm me chấm cá kèo nướng

  • Sơ chế me

    Bạn lấy khoảng 4 muỗng canh nước sôi, cho vào tô cùng với me và dầm nhuyễn lấy nước cốt me.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Ớt bạn tách bỏ hạt, băm nhuyễn, không cho quá nhiều ớt sẽ làm cho mọi người ăn không ngon hoặc sẽ mất vị. Còn gừng thì bạn đập dập, dùng dao thái nhỏ nhé!

  • Pha nước mắm me chấm cá nướng

    Đổ nước cốt me vào nồi đun sôi và cho thêm một chút đường. Sau đó, cho thêm nước mắm và ớt tươi khuấy đều. Khi mọi thứ hòa quyện với nhau bạn nếm thử xem nước chấm đã đủ vị chưa, nếu có thể thì điều chỉnh thêm bớt một số vị khác để phù hợp với khẩu vị của mình và gia đình bạn nhé!

Cách chọn cá kèo tươi ngon

Cá kèo sống ở vùng phù sa ngập mặn nên thịt thường rất săn chắc và ngọt thịt, để có những con cá kèo ngon chúng ta nên lựa những con cá còn sống là tốt nhất và nếu không cần đảm bảo độ tươi.

Phân biệt độ tươi của cá thông qua những đặc điểm bên ngoài như: cá tươi sẽ có màu sáng hơn, phần mắt trong, da, thân săn chắc… Mình cá suông to đều có vùng bụng nhiều màu trắng thì đó mới là cá kèo béo.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách làm cá kèo nướng muối ớt, nướng sa tế thơm lừng hấp dẫn tại nhà. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Cá kèo nướng muối ớt và cá kèo nướng sa tế,cá kèo nướng,công thức cá kèo nướng,cá kèo nướng muối ớt,cá kèo nướng sa tế,cách nướng cá kèo,cá kèo nướng,công thức cá kèo nướng,cá kèo nướng muối ớt,cá kèo nướng sa tế,cách nướng cá kèo,cá kèo nướng,công thức cá kèo nướng,cá kèo nướng muối ớt,cá kèo nướng sa tế,cách nướng cá kèo,