Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm cá diêu hồng kho tộ

2 Cách làm cá diêu hồng kho tộ ngon đậm đà cực hấp dẫn

Cá diêu hồng là loại cá không còn xa lạ trong các bữa cơm của người Việt khi được chế biến thành nhiều món ngon. Hôm nay, HAY ĂN sẽ giới thiệu cho bạn 2 công thức món cá diêu hồng kho tộ, đảm bảo món kho này sẽ hao cơm nha. Vào bếp để thực hiện ngay thôi nào!

1. Cá diêu hồng kho tộ

Cá diêu hồng kho tộ
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá diêu hồng kho tộ

Cá diêu hồng (khoảng 1 kg) Hành lá Ớt Giấm Nước màu Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ bột ngọt/ tiêu)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm cá diêu hồng kho tộ

Dụng cụ thực hiện

Nồi đất, dao, thớt, , muỗng,...

Cách chế biến Cá diêu hồng kho tộ

  • Sơ chế cá diêu hồng

    Để cá sạch, không bị tanh, khi mua cá về đánh sạch vảy, làm sạch ruột. Cho cá vào thau và rửa cá với một ít giấm và muối, dùng dao cạo sạch nhớt.

    Sau đó rửa sạch lại với nước rồi để ráo, cắt cá thành những khúc vừa ăn, độ dày khoảng 2 lóng tay.

  • Ướp cá diêu hồng

    Ớt tươi rửa sạch, để ráo, 1 quả băm nhỏ, 1 quả để nguyên.

    Hành lá bỏ rễ, rửa sạch và cắt để riêng đầu hành, lá hành băm nhỏ.

    Ướp cá với 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng cà phê nước màu, ớt băm nhỏ, 1/2 phần lá hành băm nhỏ.

    Trộn đều, để khoảng 10 - 15 phút cho cá thấm gia vị.

  • Kho cá

    Xếp đầu hành dưới đáy nồi, cho cá lên trên, đổ hết phần nước ướp cá vào, bạn kho lửa lớn khoảng 5 phút cho thịt cá săn lại.

    Tiếp tục thêm 5 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng canh dầu ăn, 1 quả ớt nguyên, đậy nắp và kho lửa nhỏ khoảng 10 - 15 phút nữa đến khi cá chín, thấm gia vị và dậy mùi thơm, nước kho lúc này cũng sệt lại.

    Sau 15 phút, cá đã chín thì mở nắp, thêm phần lá hành còn lại, 1 ít tiêu, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, tắt bếp rồi múc ra dĩa là có thể thưởng thức ngay.

    Mách nhỏ:

    • Xếp đầu hành lá ở dưới đáy nồi giúp khi kho, thịt cá không bị xát vào nồi nha.
    • Nếu có thời gian và để đảm bảo chất lượng, bạn có thể tham khảo cách làm nước màu tại nhà theo công thức từ HAY ĂN.
    • Tùy theo sở thích, có thể kho cá đến ráo nước hẳn hoặc kho cá còn xâm xấp nước để chan ăn cùng cơm trắng nhé.
  • Thành phẩm

    Cá diêu hồng kho tộ với hương thơm từ hành lá, tiêu, nước kho sệt sệt, đậm đà thật hấp dẫn phải không nào. Thịt cá ngọt béo, săn chắc chứ không bị bở, thêm chút vị cay cay từ ớt, ăn kèm với cơm trắng thì còn gì bằng.

    Dùng ngay khi còn nóng để món ăn ngon chuẩn vị nhất. Ngoài ra, bạn có thể dùng kèm cá diêu hồng kho tộ với bún hay ăn kèm các loại rau thơm đều hợp vị. Chúc các bạn ngon miệng!

2. Cá diêu hồng kho tiêu (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Cá diêu hồng kho tiêu (công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá diêu hồng kho tiêu (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Cá diêu hồng Ớt Hành lá Nước màu Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ bột ngọt/ tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu món Cá diêu hồng kho tiêu

Cách chế biến Cá diêu hồng kho tiêu (công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế và ướp cá

    Để làm sạch cá bạn dùng dao đánh sạch vảy, dùng kéo cắt bỏ vây, mang và làm sạch bụng. Tiếp theo bạn sử dụng những nguyên liệu có sẵn như nước vo gạo, chanh, muối... để chà xát khử mùi tanh và nhớt của cá. Rửa lại với 2 - 3 lần cho sạch rồi cắt thành nhiều khúc khoảng 2 lóng tay.

    Cho cá vừa cắt khúc vào nồi rồi cho lần lượt 1 muỗng cà phê nước màu, 3 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 3 muỗng cà phê dầu ăn, 9 muỗng cà phê nước mắm vào rồi đảo đều để gia vị áo đều lên cá. Úp vung lại để ướp khoảng 15 phút cho cá thấm gia vị.

  • Kho cá diêu hồng

    Bắc nồi lên bếp, cho 4 muỗng cà phê dầu ăn vào rồi để lửa vừa. Khi dầu nóng thì cho cá vào, trở cá liên tục để cá săn và không bị cháy.

    Tiếp theo, cho 1/2 chén nước lọc (chén ăn cơm) vào, cho 1 quả ớt cắt lát vào, kho cá với lửa nhỏ khoảng 15 phút đến khi nước cạn sệt lại thì cho 1 nhánh hành lá cắt khúc khoảng 1/2 lóng tay vào. Nêm nếm lại cho hợp khẩu vị rồi tắt bếp là xong.

  • Thành phẩm

    Đĩa cá diêu hồng kho tiêu trông thật bắt mắt làm sao. Mùi cá kho tỏa hương thơm nồng hấp dẫn, thịt cá săn lại ánh lên màu vàng nâu nhìn thôi cũng thấy thèm rồi.

    Gắp một miếng cá cho vào miệng, bạn có cảm nhận được sự hòa quyện hoàn hảo của cá và các loại gia vị không? Cá diều hồng kho tiêu thơm ngon đậm đà ăn cùng cơm nóng thì phải nói là ngon ngất ngây không thể chối từ.

Cách chọn mua cá diêu hồng tươi ngon

  • Để món ăn thơm ngon, bạn cần phải chọn được cá diêu hồng còn tươi, mắt cá còn trong, khi cầm vào có cảm giác nhớt bóng, mang cá có màu hồng, vẩy chắc, còn linh hoạt.
  • Nếu như lớp dịch nhờn ngoài cá chuyển sang dạng dính, mắt cá lõm và trắng đục, vẩy dễ rời, mang cá có màu trắng hoặc thâm, thịt mềm và không đàn hồi, nổi trên mặt nước. Đó là đặc điểm của cá ươn, không nên mua.

Cách sơ chế cá sạch nhớt không tanh

  • Dùng muối hoặc nước vo gạo: Cá sau khi làm sạch bạn có thể chà xát với muối hay ngâm với nước vo gạo trong khoảng 15 phút để khử mùi tanh của cá.
  • Dùng chanh và giấm: Bạn có thể pha loãng giấm với nước lạnh hay chanh với nước lạnh, ngâm khoảng 5 phút sẽ khử mùi tanh nhanh chóng. Cách này rất hữu ích với các loại cá da trơn.
  • Dùng rượu trắng: Dùng rượu trắng pha loãng, ướp với thịt cá khoảng 2 phút rồi lau khô, cá sẽ bớt tanh.
  • Dùng gia vị: Sử dụng các loại gia vị như tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần,...để làm bớt mùi tanh. Nếu không ngại mùi rau răm, bạn hãy chà xát chúng với cá để loại bỏ mùi tanh nhé!

Cá diêu hồng là thực phẩm vô cùng quen thuộc, dễ dàng mua ở chợ. Từ nguyên liệu và 2 công thức vừa được chia sẻ ở trên bạn có thể thực hiện một bữa cơm đơn giản nhưng giàu dinh dưỡng cho gia đình mình rồi. Vậy còn chần chờ gì nữa hãy vào bếp và thực hiện ngay món cá diêu hồng kho tộ thôi!

Từ khóa: Cách làm cá diêu hồng kho tộ,cá diêu hồng kho tộ,cách làm cá diêu hồng kho tộ,cá diêu hồng kho,cá điêu hồng kho,cá diêu hồng,cá diêu hồng kho tộ,cách làm cá diêu hồng kho tộ,cá diêu hồng kho,cá điêu hồng kho,cá diêu hồng,cá diêu hồng kho tộ,cách làm cá diêu hồng kho tộ,cá diêu hồng kho,cá điêu hồng kho,cá diêu hồng,