Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm cá diêu hồng hấp tàu xì và cá diêu hồng hấp sả

2 cách làm cá diêu hồng hấp tàu xì và hấp sả thơm lừng dễ làm tại nhà

Hôm nay HAY ĂN sẽ hướng dẫn các bạn 2 cách làm cá diêu hồng hấp tàu xì và cá diêu hồng hấp sả siêu thơm ngon cho bữa ăn hằng ngày với các bước đơn giản dễ thực hiện. Cùng vào bếp và thực hiện ngay 2 món hấp này nhé!

1. Cá diêu hồng hấp tàu xì

Cá diêu hồng hấp tàu xì
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá diêu hồng hấp tàu xì

Cá diêu hồng Cải thìa Cà rốt Tỏi Hành tím Gừng (1 nhánh) Ngò rí Hành lá Bột gà Tàu xì Xì dầu Dầu hào Tương ngọt Rượu trắng Dầu ăn Đường/ bột ngọt

Tàu xì là gì? Mua ở đâu?

  • Tàu xì là một sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc được làm từ đậu nành đen bằng cách muối và ủ cho đậu lên men ở nhiệt độ phòng.
  • Hiện nay, nguyên liệu này thường được dùng để chế biến các món như chân gà hấp tàu xì, đậu hũ sốt tàu xì,.... Ngoài ra tàu xì còn được dùng để làm gia vị cho các món rau xào cũng vô cùng ngon.
  • Bạn có thể mua Tàu Xì ở các Trung tâm thương mại, các siêu thị hoặc các cửa hàng tạp hóa lớn và Bách hóa XANH với mức giá dao động cho 1 hũ 226gr là 48.000 - 50.000 VNĐ (giá cập nhật vào ngày 26/5/2021)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cải thìa tươi ngon

  • Cải thìa ngon sẽ có màu xanh tươi, lá mượt, trơn láng, không có vết thâm đen, lá không rũ, héo hay ngả màu vàng.
  • Ngoài ra khi mua cải thìa bạn nên chọn những nhánh cải cầm nặng tay, không bị úng nước, bị thối rữa hay lá bị chuyển sang màu vàng đen.
  • Tránh mua những cây cải có kích cỡ lớn mà trọng lượng nhẹ, những cây cải đó thường là cải cũ, để lâu ngày.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những quả có kích thước vừa phải, hình dáng thẳng thuôn dài về phía đuôi, lớp vỏ trơn láng, cầm chắc tay và hơi cứng.
  • Không chọn những củ cà rốt có cuống bị dập héo, phần thân bị dập, chảy nhớt, xuất hiện những vết thâm, dùng tay ấn vào cảm giác mềm.
  • Ngoài ra, bạn cũng không nên chọn những cũ có phần lá, cành ở gốc và phần vai của củ to, dày vì đây là những củ già, sẽ có nhiều xơ và ít chất dinh dưỡng.

Nguyên liệu làm cá diêu hồng hấp tàu xì

Cách chế biến Cá diêu hồng hấp tàu xì

  • Sơ chế các loại rau củ

    Hành lá bạn rửa sạch, bỏ rễ cắt đoạn khoảng 2.5 lóng tay rồi cắt dọc thành các sợi mỏng mảnh vừa ăn. Hành tím và tỏi bạn lột vỏ, rửa sạch và băm nhỏ.

    Ớt sừng bạn rửa sạch bỏ cuống, loại bỏ hột và băm nhỏ. Gừng sau khi gọt bỏ vỏ bạn rửa sạch để ráo, 1/2 củ sẽ đem đi băm nhỏ 1/2 còn lại sẽ cắt sợi mỏng.

    Cà rốt bạn rửa sạch, gọt vỏ, tỉa hoa và cắt mỏng. Cải thìa sau khi mua về bạn rửa sạch sau đó dùng dao cắt bỏ phần gốc, chẻ đôi và cắt thành các đoạn có chiều dài khoảng 2 lóng tay.

    Tàu xì trước khi chế biến bạn đem đi rửa sạch với nước và để ráo. Ngò rí bạn rửa sạch và cắt khúc.

  • Sơ chế cá diêu hồng

    Cá diêu hồng để khử đi mùi tanh sau khi mua về sau khi làm sạch lấy hết nội tạng ra, rửa lại bằng nước sạch, cho vào thau dùng muối chà xát lên cá rồi rửa lại lần nữa.

    Tiếp theo bạn dùng dao lóc lấy phần thịt cá, bỏ đi phần xương bên trong và cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn.

  • Hấp cá

    Xếp cá ngay ngắn vào dĩa sau đó cho 1 muỗng canh rượu trắng, gừng cắt sợi mỏng lên trên.

    Tiếp theo bạn cho 300ml nước vào nồi sau đó úp miệng chén vào đáy nồi rồi đặt dĩa cá vừa xếp lên trên, đun cho nước sôi rồi đậy nắp lại, hấp cách thủy khoảng 30 phút cho thịt cá chín thì bạn tắt bếp.

  • Làm sốt tàu xì

    Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đợi đến khi dầu nóng bạn cho hành, tỏi vào phi đều cho thơm rồi tiếp tục cho lần lượt ớt băm, gừng băm và tàu xì vào.

    Xào đến khi các nguyên liệu thơm bạn cho 500ml nước cùng 1 muỗng canh xì dầu, 2 muỗng canh dầu hào, 4 muỗng canh tương ngọt vào, trộn đều, nấu đến kho nước sôi bạn cho 1 muỗng cà phê đường và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt vào.

    Nấu thêm 2 phút nữa cho các nguyên liệu tan ra thì bạn tắt bếp.

  • Luộc cải và cà rốt

    Đun sôi 600ml nước sau đó cho cà rốt và cải thìa vào, luộc khoảng 5 phút cho cà rốt và cải chín bạn vớt ra thau nước đá, ngâm khoảng 2 phút rồi vớt ra để ráo.

    Cách luộc rau cải giòn ngon

    • Bước 1: Cho 1 muỗng cà phê muối cùng 500ml nước vào nồi, đun sôi rồi cho rau cải vào, luộc khoảng 3 phút.
    • Bước 2: Sau khi luộc xong bạn cho vào thau nước đá. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ giúp rau giữ màu lâu và có độ giòn ngon hơn.
  • Thành phẩm

    Cá sau khi hấp xong bạn chan nước sốt tàu xì lên khắp cá sau đó xếp cà rốt, cải thìa luộc, hành lá, ngò rí lên là ta có thể thưởng thức rồi!

    Cá diêu hồng hấp tàu xì sau khi hoàn tất sẽ có mùi thơm hấp dẫn, đậm đà của nước sốt. Thịt cá được hấp chín mềm và thơm mùi thoang thoảng của rượu trắng và gừng. Các rau củ thì được luộc giòn ngon hấp dẫn.

    Đây sẽ là một món ngon để bạn ăn cùng gia đình mình sau những ngày làm việc mệt mỏi đó. Hãy vào bếp và thực hiện ngay nhé!

2. Cá diêu hồng hấp sả

Cá diêu hồng hấp sả
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá diêu hồng hấp sả

Cá diêu hồng Sả Gừng (1 củ) Thì là (5 nhánh) Ớt hiểm Nước mắm Nước tương Nước cốt chanh Gia vị thông dụng (muối/ tiêu/ bột ngọt)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm cá diêu hồng hấp sả

Dụng cụ thực hiện

Nồi xửng hấp, chén, dao, dĩa, thớt,...

Cách chế biến Cá diêu hồng hấp sả

  • Sơ chế các nguyên liệu ướp

    Thì là mua về bạn rửa sạch, để ráo và cắt thành các khúc nhỏ có chiều dài khoảng 2 lóng tay.

    Sả bạn rửa sạch, để ráo, phần đầu sả bạn cắt lát mỏng, phần đuôi sả bạn cắt thành các khúc nhỏ vừa ăn có chiều dài khoảng 2 lóng tay rồi chẻ đôi các khúc đó ra.

    Tiếp theo phần đầu sả cắt mỏng bạn chia ra làm 2 phần, 1 phần bạn sẽ đem đi băm nhỏ, phần còn lại bạn giữ nguyên.

    Gừng mua về bạn rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi cắt sợi, phần còn lại bạn băm nhỏ. Ớt bạn rửa sạch, bỏ cuống và cắt lát, phần còn lại bạn cũng đem đi băm nhỏ.

  • Sơ chế và ướp cá

    Cá diêu hồng mua về để khử mùi tanh sau khi bạn làm sạch vảy, loại bỏ nội tạng và mang sau đó rửa sạch rồi dùng 2 muỗng canh muối chà xát lên mình cá rồi rửa lại với nước và để ráo.

    Tiếp theo để ướp cá bạn cho các nguyên liệu gồm: 1/2 số sả băm nhỏ, 1/2 số gừng cắt sợi, 1 nắm tay thì là cắt khúc, 1 muỗng canh sả cắt mỏng, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê nước tương vào chén.

    Dùng muỗng trộn đều cho các nguyên liệu lẫn vào nhau và các gia vị tan hết. Sau đó dùng dao khứa 3 đường trên mình cá rồi nhồi hỗn hợp nguyên liệu vừa trộn vào bụng cá.

    Tiếp đó bạn cho 1/2 muỗng cà phê muối lên mỗi bề mặt cá rồi thoa đều cho muối thấm vào thịt. Sau khi đã thoa muối xong bạn cho tiếp mỗi mặt cá 1/2 muỗng cà phê nước tương và muối tiêu rồi cũng thoa đều rồi ướp cá trong 30 phút.

  • Hấp cá

    Cho cá vào xửng hấp rồi cho tiếp sả cắt mỏng, gừng cắt sợi, ớt cắt lát, sả thái khúc và thì là còn lại vào sau đó đợi cho nước sôi, bạn mang cá vào nồi, đậy nắp lại và hấp với lửa lớn khoảng 20 phút cho thịt cá chín mềm.

  • Làm nước chấm

    Cho vào chén 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng canh đường vào chén sau đó khuấy đều cho đường tan bạn cho 1 muỗng canh nước cốt chanh cùng gừng băm, ớt băm vào, trộn đều là hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Cá diêu hồng hấp sả sau khi hoàn tất sẽ có mùi thơm hấp dẫn của sả. Gắp 1 miếng dùng thử ta sẽ cảm thấy vị ngọt ngon được nêm nếm vừa ăn, chấm cùng nước chấm mặn mặn, cay cay, chua chua. Đảm bảo món ăn này sẽ khiến các cả nhà ai cũng thích mê cho mà xem.

Cách chọn mua cá diêu hồng ngon

  • Để mua được những con cá diêu hồng ngon nhất bạn nên chọn mua những con cá còn sống và bơi khỏe trong bể.
  • Nên chọn những con có mắt trong suốt, mang hồng, lớp vẩy óng ánh, hậu môn có màu trắng, thụt vào bên trong, bụng cá lép, không phồng lên.
  • Ngoài ra khi mua bạn nên quan sát miệng và thân cá để phân biệt cá còn tươi hay không. Nếu thấy những con cá có miệng ngậm kín, dùng tay ấn thấy thân cá có độ đàn hồi tốt không bị lõm vào trong thì đó là những con cá tươi ngon.
  • Không nên chọn mua những con cá có dấu hiệu bất thường như trương phình, bơi yếu hoặc có màu nhợt nhạt, có mùi tanh hoặc hơi khai tựa như khí amoniac.

Cách khử mùi tanh cá diêu hồng

  • Cách 1: Cá sau khi làm sạch, bạn cắt khúc miếng nhỏ vừa ăn rồi ngâm vào nước vo gạo khoảng 15 - 20 phút. Sau đó vớt ra rửa sạch lại bằng nước
  • Cách 2: Vắt nước chanh hòa vào nước ấm, sau đó cho cá vào ngâm khoảng 5 - 7 phút và rửa sạch với nước.
  • Cách 3: Dùng muối chà xát lên thân cá, sau đó đánh vảy và tiến hành làm sạch cá.

Cuối cùng chúng ta cũng hoàn thành xong 2 món cá diêu hồng hấp tàu xì và cá điêu hồng hấp sả siêu ngon cho cả nhà rồi. HAY ĂN chúc bạn thành công và có một bữa cơm ấm áp bên gia đình của mình nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: Hướng Nghiệp Á ÂuSmall Kitchen Corner

Từ khóa: 2 cách làm cá diêu hồng hấp tàu xì và cá diêu hồng hấp sả,cá diêu hồng hấp tàu xì,cá diêu hồng hấp sả,cách làm cá diêu hồng hấp,cá diêu hồng hấp,cá diêu hồng,cá diêu hồng hấp tàu xì,cá diêu hồng hấp sả,cách làm cá diêu hồng hấp,cá diêu hồng hấp,cá diêu hồng,cá diêu hồng hấp tàu xì,cá diêu hồng hấp sả,cách làm cá diêu hồng hấp,cá diêu hồng hấp,cá diêu hồng,