Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

2 cách làm cá dìa nấu canh chua

2 cách làm cá dìa nấu canh chua thanh nhiệt hấp dẫn dễ làm tại nhà

Cá dìa là một loài cá ngon, đặc trưng của miền biển, nếu có dịp mua được loại cá này thì ngại gì mà không nấu ngay 2 cách làm cá dìa nấu canh chua mới lạ, thanh mát để đổi vị và giải nhiệt cho cả gia đình? Cùng vào bếp và thực hiện ngay món canh này nhé!

1. Cá dìa nấu canh chua

Cá dìa nấu canh chua
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá dìa nấu canh chua

Cá dìa Cà chua Me xanh (me non) Dứa (thơm) Hành ngò Thì là Tỏi Hành tím Dầu ăn Nước tương Muối/ hạt nêm

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm cá dìa nấu canh chua

Cách chế biến Cá dìa nấu canh chua

  • Sơ chế cá dìa

    Để khử mùi tanh cá dìa, sau khi mua về bạn dùng kéo cắt bỏ phần họng, mổ bụng, lấy phần ruột ra và rửa thật kỹ với nước cho đến khi cá hết máu tanh thì bạn rửa lại thêm 2 lần với nước muối pha loãng rồi rửa sạch, để ráo.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Cà chua mua về bạn rửa sạch, bỏ cuống rồi dùng dao cắt thành các miếng hình múi cau nhỏ vừa ăn.

    Hành ngò và thì là bạn bỏ rễ, rửa sạch và cắt nhỏ. Tỏi và hành tím bạn lột vỏ, băm nhuyễn.

    Dứa bạn gọt vỏ, bỏ mắt, rửa với nước, bỏ cùi và cắt thành các miếng vừa ăn.

  • Nấu canh

    Bắc nồi lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn và hành tỏi băm nhuyễn vào nồi, phi đều với lửa vừa khoảng 1 phút cho đến khi hành tỏi thơm thì bạn cho cà chua vào.

    Xào đều tay thêm 2 phút nữa cho đến khi cà chua vừa chín tới thì bạn cho dứa đã cắt vào. Đảo đều tay khoảng 2 phút cho đến khi dứa săn lại thì bạn thì bạn cho 1/2 muỗng cà phê muối, 1.5 muỗng cà phê hạt nêm và 2 muỗng cà phê nước tương vào.

    Đảo đều tay với lửa vừa khoảng 2 phút cho đến khi cà chua thơm và thấm đều gia vị thì bạn cho khoảng 1 lít nước lọc và 1 trái me xanh vào nồi. Nấu với lửa lớn khoảng 3 phút cho nước canh sôi.

    Bạn cho cá dìa đã làm sạch vào, đảo đều và nấu khoảng 10 phút cho thịt cá chín thì bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi cho hành lá, thì là cắt nhỏ vào, tắt bếp là ta có thể múc canh ra và thưởng thức rồi!

  • Thành phẩm

    Cá dìa nấu canh chua nóng hổi, tỏa mùi hương thơm phức đặc trưng của tỏi phi và canh chua vô cùng quyến rũ. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được thịt cá dìa béo ngọt hòa cùng vị chua ngọt vừa ăn của nước canh. Cà chua và dứa thì chín mềm hấp dẫn.

    Làm thêm chén nước mắm chua ngọt hoặc chén nước mắm mặn để chấm ăn cùng cá thì siêu ngon cuốn vị luôn!

2. Cá dìa nấu canh chua lá giang

Cá dìa nấu canh chua lá giang
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá dìa nấu canh chua lá giang

Cá dìa (2 con) Cà chua Đậu bắp Lá giang Dứa (thơm) Tỏi Măng chua Ớt Tỏi Dầu ăn Nước vo gạo Gia vị thông dụng (muối/ đường/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua lá giang tươi ngon

  • Khi mua lá giang bạn nên chọn mua những lá trông vẫn còn tươi, lá màu xanh sẫm, đều màu và không bị sâu.
  • Ưu tiên chọn mua những lá giang có màu xanh lá đậm vì những lá này đã già sẽ có vị chua ngon hơn so với lá có màu nhạt.
  • Tránh chọn mua những lá giang bị dập nát, xuất hiện nhiều đốm trắng và thâm đen trên lá.

Cách chọn mua đậu bắp tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những trái đậu bắp còn tươi, non, có kích thước nhỏ, xanh mướt và có nhiều lông tơ mỏng phủ khắp trái.
  • Ngoài ra, để chọn được những trái đậu bắp ngon bạn có thể dùng tay bẻ phần đầu của đậu bắp để thử xem. Nếu bẻ được dễ dàng và gãy ngay thì trái vẫn còn non, nên mua ngược lại thì không.
  • Tránh chọn mua những quả bị mềm, có vết thâm bên ngoài hoặc có kích thước quá lớn. Vì những quả đậu bắp này đã già, ăn sẽ không ngon.

Nguyên liệu làm cá dìa nấu canh chua lá giang

Cách chế biến Cá dìa nấu canh chua lá giang

  • Sơ chế cá dìa

    Cá dìa mua về để khử đi mùi tanh của cá, bạn dùng kéo cắt bỏ đi phần họng, đuôi, mổ bụng, bỏ ruột và rửa thật sạch với nước cho hết máu tanh còn dính trong mình cá.

    Tiếp theo, bạn dùng muối chà xát xung quanh mình cá và dùng dao cạo sạch nhớt xung quanh thân cá rồi ngâm cá trong hỗn hợp 800ml nước vo gạo khoảng 15 - 20 phút rồi vớt ra, rửa sạch lại bằng nước sạch và để ráo.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Cà chua mua về bạn rửa sạch và cắt thành các miếng nhỏ có hình múi cau. Lá giang bạn nhặt lá, rửa sạch.

    Dứa để nhanh và tiết kiệm thời gian bạn có thể nhờ người bán gọt vỏ và bỏ mắt dùng, khi về bạn chỉ cần rửa sạch, để ráo và cắt thành các lát nhỏ vừa ăn.

    Đậu bắp bạn rửa sạch sau đó dùng dao cắt bỏ đầu và cắt xéo phần thân thành các lát mỏng vừa ăn. Măng chua mua về bạn cắt sợi và rửa sơ với nước.

    Tỏi bạn lột vỏ và đem đi cắt lát. Ớt bạn rửa sạch, bỏ cuống, cắt nhỏ.

  • Nấu canh

    Bắc nồi lên bếp, đợi đến khi nồi nóng bạn cho 1 muỗng canh dầu ăn và tỏi cắt lát vào. Phi đều với lửa vừa khoảng 1 phút cho tỏi thơm bạn cho cà chua vào.

    Đảo đều khoảng 2 phút cho đến khi cà chua vừa chín tới thì bạn cho khoảng 1.5 lít nước vào, đậy nắp lại, nấu thêm 3 phút tới khi nước trong nồi sôi lên thì bạn cho măng cắt sợi và ớt cắt nhỏ vào.

    Đậy nắp lại và nấu tiếp với lửa vừa khoảng 3 phút nữa cho măng chua chín và ra hết nước chua thì bạn cho dứa đã cắt nhỏ vào, đậy nắp lại và nấu thêm 3 phút cho dứa chín.

    Bạn mở nắp và cho hết phần cá dìa đã làm sạch vào, trộn đều, nêm thêm 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng cà phê muối vào.

    Cuối cùng đậy nắp và nấu thêm 5 phút nữa với lửa lớn cho đến khi cá chín mềm thì bạn cho hết đậu bắp cắt nhỏ vào, trộn đều.

    Nấu thêm 2 phút cho tới khi đậu bắp vừa chín tới bạn cho hết phần lá giang vào, nấu thêm 1 phút nữa sau đó nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cá dìa nấu canh chua lá giang hoàn tất với mùi thơm hấp dẫn của tỏi phi thơm. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được thịt cá béo ngọt hòa cùng với đậu bắp, cà chua và dứa được nấu chín mềm ngon hấp dẫn.

    Nước canh chua mới nấu nóng hổi, chua ngọt được nêm nếm vừa ăn nên chang vào ăn cùng cơm trắng hay bún đều bắt vị và cuốn hút.

Cá dìa là cá gì?

  • Cá dìa hay được gọi là cá nâu thuộc chi duy nhất của họ cá dìa, thuộc bộ cá Vược thường sinh trưởng ở các cửa sông, ven biển, đầm phá hoặc các ghềnh đá, rừng đước ngập mặn trải dài khắp cả nước.
  • Hiện nay cá dìa có khoảng 25 loài được phân bố khắp nơi trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam thì ta có 3 loài cá dìa phổ biến là: cá dìa bông, cá dìa đen và cá dìa trơn.
  • Thịt cá dìa nổi tiếng với vị ngọt, béo, thơm và ít xương nên thường được yêu thích và chế biến thành các món ăn ngon dân dã đặc trưng tùy vào vùng miền mà chúng sinh sống.

Cách chọn mua cá dìa tươi ngon

  • Để chọn mua cá dìa tươi bạn nên tranh thủ ra chợ sớm để mua được những con cá tươi nhất có mắt cá vẫn còn trong, sáng và thấy rõ con ngươi bên trong.
  • Ngoài ra, khi mua bạn nên lựa những con có mang cá đỏ hồng dính chặt với hoa khế , dùng tay chạm vào thấy thịt cá săn chắc, có kết dính chặt với nhau, không lỏng lẻo và có độ đàn hồi tốt.
  • Tránh mua những con cá có mùi tanh hoặc hơi khai và mình cá trương phình, có màu nhợt nhạt. Vì những con cá này đã bị ươn, không ngon.

Cách khử mùi tanh cá hiệu quả

  • Cách 1: Cá sau khi đã làm sạch và cắt khúc, bạn ngâm trong nước vo gạo khoảng 15 - 20 phút rồi vớt ra, rửa sạch lại bằng nước sạch.
  • Cách 2: Pha muối với nước rồi cho cá vào ngâm khoảng 5 - 10 phút rồi vớt ra rửa lại nhiều lần với nước.
  • Cách 3: Ngâm cá vào hỗn hợp giấm trắng pha loãng khoảng 5 phút sau đó rửa lại với nước sạch.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Cà chua ngon sẽ có lớp vỏ ngoài màu đỏ tươi, đều màu, mọng nước, cầm lên thấy quả không quá cứng cũng không quá mềm và tỏa mùi hương dịu nhẹ đặc trưng.
  • Ưu tiên chọn mua những quả cà chua vẫn còn cuống tươi xanh dính chặt vào đầu quả. Vì điều này chứng tỏ đây là những quả vừa mới hái nên khi ăn sẽ tươi và ngon hơn.
  • Không chọn mua những quả cà chua bị dập, phần cuống khô héo hoặc không cuống, cầm lên tay thấy nhẹ và mềm. Vì những quả này không còn tươi và đảm bảo chất lượng.

Cách chọn mua dứa (thơm) tươi ngon

  • Khi mua dứa bạn nên ưu tiên chọn mua những quả có màu vàng bắt mắt, có mắt càng lớn càng tốt. Vì đây là những quả già, chín tự nhiên và khi gọt vỏ - bỏ mắt sẽ không mất nhiều thịt.
  • Ngoài ra, khi mua dứa bạn nên chọn mua những quả có hình dáng hơi bầu, quả ngắn vì những quả này sẽ có nhiều thịt hơn so với những quả dáng dài.
  • Những quả chín ngọt tự nhiên sẽ có mùi thơm ngọt ngào, không quá nồng. Khi chạm vào sẽ cảm nhận được độ mềm vừa phải, vỏ hơi nhăn.
  • Tránh chọn mua những quả có màu xanh nhiều, vì chúng chưa chín hẳn nên ăn sẽ bị chua chát, còn những quả có lớp vỏ chín vàng nhưng xen lẫn màu nâu đậm thì đã bị chín quá lâu và sắp bị hư rồi!

Hy vọng thông qua các bước được hướng dẫn chi tiết ở bài viết trên bạn có thể thực hiện 2 cách làm cá dìa nấu canh chua mới lạ, thanh mát để bạn và cả nhà đổi vị và giải nhiệt vào những ngày nắng nóng. Chúc bạn thành công và có một bữa ăn ấm cúng và hạnh phúc!

Từ khóa: 2 cách làm cá dìa nấu canh chua,cách làm cá dìa nấu canh chua,canh chua cá dìa,canh cá dìa,cá dìa,canh chua cá,cách làm cá dìa nấu canh chua,canh chua cá dìa,canh cá dìa,cá dìa,canh chua cá,cách làm cá dìa nấu canh chua,canh chua cá dìa,canh cá dìa,cá dìa,canh chua cá,