Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm cá bò giáp nướng sa tế và nướng mọi thơm ngon, cực dễ làm

Cá bò giáp khá xa lạ đối với một số người. HAY ĂN cung cấp thông tin đến bạn về cá bò giáp là gì? Cách chế biến cá bò giáp thơm ngon, cực dễ làm nhé!

Cá bò giáp là một loại cá khá ngon và bổ dưỡng nhưng loài cá này khá hiếm. Hôm nay HAY ĂN hướng dẫn bạn cách chế biến cá bò giáp thơm ngon nhé!

1 Cá bò giáp là gì?

Cá Bò Giáp còn có tên gọi khác cá bò đá, đây là một loại hải sản cao cấp rất được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt trong các nhà hàng hải sản hàng đầu ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Cá bò giáp thường sống chủ yếu ở các vùng biển miền Trung nhưng lâu lâu mới có, cá thường sống ở những rạn san hô dưới đáy biển cho nên rất khó đánh bắt.

Cá giáp bòCá giáp bò

Cá bò giáp có lớp da như chiếc áo giáp cứng, thịt cá có màu trắng, săn chắc, dai và có vị ngọt ăn rất là thơm và ngon.

Cá chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng bao gồm acid amin như leucine và lysine, khoáng chất như sodium và potassium và hàm lượng đạm cao, giàu protein và các loại vitamin A, vitamin E, vitamin B1, vitamin B12, omega-3DHA rất tốt cho não bộ và thị giác.

2 Cách chế biến cá bò giáp nướng sa tế thơm ngon, cực dễ làm

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
40 phút
Dành cho
4 người ăn

Nguyên liệu làm món cá bò giáp nướng sa tế

Nguyên liệu làm món cá bò nướng sa tếNguyên liệu làm món cá bò nướng sa tế

Mẹo hay
Để chọn được cá bò giáp tươi ngon, bạn nên chọn những con cá còn bơi khỏe, vảy sáng và không có mùi khó chịu, cá có mắt lồi ra và thịt cá có độ đàn hồi.

Cách làm món cá bò giáp nướng sa tế

Bước 1 Sơ chế cá

Sơ chế cá bò giápSơ chế cá bò giáp

Cá bò giáp sau khi bạn mua về đem rửa sạch, bỏ ruột cá rồi dùng dao lột gỡ lớp da cá và còn chừa lại 1 chút, không gỡ ra hẳn.

Lưu ý: Bạn chỉ dùng da cá để bao bọc lớp thịt khi nướng và da cá rất cứng, không ăn được.

Sau đó, bạn dùng dao khứa trên thịt cá để ướp gia vị có thể thấm vào thị cá.

Bước 2 Làm gia vị ướp

Làm gia vị ướp cáLàm gia vị ướp cá

Bạn cho vào cá ướp bao gồm 2 củ tỏi đã giã nhỏ, 2 muỗng canh ớt xay, 1 muỗng canh sa tế, 1 muỗng canh bột ngọt, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh dầu ăn rồi bạn dùng đũa trộn đều để gia vị thấm vào cá.

Bước 3 Ướp cá

Ướp cáƯớp cá

Bạn dùng muỗng trải đều nước sốt lên 2 mặt của cá cho gia vị thấm đều vào từng sớ thịt của cá để khi nướng cá sẽ ngon hơn. Sau đó bạn để cá thấm gia vị khoảng 20 phút.

Bước 4 Nướng cá

Nướng cáNướng cá

Bạn cho cá lên bếp nướng trong khoảng 35 - 40 phút cho đến khi bạn ngửi thấy hương thơm tỏa ra, thịt cá săn lại và da cá bong ra.

Kế tiếp, bạn trải đều 1 lớp dầu lên bên ngoài mặt cá để thịt cá được mềm, không bị khô và tránh mọng nước. Vậy là bạn đã có món cá nướng sa tế thơm ngon.

Thành phẩm

Thành phẩmThành phẩm

Cá sau khi nướng tỏa mùi hương thơm ngào ngạt, thịt cá vẫn giữ được vị ngọt đặc trưng của cá biển và còn tuyệt vời hơn nếu như bạn ăn cá kèm với rau sống, bánh trángbún cùng với một ít nước mắm tạo nên hương vị đậm đà, khó quên.

3 Mua cá bò giáp ở đâu? Bao nhiêu 1kg?

Địa điểm mua cá bò giápĐịa điểm mua cá bò giáp

Bạn nên mua cá ở các vựa hải sản hoặc các nhà hàng chuyên bán hải sản tươi sống có uy tín và đảm bảo chất lượng trên thị trường.

Giá tham khảo: Cá bò giáp sống: 360.000 đồng/kg. Cá bò giáp đông lạnh: 140.000 đồng/kg.

4 Cách làm cá bò giáp nướng mọi

Cách làm cá bò giáp nướng mọi

Chuẩn bị
40 phút
Chế biến
40 phút
Dành cho
5 - 6 người

Nguyên liệu làm cá bò giáp nướng mọi

  • 1 con (5kg) cá bò giáp
  • Tỏi, ớt xay, sa tế
  • Dầu ăn, nước tương, nước mắm, đường, bột ngọt

Mẹo hay: Để cá bò giáp nướng được tươi ngon bạn nên chọn cá bò giáp có lớp da cứng cáp, cá còn tươi sống có vảy sáng và không có mùi tanh khó chịu, mắt cá lồi ra không bị lõm vào trong, nếu mua cá đã làm sẵn thì chọn những con có độ đàn hồi tốt, không có mùi tanh hay mùi hôi khó chịu.

Cách làm cá bò giáp nướng mọi

Bước 1 Sơ chế cá bò giáp

Rửa sạch cá và lột bỏ phần da cứng của cá bò giápRửa sạch cá và lột bỏ phần da cứng của cá bò giáp

Cá bò giáp bạn rửa sạch, để ráo rồi dùng dao lột phần da cứng của cá bò giáp ra, bạn không lột bỏ và gỡ da cá ra hết mà chừa lại một phần để da cá bọc lại lúc nướng.

Sau đó khứa các đường có độ sâu vừa phải xuống thịt cá để cá khi ướp được ngấm gia vị.

Mẹo nhỏ: Bạn khử mùi tanh của cá bằng cách dùng muối chà xát các mặt cá rồi rửa sạch với nước, hoặc ngâm cá với nước muối và giấm trong 2-3 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Bước 2 Làm sốt ướp cá bò giáp

Trộn đều các nguyên liệu gồm 1 củ tỏi đã giã nhỏ, 2 muỗng canh ớt xay, 1 muỗng canh sa tế, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 3 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng canh dầu ăn. Bạn cũng có thể tăng giảm các loại gia vị tùy theo khẩu vị của gia đình bạn.

Làm sốt ướp cá bò giápLàm sốt ướp cá bò giáp

Bước 3 Ướp cá bò giáp

Dùng phần sốt vừa làm trải đều hai mặt của cá bò giáp và ướp trong khoảng 20 phút.

Ướp cá bò giáp trong 20 phútƯớp cá bò giáp trong 20 phút

Bước 4 Nướng cá bò giáp

Nướng cá đã ướp gia vị trong khoảng 35-40 phút, khi ngửi thấy mùi thơm của cá cùng với phần da cá bị bong ra thì tức là cá đã được nướng chín. Trong quá trình nướng, bạn dùng dầu ăn quét một lớp lên phần mặt cá đã được nướng chín để cá được mềm và mọng nước.

Nướng cá bò giáp trong khoảng 35-40 phútNướng cá bò giáp trong khoảng 35-40 phút

Lưu ý

- Bạn có thể nướng cá bò giáp bằng bếp điện hoặc nồi chiên không dầu nếu nhà bạn không có điều kiện để làm bếp than nướng cá.
- Với cách nướng cá bằng bếp điện, bạn nướng cá bò giáp trong khoảng 35 phút cho đến khi cá tỏa ra mùi thơm là đã chín.
- Với cách nướng cá bằng nồi chiên không dầu, bạn làm nóng nồi chiên trước khoảng 5 phút ở nhiệt độ 200 độ C, sau đó bạn cho cá vào nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong 35 phút, tiếp đến bạn lật lại cá và nướng thêm khoảng 10 phút là cá sẽ chín ngon.

Thành phẩm

Cá bò giáp nướng thấm đều gia vị kích thích vị giác của bạn, tuy nhiên phần thịt cá vẫn còn giữ lại vị ngọt, mềm dai đặc trưng của những loài cá biển. Sẽ còn tuyệt vời hơn nếu chấm cá nướng mọi cùng nước mắm me và thưởng thức cùng gia đình bạn.

Cá bò giáp nướng mọiCá bò giáp nướng mọi

Cá bò giáp sở dĩ có tên gọi như vậy vì da cá dày và cứng như lớp áo giáp, dao bén cắt cũng còn khó. Đây là loài cá dữ, răng to và dày như răng người. Cá bò giáp, thuộc dòng cá cảnh trigger, như cá bò bông bi, cá bò Picasso...

Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu biết hơn về cá giáp bò cũng như bỏ túi cho mình cách chế biến cá bò thơm ngon, đậm vị nhé!

Từ khóa: 2 cách làm cá bò giáp nướng sa tế và nướng mọi thơm ngon, cực dễ làm,tìm hiểu về cá bò giáp,thông tin về cá bò giáp,cách chế biến cá bò giáp,