Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

2 cách làm cá basa kho tộ

2 cách làm cá basa kho tộ thơm ngon đậm đà cho bữa cơm gia đình

Cá basa kho tộ là món kho với hương vị đậm đà, cay cay đầy hấp dẫn. Hôm nay hãy cùng vào bếp với HAY ĂN học ngay cách chế biến món cá basa kho tộ thơm ngon, đơn giản này ngay tại nhà nhé!

1. Cá basa kho tộ

Cá basa kho tộ
  • Chuẩn bị

    45 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá basa kho tộ

Cá basa Hành tỏi băm Hành lá (cắt nhỏ) Ớt (cắt nhỏ) Tương ớt Hành lá (cắt nhot) Nước mắm Nước màu Nước chanh Gia vị thông dụng (đường/ muối/ hạt nêm/ tiêu) Dầu ăn

Hinh nguyên liệu

Các nguyên liệu cần chuẩn bị

Dụng cụ thực hiện

Nồi đất, dao, thớt, tô, kéo,...

Cách chế biến Cá basa kho tộ

  • Sơ chế cá basa

    Cá basa mua về bạn xát muối vào cá rồi rửa lại nước sạch cho cá bớt nhớt. Sau đó ngâm cá trong nước chanh loãng hoặc nước pha chút giấm trong khoảng 5 phút để khử mùi tanh của cá.

    Kế đến bạn cắt cá thành từng khứa nhỏ vừa ăn.

  • Ướp cá

    Cho các khứa cá vào tô lớn, ướp vào cá 1/2 phần hành tỏi băm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tương ớt, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước màu và 1/2 muỗng cà phê tiêu xay.

    Trộn đều nhẹ nhàng rồi để khoảng 30 phút cho thịt cá thấm gia vị.

    Mách bạn: Uớp cá cùng tương ớt sẽ giúp cho thịt cá kho có màu vàng cam rất bắt mắt đấy nhé!
  • Kho cá

    Bắc nồi đất lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, cho tiếp phần hành tỏi băm còn lại vào, để lửa nhỏ, phi cho hành tỏi dậy mùi thơm.

    Sau đó, bạn cho các khứa cá đã ướp gia vị vào, trở đều cho cá thấm hành tỏi. Kế đến bạn chỉnh lửa lớn, cho hết phần nước ướp cá vào, thêm 50ml nước lọc.

    Khi cá sôi bùng lên, bạn chỉnh lại lửa nhỏ liu riu rồi tiếp tục kho cá thêm 15 phút nữa.

    Mách nhỏ: Cứ khoảng 5 - 7 phút bạn đảo nhẹ nhàng mặt cá 1 lần để cá được chín đều 2 mặt mà không bị nát cá nhé!

    Khi cá đã chuyển màu và nước cá sệt lại dần, bạn cho phần hành lá và ớt cắt nhỏ lên bề mặt, kho thêm 3 - 5 phút nữa là hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Nồi cá basa kho tộ thơm phức, nóng hổi. Thịt cá basa có màu vàng cam hấp dẫn, mềm ngon, thấm đều gia vị. Điểm trên món cá kho là chút màu đỏ tươi của ớt cắt cùng màu xanh của hành lá, tất cả tạo nên một nồi cá basa kho tộ thật là bắt mắt, nhìn là muốn ăn ngay!

2. Cá basa kho tộ nước cốt dừa

Cá basa kho tộ nước cốt dừa
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cá basa kho tộ nước cốt dừa

Cá basa Đầu hành lá băm Tỏi băm Hành tím băm Ớt sừng Nước cốt chanh (có thể thay bằng giấm) Nước cốt dừa Nước màu Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (Muối/ Đường/ Tiêu/ Hạt nêm)

Hình nguyên liệu

nguyên liệu làm cá basa kho nước cốt dừa

Cách chế biến Cá basa kho tộ nước cốt dừa

  • Sơ chế cá

    Để loại sạch nhớt và mùi tanh, cá basa sau khi mua về bạn xát sạch với muối, mang ngâm với nước có pha 1 ít nước cốt chanh khoảng 5 phút, sau đó xả sạch lại với nước, để ráo.

    Cắt cá thành từng khoanh nhỏ vừa ăn.

  • Ướp cá

    Ướp cá với 1 muỗng canh đầu hành lá băm, 1 muỗng canh hành tím băm và tỏi băm mỗi loại, 1/3 muỗng canh hạt nêm, 1/3 muỗng canh đường, 1/3 muỗng canh tiêu, 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước màu.

    Sau đó trộn đều và để cá ngấm gia vị khoảng 1 tiếng.

  • Kho cá

    Bạn bắc nồi lên bếp ở lửa vừa, thêm 1 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng bạn phi thơm 1 muỗng canh tỏi và hành tím băm mỗi loại.

    Tiếp đó bạn cho cá basa vào nồi, thêm 300ml nước sôi, đậy nắp và kho trong khoảng 25 - 30 phút.

    Khi đủ thời gian, bạn mở nắp, thêm 3 muỗng canh nước cốt dừa, ớt sừng cắt lát rồi nêm nếm lại cho vừa ăn, kho thêm 10 phút nữa cho tới khi thấy nước kho hơi sệt lại thì tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cá basa kho tộ sau khi hoàn thành có màu sắc vô cùng hấp dẫn. Thịt cá mềm, thơm béo, nước kho đậm đà, cay cay đặc trưng của tiêu, ớt sừng, beo béo của cốt dừa.

    Món này dùng với cơm nóng thì còn gì bằng, còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp ngay với món ăn hấp dẫn này nào.

Cách chọn mua cá ba sa tươi ngon

  • Đối với cá sống: Cá tươi nhất khi còn sống, bạn nên chọn những con bơi khỏe, có mắt trong suốt, mang hồng, lớp vẩy óng ánh và da không có màu lạ. Ngoài ra, nếu thấy cá có dấu hiệu bất thường như trương phình, bơi yếu hoặc có màu nhợt nhạt thì không nên chọn mua.
  • Đối với cá ướp lạnh và làm sẵn: Bạn có thể dựa vào những dấu hiệu của mắt cá, hậu môn, mang, vẩy, miệng và thân cá, thịt cá hoặc ngửi mùi để lựa được cá ngon.

Cách khử mùi tanh cá basa

  • Bạn có thể chà xát bằng muối hoặc rửa cá với nước lạnh có pha 1 ít rượu hay giấm ăn đều được.
  • Tiếp tục rửa sơ cá với nước sạch một lần nữa, rồi cho ra rổ để ráo nước.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể đun nước cho sôi rồi rưới nhẹ lên mình cá, dùng dao cạo sạch chất nhầy sẽ giúp loại bỏ chất nhớt và mùi tanh của cá.

Chỉ với một ít thời gian và một vài bước đơn giản là bạn đã có ngay món cá basa kho tộ thơm ngon, hấp dẫn lại giàu dinh dưỡng. Chúc các bạn thành công và có một bữa ăn đậm đà đưa cơm!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Ăn Gì Đây Feedy VN.

Từ khóa: 2 cách làm cá basa kho tộ,cách làm cá basa kho tộ,cách làm cá basa kho,cá basa kho tộ,cá basa kho,cách kho cá basa,cách làm cá basa kho tộ,cách làm cá basa kho,cá basa kho tộ,cá basa kho,cách kho cá basa,cách làm cá basa kho tộ,cách làm cá basa kho,cá basa kho tộ,cá basa kho,cách kho cá basa,