Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bún gạo xào chay

2 Cách làm bún gạo xào chay ngon đơn giản, cho bữa cơm thanh đạm

Vào những ngày chay thanh đạm thì các chị em phụ nữ luôn có nỗi băn khoăn không biết phải trổ tài nấu món gì đây? Thế nhưng, từ giờ vấn đề đó đã có HAY ĂN giúp bạn bằng món bún gạo xào chay siêu hấp dẫn rồi nha! Cùng bắt tay vào bếp thực hiện món xào ấy thôi nào!

1. Bún gạo xào chay (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Bún gạo xào chay (công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún gạo xào chay (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Bún gạo Đậu hũ chiên Đậu cove (đậu que) Giá Hẹ Nước tương Dầu hào Dầu ăn Đường Hạt nêm chay

Cách chọn mua đậu cove (đậu que) tươi, giòn ngon

  • Đậu cove tươi ngon là những quả có cuống màu xanh, trông tươi mới, đồng thời không xuất hiện các đốm đen lạ thường nào trên bề mặt hoặc không đều màu 1 cách rõ rệt.
  • Ngoài ra, nên chọn đậu cove có dáng thuôn dài, bằng phẳng không lồi lõm. Bởi đa phần đậu già, ăn không ngon đều có nhiều vết u nổi lên.
  • Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế mua đậu cove có bề ngoài quá đẹp mắt như bóng nhẵn, quá ít lông tơ, không bị sâu hay phấn đốt rõ, vì rất có thể đây là dấu hiệu cho thấy đậu được phun nhiều thuốc trừ sâu và dư lượng còn lại cực kỳ không tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu nấu món bún gạo xào chay (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Cách chế biến Bún gạo xào chay (công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đầu tiên, bạn bắc nồi lên bếp cùng 300ml nước đun với lửa lớn. Nước sôi thì bạn cho 200gr bún gạo vào trụng sơ khoảng 3 phút. Thấy bún gạo chín mềm, thì bạn tắt bếp, vớt ra rổ để ráo.

    Đối với đậu hũ, bạn dùng dao cắt thành từng khúc vừa ăn.

    Đậu cove thì cắt bỏ 2 đầu, đồng thời tước luôn sợi xơ ở 2 bên cạnh của đậu, đem rửa vài lần với nước cho sạch, để ráo, rồi cắt thành các khúc xéo.

    Với giá, hẹ thì bạn bỏ bớt những phần dập úng đi, đem rửa 1 - 2 lần với nước cho sạch, để ráo. Cuối cùng, dùng dao cắt hẹ thành từng khúc vừa ăn nữa là được.

  • Xào bún gạo

    Chuẩn bị nguyên liệu xong, bạn lấy chén rồi cho 2 muỗng cà phê nước tương, 1 muỗng cà phê dầu hào, 1 muỗng cà phê đường và 1 muỗng cà phê hạt nêm vào, dùng muỗng trộn đều để hỗn hợp sốt được hòa tan với nhau.

    Kế đến, bắc chảo khác lên bếp cùng 1 muỗng canh dầu ăn đun với lửa vừa. Dầu lăn tăn sôi thì bạn cho 100gr đậu cove, đậu hũ và 1/2 phần nước sốt vừa pha vào, dùng đũa xào đều khoảng 5 - 10 phút.

    Khi thấy đậu cove đã chín cho phần bún gạo đã trụng, giá, hẹ và số sốt còn lại vào, tiếp tục đảo đều thêm 3 phút. Cuối cùng, bạn nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp, cho ra dĩa.

  • Thành phẩm

    Bún gạo xào chay là sự đổi vị mới lạ mà bạn có thể tự tin trổ tài vào dịp cuối tuần đó nha!

    Từng sợi bún trắng nõn mềm mềm, quyện cùng đậu hũ beo béo, chấm phá thêm đậu cove, giá, hẹ giúp giảm ngấy tuyệt vời vô cùng!

    Đặc biệt, làm sao quên được nước sốt đậm đà đã làm cho món ăn trở nên thăng hạng hơn gấp bội lần được cơ chứ!

2. Bún gạo xào chay

Bún gạo xào chay
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún gạo xào chay

Bún gạo Đậu hũ chiên Cải ngọt Cà rốt Rau cần tây Đậu phộng Hành tím Tỏi Ớt hiểm Tương ớt Hạt nêm chay Nước tương Dầu ăn Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ tiêu xay)

Chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Đối với cà rốt bạn nên chọn những củ có kích thước vừa phải, thon dài, còn nguyên vẹn, không có vết nứt.
  • Lựa chọn những củ có vỏ màu cam tươi sáng, còn dính đất, có phần cuống còn tươi xanh, củ có độ nặng nhất định.
  • Không chọn mua những củ quá to, có vết thâm, nứt trên vỏ, phần cuống héo, không tươi xanh.
  • Không mua những củ vỏ nhăn nheo, ấn vào thân củ mềm, không có độ đàn hồi, có trọng lượng nhẹ.

Nguyên liệu làm món bún gạo xào chay

Cách chế biến Bún gạo xào chay

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đậu phộng cho vào 1 cái chảo đã làm nóng và rang cho đến khi chín. Sau đó để nguội và bóc vỏ.

    Tỏi, hành tím đập dập và cắt nhỏ để xào với rau cho thơm.

    Rau cải ngọt và rau cần tây bạn rửa sạch rồi cắt thành những đoạn vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ rửa sạch rồi cắt thành những miếng theo chiều dài của củ cà rốt.

  • Chiên đậu hũ và cắt đậu hũ

    Bạn chuẩn bị một cái chảo cùng với 200ml dầu ăn, đợi đến khi dầu nóng thì bạn cho đậu hũ vào chiên. Trong khi chiên bạn nhớ trở đều 2 mặt của đậu để được giòn đều.

    Sau đó cắt đậu hũ thành từng miếng nhỏ cho vừa ăn.

    Mách nhỏ: Nếu bạn mua được đậu hũ vừa mới ra lò, vẫn còn ấm nóng và chưa qua thời gian bảo quản thì có thể bỏ qua bước chiên đậu hũ này!
  • Pha nước xào và xào rau

    Pha nước sốt xào: chuẩn bị 1 cái chén và cho vào 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh tương ớt, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê tiêu xay. Sau đó bạn khuấy đều hỗn hợp này lên.

    Xào rau: chuẩn bị 1 cái chảo cùng 3 muỗng canh (45ml) dầu ăn, đợi dầu sôi bạn cho hành tỏi vào phi thơm sau đó cho cà rốt vào xào trước.

    Bạn xào cà rốt khoảng 3 phút thì tiếp tục cho phần rau cải ngọt và rau cần vào. Tiếp tục cho chén nước sốt xào vào xào cùng, tiếp tục đảo đều khoảng 3 phút là được.

  • Trụng bún gạo

    Bạn chuẩn bị 1 lít nước rồi đun sôi để trụng bún. Bạn lấy bún vừa số lượng người ăn sau đó cho vào một cái .

    Đổ nước sôi vào bún và trụng bún khoảng 30 giây rồi vớt ra ngâm vào tô nước đá khoảng 1 phút, vớt bún ra để ráo như vậy sẽ không làm cho bún bị nát khi xào.

  • Xào bún

    Bạn chuẩn bị 1 cái chảo lớn bắc bếp lên để lửa lớn cho chảo nóng đều. Sau đó bạn cho rau củ xào lúc nãy vào và cho bún gạo đã trụng vào luôn rồi đảo đều liên tục trên lửa lớn.

    Bạn xào khoảng 5 phút rồi cho đậu hũ vào đảo sơ qua rồi tắt bếp.

  • Pha nước chấm

    Cho vào chén 1 tép tỏi, 2 trái ớt hiểm, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê đường rồi giã nát.

    Tiếp tục cho vào chén 4 muỗng canh nước tương, 3 muỗng canh nước lọc, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay sau đó khuấy đều. Nêm nếm lại cho hợp với khẩu vị gia đình.

  • Thành phẩm

    Món bún gạo xào chay kết hợp với rau củ rất bắt mắt, khi ăn bạn cho thêm một ít đậu phộng rang và chang thêm nước sốt để đậm vị hơn.

    Món ăn này bạn có thể ăn vào những ngày ngán thịt cá hoặc ăn hằng ngày để đổi vị đều được.

Cách chọn mua đậu hũ thơm ngon

  • Đối với đậu hũ chiên: Đậu hũ chiên thơm ngon sẽ có lớp da chiên vàng vừa phải, không quá đậm cũng không quá nhạt. Sờ vào thấy cảm giác bóng dầu chứ không bị nhớt.
  • Đổi với đậu hũ tươi: Nên chọn mua đậu hũ tươi có màu trắng hơi ngả sang vàng 1 ít, bề mặt nhẵn mịn, không bị bột. Sờ vào có độ đàn hồi nhẹ, không dễ bể cũng không quá cứng, nếu cứng quá là do pha nhiều bột.
  • Bạn nên hạn chế mua đậu hũ khi ngửi thì nghe được mùi hăng lạ khó chịu tỏa ra bởi đó có thể là dấu hiệu đậu hũ đã bị pha lẫn tạp chất.
  • Bạn cũng có thể tự làm đậu hũ ngay tại nhà với công thức cực kì nhanh chóng dưới đây của HAY ĂN, vừa giúp bảo đảm được sức khỏe cho cả gia đình mà hương vị món bún gạo xào chay cũng thơm ngon hơn nha!

Hy vọng với 2 cách làm bún gạo xào chay mà HAY ĂN vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn hơn cho bữa cơm tối nay của mọi người cùng gia đình. Chúc bạn thật thành công nhé!

Từ khóa: Bún gạo xào chay,cách làm bún gạo xào chay,bún gạo xào chay,bún gạo xào,cách làm bún xào,bún xào chay,cách làm bún gạo xào chay,bún gạo xào chay,bún gạo xào,cách làm bún xào,bún xào chay,cách làm bún gạo xào chay,bún gạo xào chay,bún gạo xào,cách làm bún xào,bún xào chay,