Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm bún chả lá lốt

2 cách làm bún chả lá lốt thơm ngon đậm đà dễ làm ăn là ghiền

Bún chả lá lốp là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn lại dễ làm, được lòng hầu hết người dân Việt Nam bởi sự kết hợp nguyên liệu lẫn hương vị thơm ngon đến bất ngờ. Cùng vào bếp và thực hiện ngay 2 cách làm món nướng ngon này ngay nhé!

1. Bún chả lá lốt

Bún chả lá lốt
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún chả lá lốt

Bún Thịt heo băm Thịt bò băm Lá lốt Tỏi Hành tây Nước sốt thịt nướng Dầu hào Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu chính làm món bún chả lá lốt

Dụng cụ thực hiện

Nồi chiên không dầu, chảo, , dĩa, dao, thớt, muỗng, chén,...

Cách chế biến Bún chả lá lốt

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt bò và thịt heo băm sau khi mua về thì cho vào thau hoặc tô.

    Lá lốt bỏ đi lá hư, lá sâu, chừa phần cuống của lá dài ra để dễ dàng định hình lá lốt ở bước cuốn chả.

    Rửa sạch lá lốt, sau đó chọn những lá lốt còn non, mềm để băm nhuyễn. Để lá lốt sạch hơn, bạn có thể ngâm lá với nước muối trong vài phút rồi rửa lại với nước sạch.

    Lột vỏ hành tây và tỏi. Sau đó xả nước rửa sạch rồi lần lượt băm nhuyễn.

  • Ướp nhân chả

    Cho lần lượt các nguyên liệu đã được băm nhuyễn bao gồm tỏi, hành tây, lá lốt vào tô hoặc thau thịt. Tiếp tục thêm 2 muỗng canh nước sốt thịt nướng, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê hạt nêm và trộn đều.

    Sau đó, bọc màng bọc thực phẩm lên miệng tô hoặc thau, rồi để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút để thịt thấm gia vị.

  • Gói chả lá lốt

    Chuẩn bị hai cái dĩa lớn, một dĩa để thịt và lá lốt, một dĩa để cuốn chả. Trải lá lốt lên dĩa, lưu ý để mặt xanh đậm của lá nằm dưới.

    Cho một lượng thịt vừa đủ lên phần ngọn của lá lốt, cuốn được 1/2 vòng thì gấp 2 bên lá lại rồi tiếp tục cuốn để cuốn chả trở nên gọn hơn. Sau khi cuốn xong, dùng tâm ghim vào chính giữa cuốn, rồi luồn phần cuốn vào lỗ vừa ghim để cố định cuốn chả.

  • Chiên sơ chả

    Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì đổ 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo. Sau đó, xếp các cuốn chả lên chảo chiên trong khoảng 2 - 3 phút để các mặt của chả vàng đều, sau đó tắt bếp.

  • Nướng chả

    Sau khi chiên xong, tiếp tục xếp chả vào nồi chiên không dầu để nướng chả trong vòng 10 phút với nhiệt độ là 400 độ F, tương đương khoảng 204 độ C. Cuối cùng, trình bày chả ra dĩa và chuẩn bị thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Bún chả lá lốt với lớp nhân thịt chín, ngọt, thơm, có độ ẩm vừa phải kết hợp với hương vị đặc trưng của lá lốt. Tất cả thấm đều gia vị vô cùng hấp dẫn.

    Bạn có thể ăn kèm món ăn với bún tươi, một ít rau sống cùng chén nước mắm chua ngọt tỏi ớt có cà rốt cắt lát để tăng thêm hương vị cho món ăn.

2. Bún chả lá lốt sườn heo

Bún chả lá lốt sườn heo
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ 15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún chả lá lốt sườn heo

Bún Thịt heo xay Sườn heo Cà chua Nấm mèo (mộc nhĩ) Nấm hương (Nấm đông cô) Chanh Hành tây Gừng Hành lá Dầu màu điều Tiêu hạt Nước mắm Gia vị thông dụng (Đường/ muối/ bột ngọt/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua sườn heo tươi ngon

  • Sườn heo tươi ngon là sườn heo có phần thịt màu hồng nhạt, độ đàn hồi tốt và có mùi hương đặc trưng của thịt.
  • Bạn nên chọn nhưng miếng sườn có xương nhỏ và dẹp vì khả năng cao đây là những miếng sườn có nhiều thịt. Những miếng sườn có xương to, tròn thường ít thịt.
  • Nếu có ý định mua sườn ở chợ truyền thống, bạn nên đi sớm để có nhiều sự lựa chọn hơn và mua được thịt heo tươi ngon nhất khi vừa được đem từ lò mổ về.

Cách chọn mua nấm mèo (mộc nhĩ) ngon

  • Trước hết, bạn nên chọn mua nấm mèo khô thay vì nấm mèo tươi vì trong nấm tươi tồn tại hợp chất morpholine có thể gây ngứa hoặc dị ứng nặng.
  • Bạn nên chọn nấm mèo có tai dày to, phần gốc ít nấm con. Mặt nấm phía trên nên có màu hổ phách sậm, hơi bóng, còn mặt phía dưới có màu cà phê sữa.
  • Hạn chế mua nấm mèo có màu quá đen, vì nấm này dễ bị nhũn nát khi ngâm nước, thế nên độ giòn ngon của nguyên liệu sẽ không được đảm bảo.

Cách chọn mua nấm hương (nấm đông cô) tươi ngon

  • Đối với nấm hương tươi, bạn nên chọn nấm có chân nấm ngắn, có phần mũ cúp chặt và màu hơi vàng nâu, kích thước nấm không quá to cũng không quá nhỏ, có hương thơm đặc trưng của nấm.
  • Bạn nên cẩn thận khi chọn nấm có màu nâu quá đậm, vì những cây nấm này thường độc, không tốt cho sức khỏe của con người.

Nguyên liệu chính làm món bún chả lá lốt sườn heo

Cách chế biến Bún chả lá lốt sườn heo

  • Sơ chế nguyên liệu

    Chần sườn heo qua nước sôi cùng 1 ít muối khoảng 2 - 3 phút, sau đó rửa lại với nước để chuẩn bị nấu nước dùng.

    Rửa sạch và lặt lá lốt. Lưu ý chừa phần cuống lá dài ra để dễ dàng định hình cuốn chả.

    Rửa sạch mộc nhĩ, 1/2 củ hành tây, 2 củ gừng, hành lá cùng một vài chiếc lá lốt còn non hoặc không nguyên vẹn. Đập dập gừng và cắt nhuyễn lần lượt các nguyên liệu còn lại.

    Nấm hương và cà chua sau khi rửa sạch thì lần lượt cắt thành 4 phần bằng nhau. Loại bỏ đi chân nấm đối với nấm hương và cuống cà chua đối với cà chua.

    Cách khử mùi hôi sườn heo hiệu quả

    • Bạn có thể chần sườn heo qua nước sôi hoặc ngâm thịt heo với nước muối loãng/ giấm từ 2 - 3 phút để xử lý mùi hôi của thịt heo hiệu quả hơn.
    • Bạn có thể trụng sơ sườn qua nước sôi trong khoảng 3 phút, vớt ra rồi rửa với nước lạnh.

    Cách ngâm nấm mèo khô (mộc nhĩ khô) đúng cách

    • Nên ngâm nấm mèo khô với nước lạnh trong vòng 3 tiếng. Nếu ngâm nấm hơn khoảng thời gian này, hợp chất morpholine - hợp chất gây hại cho cơ thể con người sẽ phát tán mạnh, có tác động không tốt đến sức khỏe của người ăn.
    • Tuyệt đối không ngâm nấm mèo với nước nóng, vì điều này rất dễ kích thích sản sinh morpholine, dẫn đến ngộ độc thực phẩm.
  • Ướp thịt

    Cho lần lượt cho các nguyên liệu đã được cắt nhuyễn bao gồm nấm mèo, hành tây, lá lốt còn non hoặc không nguyên vẹn vào đựng thịt heo xay.

    Tiếp tục thêm vào 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 ít tiêu xay và trộn đều.

  • Gói chả

    Đặt 1 chiếc lá lốt lên bàn tay, để mặt xanh đậm của lá lốt ở phía dưới, giáp với bàn tay. Cho 1 lượng thịt vừa đủ lên lá lốt rồi cuốn, sau khi cuốn xong, cố định cuốn chả bằng cách đâm phần cuống của lá lốt vào chính giữa của cuốn chả đó.

    Bạn nên chừa lại một ít thịt, vo tròn thành các viên nhỏ để chuẩn bị cho công đoạn nấu nước dùng tiếp theo.

  • Nấu nước dùng

    Đổ 1 lít nước và cho sườn sau khi chần vào nồi để nấu nước dùng. Cho thêm nấm hương, gừng đập dập, 1 ít hạt tiêu xay, 2 muỗng cà phê muối, 2.5 muỗng cà phê đường rồi đậy nắp lại.

    Nấu khoảng hơn 1 tiếng để cho sườn nhừ, tiếp tục mở nắp và cho thêm 1 ít dầu màu điều, 3 muỗng cà phê bột ngọt vào nồi nước dùng. Nấu thêm vài phút, bạn tiếp tục cho thêm 1/2 muỗng canh nước mắm vào nồi. Tùy vào khẩu vị của bản thân và gia đình mà bạn có thể gia giảm gia vị sao cho phù hợp.

    Tiếp tục cho vào nồi cà chua, thịt viên và 1 vài cuốn chả, đợi cho thịt chín.

  • Hoàn thành

    Nếu quan sát thấy thịt viên và các cuốn chả đã nổi lên mặt thì nước dùng có thể dùng được rồi.

    Xếp bún cùng 1 vài lát hành tây và hành lá băm nhuyễn ra tô, rưới nước dùng lên với lượng vừa phải, phù hợp với khẩu vị của bản thân hoặc từng người trong gia đình. Cuối cùng thêm một ít ngò vào và bạn đã có ngay cho mình một tô bún chả lá lốt sườn heo thơm ngon.

  • Thành phẩm

    Bún chả lá lốt sườn heo với cọng bún dẻo mềm, thịt heo được nấu chín vừa phải kết hợp với hương vị đặc trưng của lá lốt cùng nước dùng chua ngọt, đậm đà. Tất cả thấm đều gia vị vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể vắt thêm 1 ít nước cốt chanh vào tô và ăn kèm món ăn với 1 vài lát ớt cay để tăng hương vị cho món ăn.

Cách chọn mua thịt băm tươi ngon

Thay vì mua thịt heo/ thịt bò được băm sẵn, bạn có thể mua thịt nguyên miếng về rồi tự băm hoặc xay bằng máy xay thịt để chủ động hơn trong việc kiểm định chất lượng của thịt, đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình

  • Thịt có màu hồng nhạt hoặc đỏ thẫm (đối với thịt bò), không có mùi ôi thiu là thịt tươi ngon.
  • Ngoài ra, thịt tươi ngon còn săn chắc, có độ đàn hồi tốt. Vì vậy, để kiểm tra, bạn có thể dùng ngón tay ấn nhẹ lên miếng thịt, nếu vết lõm dần biến mất khi bỏ ngón tay ra thì khả năng cao đó là thịt ngon.
  • Những miếng thịt với màu sắc tím tái, nhũn nhão, bị chảy nhớt hay rỉ dịch, trên thớ thịt xuất hiện những hạt trắng như gạo nếp (thực chất là ấu trùng sán) là thịt kém chất lượng, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của con người.

Cách chọn mua, nơi mua lá lốt

  • Bạn nên chọn mua lá lốt dày, có màu xanh sẫm, đường gân lá rõ ràng, không có dấu hiệu vàng vọt, sâu bệnh. Hạn chế mua những lá quá già hoặc quá non vì mùi sẽ không được thơm, không đảm bảo được độ dày mỏng thích hợp để chế biến món ăn.
  • Tránh mua lá lốt đã bị rách, úa vàng hoặc dập nát.
  • Bạn có thể mua lá lốt tại các khu chợ truyền thống, các khu chợ địa phương trong khu vực nhé!

Từ khóa: 2 cách làm bún chả lá lốt,cách làm bún chả lá lốt,bún chả lá lốt,chả lá lốt,cách làm bún,bún,cách làm bún chả lá lốt,bún chả lá lốt,chả lá lốt,cách làm bún,bún,cách làm bún chả lá lốt,bún chả lá lốt,chả lá lốt,cách làm bún,bún,