Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm bí ngòi nướng phô mai và thịt thơm ngon, lạ miệng

Bí ngòi là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Bài viết sau đây bật mí 2 cách làm bí ngòi nướng phô mai và thịt thơm ngon, lạ miệng và bổ dưỡng.

Bí ngòi có hương vị thanh mát, dễ ăn, thường được dùng để làm các món canh giải nhiệt hiệu quả. Hôm này cùng HAY ĂN biến tấu làm món bí ngòi nướng phô mai hay nước thịt vừa độc đáo mà còn hấp dẫn cho cả nhà đổi vị nhé!

1 Bí ngòi nướng phô mai Tây Ban Nha

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
40 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu làm món bí ngòi nướng phô mai

Nguyên liệu làm món bí ngòi nướng phô maiNguyên liệu làm món bí ngòi nướng phô mai

Mẹo chọn nguyên liệu, tươi ngon
- Bí ngòi: Khi mua bí, bạn chọn những trái bí ngòi thẳng, vỏ ngoài không quá xanh, vừa phải, còn nguyên cuống và khi cầm cảm thấy chắc tay. Tránh chọn quả bị mềm hay vỏ ngoài xước dập.
- Phô mai Manchego là loại phô mai đặc hữu của nước Tây Ban Nha, được làm từ sữa cừu và có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Bạn có thể tìm mua sản phẩm này ở các cửa hàng bán đồ nhập khẩu, siêu thị lớn hoặc trang thương mại điện tử uy tín như Tiki, Coopmart,...

Cách làm món bí ngòi nướng phô mai

Bước 1 Sơ chế bí ngòi và các nguyên liệu khác

Đầu tiên, bạn rửa sạch bí ngòi, rồi dùng khăn lau khô, sau đó lấy dao cắt cuống, bổ dọc quả bí thành hai miếng. Kế đến, bạn lấy muỗng nạo phần thịt cùi bên trong quả bí, thoa 1 ít muối biển và để úp xuống để bí thấm.

Sơ chế bí ngòiSơ chế bí ngòi

Còn phần thịt cùi bạn giữ lại, cho ra rây để lọc lấy phần nước, giữ lại phần xác cùi. Tiếp đến, bạn bóc vỏ hành tây, bổ đôi và thái thành hạt lựu, tỏi thì đập dập băm nhuyễn, rau mùi tây băm nhỏ.

Sơ chế các nguyên liệu khácSơ chế các nguyên liệu khác

Bước 2 Làm phần hỗn hợp nhân

Tiếp tục, bạn bắt lên bếp cái chảo, làm nóng và cho vào 2 muỗng canh dầu olive, hành tây thái lưu, tỏi băm nhuyễn vào và đảo đều.

Hành tây và tỏi đã chín sơ thì đổ vào phần cùi bíHành tây và tỏi đã chín sơ thì đổ vào phần cùi bí

Đến khi, hành tây và tỏi đã chín sơ thì đổ vào phần cùi bí, xào tiếp trong 3 phút thì thêm 1/2 muỗng cà phê cỏ xạ hương khô, ½ muỗng cà phê muối biển, ½ muỗng cà phê 1 tiêu đen, đảo đều đến cùi bí chín mềm thì tắt bếp.

Cho phô mai dê, phô mai Manchego và mùi tây băm nhỏ vào chảoCho phô mai dê, phô mai Manchego và mùi tây băm nhỏ vào chảo

Sau đó, bạn bẻ vụn 150g phô mai dê tươi vào chảo, cho thêm 220g phô mai Manchego nghiền nhỏ, 2 muỗng canh mùi tây băm nhỏ, rồi trộn tất cả mọi thứ với nhau cho đến khi hỗn hợp hòa quyện lại với nhau thì đặt sang một bên.

Bước 3 Nhồi nhân vào bí ngòi và đem nướng

Kế tiếp, bạn dùng khăn thấm lau khô lòng bí ngòi để loại bỏ nước và muối thừa, rồi múc 1 ít hỗn hợp nhân đã làm bước 2 vào bí ngòi, dùng muỗng ấn nhân xuống để để nó được nén chặt.

Đặt từng phần bí ngòi đã nhét xong nhân lên khay nướng có lót sẵn giấy nến, rắc thêm lên trên mỗi quả một ít pho mát Manchego nghiền mịn.

Nhồi nhân vào bí ngòiNhồi nhân vào bí ngòi

Bước 4 Nướng bí ngòi và hoàn thành

Làm nóng lò trước 10 phút, bạn cho khay bí ngòi vào nướng trong 210 độ C ( 410 độ F) trong 15 phút. Sau 15 phút, bạn lấy khay ra và để bí ngòi nguội bớt trong 3 phút, rắc lên trên ít rau mùi tây còn lại là có thể thưởng thức.

Nướng bí ngòiNướng bí ngòi

Thành phẩm

Món bí ngòi nướng phô mai Tây Ban Nha cực mới lạ, nhìn rất hấp dẫnMón bí ngòi nướng phô mai Tây Ban Nha cực mới lạ, nhìn rất hấp dẫn

Món bí ngòi nướng phô mai Tây Ban Nha cực mới lạ, nhìn rất hấp dẫn, đã vậy cũng rất dễ làm. Nếm thử cảm nhận được vị thơm béo ngất ngây của 2 loại phô mai, bí ngòi chín mềm thì mặn mặn, thanh ngọt hòa quyện với hành tây, tỏi cực kỳ bắt vị.

2 Bí ngòi nướng thịt

Nguyên liệu làm món bí ngòi nướng thịt

Nguyên liệu làm món bí ngòi nướng thịtNguyên liệu làm món bí ngòi nướng thịt

Mẹo chọn nguyên liệu:
Cà chua bi: Chọn cà chua bi có vỏ đỏ, căng mọng, tươi sáng, phần cuống tươi xanh, dính vào quả, cầm cảm thấy chắc tay.
Thịt bò: Có thể mua hoặc tự băm, xay nhuyễn ở nhà. Khi mua lựa thịt bò có màu đỏ tươi, thơm mùi đặc trưng của bò, ấn vào không dính, độ đàn hồi tốt. Tránh mua thịt bị hôi tanh, có hạt trắng hay tái xanh.
Trứng gà: Lựa chọn quả có vỏ dày, cứng, có màu nâu sẫm, không có vết nứt, kích thước vừa phải, lắc thấy bên trong không chuyển động là trứng mới.
Phô mai Parmesan: Bạn có thể tìm mua phô mai này ở các tiệm bán nguyên liệu làm bánh, siêu thị lớn và các trang thương mại điện tử uy tín như Tiki, Shopee.
Hành tây: Mua củ có nhiều rễ, kích thước vừa phải, lớp vỏ ngoài mỏng, nhìn thấy trơn láng, sáng bóng, đều màu và ôm chặt lấy phần củ bên trong. Không mua củ thịt bị xốp, vỏ sần sùi, xốp và dễ rách.
Giấm Balsamic chính là một loại giấm được lên men từ nho, nó có thể được  mua ở các siêu thị, các cửa hàng chuyên bán đồ ngoại nhập. Tuy nhiên, giá của loại giấm này khá đất nên tốt nhất nên mua ở những nơi uy tín để mua để tránh hàng giả, kém chất lượng.

Cách làm món bí ngòi nướng thịt

Bước 1 Sơ chế các nguyên liệu

Trước hết, bạn rửa sạch bí ngòi, dùng dao bổ đôi và nạo hết phần thịt cùi ra. Phần cùi bí thì đem nhăm thật nhuyễn. Hành tây, bóc vỏ, thái nhỏ. Tỏi đập dập, băm nhuyễn, còn cà chua bi thì rửa sạch rồi cũng cắt nhỏ.

Sơ chế các nguyên liệuSơ chế các nguyên liệu

Bước 2 Xào thịt bò băm

Kế đến, bạn đặt chảo lên bếp, cho ít dầu ăn, khi chảo nóng thì cho thịt bò băm vào, xào chín thì đổ phần cùi bí, hành tây, cà chua bi vào đảo đều.

Nêm vào 1 muỗng cà phê húng tây khô, 2 muỗng cà phê bột thì là, 1 ít tỏi băm vào trộn đều cỡ 1 phút thì tắt bếp, để nguội trong 20 phút.

Xào thịt bò bămXào thịt bò băm

Bước 3 Làm sốt cà chua

Tiếp theo, bạn đổ 400ml sốt cà chua ra tô, thêm vô ⅛ muỗng cafe tiêu, ½ muỗng cafe muối, tỏi băm còn lại, ⅙ muỗng cafe đường cùng 1.5 muỗng canh giấm Balsamic rồi trộn đều.

Làm sốt cà chuaLàm sốt cà chua

Bước 4 Trộn hỗn hợp nhân

Khi phần thịt bò xào nguội thì cho ra thau lớn, đập 2 quả trứng gà vào và trộn đều. Thêm tiếp 200g phô mai Cheddar và 150g phô mai Parmesan vào trộn tiếp đến khi hòa quyện.

Trộn hỗn hợp nhânTrộn hỗn hợp nhân

Bước 5 Nướng bí ngòi

Kế đó, bạn làm nóng lò trước trong 5 phút ở 200 độ C. Chuẩn bị 1 cái khay nướng, cho phần sốt cà chua lên trước, nhớ trải đều sốt khắp mắt khay rồi mới xếp bí ngòi lên trên.

Lúc này, bạn cho phần nhân vào lòng bí ngòi, rắc thêm một ít phô mai lên, đem khay vào lò và nướng ở 200 độ C trong 40 phút. Qua 40 phút, bạn lấy ra và dọn ra đĩa, rắc ít húng tây cắt nhỏ là xong.

Nhét hỗn hợp nhân vào bí ngòi rồi đem đi nướngNhét hỗn hợp nhân vào bí ngòi rồi đem đi nướng

Thành phẩm

Món bí ngòi nướng thịt băm thơm nức mũi, cực cuốn hút.Món bí ngòi nướng thịt băm thơm nức mũi, cực cuốn hút.

Món bí ngòi nướng thịt băm thơm nức mũi, cực cuốn hút. Ăn thử thì bạn sẽ cảm nhận được vị béo mặn của phô mai tan chảy, hòa quyện với sốt cà chua cùng các nguyên liệu khác, đánh thức mọi giác quan, tóm lại là ngon bá cháy.

Bên trên là 2 cách làm món bí ngòi nướng cực đơn giản mà bạn có thể làm ngay tại nhà. Hy vọng qua bài viết trên các bạn có thêm một món mới để đổi khẩu vị cả nhà cũng như thành công ngay lần đầu thực hiện nhé!

Từ khóa: 2 cách làm bí ngòi nướng phô mai và thịt thơm ngon, lạ miệng,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,