Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bắp non xào tỏi và bắp non xào mì căn chay

2 cách làm bắp non xào tỏi và bắp non xào mì căn chay thơm ngon thanh đạm

Bắp non là một thực phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng lại có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau, đặc biệt là các món chay. Hôm nay, hãy cùng vào bếp với HAY ĂN và trổ tài thực hiện ngay 2 cách làm bắp non xào tỏi và bắp non xào mì căn chay thơm ngon thanh đạm để chiêu đãi cả nhà mình bạn nhé!

1. Bắp non xào tỏi chay

Bắp non xào tỏi chay
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bắp non xào tỏi chay

Bắp non Tỏi Húng quế Dầu ăn Bột ớt Hạt nêm chay Muối/ Đường

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu thực hiện món Bắp non xào tỏi chay

Cách chế biến Bắp non xào tỏi chay

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Bắp non mua về tước bỏ vỏ lụa, bỏ râu, cắt bỏ phần cuống già. Mang bắp non đi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi xả sạch lại với nước, để ráo.

    Dùng dao chẻ bắp non làm đôi.

    Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Húng quế nhặt lấy lá non, sau đó rửa sạch, để ráo rồi dùng dao cắt nhỏ.

  • Làm bắp non xào chay

    Bắp chảo lên bếp, cho 3 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng, sau đó cho phần tỏi băm vào phi thơm.

    Khi tỏi bắt đầu ngã vàng, các bạn cho khoảng 1 muỗng cà phê bột ớt vào và đảo đều. Xào bắp ở lửa vừa khoảng 5 - 10 phút cho bắp vừa chín tới.

    Thêm tiếp vào chảo 2 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê đường rồi tiếp tục đảo đều thêm 1 phút nữa cho bắp thấm gia vị.

    Cuối cùng, cho lá húng quế vào, đảo nhanh tay rồi nêm nếm lại cho vừa ăn là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Vậy là món bắp non xào tỏi đã hoàn thành rồi đấy!

    Tuy các làm khá đơn giản nhưng vị ngon sẽ khiến bạn phải bất ngờ, bắp non vẫn giữ nguyên được độ giòn ngọt, thấm vị quyện cùng với mùi thơm của tỏi và lá quế lan tỏa khắp gian bếp.

    Món này bạn có thể ăn cùng với cơm nóng và chấm với 1 ít nước tương tỏi ớt cũng rất thích hợp đó.

2. Bắp nón xào mì căn

Bắp nón xào mì căn
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bắp nón xào mì căn

Bắp non (ngô bao tử) Mì căn Đậu Hà Lan Cà rốt Ớt sừng Nấm đông cô (nấm hương) Hành boa rô Dầu ăn Hạt nêm chay Nước tương Dầu hào chay Giấm Bột bắp Mè rang Dầu mè Gia vị thông dụng (đường/ muối/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua mì căn ngon

  • Bạn nên chọn loại mì căn dạng có màu trắng tươi, láng mịn và có độ đàn hồi. Bao bì không bị rách nát, còn hạn sử dụng, nhìn bên trong mì căn không bị chảy nhớt, thâm đen, nổi mốc xanh,...
  • Để đảm bảo độ an toàn và vệ sinh của món ăn, khi chọn mua mì căn bạn nên chọn mua ở chợ, siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm uy tín nhé.
  • Bạn cũng có thể tự làm mì căn ở nhà để đảm bảo vệ sinh hơn.

Cách chọn mua đậu Hà Lan xanh ngon

  • Bạn nên chọn những quả đậu Hà Lan còn non thì ăn sẽ mềm, ngọt và ngon hơn, ưu tiên quả có lớp vỏ màu xanh nhạt, vỏ bóng và giòn.
  • Những quả đậu ngon thì khi sờ bạn sẽ không cảm nhận được có quá nhiều phần gờ nổi lên và bề mặt có lớp lông mỏng, đây là dấu hiệu quả còn non, ăn ngon.
  • Tuyệt đối đừng nên chọn mua những quả đậu đã bị dập nát, bề mặt vỏ trầy xước quá nhiều hoặc đã khô vì chúng sẽ không ngon, không nhiều dinh dưỡng nữa.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Bên nên mua những củ cà rốt có màu cam tươi sáng, bề mặt trơn nhẵn, sáng bóng.
  • Ưu tiên chọn những củ có phần cuống tươi xanh, dính chặt vào phần thân thì mới ngon, giòn và ngọt được.
  • Tuyệt đối không mua củ cà rốt đã bị trầy xước, bề mặt dập nát hoặc nổi lốm đốm đen, khi sờ vào bị chảy nước bởi vì chúng đã bị hư úng.

Cách chọn mua nấm đông cô (nấm hương) khô ngon

  • Nên chọn các tai nấm còn nguyên, không đứt gãy, màu sáng, không có vết mốc màu trắng. Chọn cơ sở uy tín hoặc xem kĩ hạn sử dụng trên bao bì khi lựa chọn mua nấm khô để đảm bảo an toàn.
  • Không nên chọn mua nấm đông cô khô không rõ nguồn gốc và có mùi hôi khó chịu.

Nguyên liệu thực hiện món Bắp nón xào mì căn

Cách chế biến Bắp nón xào mì căn

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Bắp non mua về các bạn gỡ sạch râu bắp, mang ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút sau đó xả lại với nước nhiều lần để loại bỏ bụi bẩn

    Để loại sạch bụi bẩn mì căn mua về các bạn mang rửa sơ với nước, để ráo sau đó dùng dao cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn dày khoảng 1/2 lóng tay.

    Nấm đông cô khô khô mua về các bạn xả sạch qua nước lạnh cho nấm sạch bụi bẩn rồi mang ngâm nấm với nước lạnh khoảng 30 - 45 phút cho nấm nở mềm.

    Kế đến dùng dao cắt nấm làm 2 hoặc làm 4 tùy vào kích thước.

    Cách ngâm nấm nấm đông cô (nấm hương) khô mau mềm, đúng chuẩn

    • Rửa nấm qua nước để loại bỏ các bụi bẩn, sau đó ngâm nấm trong nước lạnh từ 30 phút đến vài tiếng để nấm được nở mềm; ngâm ít hơn 30 phút nấm sẽ chưa mềm được, nấu không ngon.
    • Khi ngâm bạn quay phần gốc nấm tiếp xúc với mặt nước để dễ dàng loại bỏ những bụi bẩn khỏi nấm đông cô.

    Đậu Hà Lan mua về các bạn cắt bỏ phần cuống, tướt bỏ phần xơ cứng dọc thân đậu sau đó mang ngâm vào nước muối loãng khoảng 5 - 10 phút rồi vớt ra xả sạch. Kế đến dùng dao cắt xéo đậu làm đôi.

    Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch sau đó tỉa hoa rồi cắt lát. Hành boa rô rửa sạch, phần đầu hành và lá hành cắt lát, để riêng.

  • Chiên mì căn và luộc sơ rau củ

    Bắc chảo lên bếp, cho 50ml dầu ăn vào đun nóng, sau đó thả mì căn vào chiên ở lửa vừa đến khi vàng giòn thì vớt ra ngoài, để ráo dầu.

    Bắc một nồi nước lên bếp và đun sôi, sau đó thêm tiếp 1 muỗng canh hạt nêm chay vào rồi khuấy đều.

    Tiếp theo thả bắp non và cà rốt vào luộc khoảng 5 phút cho cà rốt và bắp non chín thì vớt ra ngoài.

    Sau đó, thả tiếp đậu Hà Lan và nấm đông cô vào chần sơ khoảng 1 phút rồi vớt ngay ra đĩa.

  • Làm mì căn xào chay

    Cho vào chén 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng canh dầu hào chay, 2 muỗng canh giấm rồi khuấy thật đều cho các gia vị tan hoàn toàn.

    Chừa lại khoảng 1 muỗng canh dầu ăn chiên mì căn khi nãy trong chảo, sau đó cho toàn bộ phần đầu hành boa rô cắt lát vào phi thơm.

    Khi hành đã dậy mùi, các bạn trút toàn bộ phần rau củ và nấm đã luộc vào chảo, thêm tiếp 2/3 lượng hỗn hợp sốt đã pha và đảo đều tay khoảng 2 phút cho rau củ thấm gia vị.

    Tiếp theo cho mì căn chiên cùng với toàn bộ phần sốt còn lại vào chảo rồi xào thêm 1 phút nữa.

    Hòa 1 muỗng canh bột bắp với 2 muỗng canh nước lọc vào rồi khuấy đều. Rưới từ từ phần bột bắp vừa pha vào chảo và đảo thật đều cho đến khi lượng sốt trong chảo đạt được độ sánh mong muốn.

    Cuối cùng, cho phần lá hành boa rô và ớt sừng cắt lát, 1 ít dầu mè vào chảo và 1 ít tiêu xay đảo thêm khoảng 1 phút nữa rồi nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Cho món xào ra dĩa, rắc thêm 1 ít mè rang rồi trang trí lại cho đẹp mắt là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Bắp nón xào mì căn với cách làm đơn giản, màu sắc bắt mắt, ngon miệng chắc chắn sẽ giúp bữa cơm gia đình bạn vào những ngày Rằm hay đầu tháng thêm hấp dẫn hơn.

    Bắp non và các loại rau củ được xào vừa chín tới vẫn giữ nguyên được độ ngọt, mì căn giòn rụm bên ngoài, bên trong dai dai vui miệng đồng thời thấm vị đậm đà khiến bạn chỉ muốn ăn mãi không thôi.

Cách chọn mua bắp (ngô bao tử) non ngon

  • Bắp non nên chọn những trái có hạt đều, độ to vừa phải khoảng bằng 1 ngón tay vì khi ăn sẽ giòn và ngọt hơn những trái to.
  • Chọn bắp non có phần thân thẳng, không bị uốn cong. Cầm vào không mềm mà có cảm giác chắc tay, có tiếng kêu “rắc” khi bẻ.
  • Bắp non phải có màu vàng hoặc trắng tươi.
  • Tránh những trái bắp sứt sẹo, có đốm trắng, bị sâu đục thân, bị khô héo hoặc thối rửa.

Vậy là HAY ĂN đã chia sẻ đến bạn 2 món bắp non xào tỏi và bắp non xào mì căn chay. Với công thức này, chỉ với một số bước đơn giản là bạn đã có ngay một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng để bổ sung vào thực đơn gia đình đúng không nào? Chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: Bắp non xào tỏi và bắp non xào mì căn chay,cách làm bắp non xào chay,cách làm mì căn xào chay,bắp non xào chay,mì căn xào chay,món xào chay,cách làm bắp non xào chay,cách làm mì căn xào chay,bắp non xào chay,mì căn xào chay,món xào chay,