Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh nhãn và bánh nếp rán đậu xanh

2 cách làm bánh nhãn, bánh đậu xanh giòn tan, thơm lừng ăn vặt ngày Tết

Bánh nhãn, bánh đậu xanh giòn tan, thơm lừng là một trong những món ăn vặt không thể thiếu trong ngày Tết. Bài viết vào bếp dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm bánh này.

1. Bánh nhãn

Bánh nhãn
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Bánh nhãn

Bột gạo nếp Trứng gà Bột nở Muối Đường cát trắng Nước cốt dừa Nước

Dụng cụ thực hiện:

Cây đánh trứng, nồi, chén bát, đũa,...

Nguyên liệu làm bánh nhãn

Cách chế biến Bánh nhãn

  • Nhào bột

    Trứng gà đập ra tô, gạn lấy 2 lòng đỏ. Tiếp tục cho bột nếp, bột nở và muối vào tô, trộn thật đều rồi cho lòng đỏ trứng vào.

    Trộn cho bột ướt trứng rồi mang bao tay nilong nhào đều. Tiếp đó, bạn đổ từ từ nước cốt dừa vào tô, vừa đổ vừa nhào trong khoảng 10-12 phút cho đến khi bột mịn dẻo và không dính tay là được.

    Sau khi bột nhào mịn, đậy thêm một lớp màng bọc thực phẩm bên ngoài miệng tô và để bột như vậy trong vòng 15 đến 20 phút.

  • Nặn bánh nhãn

    Bắt đầu dùng tay nặn bột thành những viên tròn, nhỏ vừa ăn. Nên chú ý nặn tròn đều và có kích thước gần như quả nhãn bình thường.

  • Chiên bánh nhãn

    Đặt chảo lên bếp, đợi cho chảo nóng rồi cho dầu ăn vào. Bạn nên cho lượng dầu ăn lưng chảo để khi chiên bánh sẽ không tiếp xúc dưới mặt chảo, không bị cháy và đều màu hơn.

    Đợi cho dầu ăn sôi già thì thả bột bánh được viên tròn vào chiên vàng.

    Trong quá trình rán bánh hãy để lửa vừa phải, tránh trường hợp bánh bị cháy một mặt, chín không chín hay đạt đủ độ giòn.

  • Làm áo đường cho bánh nhãn

    Đun sôi nước và muối ở phần nguyên liệu nước đường vào chảo, để lửa nhỏ và liên tục đảo đều tay cho đến khi đường tan. Vẫn tiếp tục dùng đũa đảo, đường bắt đầu keo lại nhưng phải vẫn giữ nguyên màu trắng ban đầu.

    Ngay lúc này hãy trút hết viên bánh đã rán vào cùng với đường keo.

    Đảo nhanh tay để bánh quyện được hết trong đường rồi tắt bếp, bắc nồi xuống. Vẫn không ngừng đảo cho đến khi đường keo khô lại thì thôi.

  • Thành phẩm

    Bánh nhãn nhỏ xinh, ngon, ngọt, thơm, giòn rất thích hợp để nhâm nhi trong ngày thời tiết chuyển lạnh, trời mưa hay buổi trà chiều bên gia đình.

    Bánh đạt được yêu cầu sẽ đủ các tiêu chí như sau: bánh vàng đều, bên trong nhân bánh khô, bột không còn ướt.

2. Bánh nếp rán đậu xanh

Bánh nếp rán đậu xanh
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Bánh nếp rán đậu xanh

Bột nếp Bột gạo Khoai tây Bột nở Đường Vừng Đậu xanh Dừa nạo Nước ấm

Dụng cụ thực hiện:

Chảo, tô, chén,...

Nguyên liệu làm bánh nếp rán đậu xanh

Cách chế biến Bánh nếp rán đậu xanh

  • Làm nhân bánh

    Đãi đậu xanh thật sạch rồi ngâm nước ấm trong khoảng 1 giờ cho đậu xanh mềm, tiết kiệm được thời gian hấp.

    Trong thời gian chờ đợi, bạn hãy rửa sạch khoai tây rồi cho vào nồi luộc hoặc hấp chín. Nghiền nhuyễn khoai tây với dụng cụ nghiền rồi bỏ vào bát riêng.

    Cho đậu xanh vào nồi hấp chín rồi giã nhuyễn. Sau khi giã xong, bạn cho đường (tuỳ theo khẩu vị) vào và trộn đều. Cho hỗn hợp trên vào chảo, xào nó bằng lửa nhỏ, đường và đỗ sẽ hòa quyện với nhau. Ở bước này bạn cũng có thể bỏ thêm một chút dừa tươi nếu muốn.

    Sau khi xào xong, bạn bắc xuống và chia thành các phần bằng nhau, dùng tay vo thật tròn thành từng viên nhân bánh. Với lượng nguyên liệu trên, bạn có thể nặn được 30 chiếc nhân bánh rán.

    Lưu ý:

    Nhân sên đạt sẽ rất mềm, mịn và dẻo. Nhưng đồng thời cũng khô, không dính tay và có độ “đứng” nhất định.
    Khi nhân còn nóng, các bạn lấy một phần nhỏ và vo tròn, nếu nhân giữ nguyên hình dáng, có thể đứng thẳng, không bị chảy mềm nhão là nhân đạt.

  • Làm vỏ bánh

    Cho bột nếp, bột gạo, 1 muỗng cà phê bột nở, đường vào một chiếc bát lớn, đổ nước ấm vào và nhào thật kỹ lưỡng. Sau đó, bạn cho khoai tây đã nghiền vào và trộn đều lên.

    Dùng màng bọc thực phẩm bọc miệng tô lại và để hỗn hợp bột và khoai này nở trong 1-2 tiếng.

    Chia hỗn hợp bột thành những phần nhỏ bằng nhau để làm vỏ bánh nhé.

  • Nặn bánh

    Dùng tay dàn bột bánh sao cho thành một miếng mỏng tròn, to, phần bột ở giữ dày hơn phần cạnh. Cho một viên nhân đậu xanh vào giữa và túm lại, lăn qua lại, nặn cho bánh thật tròn.

    Có thể lăn qua vừng để hương vị bánh thơm ngon hơn. Lần lượt làm cho đến khi hết bột và nhân.

  • Rán bánh

    Để rán bánh thơm, vàng đều, bạn cần một chiếc chảo to cùng một lượng tương đối dầu ăn. Đổ dầu ăn vào chảo và bật lửa vừa.

    Khi dầu đã nóng già, bạn dùng đũa thả từng viên bánh rán thật nhẹ nhàng vào chảo dầu. Khi rán bạn lăn qua lăn lại cho bánh chín vàng đều.

    Khi bánh đã vàng đều các mặt thì bạn vớt ra, đặt vào đĩa đã chuẩn bị giấy thấm dầu. Giấy ăn thấm dầu sẽ thấm đi lượng dầu ăn thừa còn lại trong bánh.

  • Thành phẩm

    Bánh rán có màu vàng đều, không bị cháy, không bị ngấy do nhiều dầu ăn. Vỏ bánh nở, xốp, giòn. Nhân bánh không bị ngọt sắc, không bị dính vào vỏ bánh. Khi cầm bánh rán và lắc nhẹ, bạn thấy nhân rời bên trong bánh.

Mẹo thực hiện bánh nhãn thành công

  • Trong lúc rán bánh cần chú ý sử dụng mức lửa vừa phải, như vậy bánh mới đảm bảo được chín đều, không bị nổ hoặc không bị vỡ trong quá trình chiên rán.
  • Trước bước làm áo đường thì cũng cần làm bánh nguội, tránh tình trạng ỉu, dai, vừa mất thẩm mỹ vừa không ngon.
  • Một mẻ bánh nhãn bạn sẽ mất thời gian cho việc làm các bước hoàn thiện sẽ dao động trong khoảng từ 20 phút đến 30 phút. Hãy chú ý dùng chiếc chảo sâu lòng, bề mặt lớn để rán bánh nhãn.
  • Ngay khi vớt bánh ra khỏi chảo cần thời gian để miếng bánh được ráo dầu mỡ, tốt nhất là nên để vào vật dụng có thêm giấy thấm dầu.

Mẹo thực hiện bánh nếp rán đậu xanh thành công

  • Để rán bánh vàng đều, thơm và giòn nhất, bạn nên sử dụng nhiều dầu ăn, cho dầu ngập mặt bánh.
  • Dầu chỉ nên đun nóng vừa phải, không nên để sôi nếu không sẽ làm cháy bánh.
  • Chú ý đừng để bánh cháy hay không đều màu.

Bảo quản bánh nếp rán đậu xanh

  • Để bánh bảo quản lâu hơn nên thấm hút dầu trước khi ăn để tránh bị ngập mỡ, lúc ăn cũng không bị ngấy và gây cảm giác chán.
  • Nếu ăn không hết bạn có thể bỏ hộp và bỏ tủ lạnh. Khi ăn, bạn lấy ra và quay trong lò vi sóng.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách làm bánh nhãn, bánh nếp rán đậu xanh giòn tan, thơm lừng ăn vặt ngày Tết. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Bánh nhãn và bánh nếp rán đậu xanh,cách làm bánh nhãn,làm bánh nhãn,làm bánh đậu xanh,cách làm bánh đậu xanh,bánh đậu xanh,cách làm bánh nhãn,làm bánh nhãn,làm bánh đậu xanh,cách làm bánh đậu xanh,bánh đậu xanh,cách làm bánh nhãn,làm bánh nhãn,làm bánh đậu xanh,cách làm bánh đậu xanh,bánh đậu xanh,