Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh fruit cake

2 cách làm bánh Christmas fruit cake (bánh hoa quả Giáng Sinh) thơm ngon

Bánh Christmas fruit cake là món bánh không thể thiếu trên bàn tiệc vào ngày lễ Giáng Sinh hằng năm tại các nước Phương Tây. Với cốt bánh bông mềm, ngọt béo, thơm nức mũi hòa quyện cùng các loại hạt và quả khô bùi bùi, chua chua đảm bảo sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm mới lạ. Cùng HAY ĂN vào bếp tham khảo 2 công thức sau đây và thưởng thức nha!

1. Bánh Christmas fruit cake không sử dụng rượu

Bánh Christmas fruit cake không sử dụng rượu
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bánh Christmas fruit cake không sử dụng rượu

Bột mì đa dụng Bột nhục đậu khấu Bột cacao Bột quế Bột gừng Bột nở (baking powder) Muối nở (baking soda) Hạt điều (3 phần cắt nhỏ/ 1 phần để nguyên) Hạnh nhân (cắt nhỏ) Nho khô đen Nho khô vàng Mứt cherry Mứt đu đủ xanh (Tutty Fruity) Nước ép cam Sữa tươi không đường Tinh chất vani Giấm trắng Đường bột Đường Dầu ăn

Cách chọn nước ép cam để làm bánh ngon

  • Nên chọn mua loại nước ép cam đóng hộp thay vì nước cam tươi để bánh có hương vị thơm ngon và tránh bị đắng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế nước ép cam đóng hộp bằng nước ép nho đóng hộp nhé!
  • Bận nên mua những hộp nước ép có thương hiệu rõ ràng, ít phụ gia, chất bảo quản và còn hạn sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguyên liệu làm bánh plum cake không sử dụng rượu

Dụng cụ thực hiện

Nồi, chảo chống dính, , khuôn bánh dạng tròn, giấy nến,...

Cách chế biến Bánh Christmas fruit cake không sử dụng rượu

  • Ngâm hạt và hoa quả khô

    Đầu tiên, bạn cho vào tô 3 muỗng canh nho khô vàng, 3 muỗng canh nho khô đen, 3 muỗng canh mứt cherry, 3 muỗng canh mứt đu đủ xanh, 3 muỗng canh hạt điều cắt nhỏ, 3 muỗng canh hạnh nhân cắt nhỏ rồi trộn đều.

    Tiếp theo, đổ vào thêm 6 muỗng canh nước ép cam và trộn đều thêm 1 lần nữa rồi để ngâm mềm hỗn hợp này trong vòng 1 tiếng.

  • Đun chảy đường

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 6 muỗng canh đường rồi khuấy đều trên lửa nhỏ đến khi đường tan và vừa chuyển thành màu nâu cánh gián thì tắt bếp.

    Lúc này, bạn cho vào ngay 4 muỗng canh nước nóng rồi khuấy đều hỗn hợp thêm 1 lần nữa. Sau đó, đổ hỗn hợp nước đường ra tô và để nguội.

    Lưu ý: Nước đường nấu đạt sẽ có độ lỏng và màu nâu cánh gián, do đó bạn không nên đun quá lâu vì sẽ khiến nước đường bị đặc kẹo lại.
  • Trộn bột làm bánh

    Cho vào tô 240ml sữa tươi không đường, 6 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng cà phê tinh chất vani, 1 muỗng cà phê bột nhục đậu khấu, 1/2 muỗng cà phê bột quế, 1/4 muỗng cà phê bột gừng rồi khuấy đều.

    Kế đến, rây mịn thêm vào tô: 300gr bột mì đa dụng, 50gr đường bột, 1 muỗng canh bột cacao, 1 muỗng cà phê bột nở, 1/4 muỗng canh muối nở. Dùng phới dẹt trộn nhẹ nhàng hỗn hợp đến khi hòa quyện hoàn toàn.

    Tiếp theo, đổ vào hỗn hợp bột phần nước đường đã nấu rồi trộn lại 1 lần nữa cho các nguyên liệu hòa lẫn vào nhau.

  • Trộn bột với hỗn hợp hoa quả khô

    Tiếp tục đổ hỗn hợp hoa quả khô đã ngâm và 2 muỗng cà phê giấm trắng vào tô hỗn hợp bột trên rồi dùng phới dẹt trộn đều thêm 1 lần nữa cho bột cùng hoa quả và hạt khô hòa quyện.

  • Đổ khuôn và nướng bánh

    Chuẩn bị 1 cái chảo hoặc nồi to, đổ vào 1 lớp cát dày khoảng 1/2 lóng tay nhỏ. Sau đó, bạn đặt giá đỡ và khay nướng vào rồi làm nóng trên lửa vừa trong 10 phút.

    Lót giấy nến vào khuôn tròn, đổ bột bánh vào trong rồi rắc lên mặt thêm 1 ít nho khô đen và hạt điều còn lại.

    Kế đến, bạn đặt khuôn bánh lên trên khay nướng, đậy nắp kín, phủ kín khăn lên trên rồi nướng trên lửa vừa trong 15 phút đầu.

    Sau 15 phút, bạn hạ lửa xuống mức nhỏ và tiếp tục nướng thêm 55 - 60 phút nữa. Khi bánh chín, bạn nhấc khuôn bánh ra, sau đó phủ kín khăn lên mặt bánh và để nguội hoàn toàn.

  • Thành phẩm

    Bánh Christmas fruit cake không sử dụng rượu có cốt bánh bông mềm và mùi thơm nức mũi.

    Bánh có vị ngọt bùi từ các loại hạt, đắng nhẹ từ bột cacao hòa quyện cùng chút chua chua của các loại trái cây khô khiến vị giác của bạn như "nhảy múa", rất phù hợp với không khí của lễ Giáng Sinh cuối năm.

2. Bánh Christmas fruit cake có sử dụng rượu

Bánh Christmas fruit cake có sử dụng rượu
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bánh Christmas fruit cake có sử dụng rượu

Bột mì đa dụng Bột nở (baking powder) Bột quế Bột gừng Bột đinh hương Bột nhục đậu khấu Trứng gà Bơ lạt (để ở nhiệt độ phòng) Rượu rum Cam vàng Nho khô đen Nhô khô vàng Mứt quả lý đen Mứt vỏ cam (hoặc chanh) Hạt điều (cắt nhỏ) Kẹo trái cây khô (loại kẹo dẻo) Siro đường Tinh chất vani Đường trắng Đường nâu

Rượu rum mua ở đâu?

  • Bạn có thể mua rượu rum tại các cửa hàng bán rượu ngoại nhập, siêu thị hoặc có thể mua trực tuyến trên các trang thương mại điện tử.
  • Khi mua, nên chọn những thương hiệu cũng như điểm bán hàng uy tín và kiểm tra kỹ bao bì sản phẩm để tránh mua nhầm hàng giả nhái.

Nguyên liệu làm Bánh Christmas fruit cake có sử dụng rượu

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, máy trộn bột, nồi, chảo chống dính, , khuôn bánh, giấy nến,...

Cách chế biến Bánh Christmas fruit cake có sử dụng rượu

  • Sơ chế và ngâm hoa quả khô

    Bạn cho vào một cái lọ có nắp đậy lần lượt gồm 100gr nho khô vàng, 100gr nho khô đen, 100gr mứt quả lý đen, 100gr mứt vỏ cam, 50gr kẹo trái cây, tiếp theo thêm vào 285ml rượu rum rồi dùng muỗng trộn đều.

    Sau đó, đậy kín nắp lọ lại, để vào ngăn mát tủ lạnh và ngâm hỗn hợp này trong vòng 24 tiếng.

  • Đun chảy đường

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 200gr đường trắng rồi đun trên lửa nhỏ đến khi đường tan và vừa chuyển thành màu nâu cánh gián thì tắt bếp.

    Lúc này, bạn cho vào ngay 118ml nước nóng rồi khuấy đều hỗn hợp thêm 1 lần nữa. Sau đó, đổ hỗn hợp nước đường ra tô và để nguội.

    Lưu ý: Nước đường nấu đạt sẽ có độ lỏng và màu nâu cánh gián, do đó bạn không nên đun quá lâu vì sẽ khiến nước đường bị đặc kẹo lại.
  • Trộn hỗn hợp hạt và hoa quả khô

    Cho vào tô lớn phần hoa quả khô đã ngâm mềm với rượu rum rồi thêm vào 50gr hạt điều cắt nhỏ và trộn đều.

  • Trộn bột làm bánh

    Ở một tô mới, bạn cho vào 250gr bột mì đa dụng, 1 muỗng cà phê bột nở và trộn đều. Kế đến, đổ phần bột khô vào hỗn hợp trái cây và hạt ở trên rồi trộn thật đều cho các nguyên liệu hòa lẫn hoàn toàn.

  • Trộn hỗn hợp bột và hoa quả khô

    Ở một tô lớn khác, bạn cho vào 200gr bơ lạt để mềm, 200gr đường nâu rồi dùng máy trộn đến khi đường tan và tạo thành hỗn hợp sệt mịn như kem. Tiếp theo, lần lượt cho vào 4 quả trứng gà rồi tiếp tục trộn đều bằng máy.

    Khi hỗn hợp hòa quyện, bạn cho vào thêm khoảng 1 muỗng canh vỏ cam bào, nước cốt của 1 quả cam, 1 muỗng cà phê tinh chất vani, phần nước đường đã đun chảy, 2 muỗng canh siro đường, 1 muỗng cà phê bột quế, 1/4 muỗng cà phê bột nhục đậu khấu, 1/2 muỗng bột gừng, 1/8 muỗng cà phê bột đinh hương. Dùng máy trộn đều hỗn hợp khoảng 3 phút đến mịn sệt mịn thì dừng.

    Tiếp theo, đổ hỗn hợp bột bánh cùng trái cây vào hỗn hợp bơ trong âu trộn rồi dùng phới dẹt trộn đều lại đến khi hỗn hợp thành một khối dẻo dính.

  • Đổ khuôn và nướng bánh

    Làm nóng lò nướng trước ở nhiệt độ 170 độ C trong 10 phút.

    Chuẩn bị khuôn nướng đã lót sẵn giấy nến, sau đó bạn đổ bột vào rồi dàn đều mặt. Tiếp theo, nướng bánh từ 40 - 45 phút ở 170 độ C.

    Khi nướng xong, bạn đổ đều ngay lên mặt bánh 45ml rượu rum rồi để nguội hoàn toàn là có thể lột lớp giấy nến ra và thưởng thức bánh.

  • Thành phẩm

    Bánh Christmas fruit cake có sử dụng rượu khi hoàn thành thơm lừng mùi chua dịu nhẹ đặc trưng từ rượu rum cực kỳ quyến rũ.

    Bánh khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự ẩm mềm, quyện với vị chua ngọt từ hoa quả khô đem đến cho bạn vị ngon bất ngờ mà khiến bạn sẽ thích mê ngay từ miếng đầu tiên đấy!

Bánh Christmas fruit cake (bánh hoa quả Giáng Sinh) là gì?

  • Bánh Christmas fruit cake hay còn gọi là bánh hoa quả Giáng Sinh - đây là một loại bánh ngọt thường được sử dụng vào ngày lễ cưới và Giáng Sinh. Bên cạnh các nguyên liệu cơ bản như bột mì, bột nở và trứng, bánh fruit cake còn đặc biể được kết hợp cùng trái cây sấy khô, hạt, nước ép cam, các loại bột gia vị và rượu mạnh để tạo nên được hương vị đặc trưng.
  • Bánh có kết cấu ẩm mềm, hơi tơi xốp, có vị chua ngọt cùng mùi thơm của các loại bột khô xay từ hạt gia vị tạo nên vị ngon rất hấp dẫn.
  • Trong quá trình chế biến, loại bánh này còn có thể thay thế rượu rum bằng các loại rượu mạnh khác, cũng như nước ép cam cũng có thể thay thế bằng các loại nước ép có vị chua như nước ép nho.

Các loại hạt và trái cây khô mua ở đâu?

Bạn có thể mua các loại hạt và trái cây khô như: nho khô vàng, nho khô đen, mứt quả lý, mứt cherry, mứt đu đủ xanh (Tutty Fruity),....cũng như hạt điều, hạnh nhân tại các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, siêu thị lớn hoặc mua trên các trang thương mại điện tử.

Với 2 cách làm bánh Christmas fruit cake (bánh hoa quả Giáng Sinh) trên, mong rằng bạn sẽ có thêm một công thức bánh bông xốp, thơm ngon cho ngày lễ Noel của gia đình bạn thêm phần ấm cúng và vui vẻ. Cùng HAY ĂN thực hiện nhé, chúc bạn thành công!

Từ khóa: Bánh fruit cake,cách làm bánh chirstmas fruit cake,bánh christmas fruit cake,cách làm bánh hoa quả giáng sinh,bánh hoa quả giáng sinh,cách làm bánh chirstmas fruit cake,bánh christmas fruit cake,cách làm bánh hoa quả giáng sinh,bánh hoa quả giáng sinh,