Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm bánh canh nước cốt dừa chuẩn vị miền Tây ai ăn cũng thích

Bạn muốn biến tấu món bánh canh truyền thống nhưng không biết làm sao? HAY ĂN sẽ chỉ bạn cách làm bánh canh nước cốt dừa ai ăn cũng thích nhé!

Bánh canh là một món ăn đã quá quen thuộc với chúng ta. Qua thời gian, món bánh canh đã được biến tấu với nhiều loại nguyên liệu khác nhau, trong đó phải kể đến bánh canh cá lóc nước cốt dừa. Trong bài viết hôm nay, HAY ĂN sẽ hướng dẫn cách làm món nước thơm ngon, hấp dẫn này....

1 Cách làm bánh canh cá lóc nước cốt dừa

Bánh canh cá lóc nước cốt dừa

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
4 người

Nguyên liệu làm món bánh canh cá lóc nước cốt dừa

Nguyên liệu làm món bánh canh cá lóc nước cốt dừaNguyên liệu làm món bánh canh cá lóc nước cốt dừa

Mẹo hay
Cách chọn cá lóc tươi ngon

- Bạn nên chọn cá còn sống, có mắt trong suốt, bơi tốt và linh hoạt. Những con bơi yếu, mắt đục là những con sắp chết.
- Nếu mua cá được làm sẵn thì bạn nhớ chọn những con có mang màu đỏ tươi. Trái lại, mang màu nâu sẫm là dấu hiệu cho thấy cá đã chết lâu nên thịt sẽ không ngon.
- Ngoài ra, thịt cá ngon sẽ có độ săn chắc nhất định, đàn hồi tốt và không quá mềm nhão. Vì vậy, trước khi mua, bạn hãy dùng tay ấn nhẹ vào thịt để kiểm tra.

Cách chọn mua tôm tươi ngon
- Bạn nên chọn những con tôm có vỏ trong suốt, màu sắc trên thân đồng nhất, không xuất hiện các mảng màu tối và các khớp vỏ còn linh hoạt.
- Bên cạnh đó, tôm tươi ngon thường có phần thân hơi cong, căng thịt tự nhiên, không nhũn nhão. Phần đuôi tôm tươi sẽ xếp lại với nhau chứ không xoè ra. Đầu và thân tôm tươi sẽ không bị rời rạc, chân tôm cũng gắn chặt vào thân.
- Đặc biệt, bạn tránh mua những con tôm quá mập mạp, đuôi xòe rộng vì có thể chúng đã được tiêm hoá chất.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon
- Bạn nên chọn những củ cà rốt có kích thước vừa phải, cầm lên chắc tay. Cà rốt tươi ngon sẽ có màu cam tự nhiên và còn phần cuống lá xanh.
- Bạn hãy hạn chế mua những củ cà rốt héo hoặc có phần thân bị dập, có nhiều vết thâm. Khi dùng tay ấn nhẹ, thân cà rốt sắp hư thối thường sẽ bị lún vào.

Cách chọn sợi bánh canh bột xắt ngon
- Sợi bánh canh ngon sẽ có màu trắng đục và độ mềm dẻo nhất định vì được làm hoàn toàn từ gạo hoặc bột gạo. Sợi bánh canh từ bột gạo nguyên chất thường mang mùi thơm đặc trưng của gạo chứ không nồng mùi hóa chất.
- Bạn tránh mua những sợi bánh canh có dấu hiệu bị ẩm mốc hoặc có mùi lạ vì đây là những sản phẩm đã để lâu ngày, có thể gây hại cho sức khỏe.
- Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm sợi bánh canh bột xắt tại nhà để có thể đảm bảo chất lượng sợi bánh canh cũng và yên tâm khi sử dụng.

Cách làm bánh canh cá lóc nước cốt dừa

Bước 1 Sơ chế cá và tôm

Sơ chế cá lóc và tômSơ chế cá lóc và tôm

Đối với cá lóc, sau khi đã sơ chế và loại bỏ ruột, bạn hãy lấy một ít muối chà xát lên toàn bộ con cá trong khoảng 3 - 5 phút để khử mùi tanh và phần nhớt còn sót lại. Sau đó, bạn rửa sạch cá một lần nữa, để ráo và và tiến hành cắt khúc theo ý muốn.

Tôm bạn lột vỏ và loại bỏ phần chỉ đen trên lưng, sau đó rửa sạch rồi cắt miếng vừa ăn.

Mẹo hay
- Thay vì dùng tay, bạn có thể sử dụng kéo, nĩa, hoặc đũa để lột vỏ tôm nhanh hơn.
- Sau khi lột vỏ, để lấy chỉ tôm nhanh chóng, bạn hãy cắt dọc một đường trên lưng tôm cho đến khi thấy được chỉ tôm thì dùng tay hoặc tăm để lấy ra.

Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác

Sơ chế các nguyên liệu khácSơ chế các nguyên liệu khác

Nấm rơm bạn cắt bỏ chân nấm, rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 - 10 phút, sau đó rửa lại lần nữa với nước.

Cà rốt bạn gọt vỏ cũng rửa sạch và cắt hạt lựu. Hành lá bạn cắt bỏ rễ, rửa sạch và cắt nhỏ. Tỏi bạn bóc vỏ rồi băm nhuyễn.

Bước 3 Xào tôm

Xào tômXào tôm

Bạn đặt chảo lên bếp rồi cho vào 1 muỗng canh dầu ăn. Sau khi dầu nóng thì bạn cho tiếp hành lá và tỏi băm vào phi thơm.

Tiếp theo, bạn cho tôm vào và xào đều lên. Bạn cho thêm vào chảo 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt. Bạn tiếp tục xào tôm trong khoảng 5 phút để thịt tôm thấm đều gia vị.

Bước 4 Nấu nước dùng

Nấu nước dùngNấu nước dùng

Trước tiên, bạn cho 1 lít nước dừa dảo vào nồi và tiến hành nấu trên lửa lớn cho đến khi nước dừa gần sôi thì thêm cá lóc. Bạn cho tiếp vào nồi 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường và tiếp tục nấu khoảng 30 phút với lửa vừa để cá chín và nước dùng được ngọt rồi sau đó vớt cá ra để riêng.

Bước 5 Nấu bánh canh

Nấu bánh canh cá lóc nước cốt dừaNấu bánh canh cá lóc nước cốt dừa

Bạn đun nồi nước dùng trên lửa lớn rồi cho cà rốt vào. Khi nước dùng sôi thì bạn thêm nấm rơm và đun tiếp khoảng 2 phút. Kế tiếp, bạn lần lượt cho vào nồi phần sợi bánh canh bột xắt, 1 lít nước cốt dừa và phần thịt tôm đã xào.

Bạn tiếp tục nấu nồi bánh canh trên lửa lớn cho đến khi nước dùng sôi lại thì bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng, bạn thêm một ít hành lá là hoàn thành món ăn.

Bước 6  Thành phẩm

Bánh canh cá lóc nước cốt dừa thơm ngonBánh canh cá lóc nước cốt dừa thơm ngon

Vậy là món bánh canh cá lóc nước cốt dừa đã hoàn thành. Bạn múc bánh canh ra tô, thêm phần thịt cá lóc và một ít ngò lên trên mặt là có thể thưởng thức ngay. Món bánh canh cá lóc nước cốt dừa đạt chuẩn sẽ có phần nước dùng vừa béo vừa thanh ngọt, sợi bánh canh mềm dẻo, thịt cá và thịt tôm mềm ngọt và thoang thoảng hương thơm từ nước cốt dừa.

2 Cách làm bánh canh khoai môn nước cốt dừa

Chế biến
30 phút
Chuẩn bị
10 phút
Dành cho
3-4 người

Nguyên liệu làm bánh canh khoai môn nước cốt dừa

Nguyên liệu làm bánh canh khoai môn nước cốt dừaNguyên liệu làm bánh canh khoai môn nước cốt dừa

Cách làm bánh canh khoai môn nước cốt dừa

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Củ cải và cà rốt bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt khúc. Hành tây bóc vỏ, cắt đôi. Ngò rí và hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Mực sau khi mua về bạn rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Tôm bạn rửa sạch, lấy chỉ lưng, rồi bóc vỏ và đầu tôm cho ra tô riêng.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Làm bột bánh canh

Bạn cho 500gr bột gạo lọc, 100gr bột năng vào tô với 1 muỗng cà phê muối rồi trộn lên. Sau đó, bạn cho từ từ nước sôi cho vào bột, trộn đều cho đến khi thành khối bột dẻo mịn, không dính tay là được. Sau đó bạn cho 1 ít chiết xuất khoai môn vào và trộn đều.

Sau khi nhào bột xong thì bạn cán dẹp bột rồi tiến hành cắt bột thành sợi. Khi đã cắt hết phần bột thì rắc thêm ít bộtđể chúng không bị dính lại với nhau.

Làm bột bánh canhLàm bột bánh canh

Bước 3 Xào thịt và mực

Bạn bắc chảo lên bếp, thêm dầu vào đợi nóng bạn cho hành tím, đầu hành băm vào và phi thơm rồi cho thịt và mực vào xào cho thịt săn. Kế đến nêm vào 1 muỗng cà phê hạt nêm rồi đảo đều.

Xào thịt và mựcXào thịt và mực

Bước 4 Hoàn thành món ăn

Bạn bắc nồi lên bếp, thêm 2 lít nước vào đợi sôi thì cho vỏ và đầu tôm, rễ ngò vào hầm 20 phút thì vớt ra.

Sau đó cho hành tây, củ cải trắng, cà rốt, tôm, thịt và mực vào. Nêm thêm 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối hồng, 1 muỗng canh đường phèn rồi đảo đều

Bạn đun đến khi các nguyên liệu chín thì cho nước cốt dừa, khuấy đều rồi cho bánh canh vào, rồi tắt bếp.

Hoàn thành món ănHoàn thành món ăn

Bước 5  Thành phẩm

Cuối cùng món bánh canh khoai môn nước cốt dừa đã hoàn thành. Món ăn là sự kết hợp giữa sợi bánh canh mềm thơm, các nguyên liệu như tôm, thịt và mực thấm vị, nước dùng béo ngậy ăn vô cùng lạ miệng. Vào bếp và trổ tài cho cả nhà ngay thôi nào!

Bánh canh khoai môn nước cốt dừa hấp dẫnBánh canh khoai môn nước cốt dừa hấp dẫn

Vậy là HAY ĂN đã giới thiệu xong cách làm bánh canh cá lóc nước cốt dừa ai ăn cũng thích. Còn chờ chi nữa mà không vào bếp để nấu ngay món ngon này cho cả nhà thưởng thức. Chúc bạn thành công nhé!

Xem clip Tiktok cách làm bánh canh khoai môn nước cốt dừa:

Từ khóa: 2 cách làm bánh canh nước cốt dừa chuẩn vị miền Tây ai ăn cũng thích,bánh canh cá lóc nước cốt dừa,các món ngon từ cá lóc,cá lóc,nước cốt dừa,bánh canh,